Công nghệ Chấm lượng tử là gì?

Optimarc / Shutterstock.com

Các chấm lượng tử đang tạo nên làn sóng trong thế giới TV và màn hình , nhưng chính xác thì chúng là gì? Đây chỉ là một sự lạm dụng khác của từ “lượng tử” bởi các nhà tiếp thị, hay những dấu chấm này tuyệt vời như chúng được tạo ra?

Nguyên tử nhân tạo

Chấm lượng tử là các hạt vật liệu bán dẫn có chiều ngang chỉ vài nanomet. Còn được gọi là “nguyên tử nhân tạo” (mặc dù lớn hơn nhiều so với nguyên tử), những chấm này hoạt động theo cách tương tự như nguyên tử khi nói đến mối quan hệ của chúng với các electron. Chúng rất nhỏ nên các electron của chúng bị “mắc kẹt” và hoạt động tương tự như nguyên tử. Khi tia UV chiếu vào một chấm lượng tử, các electron của nó được nâng lên trạng thái năng lượng cao hơn. Khi các electron rơi trở lại mức cơ bản, sự chênh lệch về năng lượng giữa hai trạng thái được giải phóng dưới dạng ánh sáng.

Chúng được gọi là chấm lượng tử vì hai lý do. Đầu tiên, chúng thể hiện các đặc tính lượng tử nhờ vào cách chúng tự giam giữ các electron trong chính chúng. Hiệu ứng lượng tử là những định luật vật lý dưới nguyên tử mà các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu đầy đủ, nhưng chúng ta đã có thể áp dụng chúng trong các thiết bị như máy tính lượng tử.

Chúng được gọi là dấu chấm vì chúng rất nhỏ, hầu như không có chiều. Nói cách khác, chúng là một điểm duy nhất không có chiều rộng, chiều dài hoặc chiều cao. Được rồi, chúng có bề ngang vài chục nguyên tử, nhưng chúng gần như là những điểm không chiều đến mức các định luật kỳ quặc của cơ học lượng tử phát huy tác dụng.

Điều gì làm cho các chấm lượng tử trở nên hữu ích?

Leo Matyushkin / Shutterstock.com

Các chấm lượng tử hoạt động giống như các nguyên tử đã được kích thích, nhưng chúng khác nhau ở một điểm cơ bản. Ánh sáng bạn nhận được từ một nguyên tử hoặc một chấm lượng tử bằng với lượng năng lượng được hấp thụ và giải phóng, xác định bước sóng và do đó là màu sắc của ánh sáng. Tuy nhiên, một loại nguyên tử (ví dụ: sắt, natri) sẽ luôn phát ra cùng một bước sóng màu.

Mặt khác, các chấm lượng tử đều có thể được tạo ra từ cùng một vật liệu bán dẫn, nhưng tạo ra các bước sóng khác nhau tùy thuộc vào kích thước của chúng. Dấu chấm càng lớn thì bước sóng càng dài và ngược lại. Vì vậy, các chấm lớn hơn có xu hướng về phía cuối màu đỏ của quang phổ và các chấm nhỏ hơn về phía màu xanh lam.

Thuộc tính này của chấm lượng tử có nghĩa là bạn có thể kiểm soát chính xác sự phát xạ ánh sáng màu, tạo ra màu sắc chính xác và tươi sáng.

Cách tạo chấm lượng tử

Các chấm lượng tử có cấu trúc chính xác vì chúng là tinh thể. Các tấm silicon mà các vi mạch của chúng ta tạo ra cũng được phát triển dưới dạng tinh thể, chúng tự tổ chức thành các mẫu nguyên tử. Đây là lý do tại sao chúng ta có thể tạo ra các chấm lượng tử với cấu trúc chính xác ở quy mô nano. Nếu chúng ta phải chế tạo chúng từng nguyên tử một, chúng sẽ không thực tế lắm!

Chúng có thể được tạo ra bằng cách bắn chùm nguyên tử vào chất nền để tạo tinh thể, bạn có thể bắn các ion (điện tử tự do) vào chất nền bán dẫn của mình hoặc bằng cách sử dụng tia X. Các chấm lượng tử cũng có thể được tạo ra bằng các quy trình hóa học và thậm chí sử dụng các quy trình sinh học. Tuy nhiên,  nghiên cứu chế tạo sinh học vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Chấm lượng tử được sử dụng ở đâu?

Ngoài màn hình QD-OLED và QLED mà hầu hết mọi người đều biết đến các chấm lượng tử, có rất nhiều ứng dụng cho các đốm vô hình này trong nhiều công nghệ khác nhau.

Các tấm pin mặt trời là một ứng dụng tiềm năng chính của chấm lượng tử. Các tế bào năng lượng mặt trời dựa trên silicon ngày nay đã khá hiệu quả trong việc thu thập năng lượng từ ánh sáng, nhưng vì các chấm lượng tử có thể được “điều chỉnh” để hấp thụ ánh sáng từ các phần khác nhau của quang phổ điện từ, chúng có thể mang lại các tấm pin mặt trời hiệu quả hơn nhiều. Những tấm nền này không chỉ hiệu quả hơn mà còn rẻ hơn khi sản xuất vì quá trình tạo ra các chấm lượng tử cần thiết tương đối đơn giản.

Về mặt lý thuyết, bạn có thể tạo ra pin mặt trời chấm lượng tử thuần túy, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng trong pin mặt trời lai. Tăng cường hiệu quả của các công nghệ điện mặt trời khác .

Các chấm lượng tử có thể được sử dụng trong máy dò photon, có tiềm năng thú vị trong y sinh học và thậm chí có thể tạo ra các điốt phát sáng rẻ hơn và hiệu quả hơn nhiều.

Một ứng dụng thú vị của chấm lượng tử là trong điều trị ung thư , nơi các chấm được thiết kế để tích tụ trong các cơ quan được nhắm mục tiêu cụ thể để giải phóng thuốc chống ung thư cũng như hình ảnh tiên tiến. Chúng thậm chí có thể đóng một vai trò trong việc chẩn đoán sớm các khối u.

Các chấm lượng tử cũng có thể là chìa khóa của tính toán quang tử, vì các mạch điện nhỏ đến mức các hiệu ứng lượng tử làm cho dòng electron đi qua chúng không thể thực hiện được. tính toán với các photon có thể là bước tiếp theo. Các chấm lượng tử có thể giải quyết một số vấn đề mà máy tính quang tử vẫn gặp phải.

Lượng tử thách thức trí tưởng tượng

Richard Feynman, nhà vật lý nổi tiếng người Mỹ, thường được trích dẫn khi nói điều gì đó có ảnh hưởng đến hệ quả của “Nếu bạn nghĩ rằng bạn hiểu cơ học lượng tử, bạn không hiểu cơ học lượng tử”. Albert Einstein cũng được biết đến với việc vẽ đường khi mạo hiểm vào nó, vì vậy chúng tôi cảm thấy khá thoải mái khi thừa nhận rằng chúng tôi không  thực sự  hiểu về các chấm lượng tử.

Những gì chúng tôi hiểu là chúng linh hoạt như thế nào và những cải tiến công nghệ tuyệt vời nào ngoài việc tạo ra những màn hình máy tính đẹp hơn mà chúng có thể kích hoạt. Vì vậy, lần tới khi bạn ngạc nhiên trước sự sống động của TV QLED, hãy dành một chút thời gian để nghĩ về phép thuật hạ nguyên tử tuyệt vời đang xảy ra để bạn có thể có được một bức ảnh đẹp hơn và một ngày nào đó, các chấm lượng tử có thể thực hiện những công việc quan trọng bên trong cơ thể bạn và ngoài thế giới.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm