“LTE” có nghĩa là gì trên điện thoại?

Proxima Studio / Shutterstock.com

Bạn tò mò về biểu tượng LTE trên điện thoại thông minh của mình? Đó là một trong nhiều tiêu chuẩn không dây cho phép bạn giao tiếp khi đang di chuyển. Nhưng LTE có nghĩa là gì và nó khác với 5G như thế nào?

Một tiêu chuẩn 4G

LTE hoặc Long Term Evolution là tiêu chuẩn băng thông rộng không dây 4G được các nhà cung cấp dịch vụ di động sử dụng để cung cấp các dịch vụ dữ liệu và thoại trên điện thoại của bạn. Nó cung cấp tốc độ internet nhanh hơn và độ trễ thấp hơn 3G. Do đó, bạn có thể truyền phát video, chơi trò chơi và truyền dữ liệu tốc độ cao ngay trong lòng bàn tay.

LTE chủ yếu được sử dụng trên điện thoại thông minh và các điểm truy cập di động . Nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy công nghệ này trên một số đồng hồ thông minh , máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị khác.

Mặc dù LTE thường được tiếp thị là 4G LTE, nhưng về mặt kỹ thuật, nó không đáp ứng các tiêu chí của dịch vụ không dây 4G do ITU Radiocommunications Sector (ITU-R) đặt ra . ITU-R là một đơn vị của Liên minh Viễn thông Quốc tế và nó chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn truyền thông, chẳng hạn như 4G. Theo ITU-R, mạng 4G thực sự mang lại tốc độ truyền dữ liệu cao nhất ít nhất 100Mbps khi chuyển động và ít nhất 1Gbps khi tĩnh.

Tuy nhiên, khi các nhà cung cấp dịch vụ di động không thể đạt được tốc độ này, ITU-R đã nới lỏng các yêu cầu để LTE có thể được tiếp thị như một công nghệ 4G. ITU-R nói rằng bất kỳ công nghệ không dây nào cung cấp “mức độ cải thiện đáng kể về hiệu suất và khả năng” so với mạng 3G ban đầu cũng có thể được coi là 4G.

LTE Advanced và LTE Advanced Pro là gì?

LTE Advanced và LTE Advanced Pro là các phiên bản cải tiến của tiêu chuẩn LTE và có khả năng cung cấp tốc độ internet nhanh hơn. Về mặt lý thuyết, LTE Advanced có thể cung cấp tốc độ tải xuống dữ liệu cao nhất là 1Gbps và Advanced Pro có thể đạt tới 3Gbps. Do đó, cả LTE Advanced và Advanced Pro đều đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho 4G thực sự.

May mắn thay, cả LTE Advanced và LTE Advanced Pro đều tương thích ngược và các thiết bị LTE thông thường có thể hoạt động với các mạng này. Nhưng, thật không may, bạn sẽ không nhận được những lợi ích nâng cao.

Nhiều mạng LTE trên thế giới đã được nâng cấp lên LTE Advanced. Và nó được biểu thị bằng các biểu tượng LTE +, 4G + hoặc LTE-A trên điện thoại của bạn, thay vì LTE hoặc 4G thông thường.

LTE hoạt động như thế nào?

Hadrian / Shutterstock.com

Các tiêu chuẩn di động thường sử dụng cả mạng chuyển mạch kênh và chuyển mạch gói để cung cấp các dịch vụ thoại và dữ liệu cho người tiêu dùng của họ. Trong khi mạng chuyển mạch kênh thiết lập một kết nối dành riêng cho người ở đầu dây bên kia và giữ kết nối cho đến khi hoàn thành cuộc gọi, thì ngược lại, mạng chuyển mạch gói sử dụng các gói dữ liệu để truyền thông tin từ thiết bị này sang thiết bị khác. một mạng kỹ thuật số. Các gói dữ liệu này có thể tự do đi theo con đường ít bị cản trở nhất để đến đích và không cần một đường dây chuyên dụng.

Không giống như công nghệ 2G và 3G, LTE sử dụng mạng chuyển mạch gói hoàn toàn. Do đó, không có chuyển mạch kênh để thực hiện cuộc gọi thoại. Thay vào đó, VoLTE hoặc LTE thoại qua được sử dụng để xử lý các cuộc gọi thoại. Điều đó nói rằng, LTE hỗ trợ tùy chọn dự phòng chuyển mạch kênh (CSFB) để cho phép các cuộc gọi thoại thông qua mạng 3G và 2G hiện có khi điện thoại không hỗ trợ VoLTE hoặc LTE không khả dụng. Trên thực tế, trong thời gian đầu triển khai LTE, các nhà cung cấp dịch vụ thường xuyên sử dụng CSFB. Nhưng VoLTE hiện khá phổ biến.

LTE sử dụng hiệu quả băng thông mạng hiện có để cung cấp tốc độ internet nhanh hơn và độ trễ thấp . Điều này có thể thực hiện được nhờ vào các công nghệ như MIMO hoặc Nhiều đầu vào Nhiều đầu ra , Tổng hợp sóng mang, điều chế đa sóng mang, v.v.

LTE so với 5G

aslysun / Shutterstock.com

Mặc dù LTE vẫn là tiêu chuẩn công nghệ di động thống trị trên toàn thế giới, nhưng công nghệ băng thông rộng không dây thế hệ thứ năm hoặc 5G đang nhanh chóng đạt được sức hút. Một số nhà cung cấp dịch vụ không dây trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Bắc Mỹ, đang triển khai mạng 5G của họ, hứa hẹn tốc độ internet, độ tin cậy và băng thông nhanh hơn.

Vì vậy, với mạng 5G, bạn có thể tải lên hoặc tải xuống dữ liệu ở tốc độ cao hơn nhiều so với LTE. Nó cũng sẽ cho phép bạn tận hưởng dữ liệu và các ứng dụng và dịch vụ sử dụng nhiều băng thông như chơi game trên đám mây , phát trực tuyến độ phân giải cao, v.v.

Các mạng thế hệ thứ năm về mặt lý thuyết có khả năng cung cấp tốc độ tải xuống lên đến 10Gbps. Tuy nhiên, những tốc độ dữ liệu hàng đầu này chỉ có thể thực hiện được với các băng tần mmWave 5G tần số cao . 5G cũng có thể sử dụng các dải tần dưới 6GHz, nhưng tốc độ internet ở các dải tần này sẽ không cao bằng mmWave 5G, mặc dù vẫn hơn tốc độ LTE.

Và vì mạng 5G vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chúng sẽ mất thời gian để trưởng thành vì LTE đã trưởng thành trong những năm qua. Hơn nữa, vì 5G là một công nghệ mới và nó không tương thích ngược, giống như bất kỳ thế hệ mạng nào trước đây, bạn sẽ cần một thiết bị tương thích với 5G để trải nghiệm nó. Vì vậy, chẳng hạn, điện thoại LTE của bạn sẽ không thể kết nối với mạng 5G.

Nói chung, mặc dù 5G cung cấp một số lợi ích so với LTE, nhưng nó vẫn chưa sẵn sàng để thay thế LTE. Vì vậy, ít nhất trong vài năm tới, chúng ta sẽ thấy 5G và LTE cùng tồn tại và bổ sung cho nhau.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm