Đây là cách Steve Jobs giết chết Adobe Flash

Monticello / Shutterstock

Adobe Flash hỗ trợ hầu hết các nội dung tương tác trên web trong suốt những năm 2000, nhưng sự ra đời của iPhone – và chỉ thị của Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs – đã thay đổi mọi thứ. Đây là cách nó đã xảy ra.

Sự trỗi dậy của đèn flash

Những gì cuối cùng trở thành Adobe Flash bắt đầu như một ứng dụng có tên ‘SmartSketch,’ được phát triển bởi FutureWave Software. SmartSketch chỉ là một ứng dụng vẽ vector dành cho máy tính bút, được phát hành vào năm 1993. Khả năng hoạt hình từng khung hình cuối cùng đã được thêm vào và ứng dụng trở thành FutureSplash Animator cho Mac và PC.

Macromedia mua lại FutureSplash vào năm 1996 và ứng dụng này được chia thành hai sản phẩm. Macromedia Flash sẽ được sử dụng để tạo hoạt ảnh, trong khi Flash Player sẽ cho phép bất kỳ ai phát các hoạt ảnh đó mà không phải trả tiền cho bất kỳ phần mềm nào. Quan trọng hơn, Macromedia đã tạo một phiên bản plugin trình duyệt web của Flash Player, cho phép các hoạt ảnh chạy bên trong các trang web.

Trang sản phẩm Macromedia cho Flash 1.0 trong Bảo tàng Thiết kế Web năm 1997

Mảnh ghép cuối cùng cho sự thống trị thế giới của Flash đến vào năm 2000, với sự ra mắt của Flash 5.0. Bản cập nhật đó đã thêm phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ lập trình ActionScript, cho phép nội dung Flash tương tác. Giờ đây, Flash có thể được sử dụng cho nhiều thứ hơn là các hoạt ảnh đơn giản – nó có thể xử lý mọi thứ từ menu có thể nhấp đến trình phát video và các ứng dụng web phức tạp.

Theo Macromedia , hơn 98% máy tính được kết nối với web vào năm 2005 đã cài đặt Flash Player và hơn 100 nhà sản xuất đang xây dựng các sản phẩm có tích hợp Flash. Cùng năm đó, Adobe mua Macromedia với giá 3,4 tỷ USD, chính thức biến Flash thành một sản phẩm của Adobe.

Iphone

Apple đã giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007 và mặc dù iPhone sẽ tiếp tục trở thành một trong những sản phẩm công nghệ quan trọng nhất từ ​​trước đến nay , nhưng mẫu mã ban đầu khá hạn chế. Chưa có App Store (phải đợi đến iOS 2.0 vào năm 2008), nó chỉ có trên AT&T, thiếu hỗ trợ 3G, không thể đồng bộ hóa với tài khoản Microsoft Exchange, v.v.

Những gì iPhone đã có là một trình duyệt web Safari toàn diện, hoàn chỉnh với sự hỗ trợ cho các công nghệ web mới như video HTML5. Tuy nhiên, không có khả năng tương thích với các plugin web, ngay cả những plugin đã có trên các điện thoại và PDA khác vào thời điểm đó – bao gồm cả Adobe Flash. Vào tháng 3 năm 2008 , Giám đốc điều hành của Apple, Steve Jobs đã nói rằng phiên bản di động của Flash “không thể sử dụng được với web” và nói rằng cần phải có một “nền tảng trung gian” để iPhone bổ sung hỗ trợ Flash.

IPhone marleyPug / Shutterstock ban đầu

Điều mà Apple và Steve Jobs không nói với ai, ít nhất là vào thời điểm đó, là Apple và Adobe đã cố gắng đưa Flash vào iPhone. Scott Forstall, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Apple vào thời điểm đó, đã tiết lộ trong một tuyên bố từ vụ kiện Epic Games kiện Apple năm ngoái rằng những nỗ lực ban đầu không có triển vọng. “Chúng tôi đã cố gắng làm cho Flash hoạt động. Chúng tôi đã giúp Adobe. Chúng tôi chắc chắn rất quan tâm, ”Forstall nói,“ khi chúng tôi đưa nó chạy trên iOS, hiệu suất thật tồi tệ và đáng xấu hổ và nó không bao giờ có thể đạt được thứ gì đó sẽ là giá trị gia tăng của người tiêu dùng ”.

Apple đã phát hành SDK iPhone đầu tiên vào tháng 3 năm 2008 , cùng với sự ra đời của App Store, cho phép các nhà phát triển (chính thức) tạo và phân phối các ứng dụng iPhone gốc lần đầu tiên. Cuối năm đó, Adobe cho biết họ đang làm việc trên một phiên bản Flash Player cho iPhone sử dụng SDK, nhưng không rõ vào thời điểm đó liệu Apple có cho phép nó vào App Store hay không. Ngay từ những ngày đầu tiên của App Store, Apple đã chặn các nhà phát triển tạo ứng dụng có thể tải xuống và chạy mã thực thi khác – đó là lý do tại sao các công cụ trình duyệt web của bên thứ ba chưa bao giờ khả dụng trên iPhone và iPad. Điều đó tự động loại trừ một Flash Player điển hình, nhưng vẫn có các tùy chọn khác.

Cuộc chiến

Adobe không thể tạo plugin Flash cho Safari trên iPhone mà không có Apple, nhưng nó có thể đi theo một hướng khác: cho phép các nhà phát triển gói nội dung Flash của họ bằng thời gian chạy tích hợp và gửi nó đến App Store. Đến tháng 6 năm 2008, Adobe đã chạy Flash trong trình giả lập iPhone của Apple . Tại sự kiện Adobe MAX năm sau, công ty đã chiếu một đoạn video có Adobe CTO Kevin Lynch (trớ trêu thay hiện đang làm việc tại Apple ) và Creative Solutions SVP Johnny Loiacono trong một bản nhại của Mythbusters .

Đoạn video đặt cả hai giám đốc điều hành vào vai trò “hack” một huyền thoại được trình bày bởi “Steve đến từ Cupertino” (Steve Jobs), người đã gửi một bức thư nói rằng “không thể chạy Flash trên iPhone.” Sau một vài trò chuyện, họ gọi cho một người nào đó từ Adobe, người này nói rằng họ vừa có Flash chạy trên iPhone.

Các nhà phát triển Flash đã phải đợi cho đến khi phát hành Flash CS5 vào năm 2010 để tạo các ứng dụng iPhone dựa trên Flash, nhưng ngay trước khi nó được phát hành, Apple đã chặn các nhà phát triển ứng dụng sử dụng nó hoặc các khuôn khổ bên thứ ba khác. SDK iOS 4 (sau đó được gọi là iPhone OS 4) vào tháng 4 năm 2010 cho biết các ứng dụng iPhone chỉ có thể được viết bằng Objective-C, C, C ++ hoặc JavaScript – bất kỳ môi trường lập trình hoặc lớp tương thích nào khác đều bị cấm.

Adobe đã khiếu nại với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ về các quy định mới của Apple, cơ quan này bắt đầu điều tra Apple về những vi phạm chống lại sự tin cậy có thể xảy ra. Đến tháng 8 năm 2010, FTC đã có gần 200 trang hồ sơ liên quan đến khiếu nại và từ chối yêu cầu FOIA của Wired vì “việc tiết lộ tài liệu đó một cách hợp lý có thể can thiệp vào việc tiến hành các hoạt động thực thi pháp luật của Ủy ban.” Nói cách khác, FTC đang chuẩn bị hành động pháp lý.

Suy nghĩ trên Flash

Cuộc chiến giữa Adobe và Apple lên đến đỉnh điểm vào ngày 29 tháng 4 năm 2010, khi Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs công bố một bức thư ngỏ có tiêu đề “Suy nghĩ về Flash”. Jobs cho biết trong bức thư, “Adobe đã mô tả quyết định của chúng tôi là chủ yếu dựa vào kinh doanh – họ nói rằng chúng tôi muốn bảo vệ App Store của mình – nhưng trên thực tế, nó dựa trên các vấn đề công nghệ. Adobe tuyên bố rằng chúng tôi là một hệ thống đóng, và Flash là hệ thống mở, nhưng thực tế thì ngược lại ”.

Bức thư tiếp tục giải thích lý do của Apple (và của Job) để chặn Flash trên iPhone. Hầu hết các điểm tập trung vào Flash là một “hệ thống đóng” với tuổi thọ pin kém, hỗ trợ màn hình cảm ứng, hiệu suất, giải mã phần cứng cho video và bảo mật. Jobs cũng nhấn mạnh rằng nhiều khả năng của Flash có thể được xử lý với video HTML5 và các tính năng khác mà iPhone hỗ trợ và nếu các nhà phát triển Flash phải cập nhật mã của họ để hỗ trợ màn hình cảm ứng và iPhone, họ chỉ nên viết lại tất cả các ứng dụng của họ trong mã gốc hoặc mã web.

Lá thư của Jobs chắc chắn là đạo đức giả trong một số lĩnh vực – một số quan điểm của ông về việc Flash là một hệ thống đóng cũng có thể được áp dụng cho App Store của Apple – nhưng hầu hết các luận điểm của ông vẫn có giá trị. Ông kết thúc với câu: “Có lẽ Adobe nên tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra các công cụ HTML5 tuyệt vời cho tương lai và bớt chỉ trích Apple vì đã bỏ lại quá khứ”.

Giám đốc điều hành Adobe Shantanu Narayen đã được phỏng vấn ngay sau đó . Anh ta gọi bức thư là một “cuộc tấn công bất thường” và bác bỏ những tuyên bố về việc tiêu hao pin quá mức. “Chúng tôi có những quan điểm khác nhau về thế giới,” anh nói, “quan điểm của chúng tôi về thế giới là đa nền tảng.”

Một chiến thắng quá muộn

Có lẽ do hành động pháp lý có thể xảy ra từ FTC, Apple đã thay đổi các thỏa thuận dành cho nhà phát triển một lần nữa vào tháng 9 năm 2010. Công ty hiện cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng bất kỳ công cụ nào họ muốn, bao gồm cả Adobe Flash, “miễn là các ứng dụng kết quả không tải xuống bất kỳ mã nào. ” Ngay sau đó, Adobe tiếp tục phát triển trình biên dịch Flash-to-iPhone của mình.

Thật không may cho Adobe, thế giới đã bắt đầu chuyển sang từ Flash. Nhiều trang web đã được cập nhật để hỗ trợ video HTML5 hoặc cung cấp các ứng dụng gốc cho iPhone, iPad, Android và các nền tảng di động khác. Adobe đã ngừng cung cấp Flash Player cho tất cả các thiết bị di động vào năm 2011 , để lại các công cụ đóng gói (như công cụ hiện được Apple cho phép) là cách duy nhất để chạy phần mềm Flash trên Android và các nền tảng di động khác.

Flash cũng dần không còn được ưa chuộng trên các nền tảng máy tính để bàn, chủ yếu là do các vấn đề bảo mật kéo dài . Apple đã sử dụng hệ thống bảo vệ phần mềm độc hại của mình để chặn Flash Player chạy trên Mac gần như bất cứ khi nào một lỗ hổng bảo mật được phát hiện, chẳng hạn như.

Adobe Flash chính thức bị ngừng cung cấp trên tất cả các nền tảng vào ngày 31 tháng 12 năm 2020 . Hầu hết các trình duyệt web đã ngừng hỗ trợ plugin Flash vào thời điểm đó và Microsoft đã tung ra các bản cập nhật cho Windows để loại bỏ Flash nếu nó được cài đặt.

Flash đã có một hiệu ứng đáng kinh ngạc trên máy tính và nó mở đường cho các ứng dụng web hiện đại. Tuy nhiên, đến năm 2010, chắc chắn đã đến lúc phải tiếp tục – và Steve Jobs được cho là đã thúc đẩy ngành công nghiệp này một chút.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm