Bitcoin được bọc (WBTC) là gì?

David Sandron / Shutterstock.com

Bitcoin được bọc (WBTC) là một cách để đại diện cho Bitcoin trên chuỗi khối Ethereum. Bitcoin và Ethereum là hai loại tiền điện tử hàng đầu trên thế giới, nhưng chúng thường không thể tương tác với nhau – do đó cần phải bao bọc.

Bitcoin trên chuỗi khối Ethereum

Bitcoin và Ethereum đều phục vụ các mục đích riêng biệt nhưng riêng biệt trong nền kinh tế tiền điện tử.

Bitcoin là loại tiền điện tử lâu đời nhất và có giá trị nhất do sự khan hiếm, bảo mật và phân quyền độc đáo của nó. Nó đi tiên phong trong con đường mà nhiều loại tiền kỹ thuật số sau đó đã đi theo và không nhìn lại kể từ đó.

Ethereum đã trở thành tiền điện tử có giá trị thứ hai trên thế giới vì hệ sinh thái DeFi rộng lớn mà nó hỗ trợ. Các hợp đồng thông minh có thể lập trình của Ethereum cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng để cho vay, đi vay, cung cấp thanh khoản và hơn thế nữa.

Mặc dù cả hai đều có các trường hợp sử dụng có giá trị, Ethereum và Bitcoin không thể tương tác trực tiếp trong các blockchains của nhau.

Để giải quyết rào cản này, một nhóm các nhà phát triển đã đưa ra một mã thông báo đại diện cho giá trị của Bitcoin vào năm 2019. Mã thông báo Bitcoin này có thể tích hợp với ví dựa trên Ethereum, ứng dụng DeFi và hợp đồng thông minh.

Được biết đến với cái tên Wrapped Bitcoin (WBTC) , người nắm giữ nhận được những điều tốt nhất của cả hai thế giới. Bitcoin được bọc theo giá Bitcoin chính xác nhưng có thể sử dụng được với các sản phẩm dựa trên Ethereum.

Lợi ích của Bitcoin được bọc

Trước khi Wrapped Bitcoin, việc tham gia vào DeFi bằng Bitcoin sẽ cồng kềnh hơn nhiều. Bitcoin được bọc cho phép các nhà đầu tư Bitcoin tiếp tục giữ nó như một tài sản trong khi cũng sử dụng các dApp DeFi như Compound hoặc Aave để vay hoặc cho vay tiền. Họ cũng có thể hoán đổi Bitcoin được bọc lấy các mã thông báo Ethereum khác như Chainlink , Tether hoặc Shiba Inu bằng DEX như Uniswap .

Bitcoin được bao bọc đã thu hẹp khoảng cách giữa hai blockchain. Mọi người có thể tham gia vào DeFi bằng cách mua Bitcoin được bọc thay vì Bitcoin ban đầu.

Một số mặt trái của Bitcoin được bọc

Mặc dù có rất nhiều lợi thế mà Wrapped Bitcoin mang lại, nhưng vẫn có một số khác biệt đáng kể giữa WBTC và BTC.

Wrapped Bitcoin chỉ đơn giản là một bản sao của Bitcoin tương thích với Ethereum. Nó tồn tại hoàn toàn tách biệt với chuỗi khối Bitcoin. Do đó, không có hoạt động khai thác Bitcoin được bọc.

Hơn nữa, có một lượng Bitcoin được bọc và Bitcoin khác nhau đang được lưu hành. Bitcoin được bọc được tạo ra thông qua Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) . WBTC DAO hiện đang chịu trách nhiệm khai thác Bitcoin được bọc mới. Các thành viên có thể bỏ phiếu về các nâng cấp và thay đổi. Vì có một cơ quan quản lý đằng sau Wrapped Bitcoin, nó vốn đã kém an toàn hơn Bitcoin.

Cách mua Bitcoin được bọc

Có một số cách để mua Bitcoin được bọc.

Nếu bạn muốn hoán đổi Bitcoin thực tế của mình thành Bitcoin thực, điều đó có thể được thực hiện với các nền tảng như Atomic Wallet hoặc Poloniex .

Một trong những phương pháp dễ dàng nhất là giao dịch thông qua một DEX dựa trên Ethereum như Uniswap . Bằng cách giữ số dư Ethereum hoặc bất kỳ mã thông báo dựa trên Ethereum nào khác, người dùng có thể hoán đổi ngay lập tức để lấy Bitcoin được bọc. Sau đó, bạn có thể sử dụng WBTC của mình với tất cả các loại ứng dụng DeFi mà không cần phải bán số Bitcoin thực tế của mình.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm