Điều gì đã xảy ra với Winamp, và bạn có thể sử dụng nó ngay bây giờ không?

25 năm trước Winamp là tương lai. Bây giờ nó là một ký ức xa vời. Chuyện gì đã xảy ra thế?

Winamp (Sản phẩm Đa phương tiện Nâng cao của Windows) ra mắt vào ngày 21 tháng 4 năm 1997 — trở lại khi nghe nhạc trên máy tính là một khái niệm mới và hầu hết mọi người không biết “MP3” nghĩa là gì. Winamp không phải là trình phát nhạc PC đầu tiên, nhưng nó đã giúp bạn dễ dàng tạo danh sách phát: kéo tệp qua cửa sổ danh sách phát và bắt đầu nghe. Điều này, kết hợp với các mạng chia sẻ tệp đầu tiên như Napster, đã thay đổi cách mọi người khám phá và nghe nhạc. Winamp đã chèo lái làn sóng đó, phát triển cho đến khi có 90 triệu người dùng, chỉ trở nên không còn phù hợp.

Ghi chú của biên tập viên : Chúng tôi đã xuất bản tác phẩm này ban đầu vào năm 2018. Chúng tôi sẽ tái xuất bản nó để vinh danh kỷ niệm 25 năm thành lập Winamp vào ngày 21 tháng 4 năm 2022. Phiên bản đầu tiên của Winamp (phiên bản 0.20a) được phát hành vào ngày 21 tháng 4 năm 1997.

Những ngày này hầu như không có ai sử dụng Winamp. Nó đã đi đâu? Và bạn có thể sử dụng nó ngay hôm nay, nếu bạn muốn? Hãy cùng tìm hiểu và xem những gì chúng ta có thể tìm thấy.

Điều gì đã xảy ra với Winamp?

Winamp nhẹ, có thể tùy chỉnh và giúp nghe nhạc dễ dàng hơn bất kỳ trình phát nào trước đó. Nó nhanh chóng trở thành một hit, mặc dù chỉ có một nhóm bốn người đứng sau nó. Một phần của sự hấp dẫn đến từ cộng đồng: một plugin và hệ sinh thái skin cho phép các nhà thiết kế và nhà phát triển tùy chỉnh mọi thứ theo những cách đáng ngạc nhiên và những người mê âm nhạc thích có kiểu kiểm soát đó.

Câu chuyện của chúng ta kết thúc bằng một vụ mua chuộc, giống như nhiều câu chuyện công nghệ những năm 90 khác. Vào tháng 6 năm 1999, AOL mua lại Nullsoft (công ty đứng sau Winamp) với giá 80 triệu đô la. Đó là khoản tiền khá lớn cho một nhóm bốn người, nhưng AOL chưa bao giờ thực sự biết phải làm gì với những gì họ đã mua. Số lượt xem trang trên trang web Winamp chắc chắn đã mang lại một phần lớn doanh thu quảng cáo và hàng nghìn người đã trả 10 đô la cho phiên bản Pro của phần mềm, nhưng đó là về doanh thu.

AOL, trong khi đó, vẫn kiếm được những khoản tiền vô lý với dịch vụ quay số hộp cát khét tiếng của mình. Nguồn doanh thu khổng lồ đó khiến việc ưu tiên các dự án khác trở nên khó khăn – ngay cả những dự án mà AOL đã trả hàng triệu USD. Cuối cùng, AOL quyết định phần mềm như Winamp là một cơ hội quảng cáo cho dịch vụ quay số và việc cài đặt Winamp sớm đồng nghĩa với việc giảm ưu đãi cho các đăng ký AOL “miễn phí”.

Đây là một bước ngoặt lớn đối với người dùng Winamp. Đây là Cyrus Farivar, viết cho Ars Technica một tính năng rất hay về sự suy giảm của Winamp:

Người dùng chính của [Winamp] là những người hâm mộ âm nhạc, những người đam mê công nghệ và những người quan tâm đến tốc độ bit mà MP3 của họ được mã hóa ở mức nào — nói cách khác, những người dùng chủ chốt của Winamp vào đầu những năm 2000 rất dị ứng với AOL như một công ty.

Việc kết hợp phần mềm AOL và các ưu đãi đi kèm với Winamp đã nâng tầm phần mềm này trong mắt người dùng. Sau đó, một cái gì đó mới đến cùng.

Năm 2001, Apple tung ra iPod và nó đã thành công rực rỡ. Đến năm 2003, iTunes ra mắt cho PC và đó là khởi đầu cho sự kết thúc của Winamp. Tất cả những người đã mua iPod đều chuyển sang iTunes để nghe nhạc, vì iTunes ít nhiều cần thiết để tải nhạc lên iPod — và rất nhiều người đã mua iPod.

Ngay cả khi bạn không sở hữu iPod, iTunes vẫn rất hấp dẫn. Nó có thể xác định và trích xuất các đĩa CD của bạn chỉ trong một vài cú nhấp chuột. Việc tìm kiếm về cơ bản là ngay lập tức. Và trong khi giao diện của Winamp hơi lộn xộn, giao diện iTunes (ít nhất là vào thời điểm đó) rất sạch sẽ và dễ sử dụng. Winamp được tạo thành từ một số cửa sổ; iTunes chỉ có một. Winamp cung cấp hàng nghìn chủ đề và plugin do người hâm mộ tạo; iTunes không thực sự có thể tùy chỉnh được.

Rất nhiều người yêu thích Winamp, nhưng iTunes thu hút lượng lớn khán giả hơn nhiều, những người chỉ muốn trích xuất một loạt các đĩa CD và nghe chúng. Winamp đã cố gắng chống lại điều này bằng cách cung cấp hỗ trợ không chính thức để chuyển nhạc sang iPod, nhưng nó vẫn chưa đủ. Apple đã chiếm lĩnh thị trường máy nghe nhạc và chạy đua với nó (và sau đó đã dành 15 năm để biến iTunes thành một mớ hỗn độn mà chúng ta đều ghét ngày nay).

Cơ sở người dùng của Winamp đã giảm và đến năm 2013 AOL quyết định đóng cửa hoàn toàn. Kế hoạch đó đã thay đổi vào giây cuối cùng khi Nullsoft được bán cho Radionomy. Kể từ đó, trang web Winamp đã tuyên bố rằng một phiên bản mới sẽ “sắp ra mắt”, nhưng 5 năm sau chúng tôi không thấy gì cả. Thỉnh thoảng có những lời phàn nàn của nhà phát triển về các bản dựng mới, nhưng không có gì đáng kể cho đến nay.

Bạn có thể sử dụng nó ngay hôm nay không?

Vì vậy, bạn có thể tự hỏi: bạn có thể cài đặt và sử dụng Winamp ngay bây giờ không? Câu trả lời: đại loại. Trang web WinAMP , không thay đổi trong 5 năm, trỏ đến một chuỗi diễn đàn khi bạn yêu cầu tải xuống. Chủ đề này trỏ đến một trang web đơn giản , nơi bạn sẽ tìm thấy Winamp 5.666 dành cho Windows. Phần mềm này có từ năm 2013, nhưng nó hoạt động.

Tôi đã cài đặt Winamp trên một máy Windows 10 hiện đại và nhanh chóng nhận thấy một vấn đề: không có gì ở đây được chia tỷ lệ phù hợp trên màn hình có độ phân giải cao. Bạn có thể giải quyết vấn đề này trong bất kỳ giao diện hiện đại nào bằng cách điều chỉnh cài đặt Tỷ lệ, như sau:

Nếu đang sử dụng giao diện cổ điển, bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl + D để tăng gấp đôi kích thước của cửa sổ chính.

Winamp đã từng cung cấp một danh mục lớn các giao diện và plugin, nhưng điều đó đã chết vào năm 2013. Thật hạnh phúc, di sản Winamp cung cấp một bộ sưu tập lớn, vì vậy hãy kiểm tra nếu bạn muốn thử bất cứ thứ gì bạn nhớ trong ngày.

Tôi không nghĩ rằng Winamp đã già đi. Nhưng nó hoạt động, và nếu không có gì khác đáng để kích hoạt yếu tố hoài cổ. Chắc chắn, nó có một chút lỗi và giao diện người dùng trông được pixel hóa trên màn hình hiện đại sau khi bạn điều chỉnh tỷ lệ. Nhưng đó là Winamp, và điều đó đáng giá. Hãy quay lại và nhớ về đầu những năm 2000. Ai biết? Có thể bạn sẽ sử dụng nó toàn thời gian.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm