Đây là lý do tại sao bạn không nên sử dụng điện thoại để kiểm tra tốc độ Internet

Gutu Valeric / Shutterstock.com

Hầu hết chúng ta đều sử dụng điện thoại cho mọi thứ, vì vậy việc lấy điện thoại của bạn để chạy kiểm tra tốc độ trên kết nối internet tại nhà dường như là điều hiển nhiên. Đây là lý do tại sao bạn nên tránh làm điều đó — và thay vào đó phải làm gì.

Tại sao điện thoại của bạn hiển thị kết quả không chính xác

Một câu hỏi mà chúng tôi thường nhận được từ những người hàng xóm và bạn bè có liên quan của chúng tôi là “Tôi đã chạy một bài kiểm tra tốc độ trên Internet của mình. Tại sao nó lại chậm hơn những gì tôi đang trả tiền? “

Đó chắc chắn là một câu hỏi hợp lệ. Ai muốn trả tiền cho gói internet cấp cao nhất chỉ để có được tốc độ ngang với ngân sách? Thông thường, khi chúng tôi tìm hiểu sâu hơn một chút, chúng tôi phát hiện ra một người đã chạy một bài kiểm tra tốc độ trên điện thoại thông minh của họ và họ không hài lòng với kết quả là một phần nhỏ so với tốc độ dự đoán. Nhưng kết quả đó được mong đợi trong hầu hết các trường hợp.

Cách kiểm tra tốc độ hoạt động

Để hiểu tại sao mọi người thường nhận được kết quả kiểm tra tốc độ chậm khi kiểm tra từ điện thoại thông minh, chúng ta phải xem cách kiểm tra tốc độ hoạt động như thế nào.

Chúng tôi đã xem xét  cách thức hoạt động của các bài kiểm tra tốc độ internet một cách  chi tiết, nhưng đây là một điểm liên quan cần lưu ý: Chi tiết quan trọng là sau: bất kỳ khi nào bạn tiến hành kiểm tra tốc độ, bạn sẽ không kết nối kết nối internet chung của mình với máy chủ kiểm tra tốc độ . Bạn đang kết nối thiết bị bạn đang chạy kiểm tra tốc độ với máy chủ kiểm tra tốc độ.

Kết nối Wi-Fi trên điện thoại của bạn bị tắc nghẽn

Thiết bị, trong trường hợp này là điện thoại của bạn, trước tiên phải điều hướng qua mạng gia đình của bạn và mọi thứ giữa thiết bị đó và máy chủ kiểm tra tốc độ đều tiềm ẩn một điểm nghẽn. Lần thứ hai băng thông tối đa của bạn vượt quá khả năng của bất kỳ phần cứng mạng nào giữa modem và thiết bị thử nghiệm, bạn sẽ nhận được kết quả không chính xác.

Nếu bạn nhận được kết quả kiểm tra tốc độ chỉ bằng một phần nhỏ tốc độ internet mà bạn phải trả khi sử dụng điện thoại, thì thủ phạm có thể gây ra tắc nghẽn là bộ định tuyến Wi-Fi của bạn và / hoặc thiết bị Wi-Fi mà bạn đang chạy kiểm tra trên.

Tại sao? Bởi vì, ngoại trừ những người có kết nối chậm hơn, tốc độ tổng thể của kết nối internet (được đo trực tiếp tại modem) nhanh hơn tốc độ kết nối đơn lẻ giữa phần cứng Wi-Fi và bất kỳ thiết bị Wi-Fi nào có thể xử lý.

Điều này không chỉ bao gồm điện thoại thông minh mà mọi thứ khác trên mạng sử dụng Wi-Fi bao gồm máy tính bảng, máy tính xách tay, bảng điều khiển trò chơi, thiết bị phát trực tuyến và TV thông minh. Nếu tốc độ băng thông rộng tổng thể của bạn cao hơn tốc độ mà thiết bị Wi-Fi trong nhà bạn có thể xử lý, bạn sẽ luôn nhận được kết quả không chính xác khi chạy kiểm tra tốc độ bằng thiết bị Wi-Fi.

Tất nhiên, ngoại lệ đối với quy tắc này là nếu bạn đang sử dụng phần cứng thực sự tốt được kết nối với kết nối băng thông rộng chậm. Bộ định tuyến Wi-Fi mới được ghép nối với điện thoại thông minh mới có đủ dung lượng băng thông để vượt xa kết nối DSL 25 Mpbs.

So sánh Kiểm tra tốc độ Wi-Fi và Ethernet

Điều này trông như thế nào trong điều kiện thực tế? Hãy chuyển ngay sang một ví dụ có thể sẽ cảm thấy quen thuộc với rất nhiều người đã chạy các bài kiểm tra tốc độ bằng điện thoại thông minh của họ và vô tình gặp phải vấn đề về nút cổ chai.

Giả sử bạn có kết nối Internet cáp quang hoặc cáp gigabit. Dưới đây là kết quả một bài kiểm tra tốc độ được thực hiện với điện thoại của bạn có thể trông như thế nào.

Jason Fitzpatrick / Speedtest.net

Thử nghiệm mẫu đầu tiên của chúng tôi được chạy bằng ứng dụng Speedtest.net iOS trên iPhone 13 được kết nối với mạng Wi-Fi 5 trên kết nối cáp quang gigabit ở một khu dân cư.

Khoảng 240 Mpbs cho một thiết bị chắc chắn không phải là một tốc độ kết nối khủng khiếp. Ở tốc độ đó, không có lượng video trực tuyến hoặc trò chơi di động cập nhật, bạn sẽ làm điều đó khiến bạn phải thốt lên “Ugh, tại sao chiếc điện thoại ngu ngốc này lại chậm như vậy?” Nhưng rõ ràng đó không phải là tốc độ bạn mong đợi từ kết nối cáp quang gigabit. Vì vậy, nếu bạn chạy thử nghiệm này ngay sau khi cài đặt gigabit fiber, có lẽ bạn sẽ hơi mất tinh thần.

Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm tương tự, sử dụng cùng một chiếc iPhone 13 nhưng được kết nối với một điểm truy cập Wi-Fi 6 trên cùng một kết nối internet gia đình.

Việc chuyển từ điểm truy cập Wi-Fi 5 sang điểm truy cập Wi-Fi 6 giúp tăng đáng kể tốc độ tải lên và tải xuống vì iPhone 13 có thể tận dụng những cải tiến mà Wi-Fi 6 cung cấp . Nhưng nó vẫn không phản ánh chính xác băng thông của kết nối internet. Bạn sẽ hạnh phúc hơn với bài kiểm tra này, nhưng có thể vẫn sẽ thắc mắc tại sao bạn lại trả tiền cho internet gigabit nếu bạn không nhận được nó.

Đây là thử nghiệm tương tự, được thực hiện với một máy tính để bàn có Gigabit Ethernet sử dụng trang Speedtest.net , tất cả đều được kết nối với cùng một mạng gia đình và kết nối internet.

Jason Fitzpatrick / Speedtest.net

Kết quả kiểm tra tốc độ ở đây, xấp xỉ 945 Mbps, phản ánh nhiều hơn loại tốc độ bạn mong đợi từ kết nối cáp quang gigabit. Xem xét chúng tôi đã không loại bỏ tất cả mọi người khỏi mạng LAN để tiến hành thử nghiệm này hoặc chạy nó hoàn toàn cô lập, chúng tôi không lo lắng về việc nó không phải là 1000/1000 hoàn hảo. Tính toán chi phí chung và hoạt động, điều đó đủ chính xác.

Nếu chúng tôi đã thử nghiệm cùng một kết nối bằng kết nối Wi-Fi của máy tính xách tay và sau đó cắm máy tính xách tay vào bộ định tuyến qua Ethernet để kiểm tra lại, bạn có thể thấy kết quả tương tự mặc dù thử nghiệm được tiến hành trên cùng một thiết bị. Ethernet sẽ luôn vượt xa Wi-Fi trong bất kỳ loại thử nghiệm tốc độ bền vững nào.

Làm thế nào tôi nên kiểm tra tốc độ Internet của tôi?

Nếu không thể kiểm tra tốc độ internet bằng điện thoại (trong trường hợp tốc độ internet cao hơn tốc độ điện thoại và bộ định tuyến Wi-Fi của bạn có thể xử lý) thì bạn nên làm gì?

Kiểm tra ở cấp bộ định tuyến

Hãy nhớ chỉ một lúc trước khi chúng tôi nhấn mạnh rằng kiểm tra tốc độ thực sự là kiểm tra kết nối giữa thiết bị kiểm tra và máy chủ kiểm tra tốc độ? Tốt nhất, bạn nên kiểm tra tốc độ internet bằng thiết bị được kết nối chặt chẽ và hiệu quả với modem nhất có thể.

Nếu bạn có một bộ định tuyến hiện đại với phần cứng bên trong mạnh mẽ, bạn có thể tiến hành kiểm tra tốc độ trên bộ định tuyến đó bằng cách đăng nhập vào bảng điều khiển của bộ định tuyến và bắt đầu kiểm tra ở đó. Về mức độ gần và hiệu quả, khá khó để đánh bại việc chạy thử nghiệm ngay trên phần cứng dẫn kết nối internet vào phần còn lại của mạng của bạn.

Kiểm tra bằng kết nối Ethernet

Một giải pháp tốt khác, nếu bạn không thể chạy thử nghiệm trên bộ định tuyến của mình, là sử dụng thiết bị có giao diện Ethernet như máy tính xách tay, PC để bàn hoặc thậm chí là bảng điều khiển trò chơi. Cắm thiết bị trực tiếp vào modem của bạn và tiến hành kiểm tra theo cách đó. Nếu bạn đã có sẵn thiết lập với bộ chuyển mạng được kết nối với modem / bộ định tuyến của mình, bạn luôn có thể cắm vào đó.

Giả sử bạn không sử dụng bộ chuyển 10 / 100MB cũ đầy bụi với modem cáp quang mới của mình hoặc chạy thử nghiệm với một máy tính xách tay thực sự cũ có cổng 10 / 100MB, thì điều này cũng tốt như chạy thử nghiệm trên chính bộ định tuyến miễn là phần cứng của bạn đang hoạt động.

Không thể làm một trong hai? Liên hệ với ISP của bạn

Nếu bạn không có bộ định tuyến hỗ trợ kiểm tra trên thiết bị và hộ gia đình của bạn hoàn toàn có Wi-Fi mà không có bất kỳ thiết bị ethernet nào để kiểm tra bộ định tuyến, bạn sẽ cần mượn một số thiết bị từ bạn bè hoặc liên hệ với ISP của mình.

Bạn cũng sẽ muốn liên hệ với ISP của mình nếu bạn chạy kiểm tra tốc độ với phần cứng phù hợp và kết quả không như bạn mong đợi, vì vậy họ có thể giúp bạn loại trừ mọi vấn đề. Có thể một cái gì đó không được định cấu hình chính xác ở phía cuối của chúng.

Trong cả hai trường hợp — thiếu phần cứng kiểm tra hoặc kết quả cho thấy có vấn đề — họ luôn có thể cử kỹ thuật viên đến nhà bạn để kết nối công cụ chẩn đoán ngay với đường dây và loại trừ mọi vấn đề về kết nối hoặc phần cứng theo phương trình của họ .

Nếu thực tế vấn đề là do thiết bị mạng của bạn vì bộ định tuyến Wi-Fi của bạn đã đủ cũ để bắt đầu đào tạo lái xe, thì có lẽ đã đến lúc nâng cấp lên bộ định tuyến mới .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm