Có gì mới trong GNOME 42?

Dave McKay / How-To Geek

GNOME 42, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, sẽ được phát hành vào ngày 23 tháng 3 năm 2022. Fedora 36 và Ubuntu 22.04 sẽ bao gồm bản phát hành này của môi trường máy tính để bàn Linux phổ biến . Chúng tôi quay nó lên và xem có gì mới.

GNOME, GTK4 và libadwaita

GNOME 40 mang đến một quy trình làm việc mới với bố cục và chủ đề theo chiều ngang. GNOME 41 được xây dựng dựa trên nền tảng mới này bằng cách giới thiệu thư viện dùng chung libadwaita. Thư viện này cung cấp công cụ chủ đề GNOME. Đây là lớp phần mềm cung cấp cho GNOME khả năng sử dụng các chủ đề.

Bộ công cụ được sử dụng để phát triển máy tính để bàn GNOME và các chương trình GNOME riêng được gọi là GTK. Có một thời, chủ nghĩa viết tắt là viết tắt của  GIMP  Tool Kit, nhưng bây giờ tên đơn giản là GTK. Các ứng dụng GTK hoạt động tốt tuân theo các nguyên tắc về giao diện người của GNOME sẽ tham chiếu đến các bảng định kiểu libadwaita và thông tin tập trung vào chủ đề khác.

Để khai thác sức mạnh của libadwaita, các ứng dụng cần được chuyển sang GTK4. Công việc này bắt đầu trong GNOME 41 và được tiếp tục trong GNOME 42 với nhiều ứng dụng hơn chấp nhận thế giới hậu GNOME 40 mới đầy dũng cảm. Các ứng dụng GTK3 sẽ vẫn chạy, nhưng chúng sẽ không được tích hợp và “nguyên bản” như các ứng dụng GTK4.

Ví dụ, GNOME 42 kết hợp cài đặt chế độ tối toàn hệ thống mới. Để tuân theo cài đặt đó, các ứng dụng sẽ cần có thể truy cập và phản ứng tương ứng. Và điều đó có nghĩa là họ sẽ cần sử dụng bộ công cụ GTK4. Vì vậy, có rất nhiều quá trình chuyển phải được thực hiện.

Tóm lại, mặc dù GNOME 42 có thể trông giống như một đợt chỉnh sửa và đánh bóng nhỏ khác, nhưng có nhiều chuyển động bên dưới bề mặt hơn những gì bạn tưởng tượng đầu tiên. Xu hướng đang thay đổi và nếu các ứng dụng nhắm mục tiêu đến máy tính để bàn GNOME muốn duy trì tính cập nhật và phù hợp, chúng cần phải nắm lấy libadwaitavà GTK4.

GNOME 42, Fedora và Ubuntu

Fedora 36 và Ubuntu 22.04 sẽ bao gồm GNOME 42. Các nhà phát triển Canonical đã điều chỉnh GNOME để phù hợp với giao diện Ubuntu và bố cục mặc định của riêng họ. Trong số hai, Fedora sẽ mang đến cho người dùng những gì gần gũi nhất với trải nghiệm GNOME đơn giản. Do đó, chúng ta sẽ xem xét GNOME trong phiên bản phát hành trước của Fedora 36.

Xin lưu ý rằng đây là phần mềm phát hành trước và có thể có những thay đổi từ bây giờ đến khi GNOME 42 phát hành.

Cải tiến về hình thức

Nhiều thay đổi đối với diện mạo của GNOME 42 là tinh tế, và nhìn riêng chúng có vẻ nhỏ hoặc vô nghĩa, nhưng được xem như một tập hợp các thay đổi nhất quán, chúng mang lại giao diện hiện đại và sắc nét cho máy tính để bàn. Các góc tròn, các nút phẳng và các dấu hiệu trực quan để nhóm các phần tử giao diện người dùng là một trong những thay đổi.

Thanh trạng thái GNOME sử dụng màu trắng sáng hơn cho văn bản và biểu tượng, và họa tiết có độ tương phản cao hơn này được chuyển sang các khu vực khác như nút “Không làm phiền” trong cửa sổ thông báo và lịch. Các điều khiển phương tiện được hiển thị theo cách nhỏ gọn hơn, để lại nhiều không gian hơn cho tiêu đề và tên nghệ sĩ.

Hình tam giác gọi ra hoặc đầu mũi tên nhỏ đã bị xóa khỏi cửa sổ thông báo và lịch cũng như menu trạng thái. Bây giờ chúng “thả nổi” mà không có con trỏ quay lại mục đã mở chúng.

Nhóm lệnh trong các ứng dụng và menu được hiển thị bằng một vùng được đánh dấu, được làm tròn. Đường viền của vùng được đánh dấu không còn kéo dài đến mép menu.

Không phải tất cả các chỉnh sửa trực quan đều tinh tế. Các tùy chọn sáng và tối mới trên toàn hệ thống nằm trong ngăn “Giao diện” của ứng dụng “Cài đặt”. Đó cũng là nơi bạn kết thúc nếu bạn nhấp chuột phải vào màn hình và chọn “Thay đổi nền”.

Hình nền máy tính mặc định có hai màu, một màu sáng hơn màu kia. Nếu bạn chọn tùy chọn đầu tiên trong vùng “Nền”, hình nền máy tính sẽ tự động chuyển khi bạn thay đổi từ chế độ sáng sang chế độ tối hoặc  ngược lại .

Hình nền chế độ ánh sáng mặc định:

Hình nền chế độ tối mặc định:

Ứng dụng GNOME

Tất nhiên, bộ ứng dụng GNOME đang dẫn đầu việc chuyển đổi sang GTK4 và áp dụng libadwaitavà tôn trọng các cài đặt như chế độ sáng và tối trên toàn hệ thống . Tuy nhiên, những thay đổi đối với các ứng dụng không chỉ mang tính thẩm mỹ. Trong một số trường hợp, các ứng dụng hoàn toàn mới.

GNOME Editor

Trình chỉnh sửa đáng kính geditvẫn có sẵn, nhưng nó không còn là trình chỉnh sửa mặc định nữa. Nhiệm vụ đó hiện được thực hiện bởi một chương trình mới có tên “Trình soạn thảo văn bản”.

Nó cảm thấy  rất  thích geditvà có nhiều tùy chọn tương tự có sẵn trong cài đặt “Tùy chọn”, bao gồm đánh dấu dòng hiện tại, hiển thị bản đồ nhỏ của tệp hiện tại của bạn ở mép bên phải của cửa sổ trình chỉnh sửa và chọn bảng màu.

Trình chỉnh sửa mới cho thấy một cách gọn gàng cách một ứng dụng có thể được đặt để tuân theo các tùy chọn chế độ sáng hoặc tối của hệ thống hoặc sử dụng các cài đặt riêng cho chế độ sáng và tối.

Tệp (Nautilus)

Trình duyệt tệp có các biểu tượng thư mục được làm mới trong bảng màu xanh lam.

Ảnh chụp màn hình

Nhấn phím “PrtSc” được sử dụng để chụp ảnh màn hình của toàn bộ màn hình của bạn. Nếu bạn sử dụng nhiều màn hình, vùng được chụp sẽ bao gồm tất cả chúng. Đó là một cách cơ bản nhưng đơn giản để chụp ảnh màn hình. Nhưng nếu bạn thực sự chỉ muốn một phần của màn hình, bạn cần phải chỉnh sửa tệp hình ảnh sau đó để có được kết quả như mong muốn.

Ảnh chụp màn hình bây giờ có giao diện người dùng. Nhấn phím “PrtSc” làm mờ màn hình của bạn và đặt một hình chữ nhật được đánh dấu ở giữa màn hình. Bạn có thể kéo dài và di chuyển hình chữ nhật này để che vùng bạn muốn chụp.

Nếu bạn muốn chụp toàn bộ màn hình, hãy nhấp vào biểu tượng “Màn hình” hoặc nhấp vào biểu tượng “Cửa sổ” để chọn một cửa sổ từ các ứng dụng đang mở.

Một tính năng mới tuyệt vời là khả năng  ghi lại  hoạt động trên màn hình của bạn. Bạn có thể ghi lại màn hình nền, cửa sổ ứng dụng hoặc một vùng đã chọn. Để dừng ghi, hãy nhấp vào nút hẹn giờ màu đỏ trên thanh trạng thái.

Đây không phải là thứ sẽ thay thế một ứng dụng chụp ảnh màn hình chuyên dụng như  OBS Studio  nhưng đó là một tính năng thú vị cần có.

Các ứng dụng khác

Máy tính GNOME, bản đồ GNOME, đồng hồ thế giới GNOME và trình duyệt web GNOME (Epiphany) đều đã được chuyển sang GTK4. Phần mềm GNOME, ứng dụng bạn có thể sử dụng để tìm kiếm và cài đặt phần mềm, đã được làm mới trực quan. Băng chuyền ảnh chụp màn hình sử dụng hình ảnh lớn hơn và mô tả của từng ứng dụng có định dạng “bảng điều khiển”.

Thời gian sẽ trả lời

Như chúng tôi đã đề cập, chúng tôi đang xem xét phần mềm trước khi phát hành, nhưng chúng tôi không mong đợi quá nhiều thay đổi từ bây giờ đến bản phát hành GNOME 42. Điều có thể thay đổi từ bản phân phối Linux sang bản phân phối là có bao nhiêu ứng dụng GNOME 42 mới chuyển được bao gồm.

Đã có rất nhiều mã xáo trộn để chuyển các ứng dụng đó sang GTK4, và lỗi mã làm cho các nhà bảo trì phân phối lo lắng. Đặc biệt là nếu bản phát hành tiếp theo của bản phân phối của bạn là phiên bản Hỗ trợ dài hạn, như Ubuntu 22.04. Đừng ngạc nhiên nếu một số ứng dụng mới nhất không thực hiện được.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm