Windows 3.1 bước sang tuổi 30: Đây là cách nó tạo nên Windows

Cách đây 30 năm — vào ngày 6 tháng 4 năm 1992 — Microsoft phát hành Windows 3.1, đưa công ty lên một tầm cao mới thành công, giữ cho nền tảng PC cạnh tranh với Mac và tạo tiền đề cho sự thống trị của Windows PC. Đây là những gì đặc biệt về nó.

Chuột và Microsoft

Vào năm 1992 , một con chuột quan trọng như thế nào đối với máy tính? Gần một thập kỷ trước, Apple đã làm cho máy tính dễ sử dụng hơn đáng kể với máy tính Apple Lisa và Macintosh. Giao diện đồ họa cũng khai sinh ra các ứng dụng hoàn toàn mới, chẳng hạn như xuất bản trên máy tính để bàn và chỉnh sửa hình ảnh kỹ thuật số. Chẳng bao lâu nữa, Web đồ họa cũng sẽ xây dựng trên đó. Trong khi đó, PC tương thích với IBM thường là máy chạy dòng lệnh và Microsoft biết rằng họ phải bắt kịp.

Vào năm 1990, Microsoft đã đạt được những bước tiến lớn với Windows 3.0 — mà lần đầu tiên được cho là khiến PC Windows cạnh tranh về mặt đồ họa với Mac — nhưng vẫn còn thiếu một số phần: Nó có nhiều lỗi, hệ thống trình điều khiển khó hiểu, phông chữ bitmapped, và nó được vận chuyển dưới dạng tiện ích bổ sung cho MS-DOS. Và nó vẫn là một thành công lớn.

Trình quản lý chương trình Windows 3.1

Brad Silverberg, Phó chủ tịch Microsoft phụ trách cả Windows 3.0 và 3.1 cho biết: “Win ​​3.0 khiến chúng tôi hơi ngạc nhiên về hiệu quả hoạt động và mức độ quan tâm của nó. “Đó là một bước đột phá và mọi người bắt đầu coi trọng Windows. Trọng tâm của Win 3.1 là cải tiến Win 3.0 để làm cho nó tốt hơn cho việc áp dụng trên quy mô lớn. “

Hai năm sau Windows 3.0, Microsoft đã xuất xưởng Windows 3.1. Cũng như các phiên bản Windows trước, nó vẫn chạy trên nền tảng MS-DOS (quá trình chuyển đổi lớn khỏi dòng lệnh sẽ đến với Windows 95 vài năm sau đó). Nhưng hiện tại, những cải tiến của Windows 3.1 trong kết xuất văn bản và đa phương tiện — và tính khả dụng ngày càng cao của các ứng dụng Windows trong ngành — đã khiến các chuyến đi tới dòng lệnh DOS trở nên ít cần thiết hơn. Và như vậy là đủ, bởi vì Windows 3.1 đã khiến Windows trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Windows trên mọi PC mới

Kể từ khi công bố Windows gần một thập kỷ trước, Microsoft đã làm việc tích cực để giành được sự hỗ trợ của ngành công nghiệp đằng sau môi trường hoạt động dựa trên GUI của mình. Với Windows 3.1, công ty đã thực hiện thêm một bước nữa và đẩy mạnh việc cung cấp Windows trên các PC OEM mới thay vì dựa vào người dùng để mua và cài đặt Windows sau đó.

Các máy tính cá nhân như Tandy Sensation (1993) được bán kèm với Windows 3.1. Đài phát thanh

Silverberg nhớ rất rõ. Ông nói: “Chúng tôi cần tạo ra nhu cầu cao của người mua PC – cả người dùng cuối và CNTT – để cài đặt sẵn Win 3.1. “Các OEM sẽ thích chỉ xuất xưởng DOS và được người mua PC mua và cài đặt Windows”.

Với 3.1, Microsoft đã xây dựng dựa trên động lực đã đạt được với mỗi phiên bản Windows trước đó. Bằng cách sửa các lỗi lớn trong 3.0 và thêm các tính năng mới hấp dẫn, các OEM trước đây và khách hàng cá nhân đã lo lắng. Silverberg nói: “3.1 là đèn xanh cho người dùng cuối và các công ty chấp nhận lớn. “Rất nhiều lỗi đã được sửa và 3.1 ổn định hơn nhiều và có các công cụ tốt hơn.”

Hãy cùng xem qua một số tính năng và công cụ mới (hoặc cải tiến) bên dưới.

Xuất bản trên máy tính để bàn dễ dàng hơn với Phông chữ TrueType

Vào năm 1990, Windows 3.0 đã mang lại nhiều cải tiến cho Windows, nhưng một điểm yếu cụ thể là sự phụ thuộc vào các phông chữ bitmap không thể mở rộng quy mô trơn tru. Điều đó tạo cơ hội cho các sản phẩm như Adobe Type Manager cung cấp các phông chữ PostScript có thể mở rộng để xuất bản trên máy tính để bàn trong Windows.

Để nới lỏng sự kìm hãm tiềm năng của Adobe đối với phông chữ máy tính, Apple đã phát triển hệ thống phông chữ có thể mở rộng TrueType và Microsoft đã cấp phép và áp dụng nó trong Windows 3.1. Với một lượng phông chữ chất lượng cao được tích hợp ổn định và không cần phải cấp phép phông chữ từ Adobe, TrueType đã mở ra cánh cửa cho việc xuất bản trên máy tính để bàn dễ dàng hơn trong Windows — và cũng làm cho Windows trở nên cạnh tranh hơn với máy Mac.

TrueType lần đầu tiên mang các phông chữ có thể mở rộng cho Windows.

Vào thời điểm đó, in ấn cũng là một thành phần thiết yếu của xuất bản trên máy tính để bàn, do đó, hỗ trợ máy in cũng có một sự thúc đẩy lớn trong Windows 3.1. Silverberg nhớ lại: “Chúng tôi đã phát triển một kiến ​​trúc trình điều khiển máy in mới có tên là UniDrive,“ Điều này giúp hỗ trợ một máy in mới rất dễ dàng, thay vì phải viết nhiều mã. Thật vậy, nó đã thành công đến mức có thể các phần tử của Unidrive vẫn đang được sử dụng. “

Đa phương tiện Mania

Windows 3.1 đã mang lại sự tinh tế về đồ họa và hỗ trợ đa phương tiện cho Windows chính một cách đáng kể, đi kèm với trình bảo vệ màn hình , ứng dụng Media Player (có thể phát tệp nhạc MIDI và tệp video AVI) và Máy ghi âm, cho phép bạn ghi và phát lại âm thanh số hóa nếu PC của bạn có phần cứng âm thanh thích hợp.

Những tính năng này ban đầu được xuất bản trong Windows 3.0 với Tiện ích mở rộng Đa phương tiện vào năm 1991, nhưng bản phát hành đó chỉ khả dụng trên các bản cài đặt OEM với PC mới. Với Windows 3.1, bất kỳ ai mua bản sao Windows tại cửa hàng bán lẻ đều có thể tận dụng lợi thế của loạt thẻ nâng cấp âm thanh và video ngày càng cải tiến có sẵn tại thời điểm đó.

Đặc biệt, việc đưa Media Player vào Windows 3.1 đã dẫn đến một khoảnh khắc đáng nhớ đối với Brad Silverberg, người nhớ lại câu chuyện: “Khoảnh khắc yêu thích của tôi là trong quá trình phát triển hỗ trợ AVI . Một trong những video đầu tiên chúng tôi làm việc trong quá trình phát triển là Smells Like Teen Spirit của Nirvana. Đây là lúc Nirvana và sân khấu âm nhạc Seattle Grunge đang bùng nổ. Nghe Smells Like Teen Spirit nổ tung ở hành lang của Tòa nhà 3 là một điểm nhấn lớn đối với tôi. ”

Minesweeper Hits the Big Time

Windows 3.1 xuất xưởng với hai trò chơi như một phần của gói cài đặt mặc định: Solitaire và Minesweeper . Solitaire được duy trì từ Windows 3.0, nhưng trò chơi 3.0 khác, Reversi, đã khởi động để ủng hộ Minesweeper , ban đầu ra mắt như một phần của Microsoft Entertainment Pack vào năm 1990.

Sự phân phối rộng rãi của Windows 3.1 đã đưa sự cuồng nhiệt của Minesweeper lên một cấp độ hoàn toàn mới và nó cũng giới thiệu sự đơn giản tuyệt vời, gây nghiện của Microsoft Solitaire cho hàng triệu người chơi mới trên khắp thế giới.

Sự ra đời của Ctrl + C, Ctrl + X, Ctrl + V

Bạn có tin hay không, các phím tắt Ctrl + C, Ctrl + X, Ctrl + V để sao chép, cắt và dán lần đầu tiên xuất hiện trong Windows với phiên bản 3.1. Vào tháng 4 năm 1992, Tạp chí PC đã chỉ ra điều này , gọi chúng là “các phím cắt và dán tương thích với Macintosh”, do nguồn gốc của chúng là Command + C, Command + X và Command + V trên Apple Mac vào năm 1984, và thậm chí xa hơn với Apple Lisa vào năm 1983.

LIÊN QUAN: Cách sao chép, cắt và dán trên Windows 10 và 11

Các cải tiến Windows 3.1 khác

Những gì chúng tôi đã đề cập ở trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về các cải tiến và tính năng mới trong Windows 3.1. Microsoft đã đóng gói thêm hàng chục tính năng vào bản phát hành và chúng tôi sẽ đề cập đến một số tính năng đáng chú ý khác bên dưới:

  • OLE: Liên kết và Nhúng đối tượng ( OLE ) trong Windows 3.1 lần đầu tiên cho phép kéo và thả các phần tử như văn bản được định dạng, tệp âm thanh, hình ảnh, v.v. giữa các ứng dụng Windows. Ví dụ, bạn có thể nhúng một hình ảnh vào tệp MS Write. Và hơn thế nữa, nếu đối tượng bạn dán được “liên kết”, các thay đổi đối với tệp gốc sẽ hiển thị trong tài liệu mà bạn đã dán đối tượng.
  • Windows Registry: Windows 3.1 đánh dấu sự ra đời đầu tiên của Windows Registry , đây là một cơ sở dữ liệu ẩn tập trung cho các tùy chọn và cài đặt Windows. 30 năm sau, Registry vẫn là một phần quan trọng của Windows 11.
  • Bảng điều khiển mô-đun: Trong Windows 3.1, các nhà phát triển bên thứ ba có thể thêm các phần tử Bảng điều khiển mới vào Windows lần đầu tiên bằng cách thêm các tệp CPL đặc biệt vào thư mục hệ thống Windows. Điều này rất hữu ích khi định cấu hình các thiết bị ngoại vi bổ trợ.
  • Tiến sĩ Watson: Để giúp chẩn đoán lỗi và sự cố, Microsoft đã đưa vào Windows 3.1 một công cụ có tên là Dr.Watson, công cụ này sẽ bẫy các trạng thái lỗi và ghi chúng vào một tệp nhật ký để gỡ lỗi sau này. Tiến sĩ Watson đã chuyển sang các phiên bản Windows trong tương lai trong nhiều năm.
  • Hộp thoại Mở / Lưu đa năng: Trước Windows 3.1, mỗi ứng dụng phải cung cấp giao diện hộp thoại mở và lưu của riêng mình. Windows 3.1 đã cải thiện đáng kể tính thân thiện với người dùng bằng cách cung cấp các hộp thoại mở / lưu thống nhất giống nhau trong mọi ứng dụng.

Di sản của Windows 3.1

Windows 3.1 là một thành công đáng kinh ngạc của Microsoft, bán được hơn 3 triệu bản trong ba tháng đầu tiên trên thị trường. Nhiều PC mới lần đầu tiên được xuất xưởng với Windows cũng nhờ có Windows 3.1, khiến Windows được sử dụng phổ biến hơn bao giờ hết.

Trò chơi Windows 3.1 trên CRT thực
Benj Edwards

Điều đáng chú ý là Windows 3.1 không phải là PC GUI duy nhất trong thị trấn tại thời điểm ra mắt. Nó cạnh tranh với OS / 2 2.0 của IBM , ra mắt chỉ một tháng trước đó vào tháng 3 năm 1992. Tạp chí PC đã đấu hai hệ điều hành với nhau trong số ra ngày 28 tháng 4 năm 1992 . Cuối cùng, người tiêu dùng và OEM chủ yếu chọn Windows thay vì OS / 2, nhưng hệ điều hành đồ họa của IBM vẫn là đối thủ trong ít nhất vài năm nữa.

Vào tháng 10 năm 1992, Microsoft phát hành Windows cho Nhóm làm việc, mở rộng Windows 3.1 với các tính năng kết nối mạng được tích hợp sẵn nhằm mục đích chủ yếu là các doanh nghiệp. Và Microsoft đã phát hành Windows 3.11 vào tháng 11 năm 1993, đưa các bản vá và cập nhật đáng giá của năm trước vào một bản phát hành duy nhất. Cùng tháng đó, Windows đã phát hành Windows 3.2 tại Trung Quốc, đây là phiên bản 3.1 hỗ trợ tiếng Trung giản thể . Và tất nhiên, thành công của Windows 3.1 đã tạo tiền đề cho Windows 95 vào 3 năm sau.

Mặc dù hỗ trợ chính thức của Microsoft dành cho Windows 3.1 đã kết thúc vào năm 2001, nhưng tình yêu hoài cổ của chúng ta đối với môi trường điều hành vẫn tồn tại trong các trình quản lý tệp cổ điển , trong trình giả lập và thậm chí trên iPad . Rất tiếc, một số người vẫn đang tạo ra các trò chơi mới cho nó. Chúc mừng sinh nhật, Windows 3.1!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm