7 phân phối dựa trên Debian thay thế Ubuntu

Ubuntu cho đến nay là bản phân phối phổ biến nhất cho những người muốn dùng thử Linux lần đầu tiên. Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những ứng dụng dễ sử dụng nhất, rất linh hoạt trong nhiều trường hợp và mọi thứ từ cài đặt đến thiết lập ban đầu chỉ là “chạm và sử dụng”. Trình quản lý gói APT mạnh mẽ và bộ tính năng rộng lớn thu hút người dùng Linux thuộc mọi tầng lớp khác nhau mang lại cho tất cả các bản phân phối Debian một lợi thế đáng kể so với các bản phân phối khác. Chúng tôi cung cấp một hướng dẫn ngắn về một số bản phân phối dựa trên Debian cho những người đang tìm kiếm một bản thay thế Ubuntu.

1. Kubuntu

Ubuntu sử dụng môi trường máy tính để bàn GNOME với một trình bao tùy chỉnh do nhà xuất bản của nó phát triển. Mặc dù nó cung cấp một môi trường trực quan dễ chịu, nhưng quãng đường của bạn có thể thay đổi nếu bạn cố gắng tùy chỉnh nó để phù hợp với quy trình làm việc của mình.

Nếu bạn muốn trải nghiệm máy tính để bàn sạch sẽ và một trải nghiệm mà bạn có thể tùy chỉnh theo nội dung của trái tim mình, bạn có thể thử Kubuntu như một giải pháp thay thế.

Kubuntu sử dụng lõi Ubuntu, nhưng với môi trường máy tính để bàn KIDE Plasma . DE này có lẽ cung cấp tùy chỉnh chi tiết nhất hiện có!

Một lưu ý: Nếu bạn đã quen làm việc với Ubuntu và GNOME, bạn có thể thấy phong cách làm việc của KDE lúc đầu hơi lo lắng. Nó ném vào bạn quá nhiều khiến bạn có thể bị choáng ngợp bởi số lượng lớn những việc bạn có thể làm.

Ưu điểm:

  • Phiên bản Ubuntu thẳng với môi trường máy tính để bàn khác.
  • Việc bao gồm KDE Plasma theo mặc định cung cấp một nền tảng sạch để làm việc và giảm thiểu một số ứng dụng chéo xảy ra khi cài đặt Plasma trên GNOME mặc định của Ubuntu.
  • “Khám phá” của KDE cung cấp cho bạn một giao diện người dùng gọn gàng và hiện đại hơn trình quản lý phần mềm mặc định của Ubuntu.

Nhược điểm:

  • Chi phí hệ thống cao hơn của Ubuntu vẫn còn trong Kubuntu.
  • Nhiều tùy chọn tùy chỉnh trong Plasma có thể dẫn đến sự mệt mỏi khi lựa chọn cho người dùng mới.

2. Linux Mint

Trừ khi bạn đang sử dụng phần cứng tiên tiến nhất, phần lớn những gì bạn nhận được trong phần mềm và hạt nhân mới hơn là không hoàn toàn cần thiết.

Linux Mint là bản phân phối dựa trên Debian tự hào về việc tuân theo câu thần chú “Nếu nó không bị hỏng, đừng sửa nó.” Mỗi gói duy nhất trong kho của nó, bao gồm cả máy tính để bàn Cinnamon hàng đầu mà nó vận chuyển, có nghĩa là dành cho một chặng đường dài, chỉ yêu cầu nâng cấp khi thực sự cần thiết.

Nhược điểm của điều này là một số tính năng bạn có thể quen dùng trong một số ứng dụng có thể không có ở đó.

Ví dụ: RetroArch (một trung tâm mô phỏng trò chơi phổ biến) trên Linux Mint xuất hiện dưới dạng phiên bản 1.7.3 và trình quản lý gói sẽ phân chia rất nhiều nội dung có sẵn cho chương trình. So với phiên bản 1.10.0 ổn định (loại) mới nhất, phiên bản này thiếu một số tùy chọn menu quan trọng và điều hướng của nó kém trực quan hơn.

Mặt khác, đây là một bản phân phối Linux ổn định đáng kể, không cần phải mày mò nhiều như những bản khác miễn là bạn giữ cho các hoạt động của mình đơn giản.

Ưu điểm:

  • Nền tảng đáng tin cậy, ổn định, hướng tới cộng đồng và dễ xây dựng.
  • Giống như Ubuntu, Mint có một cơ sở người dùng khổng lồ và một cộng đồng tích cực sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho bất kỳ vấn đề nào bạn gặp phải.
  • Nó không có khả năng khiến bạn bị ảnh hưởng bởi những thay đổi triệt để đối với phần mềm của nó, giúp bạn dễ dàng bám vào một cách làm việc hơn.

Nhược điểm:

  • Kernel mặc định của Mint có thể tụt hậu so với các bản phân phối khác tới ba năm! Điều này có thể gây ra sự cố với khả năng tương thích phần cứng nếu bạn định sử dụng các thành phần mới hơn trong hệ thống của mình. Điều này có thể được giảm thiểu bằng cách chọn một phiên bản hạt nhân khác từ trình cập nhật và khởi động với nó.
  • Phần mềm có sẵn trong các kho lưu trữ chính thức có thể hơi cũ so với những gì bạn tìm thấy trong Ubuntu hoặc thậm chí Debian.

3. Pop! _OS

Bạn đã bao giờ muốn sử dụng Linux mà không cần chạm vào thiết bị đầu cuối chưa? Bạn có khao khát loại đãi ngộ dành cho khách VIP mà bạn nhận được từ Apple không?

Nếu bạn trả lời “có” cho cả hai, bạn có thể thấy Pop! _OS là bản phân phối mà bạn yêu thích. Trong khi nó vẫn có tất cả các chuông và còi mà người dùng quen thuộc, nó cũng mang lại trải nghiệm có lẽ dễ dàng nhất so với bất kỳ bản phân phối nào hiện có.

Được System76 thiết kế cho dòng máy tính và máy tính xách tay dựng sẵn, bản phân phối này trình bày một cuộc đại tu đáng kể đối với tiêu chuẩn Debian / Ubuntu, có nhiều lựa chọn phần mềm trong kho lưu trữ chính thức và giao diện trình quản lý phần mềm được cải tiến hoàn toàn, hiện đại và trực quan hơn.

Pop! _OS sử dụng phiên bản sửa đổi của máy tính để bàn GNOME có thể quen thuộc với những người đã quen với macOS.

Ưu điểm:

  • Một bộ phần mềm cập nhật cực kỳ mạnh mẽ với mọi thứ cần thiết cho mọi loại người dùng, từ những game thủ hạng nặng đến những chuyên gia giỏi.
  • Môi trường máy tính để bàn của Pop hướng tới quy trình làm việc cao và dễ tùy chỉnh, với khả năng thêm các tiện ích mở rộng để cải thiện chức năng.
  • Trình quản lý phần mềm trực quan hơn nhiều.
  • Phong cách hình ảnh gắn kết trông chuyên nghiệp và hiện đại.
  • Phần cứng NVIDIA dễ dàng thiết lập hơn nhiều với phiên bản NVIDIA của Pop.

Nhược điểm:

  • Chạy trên một máy ảo như VirtualBox có thể gây ra các vấn đề nâng cấp với trình điều khiển bổ sung khách DKMS của nó. Bạn có thể tạm thời xóa trình điều khiển để nâng cấp hệ điều hành và sử dụng thiết bị đầu cuối để bảo trì.
  • Trải nghiệm cài đặt các môi trường máy tính để bàn khác ít hơn lý tưởng. Pop! _OS được thúc đẩy mạnh mẽ bởi GTK / GNOME.

4. Zorin

Zorin là một bản phân phối dựa trên Debian với trọng tâm rất rõ ràng: bắt chước hệ điều hành Windows càng nhiều càng tốt. Nếu bạn quyết định chuyển từ Windows sang Linux , đây có thể là lựa chọn phân phối đầu tiên của bạn.

Mặc dù liên kết tải xuống có một thẻ giá, nhưng nó không phải là phần mềm trả tiền. Cuộn xuống trang tải xuống một chút nữa và bạn sẽ thấy hai phiên bản miễn phí: Zorin Core và Zorin Lite. Tùy chọn đầu tiên cung cấp cho bạn bản phân phối mà không có bất kỳ chuỗi nào được đính kèm. Phiên bản thứ hai cung cấp cho bạn một phiên bản nhẹ hơn mà người bảo trì đề xuất sẽ mang lại sức sống cho các hệ thống cũ hơn.

Tuy nhiên, có một chút cảnh báo với chiêu bán hàng này: thử nghiệm cả Zorin Core và Zorin Lite cho thấy rằng có rất ít sự khác biệt về lượng tài nguyên mà họ sử dụng. Đó là điều bình thường, vì các ứng dụng bạn thêm (như trình duyệt) sẽ chiếm phần lớn dung lượng RAM trên hệ thống của bạn.

Môi trường máy tính để bàn là một phiên bản GNOME được sửa đổi nhiều, được tạo ra để trông giống như Windows, và như vậy, có thể khó điều chỉnh theo cách bạn đã quen nếu trước đây bạn đã sử dụng GNOME.

Mặt khác, Zorin là một hệ thống tuyệt vời cho những người muốn bước vào Linux từ Windows, những người không muốn làm phức tạp hóa mọi thứ.

Ưu điểm:

  • Kiểu dáng đẹp, hiện đại.
  • Giao diện giống Windows cung cấp một số mức độ quen thuộc.
  • Cực kỳ dễ dàng để tham gia và bắt đầu sử dụng.

Nhược điểm:

  • Trình quản lý phần mềm không có gì khác thường; nó khá giống thứ mà Ubuntu và Mint cung cấp.
  • Trình quản lý cập nhật của Zorin sẽ cằn nhằn bạn ngay khi bạn khởi động hệ thống của mình. Đối với một số người, đây có thể là một lợi thế, nhưng hệ thống thông báo mặc định của GNOME ít bị xâm phạm hơn.
  • Không có quyền truy cập nhanh vào thiết bị đầu cuối từ menu ứng dụng.
  • Tùy chỉnh trực quan bị hạn chế. Tốt hơn là sử dụng một cái gì đó như Pop! _OS hoặc Ubuntu nếu bạn muốn linh hoạt hơn.

5. MX Linux

MX Linux được tạo ra bởi hai cộng đồng (antiX và MEPIS) cùng hợp tác để tạo ra một bản phân phối rõ ràng và kết hợp một phong cách trực quan độc đáo phản ánh tác phẩm được yêu thích nhất của họ.

Không giống như các bản phân phối khác giới thiệu môi trường máy tính để bàn được sửa đổi, MX có sẵn trong ba phiên bản chính: XFCE, KDE Plasma và Fluxbox.

Mặc dù MX không được coi là một bản phân phối đặc biệt nhẹ, nhưng nó tự hào có mức sử dụng RAM 0,5 GB thấp ấn tượng khi khởi động với KDE Plasma, điều mà các bản phân phối khác trong danh sách này gặp khó khăn.

MX Linux trong lịch sử là một bản phân phối ổn định đáng kể đã được chứng minh là một sự thay thế tuyệt vời cho Linux Mint. Phần mềm có sẵn trong kho của nó được cập nhật nhiều hơn một chút so với những gì Mint cung cấp, giúp những người sử dụng phần cứng mới hơn hoặc tìm kiếm thứ gì đó chậm hơn một chút so với các bản phân phối khác.

Ưu điểm:

  • Nền tảng cực kỳ ổn định với tâm lý “làm cho xong việc”.
  • Giao hàng với một trong ba môi trường máy tính để bàn, với nhiều môi trường có sẵn hơn trong các phiên bản phụ.
  • Ít lỗi thời hơn Linux Mint nhưng vẫn duy trì mức độ ổn định tương tự.
  • Bật mí tài nguyên hệ thống.

Nhược điểm:

  • Bên ngoài XFCE, kiểu dáng hình ảnh có thể hơi không nhất quán (ví dụ: màu sắc không phù hợp trong chủ đề MX trên Plasma).
  • Giữ bàn tay của bạn ít hơn so với các bản phân phối khác và không dành cho những người thiếu kinh nghiệm với thiết bị đầu cuối.

6. Lubuntu

Nếu bạn không quan tâm gì khác ngoài khả năng hoạt động trong một hệ thống cũ hơn, thì Lubuntu là lựa chọn tốt nhất của bạn trong thế giới Debian. Trong thử nghiệm của chúng tôi, bản phân phối này chỉ sử dụng 376 MB RAM khi khởi động. Điều này có thể được giảm bớt bằng cách chạy nó bên ngoài môi trường ảo và tắt những thứ như biểu tượng khay và dịch vụ quản lý nguồn.

Đối với hầu hết mọi người, Lubuntu có lẽ sẽ không hấp dẫn trực quan nhất trong số tất cả các bản phân phối ở đây, nhưng đó là cái giá bạn phải trả cho hiệu suất đáng kinh ngạc đạt được trên phần cứng cũ.

Hạt nhân, kho phần mềm và môi trường máy tính để bàn (LXQt) của nó đều hướng tới việc cung cấp một quy trình làm việc có thể sử dụng được mà không ảnh hưởng đến phần cứng mà nó có thể chạy trên đó. Bạn có thể đặt Lubuntu trên thực tế bất kỳ hệ thống nào và khởi động và chạy nó trong vòng vài phút.

Điều đó đang được nói, bản phân phối này không dành cho những người yếu tim. Bạn phải thành thạo với thiết bị đầu cuối và kiên nhẫn với giao diện để tận dụng tối đa.

Ưu điểm:

  • Cực kỳ nhẹ, phù hợp với các hệ thống hàng chục năm tuổi hoặc thậm chí là các hệ thống cũ hơn.
  • Chạy với những thứ cần thiết nhất và cho phép bạn xây dựng trên đó.

Nhược điểm:

  • Tạo kiểu trực quan và tùy chỉnh để lại rất nhiều điều mong muốn. Nó trông kém hiện đại hơn các bản phân phối khác, nhưng bạn mong đợi điều gì từ một thứ chỉ sử dụng RAM 400 MB khi khởi động?
  • Các tùy chọn giao diện người dùng đồ họa hạn chế để quản lý hệ thống.

7. Deepin

Được thiết kế tại Trung Quốc, Deepin là một hệ điều hành Linux đầy đủ cung cấp trải nghiệm nấu rượu tại nhà với rất nhiều tính năng và phần mềm độc đáo. Khi nói đến tính duy nhất, không có gì trong thế giới Debian có thể sánh kịp!

Môi trường máy tính để bàn có cùng tên và đó là môi trường duy nhất trong danh sách này được tạo từ đầu cho chính bản phân phối. Khi khởi động bản phân phối lần đầu tiên, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy rằng mọi thứ từ phần mềm cốt lõi đến trải nghiệm người dùng khác xa với những gì bạn thường thấy.

Khi khởi động, chúng tôi thấy rằng nó sử dụng 623 MB RAM, tương đối nhẹ. Nhưng sau một vài phút thử nghiệm, con số này đã tăng lên 1,26 GB mà không tăng thêm. Chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn điều gì đã xảy ra ở đây, nhưng có vẻ như bản thân môi trường máy tính để bàn không thể loại bỏ một số bộ nhớ mà nó đã phân bổ trong khi chúng tôi tùy chỉnh bảng điều khiển và chủ đề. Điều này đã được khắc phục bằng cách khởi động lại và tiếp tục sử dụng hệ thống bình thường.

Mặc dù không tự bán mình như vậy, nhưng Deepin là một hệ thống phản hồi nhanh và bất thường. Mọi thứ đều hoạt động tốt và tải trong một khoảng thời gian hợp lý – ngay cả khi chạy trên ổ cứng. Hệ thống gần như được thiết kế để chạy trên các hệ thống có thông số kỹ thuật thấp hơn trong khi vẫn duy trì giao diện đồ họa kiểu dáng đẹp và hiện đại của các bản phân phối nặng hơn.

Ưu điểm:

  • Đi kèm với một trình duyệt tùy chỉnh rất nhẹ trông không bị lỗi thời.
  • Cực nhanh và ổn định.
  • Chạy tốt trên các hệ thống thông số kỹ thuật thấp hơn với bộ nhớ hạn chế.
  • Môi trường máy tính để bàn độc đáo và trải nghiệm người dùng.

Nhược điểm:

  • Các vấn đề với bộ nhớ khi tùy chỉnh màn hình được khắc phục khi khởi động lại.
  • Các kho lưu trữ chính thức hướng tới người dùng Trung Quốc, có một số hạn chế yêu cầu lấy phần mềm từ các nguồn khác.

Các câu hỏi thường gặp

1. Tôi phải bắt đầu từ đâu?

Nếu bạn đang muốn sử dụng Linux lần đầu tiên, hãy thử Pop! _OS hoặc Zorin. Cả hai đều cực kỳ thân thiện với người dùng và cung cấp một nền tảng dễ dàng để làm quen. Tuy nhiên, Pop! _OS có phần đặc biệt hơn và thể hiện tiêu chuẩn vàng cho các trường hợp sử dụng nâng cao.

Nó trông rất khác so với Windows, nhưng đừng để điều đó làm bạn sợ hãi! Bạn sẽ thấy rằng sau vài phút xem qua giao diện, bạn sẽ làm việc trong ngày của mình.

2. Tôi có thể cài đặt ứng dụng thông qua tệp .deb trên tất cả các hệ thống này không?

Chắc chắn rồi! Vì mọi thứ trong danh sách này đều dựa trên Debian nên bạn có thể dễ dàng cài đặt các tệp .deb trên hệ thống của mình.

3. Nếu một bản phân phối có phiên bản LTS và phiên bản không phải LTS, tôi nên tải xuống cái nào?

Một số bản phân phối trong danh sách này có hai nhánh phát hành: “dịch vụ dài hạn” (LTS) và không phải LTS hoặc thông thường. LTS có nghĩa là bạn có thể chắc chắn rằng hệ thống sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ dưới dạng bảo mật và cập nhật phần mềm trong một khoảng thời gian dài hơn (thường là từ hai đến ba năm nếu không hơn).

Cài đặt một nhánh LTS nếu bạn muốn sử dụng một hệ điều hành ổn định . Cài đặt nhánh không phải LTS nếu bạn đang muốn sử dụng phiên bản phần mềm mới nhất và bạn không ngại cập nhật / nâng cấp thường xuyên.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm