Đánh giá xe Jeep Grand Cherokee 4xe: Bắt đầu sử dụng điện

Xe hybrid Grand Cherokee 4xe của Jeep mang lại năng lượng điện cho dòng SUV của hãng, nhưng câu hỏi lớn là liệu phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện trong phạm vi 25 dặm siêu nhỏ của nó có đủ để thỏa mãn những người đang tìm kiếm các giải pháp thay thế xăng hay không. Cuối cùng, nó tạo ra một tùy chọn hybrid chắc chắn, nhưng không phải là một EV tuyệt vời.

Và những gì chúng tôi không

  • phạm vi điện 25 dặm là hạn chế
  • Không thể thực hiện lái xe bằng 1 bàn đạp với phanh tái tạo cường độ thấp
  • Quá nhiều nút và điều khiển lộn xộn

Các chuyên gia đánh giá của How-To Geek thực hiện từng sản phẩm mà chúng tôi đánh giá. Chúng tôi đặt mọi phần cứng qua hàng giờ thử nghiệm trong thế giới thực và chạy chúng qua các tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm của chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ chấp nhận thanh toán để chứng thực hoặc đánh giá sản phẩm và không bao giờ tổng hợp đánh giá của người khác. Đọc thêm >>

Xe Jeep Chạy Điện Với Sự Trợ Giúp Từ Xăng

Cận cảnh chiếc Jeep Grand Cherokee 4xe màu bạc trước hồ nước
2022 Mô hình Jeep Grand Cherokee 4xe Overland Tyler Hayes / HowToGeek
  • Động cơ : 2.0L I-4 Turbo PHEV
  • Mô-men xoắn : 470 lb-ft
  • Mã lực : 375 mã lực
  • Hộp số : Tự động 8 cấp 8P75PH PHEV
  • Phạm vi điện : 25 dặm phạm vi tất cả điện
  • MPG (kết hợp gas+điện thành phố/hwy) : 56 dặm mỗi gallon tương đương (MPGe)
  • MPG (kết hợp gas city/hwy) : 23 dặm/gallon
  • Phanh : Hệ thống trợ lực, chống bó cứng

Grand Cherokee 4xe của Jeep quảng cáo rất nổi bật về khả năng chạy điện hybrid của mình từ nhãn hiệu “4xe” bị đánh cắp thay vì 4×4, cũng như các điểm nhấn màu xanh lam sáng xung quanh xe. Jeep muốn mọi người biết có điều gì đó khác biệt ở những mẫu xe điện này .

Thật công bằng khi công ty tập trung vào công nghệ này. Các xe Cherokee và Wrangler 4xe đời 2022 và 2023 có MSRP dưới 80.000 đô la mỗi chiếc đủ điều kiện được giảm giá liên bang lên tới 3.750 đô la. Và đối với những người do dự về việc chỉ sử dụng động cơ điện, việc sử dụng xăng có thể làm giảm bớt nỗi sợ hãi của họ đối với những chuyến đi đường dài hoặc những chuyến phiêu lưu địa hình.

Tuy nhiên, vì tương lai của ngành công nghiệp ô tô là điện nên tôi quan tâm nhất đến phần đó của mẫu Grand Cherokee Overland 2022 mà tôi đã thử nghiệm trong một tuần. Khi bắt đầu, tôi muốn tìm hiểu xem phạm vi 25 dặm chỉ chạy bằng điện có đủ để có cảm giác lái xe điện hay không hay nó chủ yếu ở đó để thực hiện các nhiệm vụ hybrid.

Tôi đã độc quyền lái một chiếc xe điện của Tesla trong 5 năm qua và đã lái thử chiếc xe tải điện Rivian R1T , vì vậy tôi cũng tò mò không biết Jeep so sánh trực tiếp với những trải nghiệm đó như thế nào.

Cả hai mẫu Grand Cherokee 4xe Overland 2022 và 2023 đều có giá khởi điểm 68.000 USD, vì vậy nó nằm trong phạm vi của một chiếc Tesla Model Y. Nếu bạn nâng cấp chiếc Jeep với các gói công nghệ hoặc sang trọng bổ sung, bạn có thể nhận được mức giá của một chiếc Rivian R1T.

Lái chiếc Grand Cherokee 4xe của Jeep dưới dạng hoàn toàn bằng điện

Một góc nhìn của màn hình cụm đồng hồ người lái nhìn qua vô lăng
Sạc ở bộ sạc công cộng cấp 2 Tyler Hayes / HowToGeek

Có ba chế độ lái cho 4xe Grand Cherokee: Electric, Hybrid và E-Saver. Điều đó có nghĩa là chỉ sử dụng pin, nửa pin và nửa xăng, và tất cả xăng.

Đối với lần lái xe đầu tiên của mình, tôi chỉ sử dụng điện nhiều nhất có thể. Đáng ngạc nhiên là chiếc Grand Cherokee 4xe này ít giống với việc lái một chiếc Tesla hay Rivian hơn tôi tưởng. Nó yên tĩnh vì không có tiếng ồn của động cơ, nhưng đó là điểm dừng lại của hầu hết các điểm tương đồng.

Grand Cherokee 4xe không có khả năng đạp bàn đạp xuống đất giống như hai phương tiện kia. Tất nhiên là có sức mạnh, nhưng ngay khi tôi nhấn chân xuống để cảm nhận nhiều hơn, nó biến mất và cảm thấy dễ chịu hơn khi chuyển số theo cách của một chiếc xe ga.

Sự khác biệt ngay lập tức khác mà tôi cảm thấy là trong quá trình phanh. Đặc điểm nổi bật của xe điện là người khó tăng tốc hơn là phanh. Không giống như một chiếc xe điện, chiếc Grand Cherokee 4xe này không muốn dừng lại hoàn toàn khi bạn nhả chân ga và một số phanh tái tạo được kích hoạt để làm chậm nó.

Khi tôi dừng hoàn toàn bằng cách sử dụng bàn đạp phanh và nhấc chân ra khỏi bàn đạp, chiếc xe sẽ bắt đầu rón rén. Không có tùy chọn giữ mà tôi có thể tìm thấy. Tôi chắc chắn đã bỏ lỡ nhịp điều khiển một chiếc xe hoàn toàn bằng điện. Bởi ngay cả ở chế độ chạy điện trên Grand Cherokee 4xe, mọi thứ cũng kém mượt mà hơn – từ tăng tốc đến giảm tốc độ và dừng lại.

Đối với những người chưa quen, hệ thống phanh tái tạo sẽ cố gắng khai thác một phần năng lượng khi xe giảm tốc độ. Trên chiếc xe này, tính năng đó là một nút vật lý trên bảng điều khiển. Tôi để nó trên tất cả các thời gian. Tôi nghĩ rằng với mức pin thấp như vậy, có lẽ thật ngớ ngẩn nếu không tiếp tục bật nó. Sức mạnh phá vỡ tái tạo khá êm dịu so với các phương tiện khác mà tôi đã thử. Đó là sức mạnh vừa đủ để tạo ra một đường cong học tập dốc để dừng chuyển động không giật.

Mặc dù chế độ chạy điện không hoàn toàn cùng hạng với một chiếc xe của Tesla hay Rivian, nhưng ít nhất nó cũng đủ thỏa mãn khi có ít nhất tùy chọn chỉ lái bằng điện. Loại bỏ tiếng ồn của động cơ và tránh sử dụng xăng liên tục khiến việc lái xe trở nên thú vị hơn.

Tôi đã thực hiện một số thao tác lái xe địa hình và đường đất rất nhẹ ở chế độ Điện, nhưng không có gì đáng kể để xác định hiệu suất trong lĩnh vực này. Chiếc Jeep xử lý tốt và tôi đánh giá cao khả năng nâng hạ hệ thống treo khi cần thiết.

Nếu bạn tò mò, giống như tôi, về điều gì sẽ xảy ra khi bạn hết pin, thì động cơ xăng chỉ khởi động—bạn không chỉ dừng lại trên đường. Ngoài ra, chế độ Hybrid là cách xe khởi động mặc định nếu bạn đang sử dụng chế độ E-Save ngốn xăng trong lần lái trước.

Sạc Plug-in Grand Cherokee 4xe

Hiển thị Grand Cherokee 4xe được cắm vào trạm sạc công cộng
Tyler Hayes / HowToGeek

Trong nhiều ngày, tôi cố tình lái xe đến những nơi như cửa hàng tạp hóa và trung tâm mua sắm có trạm sạc công cộng  để có thể vừa làm việc vặt vừa sạc chiếc Grand Cherokee 4xe. Chỉ có một phạm vi điện 25 dặm là một trêu ghẹo lớn. Lái xe đến những nơi đó đã tiêu tốn một phần đáng kể phạm vi pin và sau đó cần hơn một giờ sạc tại trạm sạc công cộng cấp 2 để đầy lại. Sau đó, việc lái xe trở về nhà lại tiêu tốn một lượng pin đáng kể.

Mặc dù tôi đã lái xe điện trong năm năm qua, nhưng tôi không biết cảm giác sẽ thế nào khi chỉ có thể đi được khoảng 25 dặm bằng điện. Nó hóa ra là thực sự khó khăn. Tôi không nghĩ việc mua Grand Cherokee 4xe chỉ với mục đích chạy điện là một lựa chọn khả thi.

Có thể lái xe chỉ bằng điện là một phần thưởng cho những hoàn cảnh hạn hẹp, nhưng có lẽ đó không phải là lý do bạn mua phương tiện này. Phạm vi 21 dặm của Wrangler 4xe rơi vào vị trí tương tự.

Hiển thị màn hình sạc bên trong xe với các tốc độ sạc khác nhau có sẵn
Tốc độ sạc có thể được điều chỉnh chậm hơn từ bên trong xe. Tyler Hayes / HowToGeek

Sạc Grand Cherokee 4xe là một miếng bánh và đơn giản như bất kỳ chiếc xe điện cắm điện nào khác . Tuy nhiên, không có sạc tốc độ cao ở đây. Nó chỉ đơn giản là cấp 1 ở 120V, giống như ổ cắm trên tường tiêu chuẩn, hoặc cấp 2 ở 240V, thường cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 10 đến 12 dặm một giờ.

Từ dưới 5% pin đến 100% điện, Jeep cho thấy nếu sử dụng ổ cắm cấp 1 sẽ mất 11 giờ 12 phút. Sử dụng ổ cắm cấp 2, chẳng hạn như ổ cắm cho máy sấy quần áo, thời gian ước tính là 2 giờ 6 phút.

Điều thú vị là 4xe Grand Cherokee cũng có thể sạc pin ở chế độ E-Save khi lái xe. Nó gần giống như nỗ lực của Jeep đối với một cỗ máy chuyển động vĩnh viễn, mặc dù nó chỉ tái sử dụng năng lượng hiện có.

Hệ thống thông tin giải trí và CarPlay của Grand Cherokee 4xe

Một cái nhìn về bảng điều khiển, màn hình và vô lăng của ô tô
Tyler Hayes / HowToGeek

Mẫu Jeep Grand Cherokee Overland 2022 mà tôi đã thử nghiệm được trang bị đầy đủ công nghệ và tính năng. Thật không may, điều đó đã không chuyển thành một trải nghiệm phức tạp và tinh tế. Trên thực tế, nó có thể đã góp phần tạo nên cảm giác lộn xộn quá mức.

Sự kết hợp của các nút vật lý và màn hình cảm ứng mạnh mẽ tạo nên buồng lái của người lái trong xe. Với hơn 45 nút bấm vật lý nằm rải rác trên vô lăng và bảng điều khiển trung tâm, phải mất rất nhiều thời gian bạn mới cảm thấy khá thoải mái khi vận hành tất cả các nút điều khiển. Nhưng thậm chí sau một tuần, tôi vẫn nghĩ rằng số lượng nút quá nhiều. Chỉ riêng trên vô lăng đã có 16 nút bấm, không tính đèn xi nhan hay cần gạt nước.

Các điều khiển vật lý và điều khiển màn hình cảm ứng đã bị trùng lặp và mặc dù tôi yêu thích các thiết bị phức tạp, nhưng hầu hết các điều khiển ở đây đều có vị trí lộn xộn. Một ví dụ khác về sự phức tạp là có những nút cần được nhấn để tắt, trong khi một nút bên cạnh chúng cần được nhấn để bật. Mặc dù nút tắt không khí của quạt được gắn nhãn “tắt”, nhưng việc nhấn nút này ban đầu cũng sẽ bật quạt.

Đó là một vấn đề nhỏ nhưng kéo dài đến vấn đề lớn hơn với việc điều khiển xe hơi. Mặc dù tất cả các điều khiển màn hình cảm ứng trong ô tô có thể không phải là câu trả lời, nhưng sử dụng quá nhiều nút cũng không phải là giải pháp.

Chiếc Grand Cherokee 4xe này có màn hình video thứ hai ở phía hành khách của bảng điều khiển. Ngoài ra còn có một màn hình hiển thị head-up có thể hiển thị một số thông tin trong kính chắn gió sẽ xuất hiện như thể nó đang lơ lửng phía trên mui xe. Đó là một thủ thuật gọn gàng và nói chung là hữu ích, nhưng rất hạn chế trong việc hiển thị tốc độ lái xe, giới hạn tốc độ, đường hiện tại và hướng rẽ tiếp theo của bạn.

Thật không may, tôi đã thất vọng với trải nghiệm thông tin giải trí so với trải nghiệm nội dung và phương tiện đầy đủ trên xe của Tesla và Rivian. CarPlay và Android Auto đã được ưu ái ở đây, nhưng ngay cả những thứ đó cũng cần phải bước sang một bên nhiều lần trong khi lái xe, vì lý do này hay lý do khác.

Những người muốn chiếc xe này vì những lý do khác ngoài các tùy chọn thông tin giải trí của nó có thể sẽ học cách chung sống với hệ thống điều khiển và hết lòng sử dụng chúng. Mặt khác, nếu khu vực giải trí và bảng điều khiển trung tâm là những yếu tố cần cân nhắc chính, tôi chắc chắn sẽ trực tiếp trải nghiệm chiếc xe này trước khi đưa ra bất kỳ quyết định không thể thay đổi nào.

Jeep có một ứng dụng cho mẫu Grand Cherokee này thực hiện các chức năng cơ bản như khởi động từ xa, khóa và mở khóa, bấm còi và nháy đèn. Bạn cũng có thể yêu cầu dịch vụ thông qua ứng dụng và gửi chỉ đường đến điều hướng của ô tô thông qua ứng dụng đó. Tôi không thể thử tích hợp ứng dụng, nhưng vì nó chủ yếu hoạt động như một chiếc chìa khóa thông minh kỹ thuật số nên tôi không cảm thấy mình thiếu sót gì nhiều. Ví dụ, nó không tự động khởi động xe khi bạn ngồi xuống hoặc bất cứ thứ gì thụ động như thế.

Có Nên Mua Jeep Grand Cherokee 4xe 2023?

Hình ảnh phía trước của chiếc Jeep Grand Cherokee trên bãi đất trống bên cạnh một con đường
Các điểm nhấn màu xanh xung quanh xe cho thấy xe Jeep là loại hybrid tích hợp 4xe. Tyler Hayes / HowToGeek

Không có lý lẽ nào tốt hơn để thuyết phục ai đó về mức độ tuyệt vời của một chiếc xe điện hơn là để họ lái một chiếc. Jeep Cherokee 4xe thực hiện điều đó theo đúng nghĩa đen với các nút cho phép bạn cảm nhận ngay sự khác biệt giữa lái xe ga và điện. Ngay cả đối với những người lái xe truyền thống nhất, thật khó để tưởng tượng bất kỳ ai lại thích điều kiện lái xe khắc nghiệt hơn của chế độ E-Save so với chế độ Electric.

Chắc chắn có những lý do để vẫn muốn có một chiếc xe động cơ đốt trong —những chuyến đi đường bộ với lịch trình bất tiện chắc chắn là một trong số đó. Nhưng những lý do để thực sự cần một trong những phương tiện đó đang nhanh chóng biến mất.

Mặc dù chiếc Jeep Cherokee 4xe đặc biệt này không phải là đại diện tốt nhất của một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng nó vẫn có thể thuyết phục mọi người rằng họ sẽ thích một chiếc ô tô hoặc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện đến mức nào. Bởi vì hiện tại, phạm vi chạy điện 25 dặm chỉ giống như một trò trêu chọc khiến tất cả những lần khác lái chiếc xe này trở nên kém hấp dẫn hơn. Đó là một bước nhúng vào điện cho người lái xe mà không cần phải cam kết đầy đủ.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm