M2 so với M1 MacBook Pro: Sự khác biệt là gì?

Quả táo

M2 MacBook Pro có thể chỉ là một sản phẩm kỳ lạ trong dòng máy tính xách tay của Apple, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên loại bỏ hoàn toàn. Nếu bạn thích kiểu dáng 13 inch hoặc các lựa chọn thiết kế trước đây của Apple, thì bản nâng cấp M2 có thể xứng đáng với thời gian của bạn.

Chip M2 mới

Điều chính mà Apple đã thay đổi trong bản sửa đổi này là bộ não của hoạt động. Đã qua rồi , chip M1 thế hệ đầu tiên nghiêng về dòng M2 cao cấp hơn với CPU 8 nhân và GPU 10 nhân . Trong khi số lõi CPU không thay đổi, GPU có thêm hai lõi trên mô hình năm ngoái, điều này sẽ giúp mọi thứ di chuyển nhanh hơn một chút trong các ứng dụng đồ họa chuyên sâu.

Apple hứa hẹn sẽ cải thiện 1,4 lần khả năng chỉnh sửa video và hoạt động chỉnh sửa ảnh nhanh hơn 1,2 lần so với chip M1 . Điều này khác xa với những bước nhảy vọt về hiệu suất khổng lồ (khoảng 4 lần) mà chúng ta đã thấy khi Apple lần đầu tiên giới thiệu chip mới của mình vào năm 2020, nhưng đó vẫn là một bước đi đúng hướng đáng hoan nghênh (đặc biệt là khi cả hai chip đều sử dụng cùng một kiến ​​trúc 5nm ).

Quả táo

Ngoài số lượng lõi GPU được cải thiện, M2 có một công cụ đa phương tiện chuyên dụng với khả năng phát lại được tăng tốc phần cứng cho H.264, HEVC , ProRes và ProRes RAW. Con chip này cũng có các công cụ mã hóa và giải mã video, và một công cụ mã hóa và giải mã ProRes chuyên dụng cho các chuyên gia quay ở định dạng đó. Đó là một bước tiến vượt bậc cho bất kỳ ai sử dụng MacBook của họ để chỉnh sửa video.

Là một phần của chip M2 cải tiến, Apple hiện cung cấp lên đến 24GB RAM như một tùy chọn khi thanh toán, giúp hỗ trợ các tác vụ tốn nhiều bộ nhớ như chỉnh sửa tệp ảnh RAW khổng lồ hoặc làm chủ các dự án âm thanh với nhiều kênh và plugin. Các tùy chọn lưu trữ vẫn như cũ, với 256GB có sẵn trong mô hình cơ sở và tối đa 2TB có thể lựa chọn khi thanh toán.

MacBook cuối cùng có Touch Bar?

Một lý do khiến bạn có thể muốn chọn MacBook Pro 13 inch là Touch Bar kéo dài , không có trên các mẫu 14 và 16 inch được thiết kế lại của Apple. Quyết định loại bỏ các phím chức năng vật lý để ủng hộ dải OLED nhận biết ngữ cảnh trải dài hàng trên cùng của bàn phím đã gây chia rẽ, nhưng những người hâm mộ tính năng này có thể đếm số sao may mắn của họ.

Quả táo

Đây thực sự có thể là cơ hội cuối cùng để bạn có được một chiếc MacBook Pro có Touch Bar, vì các máy đã sửa đổi loại bỏ hoàn toàn tính năng này. Nắm bắt bản sửa đổi năm 2022 đảm bảo bạn sẽ có một máy Mac dựa trên ARM sẽ tiếp tục được hỗ trợ trong tương lai. Tất nhiên, có một số lý do thuyết phục để chọn mô hình 14 inch thay thế nhưng chúng ta sẽ xem xét những lý do đó sau.

Look Ma, No Notch!

Màn hình trên M2 MacBook Pro giống hệt với màn hình được sử dụng trên mô hình trước đó, có nghĩa là một tấm nền IPS không giống với thương hiệu “Liquid Retina” của Apple . Nó đạt độ sáng 500 nits , đủ để xem bạn đang làm gì trong hầu hết các điều kiện ánh sáng. Giống như tất cả các máy Mac hiện đại có màn hình, nó hỗ trợ màu rộng P3, True Tone và có chất lượng “Retina” nên khó phân biệt các pixel riêng lẻ trong điều kiện sử dụng bình thường.

Màn hình MacBook Pro 13 inch M2
Quả táo

Mặc dù màn hình không đạt đến độ cao chóng mặt được thiết lập bởi các mẫu MacBook Pro 14 inch và 16 inch năm 2021, nhưng không có điểm nhấn nào để nói đến. Nếu bạn ghét quyết định của Apple khi đặt mô-đun webcam trong một hình chữ nhật (mặc dù nó không phải là vấn đề lớn  và bạn có thể giấu nó ) thì MacBook Pro 13 inch là thiết bị di động duy nhất của Apple có chip M2 không có tai thỏ.

Ngay cả MacBook Air mới cũng không biến mất nếu không được xử lý tai thỏ.

Mô hình M2 Nhận âm thanh không gian

Ngoài M2, Apple chỉ thực hiện hai thay đổi thực sự khác đối với MacBook Pro 13 inch 2022, với một thay đổi bổ sung hỗ trợ Spatial Audio trên loa tích hợp. Điều này phần lớn được ảo hóa và âm thanh sẽ không tốt bằng khi nghe Dolby Atmos qua tai nghe có tính năng theo dõi đầu (như AirPods Pro).

Quả táo

Thay đổi khác cho phép MacBook Pro điều khiển tai nghe trở kháng cao bằng cách sử dụng đầu ra âm thanh nổi 3,5 mm tích hợp.

Mọi thứ khác vẫn giữ nguyên

Việc liệt kê những thay đổi mà Apple đã thực hiện đối với bản sửa đổi năm 2022 sẽ dễ dàng hơn so với những điểm tương đồng vì thực tế mọi thứ khác vẫn như cũ. Điều này bao gồm khung và thiết kế tổng thể của MacBook Pro, cấu hình lưu trữ, màn hình, trọng lượng của thiết bị, webcam được sử dụng (không may vẫn là 720p) và Bàn phím Magic.

Quả táo

Vẫn chỉ có hai cổng Thunderbolt / USB 4, một trong số đó phải được sử dụng để sạc thiết bị (tôi e rằng không có MagSafe). Cuối cùng, thời lượng pin vẫn không thay đổi với 17 giờ sử dụng ánh sáng “web không dây” được trích dẫn trong trình duyệt tiết kiệm năng lượng như Safari .

Còn về các mẫu M1 Pro và M1 Max?

Nếu bạn muốn có thêm sức mạnh từ MacBook Pro của mình, bạn nên xem xét các mẫu 14 và 16 inch 2021 thay thế. Chúng bắt đầu từ $ 1,999 và $ 2,499 tương ứng, trong khi M2 MacBook Pro là một lựa chọn ngân sách ở mức $ 1,299.

Nếu bạn đang cân nhắc mô hình 13 inch, MacBook Pro 14 inch có thể hợp lý nhất nếu bạn đang tìm kiếm một bản nâng cấp. Ngoài các tùy chọn chip M1 Pro và M1 Max cung cấp CPU 10 lõi và hiệu suất GPU lên đến 32 lõi, bạn sẽ nhận được nhiều tùy chọn hơn khi nói đến RAM (lên đến 64GB) và bộ nhớ (lên đến 8TB) nếu bạn rất vui khi mở ví của mình.

Quả táo

Ngoài ra còn có những cải tiến khác, bao gồm màn hình cao cấp với độ sáng lên đến 1600 nits trong nội dung HDR, tốc độ làm mới ProMotion 120Hz , thể hiện màu sắc tốt hơn và diện tích sử dụng nhiều hơn (mặc dù bạn sẽ phải cạnh tranh với phần tai thỏ). Những chiếc máy này sử dụng một hệ số hình thức mới có cảm giác cồng kềnh và tiện dụng hơn một chút nhưng phù hợp với khái niệm về một máy trạm di động có thể thực hiện hầu hết các tác vụ bạn thực hiện với nó.

Những cải tiến khác trong các mẫu M1 Pro và M1 Max năm 2021 bao gồm thời lượng pin tốt hơn một chút, MagSafe 3, sạc nhanh (mặc dù không phải tất cả các mẫu 14 inch đều đi kèm bộ sạc có khả năng sạc nhanh), hệ thống âm thanh sáu loa, cổng HDMI , và khe cắm thẻ nhớ SDXC.

Bạn sẽ mất Touch Bar, nhưng bạn sẽ nhận lại được một hàng phím chức năng vật lý. Touch ID vẫn ở đây, vì vậy bạn có thể nhanh chóng cho phép thanh toán và đăng nhập bằng cách vuốt ngón tay của mình.

M2 MacBook Pro hay M2 MacBook Air?

Có lẽ một điểm so sánh phù hợp hơn là M2 MacBook Air, đã nhận được một thiết kế được đại tu hoàn toàn không chỉ trông tuyệt vời mà còn bao gồm các tính năng như MagSafe, màn hình Liquid Retina (đọc: đẹp hơn một chút), kích thước nhỏ hơn, trọng lượng nhẹ hơn, một webcam tốt hơn. và nhiều tùy chọn màu hơn (bao gồm lớp hoàn thiện màu tối “Midnight” tuyệt đẹp).

Quả táo

Tất nhiên là có những mặt hạn chế. MacBook Air được làm mát thụ động, có nghĩa là không có quạt bên trong. Một trong những điểm khác biệt chính giữa các mẫu MacBook Pro M1 và MacBook Air ban đầu là việc trang bị một quạt trong Pro. Điều này cho phép máy tính xách tay duy trì tải cao hơn trong thời gian dài hơn trước khi điều chỉnh nhiệt bắt đầu hoạt động. Nếu bạn muốn một máy hoạt động hiệu quả hơn, MacBook Pro có thể xử lý tải CPU và GPU cao hơn trong thời gian dài hơn trước khi hiệu suất bị giới hạn để bảo vệ silicon.

Quả táo

MacBook Air cũng đi kèm với thiết lập GPU 8 lõi yếu hơn một chút trong cấu hình cơ bản của nó, chỉ rẻ hơn 100 đô la so với MacBook Pro M2. Bạn sẽ nhận được thời lượng pin kém hơn một chút, không có Touch Bar (nhưng có đầy đủ các phím chức năng vật lý) và cũng có một notch (nhưng màn hình lớn hơn một chút).

Chọn giữa chúng dựa trên những gì quan trọng nhất đối với bạn: làm mát thụ động hoặc chủ động, phím vật lý hoặc Touch Bar, MagSafe hoặc sạc USB-C và liệu GPU yếu hơn và thời lượng pin ít hơn có đáng để đánh đổi để có được một thiết bị được cho là hiện đại hơn không- thiết kế cảm giác.

Thời điểm tốt để mua máy Mac

Bạn không thể mua mẫu M1 cũ hơn ở hầu hết các vùng lãnh thổ vì Macbook Pro 13 inch với M2 đã được đặt hàng trước, nhưng MacBook Air M1 vẫn có sẵn dưới dạng tùy chọn ngân sách $ 999. Dù bạn chọn gì đi nữa, đây là thời điểm tốt để trở thành người dùng Mac vì hiệu suất đạt được khi chuyển sang Apple Silicon đã có tác động cực kỳ tích cực đến trải nghiệm macOS.

Nếu bạn cần nhiều năng lượng hơn, có lẽ bạn nên tìm đến bộ xử lý M1 Max trên MacBook Pro 2021 cao cấp hơn hoặc chọn máy Mac để bàn dưới dạng Mac Studio, máy tính để bàn mạnh mẽ nhất mà Apple từng sản xuất .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm