Sử dụng công cụ GNOME Screenshot trên Linux

Công cụ ảnh chụp màn hình GNOME

Có một số công cụ ảnh chụp màn hình có sẵn cho LinuxTôi thích sử dụng Flameshot cho ảnh chụp màn hình và Shutter để chỉnh sửa ảnh chụp màn hình hiện có.

Nhưng thật không may, Flameshot không hoạt động với màn hình 4K. Và do đó tôi phải quay lại công cụ chụp màn hình GNOME mặc định và nó hoạt động hoàn hảo trên Dell XPS với màn hình Ultra HD của tôi.

Động thái bắt buộc’ này khiến tôi nhận ra rằng GNOME screenshot  không phải là một tiện ích tồi nếu bạn biết cách sử dụng nó đúng cách.

Từ đó, tôi muốn sử dụng nó với các phím tắt vì điều đó tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Hãy để tôi hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng Ảnh chụp màn hình GNOME như một chuyên gia với tất cả các phím tắt tiện dụng đó.

Tôi cho rằng bạn chưa thay đổi các phím tắt mặc định cho ảnh chụp màn hình ở đây.

Đây là hành động đơn giản nhất. Tìm phím Prt Sc hoặc Prt Scr hoặc Prt Scn trên bàn phím của bạn và nhấn nó. Nó sẽ chụp ảnh toàn bộ màn hình và lưu vào thư mục Pictures trong thư mục chính của bạn.

Ảnh chụp màn hình toàn bộ màn hình được lưu dưới dạng tệp PNG

Trong một số bản phân phối (hoặc phiên bản), bạn có thể nhận được các tùy chọn để xem bạn có muốn lưu ảnh chụp màn hình hay không, nhưng hầu hết, nó sẽ tự động lưu ảnh chụp màn hình.

Một điều khác cần lưu ý ở đây là nếu bạn có nhiều màn hình được gắn vào hệ thống, nó sẽ chụp ảnh màn hình của tất cả các màn hình lại với nhau. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có được một hình ảnh cực rộng.

Nhưng nếu bạn chỉ muốn chụp ảnh màn hình của một ứng dụng nhất định, không phải toàn bộ màn hình?

Chụp ảnh màn hình cửa sổ ứng dụng: Sử dụng phím Alt + Prt Scr

Để chụp ảnh màn hình của một ứng dụng đồ họa đang chạy, đây là những gì bạn cần làm:

Bấm vào ứng dụng đang chạy để nó nằm trong tiêu điểm. Bây giờ, nhấn và giữ phím Alt và nhấn phím Prt Sc.

Nó sẽ chụp ảnh màn hình cửa sổ ứng dụng và lưu vào thư mục Pictures.

Ảnh chụp màn hình cửa sổ ứng dụng trong GNOME

Do đó, các ảnh chụp màn hình được chụp cũng có hiệu ứng đổ bóng được áp dụng cho chúng trông rất đẹp.

Điều này là tốt nhưng nếu bạn chỉ muốn chụp ảnh màn hình của một khu vực cụ thể, không phải toàn bộ màn hình thì sao? Có một mẹo nhỏ cho điều đó.

Chụp ảnh màn hình của vùng đã chọn trên màn hình: Sử dụng phím Shift + Prt Scr

Nhấn và giữ phím Shift. Bây giờ nhấn phím Prt Sc. Bạn sẽ thấy một bộ chọn xuất hiện trên màn hình. Di chuyển chuột đến vùng mong muốn và bắt đầu kéo con trỏ. Nó sẽ đánh dấu khu vực và chụp ảnh màn hình ngay sau khi bạn thả chuột.

Sao chép ảnh chụp màn hình vào khay nhớ tạm thay vì lưu chúng

Điều này rất hữu ích khi bạn đang trò chuyện với ai đó và phải chia sẻ ảnh chụp màn hình với người kia.

Ảnh chụp màn hình được sao chép vào khay nhớ tạm có thể được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau

Chụp ảnh màn hình trước rồi đính kèm tệp ảnh chụp màn hình đã lưu vào công cụ nhắn tin là không cần thiết. Thay vào đó, bạn chỉ có thể sao chép ảnh chụp màn hình vào khay nhớ tạm và sau đó sử dụng phím tắt Ctrl + V để dán hình ảnh (từ khay nhớ tạm) vào công cụ nhắn tin.

Bằng cách này, hệ thống của bạn sẽ không có ảnh chụp màn hình không cần thiết và bạn cũng tiết kiệm được một vài cú nhấp chuột.

Để lưu ảnh chụp màn hình vào khay nhớ tạm để có thể dán chúng vào công cụ nhắn tin, công cụ vẽ hoặc tài liệu, bạn phải sử dụng phím Ctrl cùng với các phím tắt chụp ảnh màn hình khác mà bạn đã thấy trong các phần trước.

  • Ctrl + Prt Scr: Sao chép ảnh chụp màn hình của toàn bộ (các) màn hình vào khay nhớ tạm
  • Ctrl + Alt + Prt Scr: Sao chép ảnh chụp màn hình của các cửa sổ ứng dụng vào khay nhớ tạm
  • Ctrl + Shift + Prt Scr: Sao chép ảnh chụp màn hình của vùng đã chọn vào khay nhớ tạm

Tôi phải nói thêm rằng sử dụng một công cụ như Flameshot thậm chí còn tốt hơn trong trường hợp như vậy vì nó cho phép bạn chú thích ảnh chụp màn hình trước khi lưu chúng vào khay nhớ tạm. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng đánh dấu phần quan trọng của màn hình.

Thêm độ trễ vào ảnh chụp màn hình để chụp ảnh màn hình của menu thả xuống

Cho đến nay mọi thứ đều tốt. Bạn chỉ cần nhấn một vài phím và chụp ảnh màn hình theo ý muốn.

Vấn đề xảy ra khi bạn phải chụp ảnh màn hình của menu thả xuống hoặc nhấp chuột phải vào hành động ngữ cảnh, v.v. Ngay sau khi bạn nhấn các phím chụp màn hình, mục dự định có thể biến mất.

Để xử lý tình huống, bạn có thể chụp ảnh màn hình một vùng hoặc toàn bộ màn hình nhưng có độ trễ.

Chụp ảnh màn hình có độ trễ

Trong công cụ Ảnh chụp màn hình GNOME, bạn có tùy chọn để thêm độ trễ này. Giả sử, bạn thêm 6 giây trễ. Bạn nhấn nút chụp ảnh màn hình và có 6 giây để thực hiện / hiển thị những gì bạn dự định ở đây. Sau 6 giây, nó sẽ tự động chụp ảnh màn hình.

Bạn còn thủ thuật nào khác?

Đó là tất cả các mẹo tôi có trên công cụ GNOME Screenshot. Nếu bạn chưa sử dụng rộng rãi, bạn sẽ thấy nó hữu ích. Nếu bạn đã là một chuyên gia, có lẽ bạn biết điều gì đó có thể được thêm vào bài viết này? Vui lòng chia sẻ nó với phần còn lại của chúng tôi trong phần bình luận.

Đọc tiếp

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm

0
Hãy tham gia bình luận!x