Chất bán dẫn là gì và tại sao lại có sự thiếu hụt?

Ảnh macro / Shutterstock.com

Tin tức công nghệ ngày nay có ở khắp mọi nơi, nhưng chính xác thì “chất bán dẫn” là gì và tại sao lại thiếu chúng vào năm 2021? Chúng tôi giải thích về vật liệu quan trọng này và cách nguồn cung cấp của nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các loại thiết bị điện tử.

Chất bán dẫn là thứ tạo nên vi mạch

Rất có thể bạn đang đọc bài viết này trên máy tính, cho dù đó là điện thoại hay máy tính xách tay của bạn. Gần như mọi thiết bị điện tử kỹ thuật số mà bạn sử dụng đều hoạt động nhờ vào các chất được gọi là chất bán dẫn. Những vật liệu này, chẳng hạn như silicon, nằm giữa dẫn điện và cách điện. Chúng rất quan trọng để tạo ra các mạch tích hợp (IC), còn được gọi là vi mạch. Thuật ngữ “chất bán dẫn” và “chip” có xu hướng được sử dụng tương đối thay thế cho nhau trong không gian công nghệ.

Các mạch tích hợp được xây dựng từ một loạt các mạch đặt trên chất bán dẫn và chúng đảm nhiệm tất cả các tác vụ xử lý của hầu hết các máy tính tiêu dùng. Mọi bộ phận của PC — bộ nhớ, CPU và cạc đồ hoạ — đều chạy trên một con chip tích hợp. Đó là lý do tại sao chúng rất quan trọng đối với việc sản xuất tất cả các thiết bị của bạn.

Nơi bạn sẽ tìm thấy chất bán dẫn

Gorodenkoff / Shutterstock.com

Nhìn xung quanh bạn. Mọi thứ cần để “tính toán” hoặc “xử lý” bất kỳ thông tin nào, có thể là tai nghe Bluetooth, loa thông minh hoặc Nintendo Switch, đều có một con chip tích hợp bên trong.

Ví dụ, chất bán dẫn có trong ô tô. Những chiếc ô tô hiện tại sử dụng một mạch tích hợp để xử lý đồng hồ hiển thị kỹ thuật số, hệ thống giải trí và các tính năng phức tạp hơn như hỗ trợ đỗ xe . Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn để hoàn thành việc sản xuất nhiều loại ô tô của họ ngay bây giờ; sự thiếu hụt cũng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bán xe mới trên thị trường của họ.

Các thiết bị khác sử dụng những con chip này là những thiết bị hàng ngày của chúng ta. Máy giặt sử dụng chip để tính toán các chu kỳ vắt theo thời gian và các cài đặt đã lưu để xác định cách giặt một mẻ quần áo cụ thể. Tủ lạnh hiện đại sử dụng chip để điều khiển điều chỉnh nhiệt độ hoặc xác định nhiệt độ khác nhau cho các khu vực cụ thể. Robot hút bụi có hệ thống trí tuệ nhân tạo phức tạp cho phép chúng tự điều hướng, chuyển chế độ và tránh chướng ngại vật.

Sự thiếu hụt lớn

Vào thời điểm viết bài vào năm 2021, chúng ta đang ở giữa tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn lớn. Nhiều người đam mê công nghệ lần đầu tiên phải đối mặt với hậu quả của sự thiếu hụt toàn cầu do thiếu card đồ họa mới cho người tiêu dùng bán lẻ, điều này đã khiến giá cả tăng đột biến nghiêm trọng. Tuy nhiên, sự thiếu hụt card đồ họa là một phần nhỏ trong những ảnh hưởng rộng rãi của sự thiếu hụt chất bán dẫn.

Có hai yếu tố thúc đẩy chính đằng sau sự thiếu hụt. Tất nhiên, rõ ràng nhất trong số này là đại dịch COVID-19. Chất bán dẫn, giống như hầu hết các sản phẩm, được tạo ra bởi công nhân trong các nhà máy. Bởi vì những công nhân này được nhắc nhở ở nhà hoặc có một lịch trình hạn chế, trong nhiều tháng trong nửa đầu năm 2020, việc sản xuất chip mới chậm lại. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ chuỗi cung ứng.

Yếu tố khác là sự không phù hợp giữa cung và cầu, điều này càng trở nên rõ ràng hơn do nhu cầu ngày càng tăng đối với các thiết bị văn phòng gia đình. Tốn rất nhiều tiền để tạo ra một nhà máy sản xuất chất bán dẫn. Và như bạn sẽ thấy ở phần sau, nhu cầu về chất bán dẫn của các công ty khác nhau đã tăng mạnh trong vài năm qua. Ngành công nghiệp chip toàn cầu không thể sản xuất chúng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Sự thiếu hụt này đã ảnh hưởng đến ngay cả những công ty sản xuất và công nghệ lớn nhất trên thế giới. Nguyên nhân là do thiếu máy chơi game Playstation 5 và Xbox Series X , buộc Apple phải dời việc phát hành các thiết bị di động mới của họ sau nhiều tháng, và điều đó khiến các công ty phải thay đổi tốc độ tạo ra các sản phẩm mới. Một trong những lý do khiến Nintendo quyết định giới thiệu Nintendo Switch mới với các thành phần bên trong tương tự là sự thiếu hụt khiến nguồn cung cấp một bộ chip mới trở nên khó khăn.

Tất cả nó có nghĩa gì?

Bởi vì sự thiếu hụt, tất cả những thứ này đã bắt đầu thu hẹp sản xuất trầm trọng. Tùy thuộc vào những gì sẽ xảy ra trong vài tháng tới, chất bán dẫn có thể chuyển sang sản xuất bình thường hơn hoặc thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn.

Theo Reuters , Giám đốc điều hành của công ty sản xuất chip STMicro tin rằng tính khả dụng của chip sẽ trở lại bình thường trong nửa đầu năm 2023. Cho đến lúc đó, có thể cân nhắc ở lại với các thiết bị hiện tại của bạn và tạm ngừng nâng cấp .

 

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm