Điều gì đã xảy ra với iPhone 9?

Năm 2017, Apple giới thiệu iPhone 8 và iPhone X  nhưng bỏ qua iPhone 9. Trong những năm tiếp theo, không có iPhone 9 nào xuất hiện. Tại sao Apple không phát hành iPhone 9? Chúng tôi đang vào trường hợp để tìm hiểu.

Bước nhảy vọt tới “X”

Trong sự kiện iPhone tháng 9 năm 2017, Apple đã công bố iPhone 8 và iPhone 8 Plus, đây là những nâng cấp gia tăng được mong đợi đối với hệ số hình thức hiện có được thiết lập bởi iPhone 6 và 7 trước đó. Đặc biệt, những chiếc iPhone này đi kèm với nút Home giống như tất cả những chiếc iPhone được phát hành trước đó.

Vào cuối buổi thuyết trình, CEO Tim Cook của Apple đã công bố “một điều nữa” và ra mắt iPhone X (phát âm là “iPhone ten”), đánh dấu một hướng đi mới ấn tượng cho dòng iPhone. IPhone X bao gồm màn hình tràn cạnh không có nút home, màn hình OLED, camera cải tiến và Face ID ra mắt cùng các tính năng khác.

Trong buổi giới thiệu, Cook nhấn mạnh bước nhảy vọt lớn về công nghệ trước iPhone 8, nói rằng iPhone X là “bước tiến lớn nhất kể từ iPhone đời đầu”. Ông cũng nhắc đến kỷ niệm 10 năm iPhone ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007: “Chiếc iPhone đầu tiên đã cách mạng hóa một thập kỷ công nghệ và thay đổi thế giới trong quá trình này. Bây giờ, mười năm sau, thật phù hợp khi chúng tôi ở đây ở nơi này, vào ngày này, để tiết lộ một sản phẩm sẽ tạo tiền đề cho công nghệ trong thập kỷ tới. ”

Báo chí thường giải thích câu nói này có nghĩa là tên “iPhone X” (với “X” là chữ số La Mã cho “10”), là một lễ kỷ niệm 10 năm của iPhone (phù hợp với các tin đồn trước khi công bố) , nhưng Apple chưa bao giờ nói cụ thể điều đó. Trên thực tế, Jony Ive cho biết công nghệ dành cho iPhone X đã được phát triển trong hai năm và việc kỷ niệm 10 năm ra mắt iPhone là một “sự trùng hợp tuyệt vời”.

Ngoài cuộc thảo luận về ngày kỷ niệm, có một số lý do tiếp thị rõ ràng để vượt qua iPhone 9. iPhone X đã giới thiệu một dòng sản phẩm cao cấp mới song song với iPhone 8 và 8 Plus có giá cao hơn nhiều ( giá cơ bản $ 999 so với $ 699 cho iPhone 8 ). Nếu Apple phát hành “iPhone 8” và “iPhone 9” đồng thời, thì sẽ rất khó hiểu – tại sao ngay lập tức khiến iPhone 8 trở nên lỗi thời? Thay vào đó, Apple đặt các mẫu iPhone hàng đầu cấp thấp và cao cấp cạnh nhau và ghi nhãn rõ ràng chúng là các danh mục sản phẩm khác nhau.

Điều đó thật tuyệt, nhưng còn iPhone 9 thì sao?

Apple

Tất cả những gì đang nói, Apple có thể dễ dàng quay trở lại vào năm sau và phát hành iPhone 9 như một sự kế thừa của iPhone 8. Nhưng công ty đã không làm như vậy. Thay vào đó, Apple đã loại bỏ iPhone X và phát hành iPhone XR là mẫu điện thoại hàng đầu cấp thấp (sau iPhone 8) và iPhone XS là điện thoại hàng đầu cao cấp (thay thế hoàn toàn iPhone X.) Cả hai cái tên này đều không nhất thiết có nghĩa là bất cứ điều gì nhưng đã được Phil Schiller của Apple coi là  liên quan đến xe hơi thể thao . Thay vì giới thiệu iPhone 9, Apple tiếp tục bán iPhone 8 trong vài năm và ngừng sản xuất vào năm 2020.

Theo nghĩa đó, iPhone SE thế hệ thứ hai (ra mắt vào tháng 4 năm 2020) ra mắt ngay sau khi Apple loại bỏ iPhone 8 có thể được coi là “tinh thần của iPhone 9”. Nó vẫn giữ lại yếu tố hình thức của iPhone 8, bao gồm cả nút Home kế thừa với Touch ID.

Mọi người đã suy đoán về việc Apple tránh số 9 vì những lý do mê tín (tương tự như tin đồn về Windows 9 ) hoặc sử dụng “X” như một thủ thuật tiếp thị để khuyến khích nâng cấp, nhưng cả hai lý thuyết đều không được chứng minh bởi bất kỳ bằng chứng nào từ các nguồn có thẩm quyền. Cuối cùng, một cái tên như “iPhone 9” chỉ là một thuật ngữ tiếp thị và Apple chưa bao giờ thấy cần nó, vì vậy nó đã không bao giờ ra đời.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm