Máy Mac M1 và M2 sẽ là “cường quốc” giả lập

Hopix Art / Shutterstock.com

Cho dù bạn có một máy Mac Silicon của Apple hay đang nghĩ đến việc mua một chiếc, bạn nên biết rằng bộ vi xử lý mới của Apple rất tuyệt vời cho mục đích giả lập. Cho dù đó là bảng điều khiển 3D hiện đại hay các tác phẩm kinh điển 2D, số lượng tuyệt đối của các trình giả lập Apple Silicon gốc là điều đáng được tôn vinh.

Tại sao lại chán nản với việc thi đua?

Theo truyền thống, Mac không được coi là một nền tảng chơi game. Bất chấp những nỗ lực xoay chuyển tình thế với sự hỗ trợ cho các ứng dụng Apple Arcade , iPhone và iPad trên máy tính để bàn và một số ít các nhà xuất bản bên thứ ba phát hành trò chơi trên Steam và Mac App Store, máy Mac vẫn bỏ lỡ phần lớn các trò chơi.

Với sự xuất hiện của Apple Silicon vào năm 2020, máy Mac đã chuyển từ kiến ​​trúc x86 64 bit được sử dụng bởi chip Intel sang giải pháp nội bộ dựa trên ARM ở dạng M1. Apple đã cung cấp một “bộ chuyển tiếp” để chuyển đổi hầu hết các ứng dụng được viết cho máy Mac của Intel thành một định dạng có thể được sử dụng trên các bộ xử lý dựa trên ARM, được gọi là Rosetta 2.

Mặc dù Rosetta 2 hoạt động đáng kể trong hầu hết thời gian, nhưng nó không phải là một giải pháp hoàn hảo. Có một hình phạt hiệu suất cho việc chuyển đổi một ứng dụng và không phải mọi thứ đều hoạt động. Một số ứng dụng (và trò chơi) chỉ đơn giản là sẽ không chạy và bạn không thể làm gì ngoài việc hy vọng rằng nhà xuất bản sẽ thấy phù hợp để cập nhật ứng dụng kịp thời. Đối với hầu hết, điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

Mặc dù tăng hiệu suất rất lớn so với chip Intel và hiệu suất 3D tốt hơn bao giờ hết khi Apple lặp lại trên API tăng tốc phần cứng Metal , việc chơi game trên Apple Silicon vẫn còn chậm chạp. Đây chính là lý do tại sao bạn có thể muốn xem các trò chơi đã được phát hành cho các hệ máy khác nhau.

Trình giả lập cho phép bạn chơi các trò chơi được viết cho các phần cứng khác nhau bằng cách sử dụng mô phỏng phần mềm. Trên máy Mac, điều này mở ra một thế giới trò chơi cho bạn mà chỉ đơn giản là không có sẵn. Thật lý tưởng nếu bạn bỏ lỡ bảng điều khiển hoặc nền tảng trò chơi khi chúng được phát hành lần đầu tiên vì các trình giả lập ổn định có xu hướng tụt hậu so với thế hệ mà chúng đang mô phỏng khoảng một thập kỷ trở lên.

Các cảnh báo pháp lý thông thường được áp dụng

Tất nhiên, không có bài viết nào về giả lập sẽ hoàn chỉnh nếu không nói rõ rằng trình giả lập không bất hợp pháp nhưng việc tải xuống tài liệu có bản quyền mà bạn không sở hữu chắc chắn là như vậy.

Nhiều trình giả lập này yêu cầu các tệp BIOS sẽ cần phải được kết xuất khỏi phần cứng gốc, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu các tác động pháp lý của việc sử dụng ROM trước khi tiếp tục.

Hiện đã có trình giả lập Silicon của Apple gốc

Khi chip M1 ra mắt lần đầu tiên vào năm 2020, rất ít trình giả lập có sẵn phiên bản Apple Silicon gốc. Hầu hết đều sử dụng bộ chuyển tiếp Rosetta 2 của Apple, với các mức độ thành công khác nhau. Chuyển tiếp nhanh đến việc phát hành M2 và có rất nhiều trình giả lập có sẵn với sự hỗ trợ của Apple Silicon.

Với một ứng dụng gốc, toàn bộ sức mạnh của M1, M2 và các chip tương tự hiện có thể được sử dụng bởi trình giả lập và nhiều chip thậm chí còn hỗ trợ Metal. Các ứng dụng gốc hiệu quả hơn mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng được cải thiện, điều này làm cho việc chơi game trên pin bằng MacBook trở nên hấp dẫn hơn.

Các trình giả lập yêu cầu nhiều năng lượng hơn để mô phỏng các nền tảng gần đây hơn như Xbox và PlayStation 2 hiện có thể chạy với đồ họa đẹp hơn nguyên bản. Nhiều trình giả lập này bao gồm khả năng chạy trò chơi có độ phân giải nội bộ cao hơn nhiều so với dự định của chúng, với sự hỗ trợ cho nhiều người chơi cục bộ và trực tuyến.

Nintendo Wii (2006) và GameCube (2001): Dolphin

Dolphin là một trình giả lập Nintendo Wii và GameCube có sẵn các phiên bản Mac, Windows và Linux. Các nhà phát triển lần đầu tiên chứng minh hỗ trợ Apple Silicon vào tháng 5 năm 2021 , lưu ý rằng “Phần cứng M1 thật tuyệt vời… những gì chúng tôi có đã hiệu quả, mạnh mẽ… nhược điểm lớn duy nhất là API đồ họa độc quyền có trong macOS ngăn chúng tôi sử dụng các phiên bản mới nhất của OpenGL. ”

Tại thời điểm viết bài, Dolphin tự hào có 36,6% xếp hạng “hoàn hảo” và 60,4% “có thể chơi được” cho tất cả các trò chơi được thử nghiệm. Kiểm tra danh sách khả năng tương thích để xem giá vé của từng trò chơi, với xếp hạng và báo cáo từ khắp cộng đồng Dolphin. Bạn có thể sử dụng hướng dẫn về hiệu suất của Dolphin  để khai thác tối đa trình mô phỏng, nhưng bạn có thể sẽ có đủ hiệu suất trong túi để sử dụng một số cải tiến của Dolphin.

Điều này bao gồm độ phân giải nội bộ để hiển thị trò chơi ở độ phân giải sắc nét vượt quá đường cơ sở 480p của Wii, lọc dị hướng để làm cho kết cấu trông đẹp hơn và các tùy chọn khử răng cưa để loại bỏ các đường răng cưa. Bạn có thể sử dụng bộ điều khiển Wiimote và GameCube thực hoặc giả lập bộ điều khiển của Nintendo bằng phần cứng thay thế.

Xbox (2005): xemu

Microsoft đã nỗ lực rất nhiều để có được nhiều trò chơi Xbox gốc chạy trên phần cứng Xbox Series mới nhất , nhưng danh mục vẫn còn thiếu. Trong khi các trò chơi như Psychonauts và BLACK hoạt động tốt trên các bảng điều khiển mới nhất, nhiều trò chơi không chạy chút nào. Nếu bạn không sở hữu Xbox gần đây, các tùy chọn chơi nhiều tác phẩm kinh điển này của bạn bị hạn chế rất nhiều.

Bước vào xemu, một trình giả lập Xbox gốc dành cho Mac, Windows và Linux. Tại thời điểm thử nghiệm, xemu cho rằng 72% tiêu đề được thử nghiệm là “có thể chơi được” với chỉ 3% vượt qua rào cản “hoàn hảo” (với 20% tiêu đề quản lý để bắt đầu và khoảng 5% không hoạt động). Rất may, phần lớn các tựa game Xbox hay nhất đều có thể chơi được một cách hoàn hảo mà chỉ có những trục trặc nhỏ.

Điều này bao gồm  Jet Set Radio Future (trông tuyệt đẹp khi bạn tăng độ phân giải bên trong nhờ đồ họa bóng mờ),  Halo: Combat Evolved và phần tiếp theo của nó, và  Knights of the Old Republic . Trình mô phỏng thậm chí còn hỗ trợ ánh xạ bộ điều khiển tự động cho các bàn di chuột được hỗ trợ, giúp đơn giản hóa hơn nữa quá trình thiết lập.

PlayStation 2 (2000): AetherSX2

PCSX2 là một trình giả lập PlayStation 2 đã được phát triển trong ít nhất hai thập kỷ và AestherSX2 là một nhánh của trình mô phỏng tương tự dành cho các máy Apple Silicon. Vì cái này dựa trên cái kia nên danh sách khả năng tương thích của trò chơi gần như giống hệt nhau giữa chúng. PCSX2 kể từ đó đã bắt đầu bao gồm các bản dựng Mac trong số các bản phát hành hàng đêm của nó , nhưng những bản này vẫn sử dụng Rosetta 2 và không chạy nguyên bản trên Apple Silicon (chưa).

Với AetherSX2, bạn có thể chơi một trong những thư viện trò chơi nổi tiếng và có nhiều trò chơi nhất từng được phát hành. PCSX2 tự hào có tỷ lệ chơi được 97,96% cho tất cả các trò chơi đã thử nghiệm tại thời điểm viết bài và bạn sẽ mong đợi kết quả rất giống từ AetherSX2 vì nó dựa trên cùng một mã.

Hai trình giả lập trông giống nhau đáng kể về giao diện người dùng, từ các tùy chọn đồ họa (bao gồm chia tỷ lệ độ phân giải nội bộ và lọc song tuyến) đến thiết lập bộ điều khiển và tinh chỉnh hệ thống. Sự khác biệt chính mà bạn có thể mong đợi là hiệu suất tốt hơn trong bản dựng AestherSX2 gốc.

Dreamcast (1998): Flycast

Dreamcast là một trong những máy chơi game nổi tiếng nhất từ ​​trước đến nay, nhưng thất bại của nó trong việc chiếm lĩnh một phần lớn thị trường (và hiệu suất tệ hại của người tiền nhiệm, Saturn) đã khiến Sega thoát khỏi thế giới phần cứng trò chơi điện tử. Di sản của Dreamcast là thư viện trò chơi của nó, bao gồm một số bản gốc hay nhất của Sega và sự trợ giúp đắc lực của các cổng arcade.

Flycast là một nhánh của sự thành công nhưng kể từ khi dự án Reicast ngừng hoạt động , với các bản dựng được thực hiện đặc biệt cho các máy Apple Silicon. Ngoài các trò chơi Dreamcast gốc, Flycast cũng có thể được sử dụng để chơi Sega NAOMI (bao gồm các phiên bản GD-ROM) và các ROM bo mạch điện tử Sammy Atomiswave .

Sau khi được cấu hình, trình giả lập sẽ chạy hoàn hảo nhiều trò chơi, bao gồm Jet Set Radio ,  Power Stone và  Sonic Adventure . Trình giả lập đã chọn bộ điều khiển Xbox Series X của chúng tôi lần đầu tiên mà không cần cấu hình. Trình giả lập được cấu hình sẵn để sử dụng  máy chủ Dreamcast Live cho các trò chơi trực tuyến.

MS-DOS: DOSBox với Boxer

DOS không tiêu tốn nhiều tài nguyên như nhiều hệ thống khác trong danh sách này, nhưng hỗ trợ Apple Silicon nguyên bản vẫn rất tốt. Một bản dựng hiệu quả hơn chạy nguyên bản có nghĩa là tiêu thụ điện năng tốt hơn và tuổi thọ pin lâu hơn nếu bạn đang muốn chơi trò chơi khi đang di chuyển.

Bạn có thể lấy một bản dựng gốc của DOSBox và tự định cấu hình nó hoặc bạn có thể làm mọi thứ dễ dàng hơn nhiều bằng cách tải xuống giao diện người dùng Boxer. Điều này làm cho việc cài đặt và quản lý bộ sưu tập trò chơi MS-DOS của bạn dễ dàng hơn so với việc thực hiện thủ công với dấu nhắc lệnh DOS, với giao diện người dùng “kệ trò chơi” hấp dẫn là điểm chính.

Dự án Boxer ban đầu đã ngừng phát triển vào năm 2016 nhưng kể từ đó đã được hồi sinh với sự hỗ trợ của Apple Silicon. Bạn có thể lấy các bản dựng ban đầu từ  trang phát hành dự án , nhưng có thể mong đợi một số hành vi nhạy cảm trong khi dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Commodore Amiga: FS-UAE

Cũng giống như MS-DOS, nền tảng Commodore Amiga hầu như không phải là một kho tài nguyên. Hỗ trợ Apple Silicon nguyên bản ở đây không giải quyết được các tắc nghẽn hiệu suất lớn, nhưng thật tuyệt khi có các phiên bản gốc cho mục đích hiệu quả. FS-UAE là một nhánh của dự án WinUAE và cho phép bạn mô phỏng một loạt phần cứng Commodore, miễn là bạn có ROM Kickstart.

Bạn có thể sử dụng gamepad hiện đại , tạo máy Amiga tùy chỉnh dựa trên cấu hình của bạn và sử dụng tính năng chỉnh tỷ lệ khung hình để hiển thị trò chơi trên màn hình hiện đại với trình tạo bóng nâng cao. Thậm chí còn có hỗ trợ chơi trực tuyến!

Đa dạng: RetroArch

RetroArch là một trình giả lập đa nền tảng với sự hỗ trợ cho một số lượng lớn các hệ thống (được gọi là lõi). Nhiều dự án được liệt kê ở trên có thể được sử dụng từ bên trong RetroArch, cùng với nhiều dự án khác cho các nền tảng như SNES, Sega Genesis, Nintendo 3DS, Atari Lynx, v.v.

Nếu bạn cần một trình giả lập làm được tất cả, hãy lấy cho mình một bản sao của RetroArch và dành thời gian thiết lập nó .

Các dự án khác nên làm việc với Rosetta

Chỉ vì trình giả lập không có sẵn phiên bản Apple Silicon gốc, điều đó không có nghĩa là các bản dựng cũ hơn được thiết kế cho bộ xử lý Intel sẽ không hoạt động. Đặc biệt, các hệ thống cũ hơn sẽ chạy tốt dưới Rosetta 2, không có hình phạt hiệu suất rõ ràng nào để nói về.

Sử dụng bộ điều khiển hiện có của bạn

macOS hỗ trợ tất cả các bộ điều khiển bảng điều khiển chính bao gồm cả dòng Xbox của Microsoft, Xbox One và Xbox 360 có dây. Bạn cũng có thể sử dụng bộ điều khiển DualSense PS5 của Sony và bộ điều khiển DualShock 4 PS4 và bộ điều khiển DualShock 3 PS3. Bạn cũng có thể sử dụng Bộ điều khiển Nintendo Switch Pro hoặc ghép nối từng Joy-Con riêng biệt. Hiện tại, không thể sử dụng hai Joy-Con làm bộ điều khiển duy nhất trên bảng điều khiển Switch.

Nhiều trình giả lập này tự động phát hiện bộ điều khiển của bạn và ánh xạ các nút cho phù hợp, vì vậy bạn không cần phải làm gì ngoài việc kết nối chúng qua USB hoặc Bluetooth .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm