Cách kiểm tra các bản phân phối Linux trên trang web trực tuyến

Hầu hết những người đam mê Linux đều chuyển đổi và kiểm tra các bản phân phối thường xuyên khi họ thay vớ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và tải xuống bản phân phối của bạn, tạo ổ USB có thể khởi động cũng như cài đặt và định cấu hình bản phân phối tốn nhiều thời gian và đôi khi là một bài tập vô ích. DistroTest .net cho phép bạn lái thử 373 hệ điều hành với 782 phiên bản khác nhau, vì vậy bạn có thể “thử trước khi ghét nó”.

Giới thiệu về DistroTest

DistroTest được lưu trữ trên máy chủ dựa trên Debian và khởi chạy một cửa sổ được lưu trữ trên QEMU để chạy các bản phân phối. Nó là đứa con tinh thần của người sáng lập Andy Klemman đã ra mắt vào tháng 2 năm 2017. Thật đáng ngạc nhiên, trang web kiểm tra bản phân phối Linux trực tuyến được điều hành độc quyền bởi Klemman và đối tác của ông là Tobias Forster.

Các bản phân phối trên Distrotest đều chạy trong một cửa sổ do QEMU lưu trữ mà người thử nghiệm có thể thay đổi kích thước. Đối với một dự án đầy tham vọng như vậy, tiền đề của DistroTest đơn giản một cách đáng ngạc nhiên: bạn điều hướng đến DistroTest, tìm bản phân phối bạn muốn kiểm tra, khởi động nó bằng cách nhấp vào nút Start – Bắt đầu và một máy ảo (VM) khởi chạy trong một cửa sổ mới bằng trình duyệt của bạn như một màn hình.

Khi kết thúc quá trình kiểm tra, người dùng có thể sử dụng nút “Dừng” hoặc đóng cửa sổ VNC để kết thúc phiên của họ. Một bản phân phối chạy trong 30 phút theo mặc định, nhưng người dùng có thể kéo dài thời gian đó theo từng bước 15 phút nếu họ muốn.

Các phân phối có sẵn

Như đã đề cập trước đó, DistroTest lưu trữ gần 800 phiên bản khác nhau của gần 400 bản phân phối Linux. Các bản phân phối có sẵn chạy gam màu từ các bản phân phối phổ biến chính, bao gồm Debian , CentOS , Arch Linux , OpenSuse , KDE Neon và Manjaro , chỉ là một vài cái tên.

Trang web cũng lưu trữ một số bản phân phối ít được biết đến, ít được biết đến, chẳng hạn như Neptune, Rocky Linux, ScientificLinux, SwagArch và một loạt các bản phân phối phức tạp khác và cũng cung cấp một số bản phân phối BSD, như FreeBSD , GhostBSD , HardenedBSD và năm bản khác .

Khởi chạy Distro từ DistroTest

Trong ví dụ này, chúng tôi đang sử dụng NanoLinux (1.3).

  1. Khởi chạy trình duyệt của bạn và điều hướng đến DistroTest.net . Kiểm tra xem cửa sổ bật lên có được phép trên trình duyệt của bạn hay không để đảm bảo cửa sổ VNC có thể khởi chạy.
  2. Chọn ký tự N từ danh sách theo thứ tự bảng chữ cái ở trên cùng hoặc cuộn xuống NanoLinux (1.3) và nhấp vào liên kết.
  1. Khi bạn đến trang bản phân phối NanoLinux, hãy nhấp vào nút “System start – Khởi động hệ thống”.

Hãy kiên nhẫn trong khi NanoLinux khởi chạy trong một cửa sổ VNC riêng biệt. Trong khi chờ đợi, hãy lưu ý rằng trang Kiểm tra hệ thống hiển thị cả thời gian bắt đầu hệ thống và thời gian còn lại cho phiên.

Ngoài ra, lưu ý rằng bạn có thể kết nối máy khách VNC của riêng mình bằng địa chỉ IP máy chủ và số cổng được hiển thị trên trang Kiểm tra hệ thống NanoLinux.

Ngoài ra, hãy lưu ý đến khả năng tải tệp lên bản phân phối kiểm tra trực tuyến của bạn. Kích thước tệp tối đa bạn có thể tải lên là 10MB và trước tiên bạn phải ngắt kết nối thiết bị.

Sau khi tải bản phân phối NanoLinux trong trình duyệt của bạn, hãy kiểm tra nó, giống như cách bạn sử dụng bản phân phối trực tiếp chạy từ ổ USB hoặc phiên VirtualBox hoặc VMWare .

Khi kiểm tra xong, chỉ cần nhấp vào nút “Stop system – Dừng hệ thống” trên trang Kiểm tra Hệ thống NanoLinux hoặc đóng cửa sổ NanoLinux VNC.

Hỗ trợ DistroTest.net

Nếu bạn yêu cầu hỗ trợ cho DistroTest.net, chỉ cần gửi email tới support@distrotest.net . Mặc dù tôi chưa bao giờ phải tham gia với họ, nhưng người dùng DistroTest.net hoàn toàn hài lòng với sự hỗ trợ được cung cấp và thời gian phản hồi.

DistroTest.net cũng chạy một trang Facebook , mặc dù không có bài đăng mới nào kể từ tháng 4 năm 2021.

Các vấn đề và khuyến nghị

Với những nỗ lực đáng khen ngợi dành cho DistroTest.net và giá trị của nó đối với những người phân phối trên toàn thế giới, tôi gần như cảm thấy có lỗi khi chỉ ra những sai sót và đưa ra những khuyến nghị.

  • 30 phút không đủ thời gian để kiểm tra đầy đủ một bản phân phối. Thời gian phiên mặc định phải là 45 phút đến một giờ.
  • Các bản phân phối được khởi chạy thường xuyên bị trễ và con trỏ đôi khi bị nhiễu khi bạn cố gắng di chuyển nó.
  • Mặc dù tôi chưa bao giờ trải nghiệm nó, nhưng một số người dùng phàn nàn rằng họ vào hàng đợi khi nhấp vào Khởi động hệ thống và điều đó có thể gây khó chịu cho một người phân phối thiếu kiên nhẫn.

Bây giờ cho các đề xuất:

  • Ngoài các liên kết theo thứ tự bảng chữ cái, DistroTest.net nên có một nút tìm kiếm bản phân phối đưa người dùng trực tiếp đến trang hệ thống của bản phân phối của họ.
  • Mặc dù trang web hoạt động tốt, nhưng một chút nỗ lực hơn nữa về giao diện người dùng và tính thẩm mỹ sẽ được hoan nghênh.
  • Quản trị viên DistroTest.net và cộng đồng Linux nói chung đều sẽ được lợi nếu họ cộng tác với DistroWatch.org . Người dùng DistroWatch.org sẽ được cung cấp một liên kết đến trang DistroTest.net nếu họ muốn kiểm tra trực tuyến các bản phân phối Linux của họ.

Các trang web tương tự

Một tìm kiếm trên Google cho các trang web như DistroTest.net đã chứng minh rằng không có kết quả tiết kiệm cho một trang web có tên OnWorks.net . Trong khi OnWorks.net đẹp hơn nhiều về mặt thẩm mỹ, các dịch vụ của nó, khoảng 30 bản phân phối, nhạt nhòa so với DistroTest.net.

Ngoài ra, các dịch vụ phân phối của nó chỉ bao gồm các bản phân phối Linux phổ biến chính thống, chẳng hạn như Pear OS , Linux Lite, Fedora , Oracle Linux và một số bản khác.

Các phân phối trên Onworks.net cũng gặp phải tình trạng giật lag tương tự như DistroTest.net.

Kết thúc

Thành thật mà nói, tôi nghĩ DistroTest.net là tiếng kêu meo meo của con mèo. Việc cho phép người dùng Linux kiểm tra các bản phân phối trực tuyến là một điều hoàn toàn tuyệt vời. Chắc chắn, có một vài lỗi, nhưng điều đó được mong đợi với một dự án lớn như DistroTest.net – đặc biệt khi bạn coi toàn bộ dự án chỉ là nỗ lực của hai người. Tôi không nghi ngờ gì rằng trong tương lai, không chỉ DistroTest.net sẽ tiếp tục phát triển, mà những sắc thái khó chịu hiện đang gây khó chịu cho trang web sẽ được giải quyết.

Tại sao không truy cập DistroTest.net, chọn một bản phân phối mà bạn tò mò và thử xem? Chúng tôi rất muốn nghe phản hồi của bạn trong các bình luận bên dưới.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm