Giao thức VPN tốt nhất ?

Có nhiều giao thức VPN và giao thức VPN sử dụng có ảnh hưởng lớn đến cách nó hoạt động. Một số giao thức tốt hơn rất nhiều so với những giao thức khác. Rất may, việc tìm kiếm giao thức VPN tốt nhất rất dễ dàng vì chỉ có một số ứng cử viên.

Giao thức VPN là gì?

Nói tóm lại, giao thức là một tập hợp các quy tắc chi phối cách các thiết bị trong mạng giao tiếp với nhau. Ví dụ: khi bạn kết nối với internet , bạn đang sử dụng giao thức truyền siêu văn bản (HTTP) để cho phép máy tính của bạn nói chuyện với trang web bạn đang truy cập. Giao thức VPN là một loại giao thức cụ thể dành cho các VPN.

Một giao thức có thể bao gồm tất cả các loại thông tin. Trong trường hợp HTTP, đó là một tập hợp các quy tắc xoay quanh cách hai thiết bị có thể trao đổi dữ liệu (dưới dạng tài liệu HTML ) cũng như một số quy tắc bảo mật cơ bản.

Khi bạn sử dụng VPN, bạn đang định tuyến lại kết nối của mình thông qua một máy chủ do dịch vụ VPN của bạn vận hành . Để làm như vậy một cách an toàn, VPN cần sử dụng một giao thức riêng biệt, một giao thức được thiết kế cho VPN và chứa thông tin về mã hóa được sử dụng trong kết nối cũng như một số chi tiết kỹ thuật khác.

Giao thức VPN ảnh hưởng đến bạn như thế nào

Điều này nghe có vẻ hơi trừu tượng, nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến bạn: Một giao thức tốt sẽ nhanh hơn và an toàn hơn rất nhiều so với một giao thức xấu. Một số giao thức chậm vì chúng cần nhiều bước hơn khi gửi thông tin, trong khi những giao thức khác kém an toàn hơn vì chúng có lỗ hổng hoặc sử dụng khóa mã hóa có điểm yếu đã biết.

Để giúp bạn chọn giao thức VPN tốt nhất cho mình — và bằng cách mở rộng VPN tốt nhất , xin thời gian — chúng tôi sẽ xem xét các giao thức mà chúng tôi gặp nhiều nhất, cũng như một số giao thức độc quyền. Chúng tôi sẽ bắt đầu với những cái tốt nhất hiện có, OpenVPN và WireGuard, và làm việc theo cách của chúng tôi từ đó.

OpenVPN

OpenVPN có lẽ là giao thức VPN phổ biến nhất hiện có. Hầu hết tất cả các nhà cung cấp VPN đều cung cấp dịch vụ này cho khách hàng của họ dưới hình thức này hay hình thức khác. Nó cung cấp cả tốc độ và bảo mật, mà không có bất kỳ sự đánh đổi đáng kể nào. Khi sử dụng OpenVPN, hầu hết các nhà cung cấp VPN sẽ cho phép bạn chọn giữa TCP và UDP . Nói chung, bạn nên sử dụng UDP vì nó nhanh hơn.

Để cho bạn biết OpenVPN tốt như thế nào, hầu hết tất cả các VPN đều sử dụng nó làm mặc định. Trong phần lớn các trường hợp, không có lý do chính đáng để sử dụng bất cứ thứ gì khác. Các ngoại lệ duy nhất là WireGuard hoặc các giao thức độc quyền đặc biệt vững chắc như NordLynx và Lightway, tất cả đều được chúng tôi giải thích bên dưới.

Trên thực tế, chúng tôi sẽ khuyên bạn không nên sử dụng bất kỳ VPN nào không cung cấp OpenVPN và nên chấp nhận một chút đối với bất kỳ nhà cung cấp nào không có nó làm mặc định của họ — ngoài các trường hợp ngoại lệ mà chúng tôi đã đề cập trước đó. 

WireGuard

Đối với hầu hết mọi người, hầu hết thời gian, OpenVPN dường như là một tấm vé. Tuy nhiên, vào năm 2021, một giao thức mới rất thú vị đã ra mắt, có khả năng truất ngôi của OpenVPN. Được đặt tên là WireGuard , nó nhanh như tia chớp, thường đánh bại OpenVPN trên một tải máy chủ tương tự — mặc dù hãy nhớ rằng có nhiều thứ không chỉ là giao thức để xác định tốc độ kết nối VPN .

Tuy nhiên, WireGuard trông chắc chắn. Nó đã có ít nhất một giao thức độc quyền tuyệt vời dựa trên nó: NordLynx của NordVPN. Điều đó nói lên rằng, đã có một số đồn đoán về việc WireGuard riêng tư thực sự như thế nào , vì nó dường như lưu trữ địa chỉ IP của người dùng vô thời hạn trong một số trường hợp.

Điều đó nói rằng, nếu tốc độ là mối quan tâm hàng đầu của bạn, WireGuard có thể là một sự thay thế tuyệt vời cho OpenVPN. Mặc dù nhìn chung, chúng tôi thích OpenVPN hơn, nhưng WireGuard sẽ xuất hiện trong giây lát.

SSTP

Mục thứ ba của chúng tôi là Secure Socket Tunneling Protocol, hoặc SSTP, có từ đầu những năm 2000 và thường được coi là nhanh và an toàn, mặc dù thường hoạt động kém hơn một chút so với OpenVPN. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể sử dụng OpenVPN, thì SSTP là một lựa chọn dự phòng chắc chắn.

Vấn đề chính mà mọi người có vẻ gặp phải là mã của nó thuộc sở hữu của Microsoft, một công ty có danh tiếng kém nổi tiếng về quyền riêng tư. Mặc dù không rõ liệu Microsoft có thu thập dữ liệu từ các kết nối SSTP hay không, nhưng nếu đó là điều bạn lo lắng, bạn có thể muốn tránh giao thức này.

L2TP / IPsec và IKEv2 / IPsec

Mục nhập này là hai với giá của một: cả L2TP và IKEv2 đều là hai giao thức kết nối thường được ghép nối với giao thức bảo mật IPsec để tăng cường mã hóa. Trong cả hai trường hợp, bạn đang phải đánh đổi: L2TP đáng tin cậy, nhưng chậm, trong khi IKEv2 nhanh — rất nhanh, thậm chí — nhưng có vấn đề về bảo mật .

Trong cả hai trường hợp, chúng là một lựa chọn thú vị cho các nhà phát triển vì chúng linh hoạt hơn nhiều so với OpenVPN. Mặc dù vậy, hầu hết người dùng có thể không nhận thấy nhiều sự khác biệt. Nói chung, chúng tôi chỉ khuyên bạn nên sử dụng hai cái này nếu bạn không có lựa chọn nào khác.

PPTP

Từ một số giao thức VPN tốt hơn hiện có, chúng tôi có thể đi đến một trong những giao thức tồi tệ nhất hiện có. Giao thức đường hầm điểm-điểm (PPTP) là một giao thức VPN có từ những năm 90 – cổ xưa về mặt công nghệ – không đặc biệt an toàn và cực kỳ chậm.

Nó thường không được sử dụng nữa vì nó đã lỗi thời, nhưng vì một số lý do mà một số VPN vẫn cung cấp nó. Dù bạn làm gì, đừng sử dụng PPTP — đặc biệt nếu bạn đang làm bất cứ điều gì nhạy cảm như sử dụng BitTorrent để tải tệp xuống hoặc  “đào đường hầm” ra khỏi Trung Quốc .

Giao thức VPN độc quyền

Chúng tôi sẽ kết thúc bằng cách xem qua ba giao thức độc quyền thú vị đã ra mắt. Được phát triển bởi một dịch vụ VPN để sử dụng riêng, các giao thức này thường có tốc độ cao hơn, mặc dù một số trong số chúng hơi giống một hộp đen.

Hydra

Giao thức Hydra được phát triển và sử dụng bởi Hotspot Shield và là một ví dụ điển hình về việc hy sinh một số bảo mật cho tốc độ. Nó rất nhanh nhưng sử dụng mã hóa yếu hơn —128-AES thay vì biến thể 256-bit. Đó không phải là thỏa thuận lớn nhất và tốc độ điên cuồng mà các thử nghiệm Hydra thử nghiệm có thể đáng giá.

NordLynx

NordVPN cũng muốn có giao thức riêng của mình, nhưng họ đã điều chỉnh WireGuard theo ý thích của mình thay vì phát triển một giao thức từ đầu. Kết quả là một giao thức VPN nhanh như chớp có vẻ khá an toàn.

Lightway

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là Lightway, được phát triển từ đầu bởi ExpressVPN . Giống như NordLynx, nó có vẻ hoàn toàn an toàn nhưng bằng cách nào đó thậm chí còn nhanh hơn bất kỳ thứ gì khác được đưa ra ngoài đó, bao gồm cả WireGuard. Mặc dù chúng tôi ngần ngại gọi nó là giao thức VPN tốt nhất — OpenVPN chỉ có hồ sơ và phả hệ tốt hơn — nó chắc chắn đáng để thử.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm