Shadowsocks là gì và nó hoạt động như thế nào?

Andrii Yalanskyi / Shutterstock.com

Nếu bạn đang tìm cách thoát khỏi sự kiểm duyệt internet , một lựa chọn thú vị là cái gì đó có tên là Shadowsocks. Không chỉ có tên gọi hấp dẫn, nó còn hứa hẹn đưa bạn vượt qua bất kỳ dãy nhà nào một cách an toàn. Hãy xem giao thức này có thể và không thể làm gì.

Shadowsocks là gì?

Shadowsocks là một công cụ kết nối cho phép bạn vượt qua kiểm duyệt. Nó được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc bởi những người tìm cách đào hầm dưới Bức tường lửa lớn — rào cản kỹ thuật số giữ cho Internet Trung Quốc “an toàn” trước ảnh hưởng của nước ngoài — vì nó hoàn toàn miễn phí, mặc dù bạn sẽ cần một số bí quyết công nghệ để thiết lập nó.

Trên thực tế, Shadowsocks rất giỏi trong việc vượt qua các quy tắc của Trung Quốc đến mức có một trường hợp tốt được tạo ra cho nó qua một công cụ khác, mạng riêng ảo (VPN). Không chỉ sử dụng Shadowsocks miễn phí, nó còn ẩn lưu lượng truy cập tốt hơn một chút so với VPN. Tuy nhiên, trước khi đi vào chi tiết hơn, trước tiên chúng ta hãy xem qua Shadowsocks đến từ đâu.

Ai đã phát triển Shadowsocks?

Shadowsocks được phát triển bởi một lập trình viên người Trung Quốc chỉ được biết đến với cái tên “clowwindy”, người đã đưa cam kết ban đầu (một phiên bản của chương trình hoặc tập lệnh) lên GitHub vào năm 2012. Giao thức này đã thành công rực rỡ và clowwindy đã tiếp tục làm việc với nó trong vài năm, như cũng như phát triển một VPN miễn phí có tên ShadowVPN.

Tuy nhiên, vào năm 2015, Clowwindy đã để lại một tin nhắn trên một chủ đề GitHub nói rằng cảnh sát đã tìm thấy anh ta và yêu cầu anh ta ngừng làm việc trên Shadowsocks và có lẽ là ShadowVPN. Anh ta cũng bị buộc phải xóa mã trên GitHub và anh ta “không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo.” Anh ấy nói thêm rằng “Tôi hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ sống ở một đất nước mà tôi có thể tự do viết bất kỳ mã nào tôi thích mà không phải sợ hãi.”

Chuyện gì đã xảy ra với Clowwindy?

Sau tin nhắn cuối cùng này, nó vẫn im lặng xung quanh clowwindy. Theo bài đăng trên blog này , sau khi clowwindy nhận được “lời mời uống trà” (một thuật ngữ có cùng mức độ đe dọa với “trò chuyện thân thiện” khét tiếng của KGB), họ đã xuất hiện một cách nhanh chóng để thể hiện rằng họ ổn, và sau đó biến mất.

Tuy nhiên, rất may, tác phẩm của clowwindy đã không bị xếp vào thùng rác lịch sử. Thay vào đó, một nhóm những người đam mê đã tiếp tục công việc của họ và tiếp tục làm việc trên Shadowsocks. Vào thời điểm viết bài vào tháng 3 năm 2022, đó là một công nghệ truyền thông mạnh mẽ đã trở nên tốt hơn trong việc vượt qua các khối.

Shadowsocks hoạt động như thế nào?

Shadowsocks thú vị bởi vì nó giống như rất nhiều thứ khác, nhưng chỉ đủ khác biệt để nó xứng đáng với danh mục riêng của nó. Về mặt kỹ thuật, nó chỉ là một proxy: nó định tuyến lại kết nối internet thông qua một máy chủ thứ ba, làm cho nó có vẻ như bạn đang ở một vị trí khác.

Trong kết nối mạng thông thường , chẳng hạn như kết nối mà bạn có thể đang sử dụng hiện nay, bạn kết nối với máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ internet và sau đó đến trang web bạn muốn truy cập. Nếu nhà chức trách muốn chặn một trang web, nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) thường được yêu cầu ngăn chặn truy cập vào địa chỉ IP của nó . Sử dụng proxy có nghĩa là bạn đi từ ISP đến một máy chủ không bị chặn và sau đó đến trang web bạn muốn.

Tuy nhiên, các proxy thông thường nổi tiếng là không an toàn: không có cách nào tốt để bảo mật kết nối, cho một kết nối và nói chung, hầu hết các trang web có thể dễ dàng nhận ra rằng bạn đang sử dụng một proxy. Tuy nhiên, Shadowsocks dựa trên một giao thức proxy được gọi là SOCKS5 để đảm bảo kết nối bằng cách sử dụng mật mã AEAD — gần như dọc theo các đường giống như một đường hầm SSH .

Mặc dù mật mã AEAD thường được coi là không an toàn bằng mã hóa AES phổ biến hơn (đây là một bài báo học thuật nếu bạn muốn biết thêm), chúng là một bước tiến lớn so với proxy thông thường. Họ thường sử dụng giao thức dựa trên HTTP — hầu như chỉ là một kết nối không an toàn được định tuyến lại — hoặc phiên bản SOCKS cũ hơn cũng không được mã hóa. Sử dụng một trong hai cách này có nghĩa là bạn đang để cho mình khả năng bị gián điệp bởi hầu như bất kỳ ai.

Shadowsocks và VPN

Đọc phần trên, bạn có thể nghĩ rằng Shadowsocks nghe rất giống mạng riêng ảo, nó cũng định tuyến lại các kết nối, nhưng cũng bảo mật chúng. Tuy nhiên, vì mã hóa của Shadowsocks nhẹ hơn một chút, nên nó không cung cấp bảo mật giống như VPN.

Tuy nhiên, mã hóa nhẹ hơn có nghĩa là Shadowsocks có thể bay dưới radar tốt hơn so với VPN. Nếu họ muốn, ISP có thể xác định rõ ràng lưu lượng truy cập VPN , nhưng kết nối Shadowsocks khó xác định hơn rất nhiều vì nó thực tế giống với kết nối HTTPS thông thường .

Giảm đối với Shadowsocks

Vì những lý do này, Shadowsocks là một lựa chọn tuyệt vời để né tránh các khối kiểm duyệt. Tuy nhiên, nó không hoàn hảo và có một số nhược điểm, đặc biệt là nếu so sánh với VPN hoặc thậm chí là Tor .

Đầu tiên, Shadowsocks yêu cầu một chút thiết lập và bạn cần hiểu một chút cách hoạt động của máy tính và kết nối. VPN nói chung chỉ cần được cài đặt và bạn đã sẵn sàng; sử dụng Shadowsocks có nghĩa là bạn cần phải ngồi xuống và đọc qua tài liệu và thiết lập một máy chủ.

Tùy thuộc vào cách bạn thiết lập nó, có khả năng Shadowsocks có thể giảm tốc độ internet của bạn. Bất kỳ công nghệ định tuyến lại nào cũng sẽ làm giảm tốc độ của bạn, nhưng một số thì kém hơn những công nghệ khác. Một máy chủ tốt sẽ giảm bớt khó khăn, nhưng nói chung, sử dụng Shadowsocks có nghĩa là kết nối chậm hơn nhiều. Ngoài ra, không giống như VPN , bạn không thể sử dụng Shadowsocks để thay đổi vùng Netflix của mình hoặc thậm chí thành tệp torrent.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể lập luận rằng không có vấn đề nào trong số đó: Shadowsocks được phát triển như một cách để phá vỡ các quy tắc được đặt vào quyền tự do ngôn luận bởi một chế độ chuyên chế và để làm điều đó miễn phí. Tại thời điểm đó, nó thành công đáng ngưỡng mộ và chúng tôi khuyên bất kỳ ai muốn thoát khỏi sự kiểm duyệt internet ít nhất hãy xem xét nó.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm