đây là lý do tại sao Raspberry Pi vẫn thành công sau 10 năm

Máy tính bảng đơn Raspberry Pi ra mắt vào ngày 29 tháng 2 năm 2012. Kể từ đó, nó trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới, cung cấp năng lượng cho một loạt các dự án yêu thích cũng như các sản phẩm thương mại. Hãy cùng xem điều gì làm cho dòng Raspberry Pi trở nên đặc biệt — trước đó và ngay bây giờ.

Nguồn gốc của Raspberry Pi

Trong khi làm việc trong khoa khoa học máy tính tại Đại học St. John’s ở Cambridge, Vương quốc Anh, vào khoảng năm 2006, Eben Upton nhận thấy sự sụt giảm trong việc tuyển sinh sinh viên ngành khoa học máy tính. Ông nhận thấy sự suy giảm kiến ​​thức chung và nghi ngờ rằng đó là do việc thiếu một máy tính gia đình dễ dàng truy cập như những năm 1980 đã khuyến khích trẻ em nhảy vào và học lập trình máy tính.

Sau khi nhận được công việc làm kiến ​​trúc sư SoC tại Broadcom ở Cambridge, Upton bắt tay vào dự án tạo ra một chiếc máy tính giá rẻ khuyến khích trẻ em lập trình. Mục đích là làm cho máy tính càng rẻ càng tốt, đồng thời làm cho nó có thể mở ra cho cả quá trình mày mò và phát triển nghiêm túc. Bo mạch máy tính cũng sẽ tích hợp một cổng GPIO để dễ dàng tích hợp bo mạch vào các dự án phần cứng tùy chỉnh.

Raspberry Pi 4 Model B Raspberry Pi Foundation

Upton và một nhóm nhỏ các tình nguyện viên đã tạo ra Raspberry Pi, được đặt tên theo tham chiếu đến các máy tính có tên trái cây cổ điển và ngôn ngữ lập trình Python. Thiết kế nhỏ gọn, chi phí thấp được hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ SoC được phát triển cho điện thoại di động và hộp giải mã tín hiệu. Thay vì theo đuổi lợi nhuận như một mục đích cuối cùng, Upton đã đưa thiết kế kết quả vào một tổ chức từ thiện có tên Raspberry Pi Foundation , tổ chức giám sát sự phát triển của phần cứng Raspberry Pi và xử lý tài sản trí tuệ liên quan.

LIÊN QUAN: Hệ thống trên chip (SoC) là gì?

Giá quay đầu nhiều nhất

Khi ra mắt vào năm 2012, Raspberry Pi đã nhận được rất nhiều sự chú ý của báo chí vì là một chiếc máy tính có giá 35 USD, đáng kinh ngạc đối với một bo mạch duy nhất được tích hợp các khả năng như đồ họa HDMI, âm thanh, hỗ trợ USB, mạng Ethernet, v.v. Nó có thể chạy một bản phân phối Linux đầy đủ, làm cho nó trở thành một cỗ máy rất có khả năng về kích thước và yêu cầu điện năng thấp.

CNN

Các mô hình tương lai của Pi tiếp tục xu hướng có mức giá thấp ấn tượng, chẳng hạn như Raspberry Pi Zero ban đầu được bán lẻ với giá 5 đô la . Raspberry Pi có thể đạt được mức giá thấp đáng kinh ngạc này bằng cách được bán với biên độ mỏng như dao cạo như một sản phẩm hoàn toàn không có xương. Bạn cần mua hoặc cung cấp các phụ kiện như ốp lưng, bộ nguồn, cáp HDMI, thẻ nhớ, bàn phím, chuột và màn hình để máy hoạt động.

Dù ở mức giá nào, Raspberry Pi đã là một thành công đột phá ngay từ đầu. Đợt sản xuất đầu tiên của nó đã bán hết trong vài giờ sau khi ra mắt và các mẫu ban đầu đã bán được hơn một triệu chiếc trong vòng một năm. Tính đến năm 2021, hơn 40 triệu bo mạch Raspberry Pi đã được bán trên toàn thế giới.

6 điều tuyệt vời về Raspberry Pi (Sau đó và bây giờ)

Trong thập kỷ qua, phần cứng của Raspberry Pi đã được cải thiện và thay đổi hình dạng, nhưng sáu điều này – những điều tốt nhất – về dự án Raspberry Pi vẫn giữ nguyên.

  • Nó rẻ: Trong lịch sử, giá của bảng Pi trần dao động từ $ 25- $ 45, với một số như Zero sẽ giảm xuống còn $ 5. Ngay cả với một số đợt tăng giá gần đây do tình trạng thiếu chip, dòng Pi vẫn là một món hời. Rõ ràng, một khi bạn định giá chi phí phụ kiện, giá thực tế cho một hệ thống Pi đang hoạt động (không có màn hình) có thể lên tới gần 150 đô la , tùy thuộc vào những gì bạn đã có khi bắt đầu.
  • Nó linh hoạt: Bạn có thể sử dụng hầu hết các sản phẩm Raspberry Pi làm thành phần trong bất kỳ dự án nào mà không có các hạn chế cấp phép đáng kể hoặc tốn kém .
  • Nó có hỗ trợ rộng rãi: Nhiều người và tổ chức duy trì phần mềm cho Pi, bao gồm các ứng dụng và cài đặt hệ điều hành tùy chỉnh. Ngoài ra, Raspberry Pi Foundation đã cam kết hỗ trợ cập nhật phần mềm trên phần cứng cũ (đã ngừng sản xuất) cho đến năm 2026.
  • Nó có tài liệu tuyệt vời: Ngoài các dự án tài liệu cộng đồng phong phú , Raspberry Pi Foundation xuất bản thông tin kỹ thuật chi tiết và tệp thiết kế miễn phí.
  • Tương thích ngược một phần: Mặc dù không hoàn hảo nhưng khi ở trong dòng Raspberry Pi, có một số mức độ tương thích ngược phần mềm giữa các mẫu cũ hơn và mới hơn. Ngoài ra, nhiều hệ số dạng (B, A +, Zero) có xu hướng giữ nguyên hoặc tương tự theo thời gian nên chúng thường có thể hoạt động với các trường hợp hoặc ứng dụng cài đặt cũ hơn hoặc có kích thước tương tự. Và sơ đồ chân GPIO giữa các mô hình vẫn giữ nguyên, vì vậy các bo mạch mới hơn thường có thể được thay thế trong một số dự án nhất định.
  • Đó là vì lý do tốt: Không giống như một số doanh nghiệp vì lợi nhuận, Raspberry Pi Foundation dành để hỗ trợ giáo dục máy tính và khuyến khích trẻ em (và người lớn) học cách lập trình và phát triển các dự án tùy chỉnh của riêng họ. Chỉ riêng điều này đã là một lý do tuyệt vời để ở lại trong hệ sinh thái Raspberry Pi.

Mô hình của Raspberry Pi qua nhiều năm

Quỹ Raspberry Pi

Kể từ năm 2012, Raspberry Pi Foundation đã phát hành hơn chục mẫu máy tính Raspberry Pi khác nhau, với sức mạnh và khả năng tính toán thường tăng lên theo thời gian (ngoại trừ các đơn vị nhỏ hơn được thiết kế để sử dụng ít điện hơn). Dưới đây là sự phát triển của loạt Pi theo thời gian.

  • Raspberry Pi 1 – Model B (2012), Model A (2013), Model B + (2014), Model A + (2014) : Các mẫu Raspberry Pi ban đầu được vận chuyển ở nhiều dạng nhỏ khác nhau với BCM2835 SoC và 256 MB hoặc 512 MB của RAM. Bo mạch Model B và A (với giá giới thiệu lần lượt là $ 35 và $ 25) bao gồm một giắc cắm video tổng hợp RCA cũng như HDMI. Không có kiểu máy nào trong số này hỗ trợ Wi-Fi hoặc Bluetooth tích hợp, nhưng kiểu máy B bao gồm giắc cắm Ethernet. Các mẫu A và B ban đầu sử dụng GPIO 26 chân, nhưng con số này đã tăng lên 40 chân với B + và A + vào năm 2014. Khi được phát hành, Mẫu A + là Pi nhỏ nhất vào thời điểm đó.
  • Mô-đun điện toán Raspberry Pi – 1 , 3 , 3 Lite, 3+ , 3+ Lite, 4 , 4 Lite (2014-2020): Phạm vi Mô-đun tính toán phản chiếu các bản phát hành Raspberry Pi chính về khả năng nhưng đóng gói chúng ở dạng nhỏ (loại bỏ hầu hết các đầu nối) được thiết kế cho các ứng dụng công nghiệp và nhúng.
  • Raspberry Pi 2 – Model B (2015) : Pi 2 đã nâng cấp SoC lên BCM2836 / 7 và bao gồm 1 GB RAM, Ethernet và GPIO 40 chân. Vẫn không có Wi-Fi hoặc Bluetooth tích hợp.
  • Raspberry Pi Zero – Original (2015), W (2017), 2 W (2021) : Ban đầu được bán lẻ với giá chỉ 5 đô la, Pi Zero đã thu nhỏ dòng Pi xuống còn một nửa kích thước của Model A + nhỏ nhất trước đây và bao gồm một BCM2835 , RAM 512 MB và các cổng Mini HDMI và Micro USB cho các dự án siêu nhỏ gọn. Pi Zero W đã cải tiến trên Zero trước đó bằng cách bao gồm kết nối Wi-Fi và Bluetooth trên bo mạch. Zero 2 W được bổ sung một SoC RP3AO mới giúp tăng hiệu suất đáng kể trong khi vẫn giữ nguyên kích thước nhỏ gọn.
  • Raspberry Pi 3 – Model B (2016), Model B + (2018), Model A + (2019): Pi 3 sử dụng SoC BCM2837A0 hoặc BCM2837B0 và 512GB hoặc 1 GB RAM ở hai yếu tố hình thức. Chúng cũng bao gồm hỗ trợ Wi-Fi và Bluetooth tích hợp lần đầu tiên trong sê-ri và Model 3 B + cũng lần đầu tiên hỗ trợ Gigabit Ethernet.
  • Raspberry Pi 4 – Model B (2020) : Pi 4 sử dụng SoC 64-bit BCM2711 với bất kỳ đâu từ 1 đến 8 GB RAM trong Model B (được cài đặt trong nhà máy) để có tính linh hoạt tối đa. Các mô hình cũng bao gồm Gigabit Ethernet, USB 3.0, Wi-Fi băng tần kép và Bluetooth.
  • Raspberry Pi 400 (2021) : Pi 400 lập biểu đồ lãnh thổ mới bằng cách bao gồm một bo mạch được thiết kế đặc biệt (với BCM2711 SoC, giống như Pi 4 và RAM 4 GB) vừa vặn bên trong một vỏ bàn phím nhỏ gọn, với thiết kế tích hợp tương tự đến các máy tính cổ điển của thập niên 1980 như VIC-20 hoặc ZX Spectrum .
  • Raspberry Pi Pico (2021): Bo mạch vi điều khiển Pi Pico đã đưa dòng Pi đến với không gian nhỏ hơn đáng kể và giá thấp hơn ($ 4 MSRP) với một thiết kế nhỏ cho các ứng dụng sở thích tương tự như Arduino. Nó sử dụng chip vi điều khiển RP2040 (bản thân nó được bán như một sản phẩm độc lập cho các ứng dụng nhúng) và có thể được lập trình bằng C hoặc MicroPython.

Khả năng là vô tận

Với một số mẫu bo mạch có sẵn (bao gồm cả bộ dụng cụ giúp bạn bắt đầu), 40 chân I / O và sự hỗ trợ từ cộng đồng phần mềm nguồn mở, số lượng những việc bạn có thể làm với Raspberry Pi là không thể đếm xuể. Nếu bạn chỉ thực hiện tìm kiếm trên Google cho “Dự án Raspberry Pi”, bạn sẽ thấy hàng nghìn kết quả thú vị.

Tuy nhiên, chúng tôi đã cố gắng liệt kê một số dự án thú vị nhất theo thời gian. Trang web chị em của chúng tôi Review Geek cũng đã xuất bản các  dự án Raspberry Pi tuyệt vời, thú vị và hữu ích mà họ yêu thích . Theo bài viết này, có một số đơn vị Raspberry Pi bị thiếu hụt do các vấn đề cung cấp chip toàn cầu , nhưng khi chúng được hoàn thiện, kỳ vọng giá Raspberry Pi sẽ tương đối thấp và hợp lý trở lại.

Dù bạn làm gì với số Pi của mình, chúng tôi hy vọng bạn sẽ vui vẻ. Chúc mừng sinh nhật, Raspberry Pi!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm