6 phân phối Linux nhẹ tốt nhất

3DMI / Shutterstock.com

Nếu máy tính Windows hoặc Mac của bạn đã cũ và đang gặp khó khăn trong việc theo kịp thời đại, cài đặt Linux có thể mang lại cho nó một cuộc đời mới. Các bản phân phối Linux nhẹ được thiết kế chú trọng đến tốc độ và hiệu quả, giúp các máy tính cũ có thể sử dụng lại được.

Hãy thử các bản phân phối này với một cài đặt USB trực tiếp

Một trong những điều tốt nhất về hầu hết các bản phân phối Linux là chúng có thể được cài đặt và chạy từ thẻ USB. Tất cả các phiên bản Linux được giới thiệu bên dưới đều hỗ trợ tính năng này.

Chúng tôi đã giới thiệu cách tạo thẻ USB trực tiếp trong Windows hoặc Linux . Thay vào đó, người dùng Mac có thể sử dụng công cụ mã nguồn mở Etcher để tạo ổ đĩa có khả năng khởi động. Khi bạn đã tạo ổ đĩa có thể khởi động của mình, bạn sẽ cần thay đổi trình tự khởi động của PC  hoặc khởi động máy Mac từ ổ đĩa ngoài để chuyển sang Linux.

Lubuntu

Lubuntu / Canonical Ltd.

Lubuntu là một phiên bản “chính thức” của Ubuntu sử dụng trình quản lý cửa sổ LXQt nhẹ hơn thay vì Gnome 3 có thể tìm thấy trong bản phát hành Ubuntu chính . Đây không phải là bản phân phối Linux nhẹ nhất trong danh sách này, với mục tiêu phát triển chuyển từ tập trung vào phần cứng cũ hơn sang trải nghiệm ổn định hơn và đáp ứng tốt hơn trên tất cả các máy tính.

Vì lý do đó, Lubuntu không còn hỗ trợ 32-bit cho các máy cũ thiếu bộ xử lý hiện đại. Dự án không chỉ định các yêu cầu hệ thống tối thiểu trong mỗi bản phát hành, nhưng thay vào đó , lưu ý rằng các máy tính lý tưởng “không được quá 10 năm tuổi (mặc dù một số máy tính cũ hơn cũng hoạt động tốt)”.

Lubuntu đi kèm với một loạt các ứng dụng được cài đặt sẵn bao gồm trình duyệt web Firefox, trình phát đa phương tiện MPlayer và ứng dụng khách Transmission BitTorrent. Nó vẫn duy trì cùng một hỗ trợ phần mềm rộng rãi cho các tệp nhị phân Debian được thấy trong bản phát hành đầy đủ, cộng với trình quản lý gói APT tuyệt vời .

Nếu bạn thích ý tưởng về một bản phân phối dựa trên Debian nhưng Ubuntu cảm thấy chậm chạp, thì Lubuntu là một khởi đầu tuyệt vời. Để có trải nghiệm tương tự với trình quản lý cửa sổ Xfce, hãy xem Xubuntu .

Linux Lite

Linux Lite

Linux Lite không chỉ được thiết kế để có trọng lượng nhẹ và đáp ứng ngay cả trên các máy tính cũ mà còn được thiết kế dành cho những người mới sử dụng Linux (đặc biệt là người dùng Windows). Điều này được phản ánh trong môi trường máy tính để bàn Windows 95-esque Xfce đơn giản, sử dụng thanh tác vụ quen thuộc với nút “Menu” trông gần giống với menu “Start” của Windows cũ hơn.

Về yêu cầu hệ thống, bạn sẽ cần một bộ xử lý có thể đạt tốc độ 1,5 GHz, RAM 1 GB và dung lượng ổ cứng 20 GB nếu bạn muốn cài đặt Linux Lite vào đĩa. Có những bản phân phối nhẹ hơn, nhưng chúng thường không thân thiện với người dùng như Linux Lite.

Linux Lite là một bản phân phối dựa trên Debian, được xây dựng trên bản phát hành LTS (hỗ trợ dài hạn) của Ubuntu, vì vậy bạn sẽ có được khả năng tương thích phần cứng và phần mềm tuyệt vời. Ngoài ra còn có tài liệu dễ làm theo để giúp bạn bắt đầu, bao gồm nhiều vấn đề cơ bản mà bạn có thể gặp phải bao gồm khắc phục sự cố mạng không dây và hiệu suất đồ họa.

Thật không may, Linux Lite không được thiết kế cho các máy 32-bit, với dự án chỉ dành cho 64-bit từ phiên bản 4.0 trở đi.

Puppy Linux

Nhóm Puppy Linux

Không có danh sách các bản phân phối Linux nhẹ nào sẽ hoàn chỉnh nếu không có Puppy Linux. Bản phát hành trung bình nặng khoảng 300MB, khiến nó trở thành một trong những bản phát hành nhỏ nhất (nhưng không phải  nhỏ nhất) trong danh sách này. Nó sử dụng sự kết hợp giữa JWM và ROX Desktop  để có trải nghiệm máy tính để bàn nhẹ.

Puppy Linux tự mô tả mình là một tập hợp nhiều bản phân phối Linux có cùng nguyên tắc, một tập hợp ứng dụng và cấu hình độc đáo, cùng các hành vi và tính năng nhất quán. Điều này có nghĩa là bạn có thể chọn từ các bản phát hành Puppy Linux dựa trên Ubuntu, Raspbian hoặc Slackware, tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Ví dụ, chọn bản phân phối dựa trên Ubuntu sẽ cung cấp hỗ trợ cho các gói Debian, trong khi bản phát hành Raspbian giúp dễ dàng cài đặt Puppy trên thiết bị Raspberry Pi . Yêu cầu hệ thống được đề xuất cho bản phát hành 64-bit được mô tả là Intel Core2Duo với RAM 2GB.

Puppy Linux hầu như không đi kèm với phần mềm, điều này rất lý tưởng nếu bạn muốn xây dựng môi trường Linux tối giản của riêng mình. Nó hoạt động với kiến ​​trúc 64 bit và 32 bit nhưng không hỗ trợ UEFI . Môi trường đồ họa của nó hơi thô, nhưng nó nhanh và chạy hầu như ở mọi nơi.

antiX

antiX Linux

Không phải tất cả các bản phát hành Linux nhẹ đều được thiết kế đặc biệt với phần cứng cũ hơn, nhưng antiX thì có. Nó có thể giúp bạn hít thở cuộc sống mới vào một chiếc máy cũ, ngay cả khi nó có bộ xử lý 32-bit cũ hơn. Tài liệu nói rằng antiX nên chạy trên các hệ thống Pentium II / III “cổ” chỉ có 256MB RAM, với 4GB dung lượng ổ đĩa cần thiết để cài đặt đầy đủ.

antiX dựa trên Debian và sử dụng kết hợp trình quản lý cửa sổ IceWM và ROX Desktop . Nó có sẵn trong bốn phiên bản: bản phát hành đầy đủ khoảng 1GB, bản phát hành cơ bản 700MB (hoàn hảo để phù hợp với đĩa CD), bản phát hành lõi khoảng 300MB và bản phát hành ròng trần chỉ 150MB.

Các bản phát hành antiX lớn hơn đi kèm với nhiều phần mềm giúp bạn bắt đầu bao gồm trình duyệt web Firefox, bộ ứng dụng văn phòng LibreOffice, trình phát đa phương tiện như MPlayer và XMMS, và một số ứng dụng giao diện dòng lệnh (CLI) thú vị để ghi torrent, xem YouTube và đọc nguồn cấp tin tức .

Như bạn mong đợi, antiX nhẹ và linh hoạt ngay cả trên các máy cũ hơn. Đây là một trong những bản phân phối nhẹ đẹp mắt hơn về mặt thẩm mỹ và nó cũng hoàn toàn không có systemd .

BunsenLabs

Dự án BunsenLabs Linux

BunsenLabs là sự tiếp nối cộng đồng của dự án CrunchBang Linux (#!) Đã bị ngừng vào năm 2013. CrunchBang đã tạo nên tên tuổi nhờ sử dụng trình quản lý cửa sổ Openbox trần trụi, có kho phần mềm riêng và cực kỳ nhẹ về tài nguyên hệ thống.

Trong số các dự án được thành lập sau CrunchBang, BunsenLabs là dự án duy nhất vẫn đang được duy trì tích cực. Bản phân phối tiếp tục xu hướng CrunchBang với nền tảng Debian và giao diện người dùng tối giản dựa trên việc triển khai cấu hình sẵn trình quản lý cửa sổ Openbox và kho phần mềm dành riêng cho BunsenLabs .

Có các bản phát hành 64-bit và 32-bit cho cả bộ xử lý x86 và ARM. Yêu cầu hệ thống tối thiểu được chốt ở 1GB RAM, với cài đặt đầy đủ ISO trực tiếp chiếm khoảng 2,1GB. BunsenLabs vẫn đúng với gốc rễ CrunchBang của nó, nhưng được cảnh báo rằng nó có thể hơi khó chịu đối với những người mới sử dụng Linux.

Tiny Core Linux

Tiny Core là một bản phân phối nhỏ với dấu vết nhỏ (tiny footprint). Bản phát hành nhỏ nhất, Core, chỉ có 11MB trong khi TinyCore và CorePlus có trọng lượng lần lượt là 16MB và 160MB. Bản phân phối sử dụng Trình quản lý cửa sổ ánh sáng nhanh (Fast Light Window Manager – FLWM) trong một nỗ lực để cung cấp GUI có thể sử dụng được để sử dụng ít tài nguyên hệ thống nhất có thể.

Như cái tên có thể ngụ ý, Tiny Core hầu như không bao gồm ứng dụng nào để giữ cho dấu ấn của nó càng nhỏ càng tốt. Dự án nhằm mục đích cung cấp một môi trường Linux rất tối thiểu hơn là một máy tính để bàn hoàn chỉnh. Dự án phải hy sinh như chủ yếu dựa vào mạng có dây để biến điều này thành hiện thực.

Vì Tiny Core rất nhẹ nên nó có thể chạy hoàn toàn trong RAM, điều này làm cho nó rất nhanh và nhạy. Tiny Core Linux có thể được sử dụng với ít kiến ​​thức kỹ thuật về Linux, nhưng bản chất tối giản của nó có nghĩa là nó phù hợp hơn với những người cảm thấy thoải mái hơn với dòng lệnh Linux , kịch bản shell và hệ thống tệp Linux .

Thật ngạc nhiên, yêu cầu hệ thống tối thiểu để chạy Tiny Core Linux là 46MB RAM và bộ xử lý i486DX, với Pentium II và 128MB RAM được khuyến nghị.

Thời điểm tuyệt vời để dùng thử Linux

Nếu bạn chưa từng dùng thử Linux trước đây, tại sao không phủi bụi một chiếc máy tính cũ và xem cách một bản phân phối Linux nhẹ có thể làm cho nó hữu ích trở lại. Nếu tài nguyên hệ thống không phải là vấn đề, bạn có thể gặp nhiều may mắn hơn với các bản phát hành Linux thân thiện với người mới bắt đầu .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm