Cách kiểm tra nhiệt độ CPU trong Windows 11

Luôn kiểm soát nhiệt độ CPU là một trong những nền tảng của việc chăm sóc máy tính của bạn. CPU là bộ não của máy tính, hàng triệu phép tính được thực hiện qua nó, các tác vụ được ưu tiên và dữ liệu được chuyển thành thông tin trên màn hình của bạn.

CPU nóng có thể dẫn đến điều chỉnh hiệu suất, có thể ảnh hưởng đến tốc độ xung nhịp của CPU của bạn và làm chậm nó. Nó cũng có thể gây ra lỗi BSOD và khiến CPU của bạn hư hỏng nhanh hơn, làm cho nó có tuổi thọ ngắn hơn đáng có.

Để giúp bạn kiểm tra nhiệt độ CPU của mình trong Windows 10, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn các công cụ tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để theo dõi nhiệt độ đó.

Số lượng lõi CPU so với Tốc độ xung nhịp – Cái nào quan trọng hơn?

Vấn đề đầu tiên – thế nào là “nhiệt độ xấu” đối với CPU?

Không có gì rõ ràng là nhiệt độ tốt hay xấu dành cho một bộ vị xử lý là bao nhiêu. Nếu bạn thấy nhiệt độ không tải của bộ vi xử lý là 30 ° C, đó là nhiệt độ không tải tốt hay xấu? Còn 40 °, 50 °, 60 ° hoặc 70 ° C thì sao?

Nếu bạn muốn biết nhiệt độ tối đa của bộ xử lý của mình là bao nhiêu, hãy tìm kiếm trên Web trang sản phẩm của CPU cụ thể, sau đó tìm nơi nó liệt kê nhiệt độ lý tưởng tối đa cho bộ vi xử lý của bạn.

Nếu nhiệt độ được liệt kê trong phần mổ ta như “Maximum Operating Temperature” hoặc “T Case”, thì đó là nhiệt độ mà bạn nên cố gắng giữ cho bộ xử lý của mình luôn hoạt động. Nếu nó nói “T Junction” (như ảnh) thì các bạn nên giữ nhiệt độ ít nhất dưới 30 ° C so với nhiệt độ đã nêu này. (Đối với ví dụ trên, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì ở dưới 70 ° C.) Dù bằng cách nào, nếu PC của bạn ở dưới nhiệt độ này trong hầu hết các trường hợp (hoặc là tất cả!), Bạn vẫn ổn.

Chơi game là một điều quan trọng ở đây. Nếu bạn đang chơi các trò chơi hiện đại chuyên sâu về đồ họa, thì không chỉ GPU của bạn sẽ hoạt động hết công suất mà còn cả CPU của bạn. Một lần nữa, các giới hạn nhiệt độ của CPU thay đổi rất nhiều, nhưng dưới tải trọng chơi game nặng, không có gì lạ khi nhiệt độ tăng vọt vào khoảng 80 độ. Trong hầu hết các trường hợp, điều này hoàn toàn an toàn (có thể là hơi nóng đối với người dùng máy tính xách tay) và bạn chỉ cần bắt đầu lo lắng nếu thiết bị của bạn đi vào ngưỡng 90 độ.

Bây giờ chúng ta đã biết giới hạn nhiệt độ là gì, đã đến lúc khám phá cách kiểm tra nhiệt độ CPU trong Windows 11. Điều này yêu cầu sự hỗ trợ của các chương trình của bên thứ ba, giúp theo dõi mức độ nóng của bộ xử lý.

1. Throttlestop

Chúng tôi đã giới thiệu rất nhiều về công cụ undervolting Throttlestop (hạ điện áp). Công cụ đơn giản cho phép bạn hạ điện áp CPU của mình xuống để hạ nhiệt độ và ngăn chặn hiện tượng tụt xung (từ hạ thấp khả năng hoạt động của CPU để giảm nhiệt độ), do đó cho phép CPU của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

Điều neyf có ý nghĩa nếu bạn muốn làm mát CPU của mình, nhưng nếu chỉ cần các thông số của phần mềm, bạn cũng có thể sử dụng Throttlestop làm công cụ hiển thị nhiệt độ CPU.

Đầu tiên, bạn có thể thấy nhiệt độ từng lõi riêng lẻ ngay tại đó trong cửa sổ Throttlestop chính, nhưng bạn cũng có thể để nhiệt độ CPU xuất hiện trong khu vực thông báo trên PC.

Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào Options ở cuối Throttlestop, sau đó ở giữa, chọn hộp “CPU Temp”.

Bây giờ, mỗi khi bạn mở Throttlestop, bạn sẽ thấy một số nhỏ trong khu vực thông báo trên thanh tác vụ cho bạn biết nhiệt độ CPU của bạn tại thời điểm đó.

2. HWMonitor

Công cụ này không chỉ theo dõi nhiệt độ CPU mà còn trên một màn hình duy nhất, bạn sẽ tìm thấy tất cả thông tin mình cần và hơn thế nữa. Trong cửa sổ HWMonitor chính , bạn có thể cuộn xuống để xem CPU của mình được liệt kê với tất cả thông tin của nó.

Bạn sẽ thấy điện áp của mỗi lõi, số lượng CPU đang được sử dụng và – quan trọng nhất – nhiệt độ của mỗi lõi. Nó hiển thị nhiệt độ hiện tại cũng như nhiệt độ tối thiểu và tối đa.

Không có quá nhiều thứ để tìm hiểu ở đây vì mọi thứ đều được hiển thị trên một màn hình đó. Bạn có thể bật chế độ tối, bật thanh trạng thái và nhanh chóng lưu nhật ký dữ liệu giám sát của mình bằng phím tắt Ctrl S.

3. MSI Afterburner

Được thiết kế hướng đến các game thủ và dành cho những người muốn ép xung PC của họ, MSI Afterburner đóng vai trò là một công cụ tuyệt vời để theo dõi nhiệt độ PC của bạn. Khi bạn đã cài đặt và mở Afterburner, bạn sẽ thấy một biểu đồ trên màn hình chính của nó hiển thị cho bạn nhiệt độ GPU, nhiệt độ CPU và nhiều dữ liệu khác.

Để sắp xếp lại đồ thị và ưu tiên nhiệt độ CPU để nó xuất hiện ở gần trên cùng, hãy nhấp vào “Settings” trong Afterburner, sau đó là tab Monitoring. Tại đây, bạn sẽ thấy một menu nơi bạn có thể đánh dấu vào những thứ bạn muốn hiển thị trên màn hình chính và kéo lên đầu những thứ bạn muốn xuất hiện ở gần trên cùng. Chỉ cần kéo “CPU1 temperature”, “CPU2 temperature” và tất cả các nhiệt độ CPU khác gần đầu biểu đồ và nhấp vào OK. Chúng sẽ xuất hiện trên màn hình chính theo thứ tự bạn đã chọn.

Khi bạn chọn nhiệt độ “CPU”, bạn cũng có thể đánh dấu vào ô “Show in On-Screen Display” để nó xuất hiện ở góc bất cứ khi nào bạn nhập phím tắt để mở OSD. (Bạn có thể chọn phím bạn muốn bằng cách chuyển đến tab “On-Screen Display” trong cài đặt Afterburner.)

Cách sử dụng MSI Afterburner và RivaTuner để theo dõi hiệu suất chơi game

4. Open Hardware Monitor

Open Hardware Monitor là một giải pháp tuyệt vời để nhận tất cả các số liệu thống kê cần thiết của bạn ở một nơi. Điều này sẽ có thể cho bạn biết nhiệt độ của CPU cũng như nhiệt độ GPU của bạn, điện áp đang được sử dụng trong máy tính của bạn và thậm chí tốc độ hoạt động của quạt hệ thống. Điều này làm cho nó trở thành một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn theo dõi tất cả nhiệt độ hệ thống của mình.

Bạn có thể tìm thấy nhiệt độ CPU của mình trong danh mục có tên CPU của bạn trong đó. Nó sẽ liệt kê nhiệt độ cho mỗi lõi mà bộ xử lý của bạn có.

Nhiều bộ theo dõi nhiệt độ này cho phép bạn đặt các bài đọc trên thanh tác vụ của mình. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang thực hiện các tác vụ đòi hỏi nhiều hệ thống và muốn theo dõi nhiệt độ của mình mà không cần di chuyển qua lại giữa cửa sổ đang hoạt động và màn hình hệ thống. Nếu bạn muốn xem nhiệt độ CPU trong thanh tác vụ, hãy nhấp chuột phải vào chính nhiệt độ đó và nhấp vào “Show in Tray”.

Nếu bài đọc kết thúc bị ẩn trong phần biểu tượng “additional”, bạn có thể kéo nó vào khay hoạt động chính. Điều này có nghĩa là nó sẽ luôn hiển thị miễn là bạn có thể nhìn thấy thanh tác vụ.

5. Core Temp

Nếu bạn muốn thứ gì đó tập trung hơn một chút vào bản thân bộ vi xử lý, Core Temp là một lựa chọn tốt khi bạn cần kiểm tra nhiệt độ CPU trong Windows 11. Nó cung cấp cho bạn mọi thứ bạn có thể muốn biết về bộ xử lý của mình, chẳng hạn như tên của nó. , các lõi mà nó sử dụng, và – quan trọng nhất – nhiệt độ của nó. Nó thậm chí sẽ thông báo cho bạn về giới hạn T Junction của bộ xử lý của bạn, được liệt kê là “Tj. Max ”trên nhiệt độ của bạn.

Nếu bạn muốn xem nhiệt độ trong khay hệ thống, nó phải được bật theo mặc định. Nếu không, hãy nhấp vào “Options”, sau đó nhấp vào “Settings”.

Nhấp vào tab “Windows Taskbar”, sau đó nhấp vào “Enable Windows 7 Taskbar features”, tiếp theo là “Temperature”, rồi “OK”.

6. Speccy

Một phần mềm all-in-one khác, Speccy, đi kèm như một gói chẩn đoán hệ thống khác nhau, bao gồm khả năng kiểm tra nhiệt độ CPU trong Windows 11. Ngay sau khi bạn mở Speccy, bạn sẽ được hiển thị tất cả các nhiệt độ liên quan mà bạn cần biết cho một máy tính khỏe mạnh. Nó cũng rất tốt cho việc tìm kiếm thông tin trên hệ thống của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn nhớ ứng dụng này, ví dụ: nếu bạn cần thông tin về hệ điều hành hoặc bo mạch chủ của mình.

Nếu bạn nhấp vào “CPU” ở bên trái, bạn có thể nhận được nhiều thông tin tập trung hơn về bộ xử lý của mình.

Nếu bạn muốn nhiệt độ xuất hiện trong khay, hãy nhấp vào “View”, sau đó nhấp vào “Options”.

Nhấp vào “System tray”, sau đó nhấp vào “Minimize to tray”, tiếp theo là “Display metrics in tray”, sau đó chọn “CPU”.

Bây giờ khi bạn giảm thiểu Speccy, bạn có thể theo dõi mức độ nóng của CPU khi bạn làm những việc khác.

Bộ xử lý của bạn quá nóng?

Nếu các phương pháp trên khiến bạn phát hiện ra rằng bạn có một bộ xử lý khá nóng, đừng hoảng sợ. Có nhiều giải pháp bạn có thể sử dụng để đưa bộ xử lý của mình xuống mức hợp lý hơn. Chúng tôi đã xuất bản một bài viết về cách làm mát CPU của bạn , vì vậy hãy xem liệu các giải pháp ở đó có giúp hạ nhiệt cho CPU của bạn dễ quản lý hơn hay không.

 

Đọc tiếp

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm

0
Hãy tham gia bình luận!x