Debian và Ubuntu Linux: Bạn nên chọn Distro nào?

Nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối Linux, bạn có thể đã thấy các đề xuất cho cả  Debian hoặc Ubuntu . Những điểm tương đồng của chúng và thực tế là Ubuntu về mặt kỹ thuật dựa trên Debian, làm mờ ranh giới giữa chúng. Hãy cùng khám phá những điểm khác biệt quan trọng.

Debian có yêu cầu hệ thống thấp hơn

Nếu thiết bị bạn muốn cài đặt Linux trên đó thiếu tài nguyên, bạn sẽ cần lưu ý các yêu cầu tối thiểu khác nhau của Debian và Ubuntu. Cài đặt máy tính để bàn Debian 11 yêu cầu ít nhất bộ xử lý 1 GHz, RAM 1 GB và bộ nhớ 10 GB. Ubuntu Desktop tăng hơn gấp đôi những yêu cầu đó với bộ xử lý lõi kép 2GHz, RAM 4GB và dung lượng ổ đĩa 25GB.

Điều đó nói rằng, khi chúng tôi kiểm tra các bản cài đặt tiêu chuẩn của cả Debian 11 và Ubuntu Desktop 20.04, việc kéo tài nguyên không có sự khác biệt đáng kể, sử dụng khoảng 1GB RAM khi không hoạt động. Đối với các thiết bị cũ hơn, điều này có thể đòi hỏi rất nhiều, vì vậy bạn có thể muốn một máy tính để bàn tối thiểu hơn. Điều đó tương đối dễ dàng để có được với Debian, nhưng đối với Ubuntu, bạn nên sử dụng một “ hương vị Ubuntu ” khác như Lubuntu hoặc Xubuntu .

Tại sao? Phần lớn việc tiêu thụ tài nguyên đến từ môi trường máy tính để bàn GNOME (DE), không phải từ chính hệ điều hành . Bạn có thể giảm đáng kể trọng lượng của Debian nếu khi cài đặt, bạn chỉ cần chọn một DE nhẹ như Xfce hoặc LXQt thay vì GNOME (tùy chọn, bỏ chọn “tiện ích hệ thống tiêu chuẩn” cũng như bỏ qua hầu hết các ứng dụng được cài đặt sẵn). Trên Ubuntu, bạn có thể nhận được một trong các DE đó sau khi cài đặt , nhưng quá trình đó phức tạp hơn một chút và để lại cho bạn một DE bổ sung mà bạn có thể không sử dụng.

Ubuntu Làm cho Phần mềm Độc quyền Dễ dàng Nhận được hơn

Ubuntu và Debian có những cách tiếp cận khác nhau trong cuộc tranh luận về phần mềm nguồn mở và miễn phí (FOSS) so với nguồn đóng hoặc phần mềm “độc quyền”. Khi bạn chạy Debian lần đầu tiên, bạn không có quyền truy cập ngay vào phần mềm độc quyền, bao gồm các ứng dụng phổ biến như Spotify, Steam và Microsoft Teams. Điều này cũng bao gồm các trình điều khiển cần thiết để làm cho một số phần cứng quan trọng hoạt động, bao gồm cả GPU NVIDIA. Bạn chỉ có thể tải phần mềm độc quyền đó bằng  cách thêm các kho lưu trữ cụ thể vào nguồn phần mềm của mình, tải xuống tệp DEB từ các trang web chính thức hoặc cài đặt chúng thông qua các dịch vụ như Snap hoặc Flathub .

Trái ngược hoàn toàn, Ubuntu Desktop không giữ lại bất kỳ phần mềm độc quyền nào. Nói chung, nếu có một ứng dụng phổ biến dành cho Linux, bạn có thể tải nó dễ dàng ngay từ lần đầu khởi động Ubuntu (một ngoại lệ có thể là Google Chrome ). Ubuntu cũng sẽ đảm bảo rằng bạn nhận được tất cả các trình điều khiển phần cứng cần thiết khi cài đặt, thuộc quyền sở hữu độc quyền và các trường hợp khác.

Tại sao lại có sự khác biệt đáng kể? Debian cố gắng phục vụ một cộng đồng rộng lớn hơn bằng cách giúp những người tận tâm với cách sống phần mềm nguồn mở dễ dàng sử dụng Debian với lương tâm tốt. Tuy nhiên, Ubuntu ưu tiên sự thuận tiện cho người dùng hàng ngày, những người không quan tâm đến các triết lý mã. Nếu đó là bạn, bạn có thể sẽ thấy Ubuntu hấp dẫn hơn.

Debian hỗ trợ phần cứng cũ hơn

Nếu bạn đang nghĩ đến việc hồi sinh một thiết bị cũ bằng Linux, nhiều khả năng bạn sẽ thành công với Debian. Điều đó một phần là do Debian vẫn duy trì hỗ trợ cho kiến ​​trúc 32-bit (còn được gọi là i386). Hầu hết các PC tiêu dùng được phát hành vào hoặc sau năm 2009 đều sử dụng kiến ​​trúc 64-bit. Nhưng nếu máy tính của bạn từ trước năm đó, bạn có thể cần một bản phân phối (distro) vẫn hỗ trợ 32-bit, chẳng hạn như Debian.

Ngược lại, Ubuntu đã bỏ hỗ trợ 32-bit đầy đủ với phiên bản 18.04. Các phiên bản trước đó có hỗ trợ 32-bit vẫn có sẵn để tải xuống, nhưng các bản cập nhật tiêu chuẩn đã kết thúc. Các bản cập nhật bảo mật mở rộng cho phiên bản 14.04 sẽ chỉ tiếp tục cho đến tháng 4 năm 2024 và tháng 4 năm 2026 cho phiên bản 16.04.

Quyết định loại bỏ 32-bit cho phép nhóm phát triển Ubuntu tập trung vào việc phục vụ người dùng hiện đại với các thiết bị hiện đại. Ngược lại, nhóm Debian mang trên mình di sản 32-bit để các thiết bị đã lỗi thời nhưng vẫn hoạt động tốt có thể nằm ngoài thùng rác. Đây là hai mục tiêu khác nhau nhưng đáng trân trọng và mục tiêu nào phục vụ bạn tốt hơn tùy thuộc vào thiết bị của bạn.

Ubuntu được công ty hậu thuẫn

Ubuntu được duy trì bởi một tổ chức có tên là Canonical . Ngược lại, Debian được phát triển hoàn toàn bởi một cộng đồng tình nguyện viên. Cả hai đều cung cấp bản phân phối miễn phí, nhưng Canonical cũng cung cấp hỗ trợ trả phí nếu bạn đang sử dụng Ubuntu chuyên nghiệp.

Vì lý do tương tự, tài liệu của Ubuntu có xu hướng thân thiện hơn với người dùng PC bình thường, trong khi tài liệu của Debian có giọng điệu và hình thức thẳng thắn hơn, có đầu óc kỹ thuật hơn. Nếu bạn là một người đam mê máy tính, bạn sẽ đánh giá cao cách tiếp cận của Debian, nhưng những người khác có thể thấy khó chịu hoặc đáng sợ.

Sự ủng hộ của công ty cũng là một phần lý do tại sao việc mua  máy tính xách tay hoặc máy tính xách tay Linux  cài sẵn Ubuntu dễ dàng hơn nhiều so với máy tính xách tay cài sẵn Debian. Canonical có thể làm cho Ubuntu trở nên phát triển hơn thông qua quan hệ đối tác kinh doanh với các nhà bán lẻ bán PC được xây dựng sẵn.

Debian mặc định ổn định hơn

Khi bạn thực hiện cài đặt Debian thông thường, tất cả phần mềm của bạn đều đến từ một kho lưu trữ có tên “ Ổn định ”. Tất cả phần mềm Ổn định đã được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chức năng đáng tin cậy. Điều này nghe có vẻ tuyệt vời và nó thật tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn đang chạy một máy chủ với Debian. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng nó như một máy tính để bàn, thời gian chờ đợi các bản cập nhật có thể quá lâu. Tất nhiên, các bản vá bảo mật sẽ được đẩy khi cần thiết, nhưng việc nhận được các tính năng mới nhất của phần mềm yêu thích của bạn có thể cần một sự kiên nhẫn nghiêm túc.

Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện mọi thứ bằng cách thay đổi nguồn phần mềm của Debian từ Ổn định sang “ Đang kiểm tra ”. Đừng để cái tên làm bạn sợ hãi; phần mềm ở đó đã được thử nghiệm trong ít nhất hai ngày và được xác nhận là không có bất kỳ lỗi nghiêm trọng nào. Các bản cập nhật thử nghiệm sẽ đến gần (và thậm chí có thể sớm hơn) nhánh phần mềm thông thường của Ubuntu.

Điều đó nói rằng, nhiều người dùng Debian đi đường giữa bằng cách sử dụng  Debian Backports , cho phép bạn ở chế độ Ổn định nhưng nhận được phần mềm cụ thể (như Firefox hoặc LibreOffice) từ Thử nghiệm. Bằng cách đó, bạn có thể luôn cập nhật những ứng dụng quan trọng trong khi vẫn giữ cho phần còn lại của hệ thống Debian ổn định.

Bạn nên chọn Distro nào?

Có những khác biệt khác, thẩm mỹ hơn giữa Debian và Ubuntu. Nói chung, Ubuntu có cảm giác tiến bộ hơn, tư duy tương lai hơn. Một số phần của Debian có cảm giác máy tính cổ điển, cũ hơn mà bạn có thể thấy thoải mái và hoài cổ. Chu kỳ phát hành của Debian và chu kỳ phát hành của Ubuntu  cũng khác nhau khá nhiều, điều này đáng xem xét nếu bạn muốn sử dụng một bản phân phối lâu dài.

Nếu bạn muốn có một đề xuất chung, Ubuntu sẽ phục vụ bạn tốt nhất nếu bạn muốn cài đặt bất kỳ và tất cả phần mềm mà không cần phiền phức. Tuy nhiên, nếu thiết bị của bạn đã cũ hoặc ít tài nguyên, thì Debian có lẽ là lựa chọn tốt hơn.

Theo nhiều cách, Ubuntu và Debian sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm ít nhiều giống nhau. Trên thực tế, sự giống nhau đó là một phần thưởng: các hướng dẫn, giải pháp và giải thích cho cái này thường cũng có tác dụng với cái kia, làm tăng tài nguyên theo ý của bạn. Ngoài ra, một cái gì đó có thể đạt được ở một bên thường có thể đạt được ở bên kia, với đủ công việc và bí quyết. Đó là vẻ đẹp của Linux: bạn có toàn quyền kiểm soát máy tính của mình và không bao giờ bị bó buộc trong một tùy chọn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm