Bạn có nên thay thế máy tính xách tay của mình bằng một chiếc PC mini?

Intel NUC 13 Pro
Hannah Stryker / How-To Geek

Máy tính xách tay vẫn là lựa chọn hàng đầu khi mua một chiếc máy tính nhỏ gọn, cho dù bạn có ý định mang chúng ra khỏi nhà hoặc văn phòng của mình hay không. Máy tính mini cung cấp giải pháp thay thế có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, thúc đẩy năng suất và mang lại trải nghiệm sử dụng máy tính thoải mái hơn.

Máy tính mini rất đáng đồng tiền bát gạo

Bỏ trải nghiệm máy tính xuống mức thấp nhất và bạn sẽ nhận được thứ gì đó giống như một chiếc PC mini. Những máy này không có màn hình bên trong (hoặc bên ngoài), bao gồm rất ít thiết bị ngoại vi và khác nhau rất nhiều về hiệu suất tùy thuộc vào số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu.

Khi bạn mua một chiếc PC mini, thông thường bạn sẽ không mua bất cứ thứ gì bạn không cần. Tất cả những gì bạn nhận được là bộ não của hoạt động: một hộp nhỏ phản ánh ngân sách của bạn. Do tính chất nhỏ gọn và khả năng quản lý nhiệt hạn chế, PC mini thường kém hiệu quả hơn so với PC để bàn kích thước đầy đủ.

Tuy nhiên, so với máy tính xách tay, chúng thường rất gần. Chúng có thể bao gồm các thành phần rất giống nhau như bộ xử lý di động và đồ họa tích hợp hơn là GPU rời . Điều này là do PC mini thường cố gắng quản lý các giới hạn giống như máy tính xách tay. Những máy này thường có nguồn điện nhỏ hơn, hạn chế và bên trong chật chội khiến việc phân tán nhiệt trở nên khó khăn.

Apple Mac Mini ngồi trên bàn
Josh Hendrickson / How-To Geek

Một trong những cách dễ nhất để chứng minh điều này là so sánh máy Mac mini cơ bản của Apple với MacBook Air cấp nhập cảnh, cả hai đều có cùng chip hệ thống M2 , bộ nhớ hợp nhất 8GB  ổ SSD 256 GB . Trong khi yếu tố hình thức máy tính xách tay có giá 1199 đô la, Mac mini có giá chỉ bằng một nửa ở mức 599 đô la.

Máy tính xách tay hy sinh sự thoải mái và năng suất

Máy tính xách tay là thiết bị di động và tiện lợi, nhưng điều này phải trả giá. Ngoài việc đắt hơn, máy tính xách tay thường mang lại trải nghiệm sử dụng máy tính kém thoải mái hơn so với thiết lập máy tính để bàn. Bàn phím máy tính xách tay thường không phù hợp để sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt khi so sánh với một số bàn phím công thái học tốt nhất mà bạn có thể mua.

Hầu hết các máy tính xách tay không bao gồm bàn phím cơ học , mang lại trải nghiệm đánh máy được cải thiện. Bằng cách chọn bàn phím cơ dành cho máy tính để bàn, bạn có thể chọn công tắc , hoán đổi nắp phím hoặc tạo bàn phím tùy chỉnh của riêng mình. Điều này cũng đúng với bàn di chuột và chuột khi chuột công thái học như Logitech MX Vertical hoặc chuột bi xoay có thể ngăn ngừa đau cổ tay.

Năng suất cũng bị hạn chế khi nói đến yếu tố hình thức máy tính xách tay. Chỉ với một màn hình, bạn bị giới hạn về diện tích màn hình. Thêm nhiều màn hình hơn vào máy tính của bạn là một cách chắc chắn để cải thiện năng suất vì bạn sẽ mất ít thời gian hơn để chuyển qua lại giữa các cửa sổ hoặc nhìn vào thanh tác vụ hoặc thanh công cụ của mình.

Bạn có thể mua  bộ mở rộng màn hình máy tính xách tay  hoặc kết nối iPad với máy Mac , nhưng những giải pháp này chỉ là phụ so với thiết lập nhiều màn hình. Không có gì lạ khi tìm thấy một PC mini có thể điều khiển ba màn hình, rất phù hợp để hiển thị nhiều trang web, ứng dụng trò chuyện, bảng điều khiển, màn hình được gắn theo chiều dọc để mã hóa và bất kỳ thứ gì khác mà bạn muốn hiển thị mọi lúc. Máy tính xách tay cũng có thể kết nối với màn hình tiêu chuẩn, nhưng bạn sẽ trả phí cao cho cả yếu tố hình thức máy tính xách tay và màn hình bên ngoài phù hợp.

Bàn công thái học được thiết lập với giá đỡ máy tính xách tay
Jason Montoya / How-To Geek

Hầu hết các màn hình đều có giá đỡ cho phép bạn điều chỉnh độ cao và độ nghiêng của màn hình, đây là điều mà bạn không thể nói đối với máy tính xách tay. Nghiêng đầu xuống trước màn hình máy tính xách tay hàng giờ mỗi ngày có thể gây đau cổ, mặc dù bạn có thể khắc phục điều này bằng giá đỡ máy tính xách tay . Để có công thái học tốt hơn, hãy gắn màn hình lên một cánh tay và điều chỉnh vị trí của nó cho phù hợp.

Trên hết, nhiều PC mini có sẵn nhiều loại cổng hơn so với các đối tác máy tính xách tay của chúng. Mặc dù bạn có thể phải sử dụng bộ tập trung và bộ điều hợp để truy cập vào cổng Ethernet và đầu đọc thẻ trên máy tính xách tay, nhưng các tính năng này là tiêu chuẩn trên nhiều PC mini.

Máy tính mini nhỏ và hơi di động

Nếu lý do chọn máy tính xách tay của bạn là do hạn chế về kích thước, thì một chiếc PC mini cũng có thể phù hợp với hóa đơn. Manh mối nằm ở cái tên, nhưng những hộp này nhỏ đến mức nó có được khi mang đến trải nghiệm máy tính để bàn đầy đủ. Chúng chạy các hệ điều hành hoàn chỉnh như Windows, macOS và Linux và—tùy thuộc vào thứ bạn mua—có thể chỉnh sửa video, chơi trò chơi, v.v.

Kích thước của màn hình bạn chọn sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến không gian có sẵn của bạn so với bản thân PC mini. Bạn có thể trở nên thông minh và tận dụng tốt nhất không gian có sẵn bằng cách gắn màn hình lên một cánh tay gắn vào bàn hoặc tường để tạo hiệu ứng “nổi” tối giản.

Hàng đầu của Intel NUC 13 Pro
Hannah Stryker / How-To Geek

Làm cho PC mini của bạn biến mất hoàn toàn bằng cách gắn nó vào mặt sau của màn hình. Điều này có thể thực hiện được bằng cách sử dụng bộ giá treo VESA , từ giá đỡ đóng gói cho đến giá treo của bên thứ ba. Kết hợp PC mini ẩn của bạn với chuột và bàn phím không dây để có giao diện gọn gàng và hiện đại.

Mặc dù PC mini không thể được sử dụng như máy tính xách tay vì chúng thiếu pin bên trong, màn hình và thiết bị ngoại vi tích hợp; chúng vẫn dễ mang theo hơn so với máy tính để bàn và tất cả trong một. Nếu bạn muốn mang theo một chiếc PC mini và cắm nó vào TV hoặc màn hình văn phòng dự phòng, bạn có thể.

Một PC mini có thể tốt hơn để chơi game

Nhiều người xem máy tính xách tay chơi game như một sự dung hòa giữa một chiếc máy tính để bàn cỡ lớn và một thứ mà họ vẫn có thể sử dụng cho công việc. Những thiết bị di động này có đầy đủ các loại về giá cả và khả năng, từ những cỗ máy mập mạp có khả năng sưởi ấm phòng ký túc xá đến những thiết kế mỏng hơn giúp tăng hiệu suất vừa phải so với các mẫu tiêu chuẩn.

Nếu chơi game là ưu tiên hàng đầu nhưng bạn có không gian eo hẹp, thì PC mini có thể là lựa chọn tốt hơn. Đặc biệt, dòng sản phẩm NUC “Extreme” của Intel bao gồm không gian cho GPU có kích thước đầy đủ cộng với nguồn điện đủ mạnh để chạy nó. Những bộ PC này không rẻ và yếu tố hình thức chật chội có thể dẫn đến hiệu suất tản nhiệt kém hơn so với máy tính để bàn kích thước đầy đủ.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính để chạy trình giả lập đa hệ thống như RetroArch hoặc MAME, bạn có thể chọn một chiếc máy kém mạnh mẽ hơn nhiều. Raspberry Pi giá rẻ có thể xử lý các trình giả lập cổ điển, trong khi chip M2 của Apple (như đã thấy trong Mac mini) có thể mô phỏng các hệ thống tương đối hiện đại như Xbox, PlayStation 2 và Dreamcast.

Hầu hết các máy tính xách tay đều không thể nâng cấp

Một điều bạn nên hy sinh khi chọn PC mini là khả năng nâng cấp. Bạn có thể nâng cấp bộ nhớ và RAM trên một số kiểu máy nhưng các thành phần khác như CPU ​​, bo mạch chủ và GPU hiếm khi nâng cấp được. Một số kiểu máy, chẳng hạn như Mac mini của Apple, hoàn toàn không thể nâng cấp được.

Thanh RAM bên trong Apple Mac Mini
Josh Hendrickson / How-To Geek

Về mặt này, PC mini có thể so sánh với máy tính xách tay. Rất ít máy tính xách tay thực sự có thể nâng cấp được và những máy tính xách tay (như nền tảng Khung mô-đun ) rất hiếm. Nếu bạn muốn một chiếc máy tính có thể nâng cấp trong nhiều năm tới, bạn nên tạo một chiếc máy tính để bàn thay thế .

Bạn không thể phù hợp với tiện ích của máy tính xách tay

Bất chấp tất cả những mặt tích cực của một chiếc PC mini, có một điều mà chúng không thể làm được là cạnh tranh với tiện ích thực sự của một chiếc máy tính xách tay. Nếu bạn muốn có một chiếc máy tính xách tay vì bạn cần đi du lịch với một chiếc máy tính xách tay mà bạn có thể sử dụng ở bất cứ đâu, thì bạn nên chọn kiểu dáng máy tính xách tay.

Nhưng nếu bạn đang mua một chiếc máy tính xách tay vì bạn thiếu chỗ hoặc ổ đĩa để xử lý một chiếc máy tính để bàn kích thước đầy đủ và bạn tự tin rằng mình sẽ không bao giờ cần một máy trạm di động thực sự, thì một chiếc PC mini có thể là sự lựa chọn tốt nhất. .

Tự hỏi nơi bạn nên bắt đầu tìm kiếm một máy tính mini? Hãy xem các đề xuất hàng đầu của chúng tôi dành cho PC mini .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm