Các lựa chọn thay thế VPN: Bạn có thể sử dụng gì ngoài VPN?

Macrovector / Shutterstock.com

Các nhà cung cấp VPN sẽ khiến bạn tin rằng VPN là một cửa hàng bảo mật không gian mạng duy nhất sẽ giải quyết tất cả những lo lắng của bạn về việc bị theo dõi hoặc bị tấn công khi duyệt web. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng . VPN không phải là lựa chọn duy nhất của bạn khi cố gắng che các bản nhạc kỹ thuật số của bạn.

Cách VPN hoạt động

Để tìm và hiểu rõ hơn về các lựa chọn thay thế VPN, chúng ta cần nhanh chóng xem xét cách hoạt động của VPN . Mạng riêng ảo cho phép bạn định tuyến lại kết nối của mình để địa chỉ IP của bạn và do đó vị trí ảo được thay đổi.

Điều này thật tuyệt nếu bạn muốn vượt qua các hạn chế hoặc khối khu vực, cho dù do chính phủ đưa ra (như Tường lửa lớn của Trung Quốc ) hay thứ gì đó trần tục hơn, như Netflix khóa các thư viện khu vực của họ. VPN cũng rất hữu ích khi bạn đang đi nghỉ và ngân hàng của bạn chỉ cho phép các IP trong nước truy cập trang web của họ.

Bên cạnh việc định tuyến lại kết nối của bạn — đây là một khả năng khác xa so với khả năng duy nhất, như chúng ta sẽ sớm thấy — VPN cũng mã hóa kết nối trong cái được gọi là đường hầm VPN . Đây là điều thực sự làm cho VPN khác biệt với công nghệ tương tự, vì đường hầm VPN cho phép bạn che giấu rằng bạn đang thay đổi IP của mình và do đó làm cho kết nối khó bị phát hiện hơn.

Những điều chỉ VPN mới có thể làm

Do cách thức hoạt động của chúng, có những điều chỉ VPN mới có thể làm được. Ví dụ: chỉ có thể thực hiện việc mở khóa các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix hoặc Hulu bằng VPN. Không có phương pháp nào khác sẽ hoạt động. Điều tương tự cũng xảy ra đối với quá trình nén torrent.

Tại sao bạn muốn sử dụng các giải pháp thay thế VPN?

Tất nhiên, nếu VPN có thể làm tất cả những điều đó và có những khả năng độc đáo, để khởi động, bạn có thể tự hỏi tại sao bạn lại muốn sử dụng bất kỳ thứ gì khác. Lý do tốt nhất cũng là đơn giản nhất: tiền. Mặc dù một số VPN khá rẻ – cũng có những VPN miễn phí, mặc dù hầu hết chúng đều là lừa đảo. Ngay cả ở mức giá thấp nhất, bạn sẽ chi ít nhất $ 40- $ 50 mỗi năm để sử dụng một cái. Nó cũng có thể tăng cao hơn thế. Ví dụ: ExpressVPN có giá 100 đô la mỗi năm.

Lý do khác là VPN hơi giống một hộp đen và rất khó để đánh giá chính xác điều gì xảy ra với dữ liệu của bạn. Mặc dù hầu hết các dịch vụ đều tuyên bố là VPN không ghi nhật ký không lưu giữ bất kỳ dữ liệu nào của bạn, nhưng đã có đủ sự hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật trong những năm qua để khiến những người tin tưởng nhất trong số chúng ta có thể nhẹ nhàng hơn với những tuyên bố như vậy.

Các lựa chọn thay thế VPN tốt nhất

Rất may, có rất nhiều cách để tận dụng các chức năng quan trọng nhất của VPN — chúng tôi đánh giá cao tính năng giải trí nhiều như vậy, nhưng nó không hoàn toàn quan trọng đối với cuộc sống — miễn phí hoặc ít nhất là với chi phí thấp hơn nhiều. Khả năng thu thập dữ liệu cũng ít hơn rất nhiều với các giải pháp này.

Proxy

Cơ bản nhất của tất cả các lựa chọn thay thế VPN là proxy, là một chương trình rất đơn giản giúp chuyển tiếp kết nối của bạn và đó là về nó. Khi so sánh proxy với VPN , sự khác biệt lớn nhất là proxy thiếu hoàn toàn mã hóa, khiến chúng dễ bị đánh chặn.

Mặc dù chúng hữu ích để bỏ chặn YouTube và các trang web có độ bảo mật thấp khác, nhưng chúng thực hiện khá kém công việc của bất kỳ thứ gì khác. Tài sản lớn nhất của họ là chúng được sử dụng miễn phí, mặc dù hãy cẩn thận với những thứ bạn sử dụng vì một số có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu. Đối với các đề xuất, mục yêu thích của chúng tôi là proxy của HideMyAss hoặc proxy của Hide.me.

Shadowsocks

Một bước tiến so với proxy thông thường là Shadowsocks , thông qua việc sử dụng một loại mã hóa cụ thể có thể là một cách tuyệt vời để thoát khỏi sự kiểm duyệt . Mặc dù nó chủ yếu được sử dụng như một cách để vượt qua Great Firewall của Trung Quốc, nó cũng có thể được sử dụng để tránh các khối khác. Tuy nhiên, nó thường không vượt qua được các khối của Netflix và không bao giờ được sử dụng để torrent vì mã hóa của nó không phù hợp cho việc đó.

Tuy nhiên, Shadowsocks không hoàn toàn miễn phí: để thiết lập Shadowsocks , bạn sẽ cần phải có một số loại máy chủ của riêng mình. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng một chương trình có tên là Outline , bạn có thể chia sẻ máy chủ với bạn bè của mình, điều này hy vọng sẽ giúp giảm bớt một chút chi phí.

Đường hầm SSH

Giải pháp thay thế VPN thứ ba là đường hầm SSH, điều này rất thú vị vì nó có thể mã hóa kết nối của bạn giống như cách VPN có thể làm, nhưng sẽ không thay đổi địa chỉ IP của bạn như proxy hoặc Shadowsocks. Do đó, nó sẽ không cho phép bạn bẻ khóa bất kỳ khối nào, nhưng đó là một cách vững chắc để truyền dữ liệu một cách an toàn nếu VPN của bạn không hoạt động — đây chỉ là một trong những điều thú vị mà bạn có thể làm với máy chủ SSH .

Nhược điểm lớn của SSH hầm , ngoài việc không thay đổi vị trí của bạn, là nó có thể khó thiết lập, đặc biệt là nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm nào về công nghệ mạng. Tuy nhiên, đó là điều cần lưu ý nếu bạn cần bảo mật mạng với giá rẻ.

Tor

Áp chót của chúng tôi và theo một số cách tốt nhất, giải pháp thay thế VPN tốt nhất là Tor , The Onion Router. Không giống như VPN, định tuyến tất cả lưu lượng truy cập internet của bạn đến một máy chủ duy nhất, Tor sử dụng một mạng lưới máy chủ khổng lồ trên khắp thế giới để trả kết nối của bạn, làm cho nó không có máy chủ duy nhất nào có tất cả dữ liệu của bạn.

Vì mỗi máy chủ đều được bảo vệ khỏi máy chủ tiếp theo, Tor là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai lo lắng về khả năng thu thập dữ liệu của VPN, nhưng vẫn muốn bảo mật của VPN. Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của Tor là nó vẫn gặp khó khăn với các khối như của Netflix — và thực tế là việc kết nối của bạn bị dội ngược làm chậm nó đi đáng kể. Không có cách nào xung quanh nó: Tor chậm .

VPN phi tập trung

Mục cuối cùng của chúng tôi là sự kết hợp thú vị giữa VPN và Tor. Được gọi là VPN phi tập trung , chúng sẽ kết hợp bảo mật và tốc độ của VPN với tính ẩn danh của Tor. Tuy nhiên, hiện tại rất ít hoạt động, vì vậy hiện tại chúng chỉ là giả thuyết. Tuy nhiên, nếu VPN phi tập trung kết thúc như những gì đã hứa, thì chúng tôi có thể kết thúc với giải pháp thay thế VPN hoàn hảo; chỉ có thời gian sẽ trả lời.

Cho đến lúc đó, bạn có thể sử dụng một trong các lựa chọn thay thế mà chúng tôi đã nêu ở trên — hoặc, đối với những người thích phát trực tuyến hoặc torrent, hãy sử dụng VPN .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm