CMOS là gì?

Maryia_K / Shutterstock.com

Nếu bạn đang gặp sự cố khởi động hoặc hiển thị trên máy tính của mình, bạn có thể gặp các khuyến nghị về cách xóa CMOS. Nhưng CMOS để làm gì, và nó liên quan như thế nào đến BIOS ? Đây là mọi thứ bạn cần biết.

Lưu trữ cấu hình BIOS

Thuật ngữ CMOS, được phát âm là “sea-moss”, thường được sử dụng để mô tả một bộ nhớ nhỏ trên bo mạch chủ máy tính lưu trữ cài đặt BIOS hoặc UEFI , bao gồm ngày, giờ hệ thống và cấu hình phần cứng.

CMOS là viết tắt của từ bổ sung Metal-Oxide-Semiconductor, là một loại quy trình chế tạo được sử dụng để chế tạo các chip mạch tích hợp (IC) khác nhau, bao gồm cả chip nhớ được sử dụng để lưu các cài đặt BIOS.

Nó còn được gọi là RAM CMOS, RAM BIOS và bộ nhớ BIOS không bay hơi. Trong khi CMOS thường được kết hợp với máy tính Windows, máy Mac có bộ nhớ tương tự và nó được gọi là NVRAM hoặc PRAM .

BIOS và CMOS có liên quan như thế nào?

Vedmed85 / Shutterstock.com

Để hiểu mối quan hệ giữa BIOS và CMOS, bạn nên biết vai trò của BIOS trong máy tính của mình. BIOS, viết tắt của Basic Input-Output System, là một phần sụn đi kèm với bo mạch chủ máy tính của bạn . Nó chịu trách nhiệm khởi tạo phần cứng máy tính của bạn, kiểm tra nó và khởi động hệ điều hành khi bạn nhấn nút nguồn.

Tuy nhiên, vì BIOS được lưu trong bộ nhớ chỉ đọc nên nó không thể lưu bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện đối với cấu hình của nó, chẳng hạn như chỉnh sửa thứ tự khởi động hoặc cài đặt ép xung. Những thay đổi này cùng với ngày và giờ hệ thống được lưu trong CMOS. Vì vậy, CMOS có thể là yếu tố cần thiết để máy tính của bạn hoạt động ổn định. Và nếu CMOS của bạn bị xóa hoặc pin của nó bị lỗi, bạn sẽ mất tất cả các chỉnh sửa BIOS và nó sẽ trở về cài đặt mặc định.

Pin CMOS là gì?

BLKstudio / Shutterstock.com

Pin CMOS thường là pin đồng xu CR2032 lithium trên bo mạch chủ của máy tính của bạn. Theo truyền thống, nó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho CMOS vì các bo mạch chủ cũ hơn sử dụng bộ nhớ dễ bay hơi để lưu các cài đặt BIOS. Bộ nhớ dễ bay hơi mất dữ liệu khi mất điện. Vì vậy, pin đã được sử dụng để cung cấp năng lượng cho bộ nhớ ngay cả khi bạn đã tắt máy tính hoặc rút dây nguồn.

Tuy nhiên, bo mạch chủ UEFI hiện đại sử dụng bộ nhớ không thay đổi hoặc NVRAM để lưu trữ dữ liệu cấu hình UEFI . Bộ nhớ không bay hơi có thể giữ lại dữ liệu ngay cả khi không có nguồn điện. Điều đó nói rằng, pin CMOS vẫn được sử dụng để giữ thời gian trong máy tính của bạn . Và vì việc loại bỏ hoặc hỏng pin CMOS theo truyền thống được liên kết với việc xóa dữ liệu CMOS, các bo mạch chủ hiện đại cũng đặt lại cài đặt UEFI khi pin CMOS bị lỗi.

Hầu hết pin CMOS có tuổi thọ từ hai đến 10 năm, tùy thuộc vào việc sử dụng máy tính. Nhưng nếu máy tính của bạn hiển thị sai ngày hoặc giờ hệ thống sau khi khởi động lại hoặc bạn đang gặp vấn đề về khả năng tương thích phần cứng, thì có thể đã đến lúc thay pin CMOS. Các triệu chứng chính khác của pin CMOS không thành công bao gồm các vấn đề trong quá trình khởi động và tiếng bíp liên tục từ bo mạch chủ. Bạn cũng có thể gặp các lỗi, chẳng hạn như “Lỗi đọc CMOS”, “Lỗi pin CMOS” và “Lỗi kiểm tra CMOS”.

Cách xóa CMOS

Đôi khi bạn có thể phải xóa CMOS của máy tính để đặt lại cài đặt BIOS hoặc UEFI. Tuy nhiên, đó là một quá trình tương đối đơn giản và tùy thuộc vào việc bạn có quyền truy cập vào menu BIOS hay UEFI hay không, có một số cách để đạt được điều này.

Một trong những cách dễ nhất để xóa CMOS là đi tới cài đặt BIOS hoặc UEFI và chọn tùy chọn đặt lại. Nó thường được gọi là “Tải mặc định ban đầu” hoặc “Tải mặc định thiết lập”. Bạn cũng có thể sử dụng nút xóa CMOS nếu có trên bo mạch chủ của bạn. Nút này có thể được tìm thấy trên tấm IO hoặc gần pin CMOS.
myphotobank.com.au/Shutterstock.com

Ngoài ra, lắp lại pin CMOS là một cách khác để xóa dữ liệu CMOS. Nhưng bạn sẽ cần phải mở máy tính của mình và truy cập vào bo mạch chủ để lắp lại hoặc thay pin. Nhưng đừng lo lắng. Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn chi tiết và các cách khác để xóa CMOS máy tính của mình trong hướng dẫn chi tiết của chúng tôi .

Phần nhỏ nhưng quan trọng

CMOS là một thành phần nhỏ tiện lợi mà hầu hết người dùng máy tính không bao giờ phải lo lắng. Ngoài ra, không có lợi gì khi mày mò nó trừ khi bạn đang khắc phục sự cố máy tính của mình và cần hoàn nguyên BIOS hoặc UEFI về cài đặt mặc định của nó. Vì vậy, bạn có thể quên CMOS cho đến khi bạn cần.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm