Trình duyệt Internet Explorer phổ biến của Microsoft cuối cùng đã ngừng hoạt động vào năm 2023, nhưng đó là một chặng đường dài và quanh co để nghỉ hưu. Đây là cách Internet Explorer trở thành bộ mặt của trải nghiệm duyệt web và sau đó biến mất.

Internet Explorer bắt đầu như thế nào (và trở thành huyền thoại)

Đó là năm 1994. Microsoft đang nỗ lực để phát hành hệ điều hành tiếp theo của mình, Windows 95 , với rất nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm của nó, Windows 3.x. Một trong những thay đổi lớn nhất là hỗ trợ riêng cho Internet và kỳ vọng rằng người dùng sẽ truy cập web. Ngày nay, chúng ta coi đó là điều hiển nhiên, nhưng vào thời điểm đó, một mạng lưới tri thức có thể truy cập được từ một thiết bị điện tử là một vấn đề lớn và Microsoft muốn hệ điều hành tiếp theo của mình phải sẵn sàng cho Internet.

Để làm như vậy, Microsoft cần một chương trình có thể duyệt Internet. Để phục vụ người dùng Windows truy cập web, Microsoft đã cấp phép cho Spyglass Mosaic, một trình duyệt web đầu những năm 90 và sử dụng mã của nó để xây dựng phiên bản đầu tiên của Internet Explorer, phiên bản này được bán cùng với Windows 95 của Microsoft vào năm 1995.

Màn hình giật gân khởi động Microsoft Windows 95.
Microsoft

Cuối cùng, công ty đã vướng vào một mâu thuẫn pháp lý với Spyglass về các khoản thanh toán tiền bản quyền, dẫn đến việc Microsoft phải trả 8 triệu đô la cho Spyglass. Nhưng khi vụ kiện lắng xuống, Internet Explorer vẫn ở đây.

Trong những năm tiếp theo, nó sẽ là một trong những bên chính trong cuộc chiến cuối cùng được gọi là “cuộc chiến trình duyệt” đầu tiên chống lại Netscape. Internet Explorer xuất hiện với tư cách là người chiến thắng ở đây và chẳng mấy chốc, nó đã trở thành trình duyệt được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, đạt mức cao nhất là 95% thị phần sử dụng vào năm 2003.

Sự sụp đổ chậm chạp và bi thảm của Internet Explorer

Mặc dù Internet Explorer đang tăng tốc, nhưng nó sẽ không duy trì như vậy lâu. Một kẻ thù cũ cuối cùng sẽ quay lại cắn trả, ngoại trừ lần này, nó đã được biến đổi.

Mặc dù Netscape cuối cùng đã chết trước khi nó ra đời, nhưng nó vẫn là mã nguồn mở. Công ty thuộc sở hữu của AOL cuối cùng sẽ thành lập một công ty có tên là Tổ chức Mozilla. Sau đó, một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Mozilla Foundation đã được thành lập để đảm bảo Mozilla có thể tồn tại mà không cần Netscape và phần còn lại của Netscape được tạo thành cái mà ngày nay được gọi là Mozilla Firefox . Phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 2004.

Logo Google Chrome và Mozilla Firefox.

Mặt khác, Google cũng muốn có một miếng bánh trình duyệt. Sau sự miễn cưỡng ban đầu khi tham gia thị trường trình duyệt, những người sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, đã thuê một nhóm kỹ sư Firefox, những người này đã cùng nhau trình diễn về thứ mà cuối cùng sẽ trở thành Chrome, khiến Giám đốc điều hành lúc bấy giờ của Google, Eric Schmidt, phải thay đổi quyết định. Sự phát triển của trình duyệt cuối cùng đã diễn ra sau đó, với phiên bản đầu tiên của Chrome được phát hành vào năm 2008.

Phản ứng của Microsoft đối với cuộc chiến trình duyệt lần thứ hai là ngồi yên và không làm gì cả. Khi các trình duyệt khác đổi mới và giành thị phần, sự phát triển của Internet Explorer phần lớn bị đình trệ và không hoạt động. Thứ từng là một trình duyệt tuyệt vời đã trở thành hiện vật của một thời đại sớm hơn, từ chối thay đổi khi Internet thay đổi, chuyển danh tiếng của nó từ được yêu thích sang hầu như không được chấp nhận vì mọi người phải sử dụng nó tại nơi làm việc.

Nó nổi tiếng là chậm và không an toàn — trình duyệt bạn sử dụng tại nơi làm việc vì máy tính làm việc của bạn bị khóa, không phải trình duyệt bạn thực sự muốn sử dụng. Vào thời điểm nó thực sự cố gắng bắt kịp thì đã quá muộn – nó đã mất tất cả cơ sở người dùng mà nó đã tích lũy được vào đầu những năm 2000.

Phiên bản Windows cuối cùng được cung cấp với phiên bản cập nhật của Internet Explorer là Windows 8.1, đi kèm với Internet Explorer 11. Sau đó, Microsoft nhận ra rằng không đáng để tiếp tục phát triển nó và thay vào đó, họ chuyển nỗ lực sang một phiên bản hoàn toàn mới. trình duyệt — Microsoft Edge.

Nhưng ngay cả khi trình duyệt đó được phát hành và vận chuyển cùng với Windows 10, thì Internet Explorer cũng chưa phải là cuối con đường.

Cái chết giống như thây ma của Internet Explorer

Biểu tượng Microsoft Edge

Mặc dù Windows 10 được bán kèm với Microsoft Edge, một trình duyệt hiện đại và linh hoạt (mặc dù dựa trên Chromium, về cơ bản là một chiến thắng cho Google trong các cuộc chiến trình duyệt đó), Internet Explorer vẫn chưa thực sự chết hoàn toàn. Nó vẫn sẽ xuất xưởng cùng với Windows 10, không hoạt động như một trình duyệt phụ mà một số người vẫn kích hoạt và sử dụng cho một số trang web kiểu cũ.

Nó hầu như không có khả năng xử lý Internet hiện đại, nhưng phần lớn nó chỉ hoạt động khập khiễng đối với những người cần hỗ trợ kế thừa cho nội dung cũ. Nếu công ty của bạn có một cổng thông tin web nội bộ mà họ chưa cập nhật trong một thập kỷ trở lên, thì rất có thể bộ phận CNTT của bạn sẽ yêu cầu bạn kích hoạt IE để tải đúng cách. Có một nhu cầu nhỏ, rất lớn đối với nó, đủ để Microsoft duy trì nó trong nhiều năm, tung ra các bản cập nhật nhỏ, tập trung vào bảo mật.

Tuy nhiên, cuối cùng, ngay cả Microsoft cũng quyết định rằng thời kỳ hoàng hôn của IE đã kéo dài đủ lâu. Windows 11 đã xóa Internet Explorer cho tất cả các bản phát hành hệ điều hành mới và trong suốt năm 2022 và 2023, Microsoft cũng bắt đầu xóa trình duyệt này khỏi các PC cũ hơn, cuối cùng là đặt dấu chấm hết cho Internet Explorer. Tuy nhiên, khi nói đến Windows và đảm bảo các hệ thống cũ có thể hoạt động lâu nhất có thể trong khi các bộ máy quan liêu bắt buộc phải cập nhật, Microsoft đã tỏ ra nhẹ nhàng.

Internet Explorer không còn trên các bản cài đặt hiện đại nhưng không bị xóa hoàn toàn — trong một số phiên bản của Windows 10 với sự hỗ trợ dài hạn, chẳng hạn như Windows 10 IoT Enterprise LTSC, nó sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2032. Hầu hết chúng ta sẽ không sớm gặp lại IE , nhưng nếu bạn phụ trách một cổng back-end cổ nằm sâu trong một số cơ quan chính phủ, thì bạn còn vài năm nữa để hoàn thành quá trình di chuyển của mình.

Đối với những người khác ngoài những trường hợp hạn chế đó, Internet Explorer đã được thay thế bằng chế độ IE của Edge , cho phép bạn hiển thị các trang web bằng công cụ IE cũ hơn. Microsoft có kế hoạch duy trì tính năng này cho đến ít nhất là năm 2029, với việc người dùng sẽ nhận được thông báo về việc xóa tính năng này, bất cứ khi nào nó xảy ra, trước một năm. Nếu không có gì khác, cổng web nội bộ cũ tại nơi làm việc cuối cùng có thể được cập nhật.

Cuối cùng, Internet Explorer đã chết một cái chết dài đầy đau đớn với hàng núi thiện chí bị bào mòn bởi nhiều năm phát triển trì trệ. Đây là hy vọng Microsoft đã học được từ thời hoàng hôn kéo dài của Internet Explorer và dự định giữ cho Edge luôn bóng bẩy, phù hợp và cập nhật trong nhiều năm tới.