Sử dụng Wi-Fi cho mọi thứ? Đây là lý do tại sao bạn không nên

Charoen Krung Photography / Shutterstock

Tại thời điểm này, Wi-Fi phổ biến nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên mặc định chỉ sử dụng nó. Đây là lý do tại sao bạn nên bỏ qua việc sử dụng Wi-Fi để chuyển sang sử dụng Ethernet nếu bạn có thể.

Wi-Fi là sự thỏa hiệp

Trước hết, nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi đang chống lại Wi-Fi, hãy để chúng tôi đảm bảo với bạn rằng chúng tôi nghĩ rằng Wi-Fi khá tuyệt vời. Việc thoát khỏi các mạng kết nối vật lý giúp bạn có thể làm mọi việc hữu ích và thú vị.

Từ việc sử dụng máy tính xách tay ở sân sau đến camera an ninh không dây và tất nhiên, sử dụng điện thoại thông minh của bạn với internet tốc độ cao, tất cả đều có thể thực hiện được trên từng inch trong nhà của bạn nhờ Wi-Fi. Thật ngạc nhiên. Một bộ định tuyến nhanh chóng hiện đại kết hợp với một chiếc điện thoại thông minh mới thực sự là một khoảnh khắc “tương lai là bây giờ”.

Tuy nhiên, Wi-Fi cuối cùng vẫn là một sự thỏa hiệp. Đó là một sự thỏa hiệp dựa trên việc chấp nhận rằng chúng ta phải từ bỏ một số hiệu suất để không bị buộc chặt vào tường bằng dây cáp. Để sử dụng một ví dụ trong thế giới thực có trước Wi-Fi bằng một tầm xa, đài phát sóng chính xác là một kiểu thỏa hiệp.

Radio cho phép bạn nghe nhạc ở bất cứ đâu. Nhưng bạn sẽ không có được độ trung thực như khi nghe album ở nhà với loa có dây cứng. Điều tương tự với các dịch vụ phát trực tuyến. Tốc độ bit của luồng Netflix là một phần nhỏ của tốc độ bit bạn nhận được từ đầu phát Blu-ray được đưa vào TV của bạn qua cáp HDMI.

Giống như những thứ đó, khi sử dụng Wi-Fi, chúng ta phải đánh đổi. Wi-Fi không nhanh như Ethernet. Nó có độ trễ cao hơn. Quá nhiều thiết bị được kết nối với một Wi-Fi sẽ tạo ra sự cố tắc nghẽn và kết nối.

Và điều đó không sao. Chúng tôi thực hiện những thỏa hiệp đó vì nó thuận tiện. Nếu chúng ta chỉ có thể sử dụng các thiết bị kết nối mạng như máy tính bảng và điện thoại thông minh mà chúng ta có thể cắm chúng vào thì mọi thứ sẽ khác rất nhiều so với hiện tại. Nhưng chúng ta không nên thỏa hiệp ở nơi chúng ta không cần phải làm – và đó là nơi Ethernet xuất hiện.

Ethernet là tuyệt vời (nhưng thường bị quá tải)

Nếu bạn là một người đam mê máy tính ở một độ tuổi nhất định, bạn có thể nhớ thời điểm ra đời của Ethernet, liên quan đến kết nối mạng. Không có Wi-Fi và nếu bạn muốn một máy tính giao tiếp với một máy tính khác trong nhà hoặc văn phòng của mình, bạn cần có cáp vật lý kết nối hai máy tính đó.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Wi-Fi vào cuối những năm 1990 và sự áp dụng ngày càng tăng trong suốt những năm 2000, tuy nhiên, cuối cùng Ethernet đã được tôn vinh – ít nhất là đối với các hộ gia đình trung bình – đối với các biên niên sử của lịch sử.

Kết quả là, có rất nhiều người chỉ đơn giản là không nghĩ về Ethernet. Họ mặc định thêm mọi thứ vào mạng Wi-Fi của mình và thậm chí không bao giờ cân nhắc sử dụng cáp Ethernet.

Ví dụ, một người hàng xóm đã nhờ tôi giúp đỡ về sự cố TV thông minh mà họ đang gặp phải. Vấn đề? TV sẽ không duy trì kết nối ổn định và các kết nối phương tiện truyền trực tuyến sẽ thường xuyên bị đứt khiến họ nhìn chằm chằm vào thông báo “Netflix đã gặp lỗi”.

Khi tôi đến để giúp họ, tôi nhận thấy bộ kết hợp modem cáp / bộ định tuyến Wi-Fi của họ nằm ngay dưới TV trong trung tâm giải trí. Tôi lấy một dây cáp Ethernet dự phòng ngắn từ xưởng của mình, kết nối TV trực tiếp với bộ định tuyến và trải nghiệm phát trực tuyến của họ đã chuyển từ hoạt động đôi khi thành hoạt động hoàn hảo mọi lúc.

Điều rút ra lớn nhất từ ​​trải nghiệm cụ thể đó không phải là Ethernet đã cứu được ngày hôm đó (đó là kết quả mà tôi mong đợi) mà là hàng xóm của tôi đơn giản là đã không nghĩ rằng dù sao cũng có Wi-Fi để kết nối TV của họ với internet. Và đó là một điều đáng tiếc vì khi bạn có cơ hội sử dụng Ethernet, đó là một bản nâng cấp rất lớn so với Wi-Fi.

Tôi đang viết bài này khi đang làm việc trên PC được kết nối với mạng gia đình bằng cáp Ethernet. Nhờ có Ethernet, tôi có cùng độ trễ và băng thông mà tôi sẽ có ngay tại modem — nhưng tôi đang tận hưởng nó tại một máy trạm ở khắp nơi trong nhà và hai tầng được loại bỏ khỏi nơi kết nối cáp quang vào nhà tôi trong tầng hầm.

Có một loạt  lợi thế khi sử dụng Ethernet qua Wi-Fi trong nhà, bao gồm:

  • Độ trễ cực thấp: Wi-Fi sẽ không bao giờ phản hồi nhanh như một xung điện truyền xuống dây. Cho dù bạn đang chơi trò chơi trên PC hay bảng điều khiển, độ trễ thấp là lý tưởng.
  • Tốc độ: Ngay cả những bộ định tuyến Wi-Fi tốt nhất vẫn không đạt đến tốc độ lý thuyết tối đa , nhưng rất dễ dàng để đạt được tối đa kết nối Ethernet.
  • Tính ổn định: Không làm hỏng cáp hoặc phần cứng, kết nối Ethernet rất chắc chắn.
  • Không có xác thực: Bạn không cần thông tin xác thực cho Ethernet. Chỉ cần cắm thiết bị vào mạng và sử dụng.

Cuối cùng, đây là một lợi thế vốn không có ở Ethernet nhưng lại là một lợi thế khi bạn đang sử dụng Ethernet và Wi-Fi trong môi trường hỗn hợp. Việc loại bỏ các thiết bị có nhu cầu cao khỏi mạng Wi-Fi (như PC hoặc TV thông minh của bạn) và đưa chúng vào Ethernet có tác dụng kỳ diệu trong việc giảm tải trên bộ định tuyến Wi-Fi của bạn. Có thể bạn không cần một bộ định tuyến Wi-Fi mới — có thể bạn chỉ cần đặt những thứ đòi hỏi khắt khe nhất trên Ethernet.

Xem xét cáp Ethernet rẻ như thế nào, nếu bạn có khả năng kết nối thiết bị với nó thì có rất ít lý do để không làm như vậy.

Các thiết bị bạn nên kết nối với Ethernet

Tìm kiếm các cổng Ethernet trên tất cả các thiết bị của bạn. LG

Nếu, giống như người hàng xóm của chúng tôi, bạn chỉ đơn giản là chưa cân nhắc sử dụng cả Ethernet và Wi-Fi cho mạng gia đình của mình, bạn có thể muốn một số gợi ý về nơi bắt đầu.

Nhiều ngôi nhà — cả căn hộ và nhà ở giống nhau — có internet vào nhà trong phòng khách vì đó là nơi mà các điểm viễn thông khác nhau, như kết nối cáp, xâm nhập vào nhà.

Nếu bạn đang ở trong tình huống đó và thiết bị mạng của bạn ở ngay đó với TV của bạn, thì bạn có một điểm dừng đầu tiên rõ ràng. Lấy một gói cáp vá Ethernet và kết nối mọi thứ trong trung tâm đa phương tiện hỗ trợ nó.

Để sử dụng trung tâm truyền thông của tôi làm ví dụ, điều đó sẽ bao gồm TV thông minh, bảng điều khiển trò chơi như Xbox, PlayStation và Nintendo Switch, và các hộp phát trực tuyến như Apple TV và Roku. Kiểm tra các cổng Ethernet trên mọi thứ bên dưới TV của bạn. Không có cổng Ethernet trên TV thông minh của bạn? Đây là cách thêm một . Nếu bạn cần nhiều cổng hơn, thiết bị chuyển mạch mạng không được quản lý sẽ không tốn kém.

Có một tình huống tương tự với các văn phòng tại gia. Nếu bạn có nhiều thiết bị trong cùng phòng với modem và bộ định tuyến, chẳng hạn như PC, máy in laser mạng hoặc bất kỳ thiết bị văn phòng nào khác có cổng Ethernet, đừng sử dụng Wi-Fi — hãy cắm nó vào.

Ngay cả khi nhà bạn không có dây cho Ethernet, bạn vẫn có thể làm việc xung quanh đó và tận dụng tốc độ có dây. Bạn có thể chạy cáp Ethernet dài từ phòng này sang phòng khác hoặc thậm chí sử dụng Ethernet đường dây điện để định tuyến tín hiệu dữ liệu qua dây điện trong nhà của bạn.

Powerline Ethernet đã được cải thiện rất nhiều trong những năm qua. Bạn có thể liên kết bộ định tuyến tầng hầm của mình với thiết lập chơi game trong phòng ngủ với tốc độ gigabit với giá dưới 50 đô la . Không hẳn là toàn bộ ngôi nhà của bạn được kết nối với Cat6, nhưng bạn sẽ không phải mắc bất kỳ dây cáp nào hoặc vá bất kỳ bức tường thạch cao nào.

Tuy nhiên, bạn cứ thử chuyển đổi qua các thiết bị sẽ không chỉ giúp hệ thống Wi-Fi của bạn giảm bớt gánh nặng mà còn cải thiện kết nối của thiết bị đó với mạng cục bộ và internet.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm