Cách (và tại sao nên) chuyển sang Apple Notes

Apple Notes là một giải pháp ghi chú có nhiều tính năng và nếu bạn sử dụng máy Mac, iPhone hoặc iPad, bạn có thể sử dụng nó miễn phí. Việc chuyển đổi tương đối đơn giản, nhưng có một số điều cần lưu ý, đặc biệt nếu bạn sử dụng các thiết bị không phải của Apple như PC Windows hoặc điện thoại thông minh Android.

Tại sao sử dụng Apple Notes?

Ngoài việc sử dụng các thiết bị của Apple như iPhone hoặc Mac, một trong những lý do thuyết phục nhất để sử dụng Apple Notes là nó hoàn toàn miễn phí. Ghi chú được lưu trữ trong iCloud và đồng bộ hóa giữa các thiết bị Apple và cũng có thể truy cập được qua web tại iCloud.com . Chúng sẽ tính vào giới hạn dung lượng iCloud của bạn , trong đó bạn nhận được 5GB miễn phí, nhưng vì các ghi chú chủ yếu bao gồm văn bản nên chúng chiếm rất ít dung lượng.

Điều này khác với các dịch vụ ghi chú khác như Evernote hoặc Bear giới hạn số lượng thiết bị được liên kết với tài khoản miễn phí hoặc yêu cầu đăng ký trả phí để truy cập tính năng này. Có những lợi ích khác khi thanh toán cho các dịch vụ này, nhưng nếu bạn chỉ cần một giải pháp ghi chú đơn giản, Apple Notes có thể là lựa chọn tốt hơn.

Notes là một ứng dụng đơn giản nhưng nó không bỏ qua các tính năng mà hầu hết người dùng sẽ sử dụng hàng ngày. Có hỗ trợ cho tệp đính kèm, nhúng cho phương tiện như hình ảnh và bản đồ , chia sẻ và cộng tác ghi chú , và một số tính năng bảo mật để giữ Ghi chú của bạn ẩn khỏi những con mắt tò mò. Bạn có thể định dạng văn bản , tạo danh sách kiểm tra, vẽ bảng và viết nguệch ngoạc hoặc tô sáng bằng ngón tay hoặc bút stylus.

Ứng dụng dừng lại ở phương pháp tiếp cận người dùng thành thạo do OneNote thực hiện (rất tuyệt vời và cũng miễn phí để sử dụng). Nó cũng nhanh hơn rất nhiều và nhìn chung dễ sử dụng hơn Evernote (vẫn thiếu phiên bản Apple Silicon gốc vào tháng 11 năm 2021). Bạn sẽ có được nhiều tính năng và tính linh hoạt hơn so với những gì bạn làm với một giải pháp tối giản như Simplenote.

Ngoài ra còn có tích hợp sâu với tìm kiếm Spotlight của Apple trên Mac, iOS và iPadOS. Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng trên một trong những máy tính bảng của Apple, bạn có thể mong đợi được hỗ trợ đầy đủ cho chữ viết tay và các nét vẽ nguệch ngoạc khác với Apple Pencil của bạn . Các tệp đính kèm PDF và hình ảnh bao gồm hỗ trợ OCR (nhận dạng ký tự quang học) để bạn có thể tìm thấy văn bản trong hình ảnh bằng cách tìm kiếm như bạn làm với bất kỳ ghi chú nào khác. Bạn cũng có thể chuyển đổi chữ viết tay của mình thành văn bản nhờ vào cùng một công cụ OCR.

Những điều cần cân nhắc trước khi chuyển đổi

Nếu bạn cần một giải pháp ghi chú nghiêm túc như OneNote hoặc Evernote, Apple Notes có thể là không đủ. Không có tính năng đọc chính tả theo OneNote, cũng như không có tích hợp sâu với các nền tảng khác mà Evernote cung cấp. Bạn chỉ có thể đồng bộ hóa qua iCloud và việc cập nhật các thiết bị Apple của bạn với phiên bản macOS , iOS và iPadOS mới nhất là điều không thể thiếu để giúp Notes hoạt động bình thường.

Apple Notes cũng là một nền tảng lấy Apple làm trung tâm. Đây là điều đáng xem xét nếu bạn cần một giải pháp ghi chú cho các nền tảng như Windows hoặc Android. Không có phiên bản gốc của Apple Notes cho các thiết bị này, vì vậy thay vào đó , bạn đang gặp khó khăn khi sử dụng phiên bản web (có thể sử dụng được, nhưng khác xa so với ứng dụng gốc).

Apple Notes cũng cung cấp rất ít tùy chọn xuất, có nghĩa là sẽ hơi khó khăn để lấy mọi thứ ra khỏi hệ sinh thái khi bạn đã sử dụng nó một thời gian. Bạn có thể xuất từng ghi chú riêng lẻ thành các tệp PDF riêng biệt , nhưng điều đó rất tốn công. Các ứng dụng của bên thứ ba như Exporter và Notes Exporter sẽ  lấp đầy khoảng trống ở đây, nhưng không có cách nào để thực hiện điều này trong ứng dụng của Apple.

iCloud là một sự cân nhắc khác. Nếu bong bóng bộ sưu tập Ghi chú của bạn thì bạn cần phải chuẩn bị thanh toán cho bộ nhớ iCloud nếu bạn chưa làm như vậy. Thêm 50GB chỉ là 0,99 đô la mỗi tháng, nhưng nó đáng lưu ý.

Cuối cùng, việc chuyển sang Apple Notes từ một nền tảng hiện có như Evernote hoặc OneNote sẽ dễ dàng hơn nhiều trên máy Mac. Trên iPhone, các tùy chọn của bạn bị giới hạn và yêu cầu bạn xuất ghi chú của mình sang ứng dụng File (Tệp) hoặc gửi tệp qua email cho chính bạn và nhập chúng theo cách đó. Một số ứng dụng như Evernote không cho phép bạn xuất nhiều hơn một ghi chú cùng một lúc trên thiết bị di động, vì vậy việc sử dụng máy Mac sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn nhiều.

Di chuyển Ghi chú của bạn sang Ghi chú của Apple

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng máy Mac để làm điều này. Có thể sử dụng iPhone để nhập tệp Evernote ENEX, nhưng các loại tệp khác sẽ được thêm vào ghi chú dưới dạng tệp đính kèm thay vì nhập dưới dạng văn bản.

Apple Notes có thể nhập Evernote ENEX (ghi chú và sổ ghi chép riêng lẻ) trên cả Mac và iPhone hoặc iPad. Trên máy Mac, bạn cũng có thể nhập các tệp TXT, RTF , RTFD và HTML dưới dạng ghi chú mới thông qua tùy chọn File > Import to Notes.

Có hỗ trợ cho định dạng Evernote ENEX là một công cụ tuyệt vời để bạn sử dụng. Nếu bạn muốn chuyển từ OneNote sang Apple Notes, bạn có thể sử dụng Evernote để nhập ghi chú của mình từ OneNote, sau đó xuất các ghi chú đó từ Evernote ở định dạng ENEX. Điều này cho phép bạn nhập dữ liệu OneNote vào Apple Notes, sử dụng Evernote làm phần mềm trung gian.

Apple Notes tương đương với sổ ghi chép Evernote là các thư mục, vì vậy một cách dễ dàng để duy trì cấu trúc tổ chức của bạn là xuất từng sổ ghi chép Evernote của bạn. Để thực hiện việc này, hãy khởi chạy Evernote cho Mac và chọn sổ ghi chép bạn muốn xuất. Nhấn Command + A hoặc Edit > Select All sau đó là File > Export Notes.

Chọn định dạng ENEX và lưu tệp của bạn (đặt tên cho nó mà bạn sẽ liên kết với sổ ghi chép đó). Bây giờ, hãy chuyển đến Apple Notes và nhấp vào File> Import to Notes. Ghi chú của bạn sẽ được nhập và đặt trong một thư mục có tên “Imported Notes” hoàn chỉnh với dữ liệu giống như khi ghi chú của bạn được tạo lần đầu tiên.

Bây giờ bạn có thể nhấp chuột phải (hoặc Control + nhấp) vào thư mục và chọn “Rename” và đặt tên cho nó phản ánh sổ ghi chép ban đầu của bạn. Làm điều này nhiều lần nếu bạn cần cho tất cả sổ ghi chép của mình, đảm bảo thay đổi tên của thư mục “Imported Notes” mỗi lần để duy trì trật tự.

Để nhập tệp ENEX trên iPhone hoặc iPad, hãy thêm tệp vào iCloud Drive của bạn và truy cập tệp đó bằng tệp hoặc gửi tệp đó qua email đến tài khoản email mà bạn có quyền truy cập trên iPhone của mình. Nhấn vào tệp để mở, sau đó chọn Share > Notes. Nhấn vào “Import Notes” để hoàn tất thao tác. Bạn sẽ có một thư mục “Imported Notes”, bây giờ bạn có thể đổi tên.

Sắp xếp mọi thứ với Apple Notes

Có hai cách chính để sắp xếp mọi thứ trong Apple Notes: thư mục và thẻ. Các thư mục tạo ra các đường phân chia dễ dàng giữa các loại ghi chú khác nhau. Ví dụ: bạn có thể giữ tất cả các ghi chú liên quan đến công việc trong thư mục “Work”, loại trừ hoàn toàn những thứ cá nhân.

Các thẻ khác nhau ở chỗ chúng có thể được sử dụng để tìm mọi thứ trên các thư mục khác nhau và được sử dụng để thiết lập các thư mục thông minh dựa trên các thẻ. Vì vậy, chẳng hạn, thật dễ dàng để tìm thấy tất cả các biên nhận của bạn, cả cá nhân và công việc, bằng cách gắn thẻ chúng bằng thẻ #receipt. Bạn có thể thiết lập một thư mục thông minh để lọc theo cùng một thẻ, thẻ này sẽ liệt kê tất cả các ghi chú phù hợp bất kể chúng nằm trong thư mục nào.

Các thư mục và thẻ được liệt kê trên màn hình “home” của ứng dụng Notes dành cho iPhone và iPad và trong thanh bên của ứng dụng Mac. Bạn có thể nhấn hoặc nhấp vào một thư mục hoặc ghi chú để lọc nội dung. Bạn có thể di chuyển ghi chú từ thư mục này sang thư mục khác bằng menu ngữ cảnh “More” trên cả hai nền tảng (có thể truy cập thông qua biểu tượng dấu chấm lửng “…” trên thiết bị di động và nhấp chuột phải vào menu trên máy Mac).

Thẻ phải được thêm vào nội dung của ghi chú bằng cách sử dụng định dạng thẻ bắt đầu bằng # (bao gồm cả tiêu đề ghi chú). Thẻ phải là một từ liên tục và nếu bạn muốn có nhiều từ, bạn sẽ cần sử dụng dấu gạch ngang hoặc dấu gạch dưới. Bạn có thể chọn nhiều ghi chú trên iPhone (More > Select Notes) và Mac (Command + nhấp chuột), sau đó áp dụng các thẻ hiện có bằng cách sử dụng nút “Tags” trên thiết bị di động hoặc menu nhấp chuột phải trên máy Mac.

Tạo một thư mục thông minh bằng cách sử dụng nút “New Folder” và chọn “New Smart Folder”, sau đó nhập thẻ bạn muốn sử dụng để lọc ghi chú của mình.

Các tính năng bổ sung bạn nên sử dụng

Apple Notes được làm cho hữu ích bằng một số tính năng bổ sung mà một số ứng dụng ghi chú không có hoặc đặt sau tường phí. Trên các thiết bị di động như iPhone hoặc iPad, Ghi chú có thể được sử dụng làm máy quét tài liệu . Tạo ghi chú mới, nhấn vào biểu tượng máy ảnh, sau đó chọn biểu tượng “Scan Documents”. Bạn cũng có thể phác thảo bằng biểu tượng “bút”.

Bạn có thể gọi các chức năng này từ ứng dụng Mac bằng cách nhấp vào biểu tượng “Image”, nhưng bạn sẽ cần phải hoàn thành tác vụ trên thiết bị di động của mình.

Một tính năng hữu ích khác là khả năng khóa ghi chú . Trên thiết bị di động, hãy nhấn vào ghi chú, sau đó sử dụng tùy chọn More > Lock. Bạn sẽ có thể mở khóa ghi chú bằng mật khẩu (được gọi là mật khẩu Ghi chú của bạn, được thiết lập vào lần đầu tiên bạn khóa thứ gì đó) hoặc Touch ID / Face ID nếu bạn đã thiết lập.

Trên máy Mac, có một nút “Lock” chuyên dụng ở hàng biểu tượng trên cùng khi xem ghi chú. Mật khẩu của bạn có thể được đặt trong Notes > Preferences hoặc bạn có thể sử dụng Touch ID nếu máy Mac của bạn có máy quét dấu vân tay. Mật khẩu sẽ đồng bộ hóa qua iCloud và bạn không thể khôi phục mật khẩu nếu quên (nhưng bạn có thể tạo một mật khẩu mới , sau đó hủy các ghi chú cũ bị khóa của mình).

Tính năng cộng tác cũng có mặt và bạn có thể thêm những người khác vào ghi chú của mình bằng cách sử dụng nút “Share This Note With Others” xuất hiện trong cả hai phiên bản của ứng dụng khi chỉnh sửa ghi chú. Bất kỳ ai bạn thêm sẽ nhận được lời mời cộng tác và có thể sử dụng các phiên bản di động, Mac hoặc web của Apple Notes để làm như vậy.

Bạn thậm chí có thể chia sẻ toàn bộ thư mục trong Edit > More > Share Folder trên thiết bị di động hoặc đơn giản bằng cách nhấp chuột phải vào thư mục trên máy Mac và chọn “Share This Folder” để cấp cho một bên khác quyền truy cập vào bất kỳ ghi chú nào bên trong.

Kết luận

Nếu bạn có thể vượt qua việc bị nhốt vào một khía cạnh khác của hệ sinh thái Apple, thì có rất nhiều điều để yêu thích ở Apple Notes. Mặc dù nó không hoàn toàn phù hợp với bản chất làm mọi thứ của OneNote, nhưng nó được cho là có thể sử dụng được nhiều hơn cho những người dùng bình thường không cần các cấp chức năng của Microsoft Office.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm