Raspberry Pi là gì?

Nếu bạn đã tìm kiếm đủ trên mạng, bạn có thể đã nghe nói về một thứ gọi là Raspberry Pi. (Không, không phải món tráng miệng.) Vậy Raspberry Pi là gì, và tại sao bạn cần một cái? Chúng ta hãy đi sâu vào và tìm hiểu về chiếc máy tính nhỏ bé rẻ tiền nhưng có khả năng điên rồ này.

Sự khởi đầu của Raspberry Pi

Raspberry Pi được phát triển ở Vương quốc Anh bởi Raspberry Pi Foundation cùng với Broadcom. Mục tiêu ban đầu của dự án Raspberry Pi là cung cấp một công cụ rẻ tiền để giảng dạy khoa học máy tính cơ bản trong trường học và ở các nước đang phát triển. Khi mô hình đầu tiên được phát hành vào năm 2012, nó đã nhanh chóng trở nên phổ biến. Trên thực tế, nó phổ biến hơn nhiều so với dự kiến ​​của Raspberry Pi Foundation và đã chứng kiến ​​một số lượng lớn doanh số bán hàng ngay cả bên ngoài thị trường mục tiêu của nó cho các mục đích sử dụng như robot và những thứ khác.

Điều gì khiến Raspberry Pi khác biệt so với các máy tính thông thường? Thông thường, một máy tính được tạo thành từ một bảng hệ thống chính, được gọi là bo mạch chủ hoặc bảng logic và một số thành phần khác được cắm vào nó. Bạn không nhìn thấy tất cả các thành phần này, bởi vì chúng được đặt trong một hộp đựng.

Raspberry Pi 4 không có tiện ích bổ sung hoặc lớp phủ. Raspberry Pi Foundation

Mặt khác, Pi là một máy tính một bo mạch, hay còn gọi là SBC. SBC là một máy tính hoàn chỉnh được xây dựng trên một bảng mạch. Tất cả các thành phần cần thiết cho một máy tính đầy đủ chức năng, bao gồm bộ xử lý, bộ nhớ, chipset video, bộ lưu trữ, v.v. đều được tích hợp trên SBC. Điều này thường cho phép nó nhỏ gọn hơn nhiều và thường ít tốn kém hơn. Các máy tính siêu nhỏ này được thiết kế để chạy bất kỳ bản phân phối Linux nào dựa trên ARM cho một hệ điều hành.

Kể từ lần lặp đầu tiên, Raspberry Pi Model B, hơn 40 triệu bo mạch đã được bán. Ngày nay, hàng triệu người sử dụng Raspberry Pi cho mọi thứ, từ học lập trình từ đầu đến phục vụ như một máy tính để bàn hoàn chỉnh. Tất nhiên, có rất nhiều công dụng ở giữa.

Nhiều chiếc mũ của Raspberry Pi

Khả năng cho một Raspberry Pi là gần như vô tận. Cho dù bạn đang tìm kiếm một trung tâm đa phương tiện chi phí thấp hay máy chủ Plex của mình , Raspberry Pi đều có thể phục vụ tốt. Nếu chơi game theo phong cách cổ điển là phong cách của bạn, thì hầu như tất cả các bảng điều khiển cổ điển mà mọi người đã chế tạo đều được cung cấp bởi Raspberry Pi. Máy vi tính hỗ trợ Wi-Fi, Ethernet và các thiết bị được kết nối USB như bàn phím, chuột, thiết bị lưu trữ, webcam, v.v. Raspberry Pi thậm chí còn hỗ trợ Bluetooth, chẳng hạn như cho phép bạn ghép nối bộ điều khiển Xbox để chơi các trò chơi cổ điển yêu thích của mình.

Những người khác sử dụng Raspberry Pi cho các máy chủ tại nhà của họ. Bạn có thể biến Pi thành một bức tường lửa chặn quảng cáo cho toàn bộ ngôi nhà của mình. Mặc dù hầu hết mọi người cài đặt một số phiên bản Linux trên Raspberry Pi, nhưng cũng có thể biến Pi thành Chromebox hoặc máy tính Android.

Những người thích tạo ra mọi thứ, được gọi là Makers, tìm rất nhiều cách để sử dụng Raspberry Pi. Bo mạch có tiêu đề GPIO (Đầu vào / Đầu ra Mục đích chung), cho phép Nhà sản xuất gắn các “mũ” hoặc các thành phần điện tử khác nhau vào máy tính. Với một chút lập trình, bạn có thể nhập một lệnh vào Raspberry Pi và kiểm soát mọi thứ trong nhà của mình.

Lưu ý: Theo mặc định, các chân khác nhau trên tiêu đề GPIO không được sử dụng và không có mục đích xác định trước. Mỗi ghim hoàn toàn miễn phí để Nhà sản xuất chỉ định mục đích thông qua lập trình. Trên Raspberry Pi, bạn có thể gắn các thành phần làm sẵn như máy ảnh hoặc Mũ cảm ứng Raspberry Pi vào tiêu đề hoặc bạn có thể tạo dự án của riêng mình bằng cách sử dụng cảm biến và linh kiện điện tử.

Bắt đầu với Raspberry Pi làm máy tính để bàn

Để bắt đầu cuộc phiêu lưu trên Raspberry Pi , bạn thực sự chỉ cần một số thứ. Tất nhiên, bạn sẽ cần bo mạch Raspberry Pi cũng như một cách để cung cấp năng lượng cho nó. Bạn cũng sẽ cần bàn phím và chuột, thẻ nhớ microSD với hệ điều hành trên đó và màn hình. Tốt nhất, bạn cũng nên mua một chiếc ốp lưng để bảo vệ Raspberry Pi của mình, nhưng ngay cả điều đó cũng là tùy chọn. Bạn có thể gộp tất cả các mục này lại với nhau và sử dụng công cụ hình ảnh để flash hệ điều hành của Raspberry Pi vào thẻ nhớ microSD.

Tuy nhiên, lựa chọn tốt nhất cho nhiều người là mua một trong các bộ Raspberry Pi có sẵn. Bộ Raspberry Pi 400 , được bán bởi chính Raspberry Pi Foundation, sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần khi thiếu màn hình. Sau đó, xin nhắc lại, miễn là bạn có màn hình hoặc TV có cổng HDMI, bạn vẫn sẽ kinh doanh.

Các bộ khởi động khác cũng có sẵn. Những gói này, chẳng hạn như Bộ công cụ đầy đủ chính thức cho máy tính Raspberry Pi 4 hoặc Bộ công cụ khởi động Canakit Raspberry Pi 4 , cung cấp những kiến ​​thức cơ bản. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc flash hệ điều hành của mình vào thẻ nhớ microSD, vì bộ phụ kiện đi kèm được cài đặt sẵn trên thẻ đi kèm. Vilros Raspberry Pi 4 Basic Starter Kit là một lựa chọn tốt khác. Đối với cả hai, bạn sẽ cần mang theo màn hình, bàn phím và chuột của riêng mình.

Khi bạn đã tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu sâu hơn về các khả năng của Raspberry Pi. Bạn có thể dễ dàng xây dựng một bảng điều khiển trò chơi cổ điển, sử dụng hệ điều hành RetroPie và một số bộ điều khiển trò chơi kiểu cổ điển. Bạn thậm chí có thể tìm thấy các trường hợp bổ sung giao diện bảng điều khiển cổ điển, bắt chước hình dạng và phong cách của SNES, Nintendo 64, Sega Genesis hoặc hơn thế nữa.

Pimoroni Picade cho phép máy tính chơi game cổ điển Raspberry Pi của bạn trông giống như một trò chơi arcade cổ điển. Pimoroni

Nếu bạn luôn muốn thử sức với robot, Raspberry Pi có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Có rất nhiều dự án và bộ dụng cụ bắt đầu sẵn có để giúp bạn bắt đầu. Bạn muốn xây dựng một bàn tay robot để chơi cờ vua? Chương trình đã được thực hiện xong , vì vậy bạn chỉ cần xây dựng nó.

Vậy còn một chiếc ô tô thông minh robot mà bạn lập trình để điều hướng khi vượt chướng ngại vật thì sao? Cũng trong tầm với của bạn .

Với các kết nối HDMI và phần mềm có sẵn, Raspberry Pi thậm chí có thể trở thành một hộp set-top phát trực tuyến tuyệt vời cho nhu cầu giải trí gia đình của bạn. Phần mềm rạp hát tại nhà mã nguồn mở, Kodi, cung cấp nhiều tính năng và khả năng giống như bạn sẽ tìm thấy trong Roku, Amazon Fire Stick hoặc Chromecast.

Khả năng gần như vô tận đối với Raspberry Pi

Đó chỉ là một vài cách bạn có thể sử dụng Raspberry Pi. Với khả năng chạy nhiều hệ điều hành khác nhau, khả năng kết nối của tiêu đề GPIO và khả năng lập trình của nó, có rất nhiều cách sử dụng khác có  thể được liệt kê ở đây. Khả năng là gần như vô tận.

Những người yêu thích hàng không có thể cân nhắc xây dựng Raspberry Pi để theo dõi lưu lượng vô tuyến ADS-B của các máy bay bay qua. Những người đam mê radio nghiệp dư có thể sử dụng phần cứng tương tự cho một bộ radio thu nhỏ. Đối với các tác vụ nhà thông minh của bạn, sự sẵn có của phần mềm Homebridge mã nguồn mở cho Raspberry Pi sẽ mở ra nhiều khả năng hơn nữa.

Khởi đầu là một dự án từ thiện nhằm mang giáo dục khoa học máy tính đến các nước đang phát triển đã trở thành người bạn tốt nhất của DIYer. Raspberry Pi có thể tìm thấy một ngôi nhà trong cuộc sống của bất kỳ người đam mê nào, chỉ với một chút suy nghĩ và nghiên cứu.

 

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm