DirectStorage trên Windows 11, Windows 10 và Xbox là gì?

Eshma / Shutterstock.com

DirectStorage là một tính năng của DirectX 12 được tìm thấy trong bảng điều khiển Xbox Series giúp tăng tốc hiệu suất của SSD bằng cách sử dụng sức mạnh xử lý song song khổng lồ của GPU hiện nay. Khi DirectStorage đang hoạt động, tất cả các màn hình tải trò chơi điện tử có thể bị loại bỏ.

Cập nhật, 14/3/22: Trò chơi Windows PC hiện có thể xuất xưởng với hỗ trợ DirectStorage trên Windows 10 và Windows 11. (Tính năng này đã là một phần của bảng điều khiển Xbox Series X và Series S kể từ khi chúng ra mắt.)

Nén giúp ổ SSD nhanh hơn

Các ổ SSD hiện đại sử dụng giao diện mới nhất có thể đọc hàng gigabyte dữ liệu mỗi giây. Ví dụ: SSD trong PlayStation 5 được đánh giá cho tốc độ đọc 5,5 gigabyte mỗi giây. Bây giờ bạn có thể mua SSD cho máy tính của mình có thể đạt 7 gigabyte mỗi giây, giả sử bạn có giao diện SSD mới nhất trên bo mạch chủ để hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu nhanh chóng này.

Điều đó nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng không có thứ gì gọi là bữa trưa miễn phí! Cần sức mạnh tính toán để giải nén dữ liệu để có thể sử dụng trò chơi điện tử hoặc ứng dụng trong RAM của máy tính. CPU (Bộ xử lý trung tâm) có thể thực hiện công việc này, nhưng nó chiếm một lượng đáng kể dung lượng của chúng. Điều đó có khả năng làm chậm hệ thống khi các ứng dụng khác tranh giành những tài nguyên hạn chế đó.

Một giải pháp, như trường hợp của PS5, là sử dụng một bộ xử lý chuyên dụng chỉ để giải nén dữ liệu, nhưng đó không phải là một tùy chọn cho PC. Ít nhất là chưa.

Mặt khác, GPU (Đơn vị xử lý đồ họa) rất tuyệt vời trong việc thực hiện nhanh chóng kiểu xử lý cần thiết để giải nén dữ liệu nhanh chóng. Đây là một thực tế quan trọng cần nhớ khi nói đến DirectStorage, vì đó là thành phần trong PC chơi game mà API (Giao diện lập trình ứng dụng) tận dụng để đạt được giải nén theo thời gian thực.

Cách thức hoạt động của DirectStorage

API DirectStorage chuyển nhiệm vụ giải nén dữ liệu từ CPU sang GPU. Đây là một ý tưởng tuyệt vời vì hầu hết các nội dung trò chơi video được nén đều sẽ chuyển sang GPU để hiển thị.

Microsoft

Bằng cách bỏ qua CPU, những nội dung đó đã ở nơi chúng cần đến ngay sau khi chúng được giải nén. Không cần phải đợi CPU tương đối chậm hoàn thành công việc giải nén trước.

Cách mới này để di chuyển dữ liệu nén xung quanh sẽ loại bỏ CPU như một nút cổ chai và cho phép SSD và GPU đều hoạt động ở mức tối đa tiềm năng của chúng.

Microsoft

Tại sao chúng ta cần DirectStorage?

Miguel Lagoa / Shutterstock.com

Theo một lời giải thích tuyệt vời trên blog Nhà phát triển của Microsoft , những thay đổi trong cách trò chơi điện tử yêu cầu dữ liệu là động lực lớn của các công nghệ như DirectStorage. Thay vì yêu cầu dữ liệu theo từng phần lớn, các trò chơi liên tục phát trực tuyến dữ liệu nhỏ theo phần khi cần thiết, tạo ra một số lượng lớn các yêu cầu IO.

Các API lưu trữ ra đời trước DirectStorage không được thiết kế để xử lý loại mẫu yêu cầu dữ liệu này và ngay cả khi chúng có quyền truy cập vào SSD nhanh, chúng cũng không thể mở rộng quy mô để tận dụng tối đa công nghệ. DirectStorage được thiết kế để giảm thiểu chi phí từ số lượng lớn yêu cầu dữ liệu và giữ toàn bộ đường ống dữ liệu từ đĩa, để giải nén, để hiển thị trò chơi trên màn hình của bạn một cách hiệu quả nhất có thể.

Yêu cầu về DirectStorage

DirectStorage có cả yêu cầu về phần cứng và phần mềm để nó hoạt động. Người dùng PC chạy Windows 11 hoặc Windows 10 phải sử dụng ổ NVMe . Đó là viết tắt của NVM Express hoặc Đặc điểm giao diện bộ điều khiển máy chủ bộ nhớ không bay hơi nếu bạn muốn ngon miệng.

NVMe là tiêu chuẩn giao tiếp được sử dụng bởi SSD trong các máy tính và bảng điều khiển hiện đại. Giao diện tốc độ cao này là thứ cho phép SSD đạt được tốc độ nhiều gigabyte mỗi giây, so với tiêu chuẩn SATA cũ hơn đạt khoảng 600 megabyte mỗi giây.

Về mặt GPU của phương trình, bạn cần GPU DirectX 12 hỗ trợ Shader Model 6.0 Trong thực tế, điều này có nghĩa là GPU AMD sử dụng GPU RDNA2 trở lên và thẻ RTX 2000-series trở lên của Nvidia.

Trên bảng điều khiển Xbox Series X và Series S , DirectStorage là một phần của Kiến trúc Vận tốc tổng thể và phần cứng trong bảng điều khiển đã được thiết kế đặc biệt để sử dụng DirectStorage, mặc dù các trò chơi tương thích ngược không được hưởng lợi. Đây là lý do tại sao bạn có thể chơi các trò chơi Xbox One, Xbox 360 và Xbox gốc từ ổ USB trong khi các trò chơi Dòng phải được chơi từ ổ SSD Xbox chính thức.

Cách bật DirectStorage

Cho dù bạn đang sử dụng Xbox, PC chạy Windows 11 hay máy tính Windows 10, bạn không cần phải bật DirectStorage một cách rõ ràng để nó hoạt động. Miễn là bạn có phần cứng phù hợp và trò chơi DirectX 12 được thiết kế để tận dụng khả năng tăng tốc lưu trữ mà tính năng này cung cấp, nó sẽ được hưởng lợi từ tốc độ nâng cao.

Nếu máy tính của bạn không đáp ứng các yêu cầu của DirectStorage, điều đó không có nghĩa là các trò chơi sẽ không hoạt động. Bạn sẽ chỉ trải qua thời gian tải lâu hơn và có lẽ nhiều nội dung bật lên hơn. Tuy nhiên, tại một số thời điểm trong tương lai, các trò chơi mới có thể yêu cầu DirectStorage mặc dù chúng tôi hy vọng vào thời điểm đó hầu hết các hệ thống chơi game sẽ có thể sử dụng tính năng này.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm