Nhà cung cấp dịch vụ ISP có xem được dữ liệu của bạn khi bạn sử dụng VPN không?

Nicoleta Ionescu / Shutterstock.com

Sử dụng VPN là một cách tuyệt vời để tăng quyền riêng tư của bạn khi trực tuyến: các trang web bạn truy cập sẽ không thể nhận dạng bạn bằng địa chỉ IP , nghĩa là bạn có thể thực hiện nó để bạn đang ở một quốc gia khác. Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi liệu ISP của bạn có thể thấy rằng bạn đang sử dụng VPN hay không và nếu có, liệu điều đó có quan trọng hay không.

ISP có thể thấy tôi nếu tôi đang sử dụng VPN không?

Câu trả lời cho phần đầu tiên rất đơn giản: Có, ISP của bạn có thể xác định rằng bạn đang sử dụng VPN nếu họ muốn.

Điều này là do cách thức hoạt động của VPN: Khi bạn sử dụng Internet mà không có VPN, bạn kết nối từ máy tính của mình với hệ thống của ISP, hệ thống này sẽ kết nối với trang web bạn muốn truy cập — nó phức tạp hơn một chút, nhưng đối với mục đích của chúng tôi, nó là đủ. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách hoạt động của Internet để biết thêm chi tiết.

Khi bạn kết nối thông qua VPN, bạn đi từ ISP của mình đến máy chủ của dịch vụ VPN và sau đó đến một trang web. Điều này làm cho trang web đó xuất hiện giống như bạn đang sử dụng địa chỉ IP của máy chủ VPN và hy vọng đánh lừa họ nghĩ rằng bạn là người khác, ở một nơi khác. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng nếu không sử dụng chế độ ẩn danh , bạn vẫn có thể rất dễ bị xác định.

ISP của tôi thấy gì?

VPN khác với proxy  ở chỗ chúng mã hóa kết nối của bạn thông qua cái được gọi là đường hầm an toàn. Điều này mã hóa kết nối từ máy tính của bạn đến máy chủ của VPN, thường sử dụng phương pháp mã hóa nâng cao như AES-256 , về lý thuyết, chỉ có thể bị bẻ khóa bởi ai đó có vài tỷ năm dự phòng.

Đường hầm tạo ra nó để trang web bạn truy cập chỉ có thể thấy địa chỉ IP giả của bạn (địa chỉ IP của VPN), nhưng nó cũng hoạt động theo cách khác. Khi một ISP xem xét kết nối mà bạn đã thực hiện và yêu cầu biết nó đang hướng đến đâu, tất cả những gì nó nhận được chỉ là một số rác ngẫu nhiên. Nó có thể thấy rằng bạn đang tạo kết nối — nó thậm chí có thể tìm ra địa chỉ IP mà bạn đang kết nối — nhưng không có gì khác ngoài điều đó.

Tất nhiên, nhận lại rác ngẫu nhiên là một dấu hiệu cho thấy một VPN đang được sử dụng. Một ISP có thể dễ dàng tìm ra kết nối nào dẫn đến VPN: chỉ cần xem những kết nối nào gửi lại nhiều dữ liệu được mã hóa. Không có cách nào thực tế để tìm ra VPN nào — không phải là không tìm hiểu từ những người cho thuê không gian máy chủ và họ sẽ không bao giờ biết — hoặc những gì bạn đang truy cập thông qua VPN.

ISP có quan tâm nếu bạn sử dụng VPN?

Điều đó dẫn đến phần thứ hai của câu hỏi, liệu các ISP có quan tâm đến việc bạn đang sử dụng VPN hay không. Câu trả lời có lẽ là nó phụ thuộc vào vị trí địa lý của bạn. Ở hầu hết thế giới, chúng ta có thể cho rằng ISP thường không quan tâm. Cho dù bạn kết nối với máy chủ của VPN hay của một trang web ngẫu nhiên có lẽ tất cả đều giống nhau đối với chúng. Rốt cuộc, nhiều người sử dụng VPN để kết nối từ xa với mạng công việc. VPN bạn đang sử dụng để bảo mật trông giống nhau.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ lớn đối với quy tắc này: Các chế độ độc tài như Trung Quốc, Iran và một loạt các quốc gia khác đã biến VPN trở thành bất hợp pháp . Ở những quốc gia đó, hầu hết các ISP sẽ thuộc sở hữu của nhà nước hoặc có một số loại kiểm soát của nhà nước áp đặt, có nghĩa là có khả năng ai đó kiểm tra các kết nối.

Chúng tôi biết rằng chính quyền Trung Quốc sẽ phạt tiền đối với việc sử dụng VPN và có tin đồn rằng chính phủ đã phát triển công nghệ theo dõi VPN. Chúng tôi có thể suy đoán rằng các chương trình này có thể thu thập thông tin về những kết nối nào đang gửi lại dữ liệu được mã hóa và do đó xác định chúng, nhưng chúng tôi không chắc chắn.

VyprVPN là một dịch vụ VPN tuyên bố có các giao thức kết nối có thể đánh lừa hệ thống phát hiện của Trung Quốc, chúng tôi giả định bằng cách làm cho đường hầm VPN trông giống như một kết nối thông thường.

Điều gì về ISP bán dữ liệu?

Một nhóm các quốc gia khác mà ISP có thể không hài lòng lắm về việc khách hàng sử dụng VPN là những quốc gia hợp pháp để họ theo dõi và bán dữ liệu người dùng , như ở Hoa Kỳ. Mặc dù chúng tôi không có bằng chứng về điều này, chúng tôi có thể tưởng tượng rằng các ISP không quá hài lòng với người dùng VPN vì điều đó có nghĩa là có rất nhiều thông tin để bán.

Tuy nhiên, vì việc sử dụng VPN là hợp pháp ở Mỹ và không có cách nào để bắt buộc mọi người có thể sử dụng kết nối internet của họ, nên có rất ít ISP có thể làm gì để ngăn những khách hàng chọn sử dụng VPN.

Dù trường hợp xảy ra là gì, có thể là một động thái thông minh khi sử dụng VPN và từ chối ISP của bạn cơ hội thu thập dữ liệu của bạn. 

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm