“Run as Administrator” có nghĩa là gì

Nếu bạn sử dụng Windows 10, chắc chắn bạn đã nhìn thấy cụm từ “Run as administrator – Chạy với tư cách quản trị viên” tại một số điểm. Nhưng nó có nghĩa gì? Đây là lý do tại sao nó quan trọng, nó hoạt động như thế nào và khi nào thì sử dụng nó.

Quản trị viên có toàn quyền truy cập hệ thống

Có hai loại tài khoản trong Windows: Tài khoản người dùng tiêu chuẩn và tài khoản người dùng Quản trị viên. Tài khoản quản trị viên có thể định cấu hình cài đặt hệ thống và truy cập các phần bị hạn chế thông thường của hệ điều hành. (Ngoài ra còn có một tài khoản ẩn có tên ““Administrator – Quản trị viên”, nhưng bất kỳ tài khoản nào cũng có thể là quản trị viên.)

Mục đích của vai trò quản trị viên là cho phép thay đổi một số khía cạnh nhất định của hệ điều hành của bạn mà tài khoản người dùng bình thường có thể bị hỏng do tai nạn (hoặc thông qua hành động xấu).

Nếu bạn sở hữu PC của riêng mình và nó không do nơi làm việc của bạn quản lý, có thể bạn đang sử dụng tài khoản quản trị viên. (Bạn có thể kiểm tra trạng thái quản trị viên của mình bằng cách đi tới Settings > Accounts > Your Info. Bạn sẽ thấy “Administrator – Quản trị viên” bên dưới tên của mình tại đây nếu bạn là quản trị viên. Nếu bạn có các tài khoản khác được thiết lập trên PC chạy Windows 10, bạn có thể đi tới Settings > Accounts > Family & other users để xem họ có phải là quản trị viên hay không.)

Nhưng ngay cả khi bạn đang sử dụng tài khoản quản trị viên trên Windows, không phải ứng dụng nào cũng cần toàn quyền quản trị viên. Trên thực tế, điều đó không tốt cho bảo mật — trình duyệt web của bạn không được có toàn quyền truy cập vào toàn bộ hệ điều hành của bạn. Kiểm soát tài khoản người dùng (UAC) giới hạn các quyền mà ứng dụng có, ngay cả khi bạn khởi chạy chúng từ tài khoản quản trị viên.

Khi bạn sử dụng “Chạy với tư cách Quản trị viên”, UAC sẽ không xảy ra vấn đề gì và ứng dụng được chạy với quyền truy cập đầy đủ của quản trị viên vào mọi thứ trên hệ thống của bạn.

Vì vậy, khi bạn chạy một ứng dụng với tư cách là quản trị viên, điều đó có nghĩa là bạn đang cấp cho ứng dụng quyền đặc biệt để truy cập vào các phần bị hạn chế của hệ thống Windows 10 của bạn, nếu không thì sẽ bị giới hạn. Điều này mang lại những nguy hiểm tiềm ẩn, nhưng đôi khi cũng cần thiết để một số chương trình hoạt động chính xác.

(Nếu bạn muốn đọc thêm về các khía cạnh kỹ thuật về cách hoạt động của tài khoản quản trị viên, thì luồng Stack Overflow này rất hữu ích.)

Khi nào tôi nên chạy ứng dụng với tư cách là quản trị viên?

Nếu một ứng dụng không hoạt động như bạn mong đợi, bạn có thể muốn chạy ứng dụng đó với tư cách quản trị viên và xem liệu điều đó có giải quyết được vấn đề hay không. Điều này đặc biệt xảy ra với các chương trình tiện ích có thể yêu cầu quyền truy cập sâu để thực hiện chẩn đoán trên hệ thống tệp của bạn, định cấu hình thiết bị lưu trữ hoặc thay đổi cài đặt của một số thiết bị nhất định được cài đặt trong hệ thống của bạn.

Ứng dụng nào có thể chạy với tư cách quản trị viên?

Chỉ các ứng dụng được lập trình cho các API Win32 và Win64 kế thừa mới có thể chạy với tư cách quản trị viên. Theo truyền thống, điều đó có nghĩa là các ứng dụng được tạo cho Windows 7 trở về trước, nhưng nhiều ứng dụng Windows hiện đại vẫn được duy trì theo cách đó. Các ứng dụng UWP (Nền tảng Windows chung) —như những ứng dụng được tải xuống từ Microsoft Store — không thể chạy với tư cách quản trị viên.

Làm cách nào để chạy ứng dụng với tư cách là quản trị viên?

Nếu bạn muốn chạy ứng dụng Windows 10 với tư cách quản trị viên, hãy mở menu Bắt đầu và tìm ứng dụng trên danh sách. Nhấp chuột phải vào biểu tượng của ứng dụng, sau đó chọn “More” từ menu xuất hiện. Trong menu “More”, hãy chọn “Run as administrator – Chạy với tư cách quản trị viên”.

Ngoài ra, nếu bạn muốn luôn chạy ứng dụng với tư cách là quản trị viên, hãy tạo lối tắt đến ứng dụng trên màn hình hoặc thanh tác vụ của bạn hoặc trong File Explorer. Nhấp chuột phải vào phím tắt và chọn “ Properties – Thuộc tính”. Trong cửa sổ Thuộc tính xuất hiện, nhấp vào tab “Compatibility- Tương thích”, sau đó đánh dấu chọn bên cạnh “Run as administrator – Chạy chương trình này với tư cách quản trị viên”.

Sau đó, đóng cửa sổ Thuộc tính. Giờ đây, mỗi khi bạn chạy ứng dụng từ lối tắt đó, bạn sẽ luôn chạy ứng dụng đó với các đặc quyền của quản trị viên.

Bạn cũng có thể chạy chương trình với tư cách quản trị viên từ hộp “Run” (được truy cập bằng cách nhấn Windows + R) nếu bạn nhấn Ctrl + Shift + Enter khi thực thi ứng dụng. Chúc may mắn!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm