Cách xóa ổ đĩa trên Windows 10 hoặc Windows 11

Windows có các công cụ tích hợp cho phép bạn ghi các số không vào ổ đĩa, xóa nội dung của nó một cách an toàn. Điều này đảm bảo không thể khôi phục các tệp đã xóa trên ổ đĩa. Cho dù bạn muốn xóa ổ đĩa trong hay ổ USB ngoài, đây là cách thực hiện.

Thường có thể khôi phục các tệp đã xóa khỏi ổ đĩa . Điều này có thể thực hiện được hay không phụ thuộc vào một số yếu tố.

Nếu ổ đĩa là ổ đĩa từ truyền thống với đĩa quay, các tệp đã xóa chỉ được “đánh dấu” là đã xóa và sẽ được ghi đè trong tương lai, giúp việc khôi phục dữ liệu đã xóa trở nên dễ dàng. Điều này không nên xảy ra trên các ổ đĩa thể rắn hiện đại, vì chúng sẽ sử dụng TRIM theo mặc định, đảm bảo rằng các tệp đã xóa sẽ bị xóa ngay lập tức. (Điều này giúp tăng tốc độ.)

Tuy nhiên, nó không đơn giản như lưu trữ cơ học so với lưu trữ thể rắn : Các thiết bị lưu trữ bên ngoài như ổ USB flash không hỗ trợ TRIM, có nghĩa là các tệp đã xóa có thể được khôi phục từ ổ USB flash.

Để ngăn điều này xảy ra, bạn có thể “Wipe – xóa sạch” ổ đĩa. Đây thực sự là một quá trình khá đơn giản: Windows sẽ ghi các số 0 hoặc dữ liệu rác khác vào mọi sector của ổ đĩa, buộc phải ghi đè lên bất kỳ dữ liệu nào đã có ở đó bằng dữ liệu rác. Đây là bước đặc biệt quan trọng cần thực hiện khi bạn bán hoặc thanh lý máy tính, ổ đĩa hoặc thẻ USB có chứa dữ liệu cá nhân nhạy cảm trên đó.

Nhân tiện, nếu một ổ đĩa được mã hóa, điều này sẽ cung cấp rất nhiều bảo vệ bổ sung. Giả sử kẻ tấn công không thể lấy được khóa mã hóa của bạn, chúng sẽ không thể khôi phục các tệp đã xóa khỏi ổ — thậm chí chúng sẽ không thể truy cập vào các tệp chưa bị xóa.

Tùy chọn 1: Xóa toàn bộ ổ đĩa

Để ghi các số không lên nội dung của bất kỳ ổ đĩa nào, tất cả những gì bạn phải làm là thực hiện định dạng đầy đủ của ổ đĩa đó. Trước khi bạn thực hiện việc này, hãy nhớ rằng thao tác này sẽ xóa hoàn toàn tất cả các tệp trên ổ đĩa. Ngoài ra, bạn không thể thực hiện định dạng đầy đủ cho ổ đĩa hệ thống Windows của mình khi đang chạy Windows từ nó.

Phương pháp này lý tưởng cho các ổ đĩa bên trong chưa cài đặt hệ điều hành của bạn, ổ đĩa flash USB, các thiết bị lưu trữ bên ngoài khác và bất kỳ phân vùng nào bạn muốn xóa.

Để bắt đầu, hãy mở File Explorer và tìm ổ đĩa bạn muốn xóa. Nhấp chuột phải vào nó và chọn “Format”.

Bỏ chọn “Quick Format” trong Tùy chọn định dạng. Điều này sẽ đảm bảo Windows 10 hoặc Windows 11 thực hiện định dạng đầy đủ. Theo tài liệu của Microsoft , kể từ Windows Vista, Windows luôn ghi các số không vào toàn bộ đĩa khi thực hiện định dạng đầy đủ.

Bạn có thể thay đổi bất kỳ tùy chọn định dạng nào khác mà bạn thích tại đây; chỉ cần đảm bảo “Quick Format” không được chọn. (Nếu bạn không chắc chắn nên chọn gì, chỉ cần để các tùy chọn ở đây trên cài đặt mặc định của chúng.)

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào “Start” để định dạng ổ đĩa. Quá trình này có thể mất một khoảng thời gian tùy thuộc vào kích thước và tốc độ của đĩa.

Cảnh báo: Quá trình định dạng sẽ xóa mọi thứ trên ổ đĩa. Đảm bảo bạn có bản sao lưu của bất kỳ tệp quan trọng nào trước khi tiếp tục.

Tùy chọn 2: Chỉ xóa dung lượng trống

Nếu bạn đã xóa một số tệp khỏi ổ cứng cơ học hoặc thiết bị lưu trữ ngoài, bạn có thể chỉ muốn xóa dung lượng trống, ghi đè lên nó bằng các số không. Điều này sẽ đảm bảo các tệp đã xóa đó không thể dễ dàng được khôi phục nếu không xóa toàn bộ ổ đĩa.

Windows 10 và Windows 11 có một cách để thực hiện điều này, nhưng bạn sẽ phải truy cập vào dòng lệnh. Lệnh cypher được tích hợp trong Windows có một tùy chọn sẽ xóa sạch khoảng trống e của ổ đĩa , ghi đè lên nó bằng dữ liệu. Lệnh sẽ thực sự chạy ba lần, đầu tiên viết bằng các số không, sau đó là một loại dữ liệu khác, sau đó là dữ liệu ngẫu nhiên. (Tuy nhiên, chỉ cần một lần vượt qua là đủ .)

Để bắt đầu, hãy khởi chạy môi trường dòng lệnh như Command Prompt hoặc Windows Terminal với quyền của quản trị viên. Trên Windows 10 hoặc Windows 11, bạn có thể nhấp chuột phải vào nút Bắt đầu hoặc nhấn Windows + X và nhấp vào “Windows PowerShell (Admin)”, “Command Prompt (Admin)”, “Windows Terminal (Admin)”. Chọn bất kỳ cái nào xuất hiện trong menu — cái nào sẽ hoạt động.

Chạy lệnh sau, thay thế X bằng ký tự ổ đĩa của ổ đĩa bạn muốn xóa dung lượng trống:

cipher /w:X:\

Ví dụ: nếu bạn muốn xóa dung lượng trống trên ổ đĩa D:\ bạn sẽ chạy như sau:

cipher /w:D:\

Lệnh sẽ hiển thị tiến trình của nó tại dòng lệnh. Chờ quá trình hoàn tất — tùy thuộc vào tốc độ ổ đĩa của bạn và dung lượng trống được ghi đè, có thể mất một chút thời gian.

Tùy chọn 3: Xóa ổ đĩa hệ thống Windows của bạn

Nếu bạn muốn xóa toàn bộ ổ đĩa hệ điều hành Windows của mình, có một cách dễ dàng để thực hiện. Tùy chọn này được tích hợp trong tính năng Reset PC này trên Windows 10 và Windows 11, mặc dù nó không được bật theo mặc định.

Trong khi Windows đang tự khôi phục về cài đặt mặc định của nhà sản xuất — nói cách khác là cài đặt lại Windows — bạn có thể yêu cầu nó xóa ổ đĩa hệ thống của mình. Bạn nên sử dụng tùy chọn này để bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình khi bạn bán PC của mình hoặc cho người khác.

Để thực hiện việc này trên Windows 10, hãy đi tới Settings > Update & Security > Recovery. Nhấp vào “Get Started” trong Reset this PC. (Bạn có thể nhấn Windows + i để mở nhanh ứng dụng Settings)

Trên Windows 11, đi tới Settings > System > Recovery. Nhấp vào nút “Reset PC” trong Tùy chọn khôi phục.

Chọn “Remove Everything” để Windows xóa tất cả các tệp của bạn trong quá trình Reset.

Chọn “Local Reinstall” hoặc “Cloud Download” sẽ hoạt động cho quá trình này. Nếu bạn không chắc nên chọn cái nào, chúng tôi khuyên bạn nên chọn “Local Reinstall” để tránh tải xuống quá lớn.

“ Cloud Download” hữu ích nếu các tệp hệ điều hành Windows cục bộ của bạn bị hỏng và quá trình Reset PC này sẽ không hoạt động theo cách khác. Ngoài ra, bạn có tin hay không, Cloud Download có thể nhanh hơn Local Reinstall vì Windows chỉ phải tải xuống các tệp cài đặt chứ không phải tập hợp lại chúng từ các tệp trên ổ cứng máy tính của bạn — điều đó phụ thuộc vào tốc độ kết nối internet của bạn.

Trong Additional Settings (Cài đặt bổ sung), hãy chọn “Change Settings”.

 trong tùy chọn “Clean data – Xóa dữ liệu?” để đặt nó thành “Yes – Có”. Với tùy chọn này được kích hoạt, Windows sẽ “dọn dẹp ổ đĩa” và khiến việc khôi phục tệp của bạn trở nên khó khăn hơn nhiều (về mặt lý thuyết, thực tế là không thể)

Windows cảnh báo bạn rằng quá trình này có thể mất hàng giờ — như mọi khi, nó phụ thuộc vào tốc độ và kích thước của ổ đĩa trong máy tính của bạn.

Bây giờ bạn có thể nhấp vào “Apply” và tiếp tục quá trình đặt lại PC chạy Windows 10 hoặc Windows 11 và xóa ổ đĩa của bạn trong quá trình này.

Cảnh báo: Quá trình này sẽ xóa tất cả các tệp, ứng dụng và cài đặt trên ổ đĩa của bạn, để lại cho bạn một cài đặt Windows mới mà không có bất kỳ tệp nào của bạn. Hãy chắc chắn sao lưu mọi thứ quan trọng trước.

Nhân tiện, Windows gọi quá trình này là “làm sạch ổ đĩa” thay vì xóa nó. Điều này khác với ý nghĩa truyền thống của việc “dọn dẹp” ổ đĩa trong Windows , thực ra nó đề cập đến việc xóa tất cả thông tin phân vùng của nó thay vì xóa sạch.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm