Có gì mới trong Fedora 36

Không có thời gian để lãng phí trong thế giới của các bản phân phối Linux. Fedora 35 đã giảm vào tháng 11 năm 2021 và Fedora 36 dự kiến ​​sẽ ra mắt sau đó vài tháng vào tháng 4 năm 2022. Đây là những điểm mới trong bản phân phối Linux nguồn mở của Red Hat.

Phiên bản mới nhất của bản phân phối Linux phổ biến sẽ được phát hành vào ngày 19 tháng 4 năm 2022 hoặc ngày 26 tháng 4 năm 2022 tùy thuộc vào quá trình thử nghiệm beta diễn ra như thế nào — gần trùng với việc phát hành Ubuntu 22.04 . Chúng tôi đang xem xét bản beta trong bài viết này, nhưng nó đủ gần với sản phẩm cuối cùng để chúng tôi có thể tự tin thấy những gì sẽ có gì mới và tham quan nhanh cho tất cả những người hâm mộ Fedora ngoài đó.

LIÊN QUAN: Fedora Linux là gì?

Cạnh hàng đầu

Trong một bài đăng trên blog giới thiệu Fedora 36 beta vào cuối tháng 3, Red Hat cho biết Fedora 36 tiếp tục “sự nhấn mạnh của dự án vào việc cung cấp các công nghệ mã nguồn mở tiên tiến hàng đầu”.

Bây giờ, bất cứ khi nào bạn nghe thấy một dự án nguồn mở nói rằng bạn có thể ít nhiều dịch nó sang, “đây là một bản nâng cấp nhỏ không có tính năng mới lớn nào”. Và đó ít nhiều là những gì bạn nhận được với Fedora 36.

Có một số thay đổi đáng kể sẽ giúp Fedora về lâu dài, một số chỉnh sửa giao diện người dùng và phiên bản mới nhất của máy tính để bàn GNOME.

Nhưng nó ổn. Không có vấn đề bao nhiêu người khóc cho các tính năng mới. Tốt nhất là các bản phân phối Linux luôn tạo ra những tiến bộ ngày càng tăng dựa trên một nền tảng vốn đã vững chắc. Và đó chắc chắn là những gì bạn nhận được với Fedora.

Cập nhật Máy tính để bàn: GNOME 42

Fedora 35 đã chuyển sang máy tính để bàn GNOME 41 và Fedora 36 tiếp tục xu hướng bằng cách áp dụng GNOME 42 . Không có nhiều thay đổi ở đây so với GNOME 41. Có một chế độ tối mới vì mọi thứ đều cần một chế độ tối vào đầu thế kỷ 21 của chúng ta. Vỏ GNOME mới chiếm ít không gian hơn và nó cải thiện độ tương phản bằng cách sử dụng nền tối hơn, văn bản và biểu tượng sáng hơn. Đó không phải là một thay đổi lớn, nhưng nó đáng chú ý.

Một tinh chỉnh tuyệt vời khác về kiểu chế độ tối là GNOME 42 giới thiệu các cài đặt kiểu độc lập với hệ thống. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn đặt chủ đề chính của mình sáng nhưng bạn muốn chủ đề tối cho một ứng dụng cụ thể, điều đó có thể xảy ra – giả sử ứng dụng cung cấp cài đặt này.

GNOME 42 cũng có một tính năng ảnh chụp màn hình được cải tiến mà Fedora 36 đã gọi trong bài đăng trên blog của mình. Trải nghiệm mới cho phép bạn nhấn nút “Print Screen”, sau đó chụp ảnh màn hình (toàn bộ màn hình, cửa sổ hoặc các phần) hoặc ghi màn hình trong cùng một công cụ.

Ngoài ra còn có một giao diện người dùng mới cho trình soạn thảo văn bản bao gồm tính năng tự động lưu quan trọng. Ứng dụng đầu cuối cũng đang nhận được bản cập nhật với thanh cuộn phủ và chỉ báo kích thước. Thanh tiêu đề cũng sẽ thay đổi màu nếu bạn đang chạy dưới quyền root . Hai ứng dụng cốt lõi cũng được chia theo tab, hỗ trợ giao diện người dùng tối mới và có các điều khiển kiểu tích hợp nếu bạn muốn một cái gì đó khác với cài đặt hệ thống mặc định.

Nếu bạn không quan tâm đến GNOME 42, Fedora 36 cung cấp LXQt 1.0 như một sự thay thế dễ dàng. Bạn có thể lấy phiên bản Fedora 36 với LXQt theo mặc định hoặc bạn có thể cài đặt LXQt cùng với môi trường máy tính để bàn hiện tại của mình.

Thay đổi Under-the-Hood

Fedora 36 cũng đang thực hiện một số công việc trong chính hệ thống để giúp dễ dàng quản lý việc xây dựng ảnh chụp nhanh hệ thống dựa trên công việc trước đó. Cơ sở dữ liệu RPM đang chuyển từ /var sang /usrđể giúp dễ dàng hơn cho một số công việc chụp nhanh, cũng như khôi phục.

Trong bài đăng trên blog của mình, Red Hat chỉ ra cách hoạt động của một số biến thể ngược dòng (các bản phân phối được xây dựng trên Fedora) như Silverblue, Kinoite, CoreOS và IoT đã bắt đầu một số công việc này hiện đang đi xuống. Đặc biệt làm việc để tạo /varmột subvolume riêng biệt, điều này cũng giúp quản lý ảnh chụp nhanh sớm hơn. Biên tập viên blog của Red Hat, Joe Brockmeier cho biết,

“Người dùng có thể không nhìn thấy lợi ích ngay lập tức, nhưng công việc này có nghĩa là họ có thể nhìn thấy nó sau này. Đó là một ví dụ điển hình về cách công việc bắt đầu ngược dòng trong Fedora, được hoàn thiện qua một vài bản phát hành và sau đó được sử dụng hàng ngày và có khả năng chuyển sang Red Hat Enterprise Linux. ”

Ngoài những cải tiến về ảnh chụp nhanh, Fedora’s cũng bổ sung một số hỗ trợ tốt cho người dùng card đồ họa NVIDIA . Fedora 36 có hỗ trợ Wayland bổ sung – Wayland là giao thức máy chủ hiển thị của Fedora – với Trình quản lý hiển thị GNOME sử dụng Wayland theo mặc định.

Sau đó là các nâng cấp thông thường cho các ngôn ngữ lập trình tích hợp sẵn và các tiện ích khác bao gồm Ruby on Rails 7.0, Django 4.0, PHP 8.1, PostgreSQL 14 và Podman 4.0.

A Feather trong Fedora

Fedora 36 bổ sung một số cải tiến rất nhỏ bao gồm phiên bản GNOME đẹp hơn, một số chỉnh sửa cơ bản cho ứng dụng và tăng cường tổ chức cơ bản của hệ thống. Nếu bạn muốn tự mình thử, bạn sẽ tìm thấy ISO trên trang tải xuống Fedora  mà sau đó bạn có thể khởi động trực tiếp hoặc cài đặt nó trên hệ thống của mình .

Đây không phải là một bản phát hành quá thú vị, nhưng đây là những loại bản phát hành cần thiết trong thời gian dài để làm cho các phiên bản Fedora trong tương lai trở nên tốt hơn nữa.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm