Ubuntu #3 – Cài đặt phông chữ TrueType của Microsoft trên Ubuntu

Nếu bạn mở một số tài liệu Microsoft trong LibreOffice trên Linux, bạn sẽ nhận thấy rằng các phông chữ trông hơi khác một chút. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng bạn không thể tìm thấy các phông chữ phổ biến như Times New Roman , Arial, v.v.

Đừng lo lắng. Tôi sẽ chỉ cho bạn cách cài đặt các phông chữ này trong Ubuntu và các bản phân phối Linux dựa trên Ubuntu khác. Nhưng trước đó, hãy để tôi cho bạn biết lý do tại sao những phông chữ này không có sẵn theo mặc định.

Tại sao các phông chữ của Microsoft không được cài đặt theo mặc định trong Linux?

Times New Roman, Arial và các phông chữ khác thuộc sở hữu của Microsoft và chúng không phải là mã nguồn mở. Nhiều bản phân phối Linux không cung cấp phần mềm độc quyền theo mặc định để tránh vấn đề cấp phép.
Đây là lý do tại sao Ubuntu và các bản phân phối Linux khác sử dụng phông chữ mã nguồn mở “Liberation fonts” để thay thế phông chữ Microsoft theo mặc định. Các Liberation Fonts được tạo ra bởi  Red Hat  để thay thế Arial, Arial Narrow, Times New Roman và Courier New vì chiều rộng của chúng là như nhau. Khi bạn mở tài liệu được viết bằng Times New Roman, “Liberation fonts” tương đương sẽ được sử dụng để giữ cho tài liệu không bị gián đoạn.

Tuy nhiên, “Liberation fonts” không giống với phông chữ của Microsoft và trong một số trường hợp, bạn có thể cần sử dụng Arial hoặc Times New Roman. Một kịch bản rất phổ biến là phông chữ của Microsoft là lựa chọn duy nhất là trong các trường học, trường đại học và các tổ chức công và tư khác. Họ yêu cầu bạn gửi các tài liệu bằng một trong những phông chữ đó.

Điều tốt là bạn có thể cài đặt phông chữ Microsoft trên Ubuntu và các bản phân phối khác một cách dễ dàng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể tăng khả năng tương thích của LibreOffice và có quyền tự do lựa chọn một phần mềm văn phòng mã nguồn mở.

Cài đặt phông chữ Microsoft trên các bản phân phối Linux dựa trên Ubuntu

Bạn có thể cài đặt phông chữ mới trong Ubuntu bằng cách tự tải xuống. Nhưng vì các phông chữ của Microsoft rất phổ biến (và được cung cấp miễn phí), nên Ubuntu cung cấp một cách dễ dàng để cài đặt nó.

Cần biết rằng mặc dù Microsoft đã phát hành miễn phí các phông chữ cốt lõi của mình, nhưng việc sử dụng các phông chữ này bị hạn chế trong các hệ điều hành khác. Bạn sẽ phải đọc và chấp nhận EULA (Thỏa thuận cấp phép người dùng cuối) trước khi cài đặt phông chữ Microsoft trong Ubuntu.

Các phông chữ này có sẵn trong kho lưu trữ, vì vậy hãy đảm bảo bật nó trước, mở Terminal và gõ dòng lệnh:

sudo add-apt-repository multiverse

Sau đó, bạn có thể cập nhật bộ nhớ cache của kho lưu trữ Ubuntu của mình và cài đặt các phông chữ Microsoft như sau:

sudo apt update && sudo apt install ttf-mscorefonts-installer

Nhấn tab để chọn  OK  và nhấn enter khi Thỏa thuận người dùng cuối của Microsoft xuất hiện.

Nhấn tab để đánh dấu lựa chọn

Nhấp vào  YES  để chấp nhận thỏa thuận của Microsoft:

Sử dụng phím tab để lựa chọn và sau đó nhấn enter

Khi cài đặt xong, bạn nên cập nhật bộ đệm phông chữ bằng lệnh dưới đây:

sudo fc-cache -f -v

Nếu bạn mở LibreOffice ngay bây giờ, bạn sẽ thấy các phông chữ TrueType của Microsoft .

Trong trường hợp bạn vô tình từ chối thỏa thuận cấp phép, bạn có thể cài đặt lại trình cài đặt bằng lệnh sau:

sudo apt install –reinstall ttf-mscorefonts-installer

Phông chữ Microsoft TrueType cũng có sẵn thông qua gói Ubuntu Restricted Extras chứa các codec phương tiện độc quyền khác để phát các tệp như MP3, v.v.

Đọc tiếp

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm

0
Hãy tham gia bình luận!x