Fedora Linux là gì?

Bạn có nghe nói về ai đó sử dụng “Fedora” trên máy tính của họ và không chắc họ đang nói về điều gì? Hãy xem Fedora là gì và lịch sử ngắn gọn của hệ điều hành này được đặt tên theo một chiếc mũ sành điệu.

Fedora: Hệ điều hành nguồn mở

Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2003, Fedora là một bản phân phối Linux được tài trợ bởi Red Hat . Đối với những người mới bắt đầu, Red Hat là một công ty phân phối phần mềm và dịch vụ mã nguồn mở cho các doanh nghiệp kinh doanh.

Một trong những sản phẩm khác của Red Hat là Red Hat Enterprise Linux , một hệ điều hành được cấp phép sử dụng các thành phần mã nguồn mở để lưu trữ, ứng dụng và hơn thế nữa. Ngược lại, Fedora là một bản phân phối Linux hoàn toàn miễn phí và mã nguồn mở.

Red Hat gọi Fedora là phiên bản cộng đồng, ngược dòng của Red Hat Enterprise Linux, có nghĩa là các tính năng trong Red Hat được phân nhánh trực tiếp từ dự án Fedora. Fedora là một trong những lựa chọn thay thế phổ biến nhất cho Windows và macOS .

Điều gì làm cho Fedora khác biệt?

Dưới đây là một số yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt của Fedora so với Windows và macOS.

Fedora hoàn toàn miễn phí

Không giống như Windows và macOS, những thứ khiến bạn phải trả nhiều tiền và là những phần mềm đóng cửa , Fedora là một hệ điều hành hoàn toàn miễn phí và mã nguồn mở mà bất kỳ ai cũng có thể cài đặt trên máy tính của mình mà không phải trả một xu nào. Một ổ lưu trữ USB và một chút nhiệt tình nhỏ bé để học hỏi những điều mới là tất cả những gì bạn cần để cài đặt Fedora trên PC của mình.

Mọi thành phần trong Fedora từ hạt nhân đến các ứng dụng đi kèm đều là mã nguồn mở. Nếu bạn đang tự hỏi nguồn mở thực sự có nghĩa là gì, đó là khi mã của phần mềm có thể truy cập công khai bởi bất kỳ ai. Lý do chúng ta có nhiều bản phân phối Linux (distro) là do Linux là mã nguồn mở .

Fedora rất dễ sử dụng

Có rất nhiều bản phân phối Linux thu hút người mới bắt đầu và Fedora là một trong số đó. Trung tâm phần mềm của nó cung cấp quyền truy cập vào nhiều ứng dụng phổ biến như Slack , Steam, Firefox, v.v. Nếu bạn không tìm thấy ứng dụng, nó có thể có sẵn cho Fedora nhưng không được liệt kê trong cửa hàng.

Ví dụ: Google Chrome không có sẵn trên cửa hàng, nhưng bạn có thể cài đặt nó từ trang tải xuống chính thức của Chrome bằng cách tải xuống tệp RPM. Các tệp RPM tương tự như tệp DEB được sử dụng trong Ubuntu. Tất cả những gì bạn cần làm là tải xuống, nhấp đúp để mở và nhấp vào “Cài đặt”.

Cũng có thể sử dụng thiết bị đầu cuối (Có, ứng dụng mà bạn thấy tin tặc sử dụng trong các bộ phim khoa học viễn tưởng) để cài đặt ứng dụng. Bây giờ, chúng tôi biết rằng thiết bị đầu cuối có thể đáng sợ, nhưng bạn có thể muốn tìm hiểu kỹ nó nếu bạn muốn kiểm soát hệ thống nâng cao hơn.

Fedora là một hơi thở của không khí trong lành

Fedora cung cấp trải nghiệm người dùng mới mẻ so với Windows và macOS. Bên cạnh sự hấp dẫn về mặt hình ảnh, giao diện người dùng (UI) của Fedora còn có rất nhiều thủ thuật.

Giao diện đó, môi trường máy tính để bàn GNOME , là một trong những môi trường máy tính để bàn (DE) phổ biến nhất  trong không gian Linux. Môi trường máy tính để bàn về cơ bản là những gì bạn nhìn thấy trên màn hình — các biểu tượng ứng dụng, hoạt ảnh, v.v. Mặc dù giao diện người dùng trông khác với Windows, nhưng điều hướng tổng thể, các tính năng và phím tắt trong Fedora sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Fedora an toàn hơn

Bản chất nguồn mở của Linux là một trong những lý do tại sao nó an toàn hơn Windows và macOS.

Điều đó giúp ích như thế nào về bảo mật? Nhờ mã có thể truy cập miễn phí, hàng nghìn nhà phát triển đang làm việc trong dự án, bổ sung các tính năng, giải quyết các vấn đề và lỗi khi bạn đọc phần này. Bây giờ, điều này không có nghĩa là Fedora hoặc bất kỳ bản phân phối Linux nào là chống vi rút hoặc phần mềm độc hại , nhưng nó ít bị tấn công hơn Windows.

Fedora ít tài nguyên hơn-đói

Mặc dù Fedora không phải là hệ điều hành nhẹ nhất khi tiêu thụ tài nguyên hệ thống , nhưng nó vẫn tốt hơn Windows. Trong thử nghiệm của mình, chúng tôi phát hiện ra rằng khi không sử dụng, Windows 11 tiêu thụ RAM từ 2,4GB đến 3GB, trong khi Fedora sử dụng khoảng 1GB, do đó cung cấp cho bạn nhiều không gian hơn để chạy nhiều ứng dụng hơn.

Microsoft khuyến nghị bạn nên có ít nhất 64GB dung lượng lưu trữ để cài đặt Windows 11, trong khi bạn có thể bắt đầu với Fedora với dung lượng trống thấp nhất là 20GB. Loại tiết kiệm không gian đó có thể vô cùng quý giá, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng phần cứng cũ hơn.

Fedora cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn

Nếu bạn không thích biến thể GNOME của Fedora, Fedora cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn máy tính để bàn khác được gọi là Spins . Đối với người mới bắt đầu, vòng quay là phiên bản thay thế của Fedora. Mỗi vòng quay đi kèm với một môi trường máy tính để bàn khác nhau để cho phép người dùng chọn DE mà họ thích nhất.

Chọn môi trường máy tính để bàn phù hợp là một trong những thách thức mà hầu hết mọi người phải đối mặt khi mới bắt đầu. Do đó, nếu bạn dùng thử Fedora GNOME và không thích trải nghiệm này, bạn có thể thử các vòng quay Fedora khác. Nếu bạn đến từ Windows, bạn có thể thử vòng quay Plasma, vì nó trông tương tự. Hoặc, nếu bạn là người muốn chuyển đổi vì PC cũ của bạn không thể xử lý Windows nữa, bạn có thể muốn thử quay XFCE hoặc LXQT. Chúng giúp giảm tải tài nguyên trên phần cứng của bạn.

Bản phân phối dành cho người mới bắt đầu và người dùng nâng cao

Sự ổn định đáng kinh ngạc của Fedora, kết hợp với tính dễ sử dụng, khiến nó trở thành một trong những bản phân phối Linux tốt nhất cho cả người mới bắt đầu và người dùng nâng cao. Nếu bạn gặp khó khăn bất chấp đường cong học tập nông cạn, Google và trang cộng đồng chính thức của Fedora, Ask Fedora , là những người bạn tốt nhất của bạn.

Giống như hầu hết các bản phân phối Linux, rất dễ cài đặt. Tất cả những gì bạn cần làm là truy cập trang tải xuống Fedora , tải xuống tệp ISO và làm theo hướng dẫn cài đặt Linux của chúng tôi.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm