Web3 là gì?

Muhammed AKAN / Shutterstock.com

Một từ thông dụng mới đã chiếm lĩnh internet: Web3, còn được gọi là Web 3.0 hoặc web3. Mọi người nói đó là tương lai – nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa gì? Hãy cùng xem Web3 là gì và những gì nó có thể có trong cửa hàng cho chúng ta.

Web 3.0 là gì?

Web3 là một thuật ngữ khá mơ hồ có nghĩa là những thứ khác nhau đối với những người khác nhau. Nó hứa hẹn một mạng internet phụ thuộc ít hơn rất nhiều vào các công ty lớn như Google hoặc Facebook và nhiều hơn nữa vào các mạng phi tập trung. Ý tưởng đằng sau nó là dân chủ hóa internet chứ không phải là tập thể hóa mà chúng ta thấy ngày nay, nơi những tập đoàn khổng lồ này ít nhiều điều hành web.

Web 3.0 sẽ dựa trên công nghệ blockchain, cũng như trí thông minh nhân tạo, để phá vỡ sự bó buộc của các công ty công nghệ lớn trên internet và trả lại cho những người bình thường. Mặc dù có một chút không tưởng, nhưng vì phần lớn công nghệ cần thiết cho Web3 đang ở giai đoạn sơ khai, đó là một tầm nhìn hấp dẫn đối với bất kỳ ai quan tâm đến sự thống trị của các công ty khổng lồ như Meta và mong muốn kiểm soát cách mọi người trải nghiệm Internet .

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn một chút về vị trí của Internet, trước tiên chúng ta cần phải xem nó đến từ đâu.

Web 1.0 và Web 2.0

Web 1.0 là web công khai đầu tiên — chúng tôi sẽ không xem xét các tiền thân như ARPANET — và rất cơ bản theo nhiều cách. Vào thời kỳ này, internet hầu như chỉ là một tập hợp các trang chỉ đọc, không có bất kỳ hoạt động tương tác thực sự nào. Ngoài ra, phần lớn các trang web được vận hành bởi các cá nhân hoặc công ty nhỏ. Những gã khổng lồ Internet vẫn chưa tồn tại – dù sao thì cũng không hẳn.

Điều đó đã thay đổi với Web 2.0, bắt đầu từ khoảng năm 2004 – giống như nhiều phong trào lớn như thế này, thật khó để xác định ngày chính xác. Các trang web không chỉ trở nên tương tác — mạng xã hội và những thứ tương tự — mà các công ty lớn đã chiếm lĩnh internet. Chắc chắn, những người bình thường vẫn điều hành các trang web của riêng họ, nhưng họ chỉ chiếm thiểu số.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp, như Facebook và Google, hoạt động hoàn toàn như một trang web. Đó là điều không thể tưởng tượng được trước năm 2004.

Web 2.0 vs. Web 3.0

Điều làm cho Web 3.0 khác biệt với tổ tiên của nó là nó phi tập trung, ít nhiều giống như Web 1.0, nhưng có tính tương tác giống như Web 2.0. Đó là một web 2.0 mà Big Tech có ít quyền kiểm soát hơn rất nhiều — hoặc có thể đã bị loại bỏ hoàn toàn. Cách nó hoạt động trở nên khá phức tạp.

Cách hoạt động của Web3

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, công nghệ cốt lõi của Web 3.0 là blockchain , cùng một công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử và NFT . Do đó, trong một số vòng kết nối, Web3 đã trở thành đồng nghĩa với mọi thứ tiền điện tử. Đôi khi bạn sẽ thấy nó được đề cập đến như một phần tóm tắt cho bất kỳ điều gì liên quan đến Bitcoin và những thứ tương tự. Nhiều dự án Web3 là các ứng dụng phi tập trung (dApp) chạy trên chuỗi khối Ethereum.

Ý tưởng là dữ liệu sẽ được lưu trữ trong kho lưu trữ phi tập trung, do đó được lan truyền trên toàn bộ internet thay vì trong một số lượng nhất định của các trang trại máy chủ như trường hợp hiện tại. Cách dữ liệu này được di chuyển sẽ được đăng ký trong một sổ cái kỹ thuật số — blockchain — làm cho luồng dữ liệu trở nên rất minh bạch, đồng thời ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích.

Sự phân quyền này sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người, vì bạn có thể dễ dàng truy cập internet hơn từ mọi nơi, có thể mở rộng web cho một phần ba dân số thế giới  chưa bao giờ sử dụng internet . Đồng thời, hứa hẹn là trí tuệ nhân tạo sẽ hạn chế việc lạm dụng hệ thống bởi các bot và các trang trại nhấp chuột.

Lời hứa là sự kết hợp giữa tính minh bạch và AI này sẽ khiến các công ty như Meta hoặc Google khó kiểm soát web như họ hiện tại và ít nhất trên giấy tờ sẽ cung cấp cho mọi người quyền truy cập web bình đẳng hơn nhiều.

Phản đối Web3

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của Web 3.0 là mất tính ẩn danh. Trong một hệ thống hoàn toàn minh bạch, bạn luôn có thể được xác định, giống như cách mà tiền điện tử như Bitcoin không ẩn danh. Trên thực tế, bí mật sẽ hoàn toàn nằm ngoài cửa sổ, đây có thể không phải là điều mà ai cũng muốn.

Tuy nhiên, sự phản đối lớn nhất đối với Web 3.0 là, theo hầu hết các cách, nó hoàn toàn là lý thuyết. Mặc dù ý tưởng về một internet phi tập trung không có Meta và Google là rất tuyệt vời – thậm chí là tuyệt vời – nó phụ thuộc rất nhiều vào các công nghệ chưa được phát triển.

Ví dụ, blockchain rất tuyệt vời, nhưng nó cũng làm chậm bất kỳ quá trình nào mà nó là một phần của nó. Ngoài ra, loại máy học bạn cần để tạo mạng nâng cao vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, tầm nhìn về một Internet tự do hơn đủ hấp dẫn đến mức, ngay cả khi Web 3.0 không diễn ra theo cách này, nó sẽ xảy ra theo cách khác.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm