Nền tảng của Internet: TCP / IP bước sang tuổi 40

asharkyu / Shutterstock.com

Cách đây 40 năm — vào tháng 9 năm 1981— DARPA đã công bố các thông số kỹ thuật cuối cùng của bộ giao thức TCP / IP, xác định các quy tắc cơ bản về cách thức hoạt động của Internet. Mặc dù TCP / IP không được chấp nhận rộng rãi cho đến năm 1983, nhưng cột mốc quan trọng này có thể giúp chúng ta hiểu tại sao TCP / IP lại quan trọng như vậy.

TCP / IP là gì?

TCP / IP là một bộ giao thức bao gồm hai giao thức chính do Vint Cerf và Bob Kahn hình thành đó là Transmission Control Protocol (TCP) và Internet Protocol (IP). Internet Protocol (Giao thức Internet) xác định địa chỉ và định tuyến —cách gói luồng dữ liệu qua mạng. Transmission Control Protocol (Giao thức điều khiển truyền) xử lý việc tạo kết nối và đảm bảo các gói dữ liệu đến đích thích hợp của chúng. Hai giao thức kết hợp với nhau để tạo ra nền tảng của Internet hiện đại.

Tại sao TCP / IP được tạo ra?

Trước khi có internet, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (thông qua ARPA), đã tạo ra một mạng máy tính gọi là ARPANET kết nối các máy tính của chính phủ Hoa Kỳ và các trường đại học trên khắp đất nước. ARPANET trực tuyến vào năm 1969. Trước TCP, ARPANET đã sử dụng một giao thức gọi là NCP (Network Control Program) để tạo kết nối giữa các máy trong mạng.

Theo kế hoạch chuyển đổi NCP / TCP ( RFC801 ) được công bố vào tháng 11 năm 1981, nhu cầu về TCP / IP nảy sinh từ nhiều phía. Càng ngày, các mạng máy tính thử nghiệm đã bắt đầu sử dụng các liên kết vô tuyến và vệ tinh hơn là các dây vật lý. Ngoài ra, các tổ chức ngày càng nghiên cứu mạng cục bộ — các nhóm máy liên lạc với nhau trong cùng một cơ sở thay vì qua khoảng cách xa. Các kiến ​​trúc sư của ARPANET nhận ra rằng các giao thức cơ bản được sử dụng sau đó là “không đủ” để mở rộng tất cả các loại mạng mới và khác nhau này.

Bản đồ địa lý của ARPANET năm 1980. DARPA

Đồng thời, trong suốt những năm 1970, các công ty như IBM, DEC, AT&T và Xerox đã tạo ra các mạng máy tính không tương thích, độc quyền của riêng họ làm phân tán việc chia sẻ thông tin. Vì vậy, bộ TCP / IP ngay lập tức được chú ý vì nó đại diện cho một giải pháp kiến ​​trúc mở, không độc quyền, miễn phí bản quyền, cho phép máy tính thuộc bất kỳ loại nào giao tiếp thông qua bất kỳ phương tiện nào, miễn là phần mềm TCP / IP được triển khai trên hệ thống .

Việc phát triển TCP và IP bắt đầu vào năm 1973 bởi Vint Cerf và Bob Kahn. Sau khi phát triển trong suốt những năm 1970 bởi Cerf, Kahn và những người khác, DARPA đã công bố các thông số kỹ thuật về TCP và IP trong các tài liệu RFC 791 và 793 , vào tháng 9 năm 1981, đại diện cho lần giới thiệu công khai đầu tiên của khung TCP / IP hoàn thiện.

TCP / IP hoạt động như thế nào?

TCP và IP là hai công nghệ riêng biệt hoạt động song song với nhau, nhằm đạt được các kết nối đáng tin cậy thông qua một mạng máy tính không đồng nhất (nhiều loại máy tính và liên kết).

Như đã đề cập trước đây, IP xử lý các máy định địa chỉ trên mạng và cách các khối dữ liệu (được gọi là “ Network packet ”) đến đích thích hợp. TCP đảm bảo rằng các gói đến đích mà không bị lỗi, gọi trước để đảm bảo rằng có một máy chủ nhận thông tin và nếu thông tin bị mất trên đường đi hoặc bị hỏng, hãy truyền lại dữ liệu cho đến khi nó đến đó an toàn.

Các kiến ​​trúc sư của TCP / IP đã cố tình tách việc triển khai TCP và IP để làm cho mạng linh hoạt và mô-đun hơn. Trên thực tế, TCP có thể được hoán đổi bằng một giao thức khác được gọi là UDP nhanh hơn nhưng cho phép mất dữ liệu trong các tình huống không cần độ chính xác của đường truyền 100%, chẳng hạn như cuộc gọi điện thoại hoặc phát video.

Các kỹ sư mạng gọi thiết kế mô-đun này là “Protocol stack ” và nó cho phép một số lớp thấp hơn trong ngăn xếp được xử lý độc lập theo cách phù hợp nhất với kiến ​​trúc máy cục bộ. Sau đó, các lớp trên có thể hoạt động trên các lớp đó để giao tiếp với nhau. Trong trường hợp của Internet, ngăn xếp này thường bao gồm bốn lớp:

    • Lớp liên kết – Các giao thức cấp thấp hoạt động với một phương tiện vật lý (chẳng hạn như Ethernet)
    • Lớp Internet – Các gói định tuyến (ví dụ: IP)
    • Lớp truyền tải – Tạo và ngắt kết nối (ví dụ: TCP)
    • Lớp ứng dụng – Cách mọi người sử dụng mạng (web, FTP và những thứ khác)

Các giao thức xử lý web (chẳng hạn như HyperText Transfer Protocol hoặc HTTP) nằm trên lớp ứng dụng và chúng hoạt động trên TCP và IP. Nhờ mô hình này, HTTP không cần biết cách tạo hoặc ngắt kết nối ở mức thấp — tất cả điều đó được xử lý bởi các giao thức thấp hơn trong ngăn xếp. Nó tạo nên một hệ thống rất linh hoạt và là lý do tại sao TCP / IP rất thành công và tại sao chúng vẫn đóng vai trò là xương sống của internet ngày nay.

TCP / IP được sử dụng khi nào?

Trong khi đang trong quá trình phát triển, TCP / IP đã được sử dụng thử nghiệm vào đầu năm 1973. Khi những người tạo ra nó tiếp tục cải tiến các giao thức, Giao thức Internet (IP) đã chuyển từ phiên bản 1 sang phiên bản 4 vào năm 1981, đây vẫn là phiên bản IP vẫn được sử dụng rộng rãi. hôm nay.

Mặc dù DARPA đã giới thiệu phiên bản hoàn thiện đầu tiên của giao thức TCP và IP (phiên bản 4) vào tháng 9 năm 1981, một số máy tính ARPANET vẫn tiếp tục sử dụng các giao thức ARPANET trước đó (chẳng hạn như NCP) trong một thời gian. Như với bất kỳ công nghệ cố định nào, sự thay đổi có thể mất thời gian và các kiến ​​trúc sư của kế hoạch đã thiết kế một giai đoạn chuyển tiếp giữa NCP và TCP sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 1 năm 1983.

Vint Cerf trên trang bìa của Tạp chí Boardwatch số tháng 8 năm 1996 mặc áo thun “IP on Everything” trong thời đại mà IP không phải là người chiến thắng trong giao thức rõ ràng. Tạp chí Boardwatch

“ Flag day ” ngày 1 tháng 1 năm 1983 (một ngày mà sự thay đổi mạnh mẽ xảy ra trong lĩnh vực máy tính), đánh dấu sự khởi đầu của việc sử dụng rộng rãi TCP / IP và sự ra đời của internet hiện đại . Ngay cả khi đó, các giao thức mạng khác vẫn được sử dụng rộng rãi và phải đến giữa những năm 1990, TCP / IP mới trở thành “người chiến thắng” rõ ràng trong cái mà một số người gọi là Cuộc chiến Giao thức .

Tương lai của TCP / IP

Hiện tại, hầu hết internet chạy trên Giao thức Internet phiên bản 4, thường được gọi là “IPv4”. Nhưng có một phiên bản mới hơn được gọi là “ IPv6 ” , được giới thiệu vào năm 1998, đang dần ra mắt theo thời gian (rất chậm). Trong số các tính năng quan trọng nhất của IPv6 là hỗ trợ địa chỉ 128-bit, cho phép 340 nghìn tỷ nghìn tỷ thiết bị có địa chỉ IP duy nhất trên mạng.

Ngược lại, IPv4 hỗ trợ định địa chỉ 32-bit, cho phép hơn 4,2 tỷ địa chỉ IP. Mặc dù 4,2 tỷ nghe có vẻ nhiều, nhưng chúng ta đã đạt đến giới hạn địa chỉ IPv4 được chỉ định một thời gian trong những năm 2010, tùy thuộc vào cách bạn chọn để đo lường nó.

May mắn thay, IPv4 và IPv6 có thể tương tác với nhau, vì vậy các nhà cung cấp máy tính, công ty lưu trữ internet và các cơ quan có thẩm quyền được phân công có một số cơ hội trong khi thực hiện chuyển đổi sang IPv6 theo thời gian. Ngay cả với tất cả những cải tiến của nó, IPv6 vẫn theo dõi kiến ​​trúc của nó trở lại cùng một nghiên cứu do Cerf và Evans bắt đầu vào năm 1973 và hoàn thành vào năm 1981. Đó là một di sản khá lớn. Chúc mừng sinh nhật, TCP / IP!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm