5 phiên bản Arch Linux dễ cài đặt và sử dụng

Arch Linux có lẽ là một trong những bản phân phối Linux “dành cho người sành sỏi” nhất, với trải nghiệm thú vị cho mọi người đam mê tìm cách thúc đẩy những gì Linux có thể làm. Bản chất và người dùng mục tiêu của nó khiến việc sử dụng và cài đặt trở nên khó khăn, với một đường cong học tập dốc có thể làm mất lòng cả những người dùng Linux dày dạn kinh nghiệm. Máy tính của bạn trở thành một dự án, bạn trở thành kỹ sư phụ trách nó và Arch trao cho bạn một chiếc đũa thần để đạt được những ước mơ ngông cuồng nhất của mình – miễn là bạn học cách sử dụng nó.

Nếu bạn muốn khai thác sức mạnh của Arch Linux nhưng không muốn phải xây dựng mọi thứ từ đầu, thì tin tốt là có rất nhiều bản phân phối Linux dựa trên Arch cung cấp các mức độ chi tiết khác nhau cho trải nghiệm của bạn . Gần như tất cả chúng đều cung cấp sự đơn giản của cài đặt dựa trên GUI và mỗi cái đều cung cấp tính năng độc đáo của riêng mình trên Arch Linux.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy năm bản phân phối Linux dựa trên Arch mà bạn có thể thử.

1. EndeavourOS

Dành cho những người theo chủ nghĩa thuần túy muốn triển khai Arch một cách nhanh chóng và sang trọng.

EndeavourOS cung cấp trải nghiệm giống như thật nhất của Arch Linux. Ngay cả những người dùng Arch có kinh nghiệm cũng sẽ đánh giá cao cách nó làm mọi thứ mà nó không thể cản trở bạn và chỉ đơn giản là cung cấp cho bạn cùng một con dao mổ mà Arch cung cấp với trình cài đặt Calamares nổi tiếng.

Không giống như các bản phân phối khác trong danh sách này, bạn được phép chọn môi trường máy tính để bàn của mình trong quá trình cài đặt. Endeavour hiện giao hàng với XFCE4, KDE Plasma, GNOME, i3wm, MATE, Cinnamon, Budgie và LXQT.

Ngoài các ứng dụng mặc định của môi trường máy tính để bàn và Firefox làm trình duyệt, Endeavour sẽ chỉ cài đặt một số trợ lý của riêng mình và một trình trợ giúp AUR được gọi là “yay”. Từ thời điểm đó, bạn có thể cài đặt bất cứ thứ gì bạn muốn.

Endeavour tạo sự khác biệt với các bản phân phối nhẹ khác dựa trên Arch bằng cách triển khai chính Arch trong môi trường bạn chọn, cho phép bạn làm cho nó nhẹ (hoặc cồng kềnh) như bạn muốn!

2. Manjaro

Đối với những người chỉ muốn cài đặt một cái gì đó “Archy” và được thực hiện với nó .

Manjaro có tất cả các lợi ích của Arch Linux nhưng trong một gói đầy đủ tính năng, thân thiện với người dùng. Có một trình cài đặt đồ họa, đủ đơn giản để sử dụng ngay cả đối với những người mới làm quen với Linux.

Manjaro sử dụng các gói tương tự được tìm thấy trong kho của Arch, nhưng nó kiểm tra chúng lâu hơn Arch khoảng hai tuần. Về lý thuyết, các gói chỉ được cung cấp nếu chúng không có vấn đề về tính tương thích hoặc ổn định. Manjaro sẽ không xuất hiện nhiều như Arch Linux, nhưng bạn sẽ thấy nó ổn định hơn.

Một trong những tính năng được yêu thích nhất của Manjaro là trình quản lý gói của nó (được gọi là “pamac”), cung cấp giao diện người dùng đồ họa và thiết bị đầu cuối bao quanh pacman riêng của Arch, bao gồm hỗ trợ cho Kho lưu trữ người dùng Arch (AUR) toàn năng và có hỗ trợ cho các kho lưu trữ đa năng như Flatpak và Snap.

Nếu bạn là người mới và AUR hoặc Snap không có ý nghĩa gì đối với bạn, điều đó chỉ có nghĩa là bạn sẽ có thể tìm thấy một loạt các ứng dụng mà nếu không, bạn sẽ phải tìm kiếm trong các bản phân phối khác. Tất cả những gì bạn phải làm chỉ đơn giản là mở trình quản lý gói của Manjaro và nhấp vào những gì bạn muốn.

Ngoài ra còn có tùy chọn để lựa chọn trong nhiều loại môi trường máy tính để bàn. Có bốn tùy chọn chính thức: Xfce, KDE, Architect và GNOME. Cộng đồng đã tạo ra một số ứng dụng khác, bao gồm MATE, Cinnamon và Deepin. Manjaro cũng đi kèm với phiên bản 32-bit – hoàn hảo cho các máy cũ hơn.

3. ArcoLinux

Dành cho những ai muốn tìm hiểu Arch theo cách ít đáng sợ hơn.

ArcoLinux được tạo thành từ bốn phiên bản, mỗi phiên bản hướng đến các kiểu người dùng khác nhau. Biến thể đầu tiên, có tên ArcoLinuxL, đi kèm với một thư viện phần mềm khổng lồ và máy tính để bàn XFCE nhẹ. Họ mô tả đây là “ISO hàng đầu của họ”.

ArcoLinuxS cài đặt hệ thống cơ sở với máy tính để bàn XFCE và không có phần mềm bổ sung, cho phép bạn chỉ cần mở một thiết bị đầu cuối và chọn những gì bạn muốn.

ArcoLinuxD loại bỏ mọi thứ và yêu cầu bạn cài đặt lựa chọn môi trường máy tính để bàn từ thiết bị đầu cuối, cùng với bất kỳ ứng dụng nào bạn cần. Đối với người dùng mới, việc thiếu trình cài đặt đồ họa có thể gây khó khăn. Đây là những gì họ gọi là “learning ISO”.

ArcoLinuxB cho phép bạn xây dựng bản phân phối tùy chỉnh của riêng mình. Tùy chọn khác của bạn là tận dụng những thứ đã được xây dựng bởi cộng đồng được định cấu hình sẵn với máy tính để bàn như GNOME, Cinnamon, MATE, Budge và Plasma.

Mặc dù ArcoLinuxD và ArcoLinuxB cung cấp nhiều thách thức hơn, nhưng có rất nhiều video hướng dẫn để giúp bạn vượt qua quá trình này. Nếu bạn không thể tìm thấy thứ mình cần, bạn có thể liên hệ với ArcoLinux qua mạng xã hội và họ sẽ tạo một video mới cho bạn.

Lý tưởng nhất là khi bạn đã học cách cài đặt và quản lý bản phân phối ArcoLinux của mình mà không có GUI, về cơ bản nó không khác gì so với việc sử dụng Arch.

4. ArchBang

Dành cho những người đam mê muốn một cái gì đó nhẹ nhàng và có liên quan.

ArchBang là một bản phân phối nhẹ khác dựa trên Arch Linux, được thiết kế để tối giản nhất có thể. Bản thân bản phân phối nhanh, ổn định và sử dụng trình quản lý cửa sổ Openbox có thể cấu hình cao để cung cấp cho bạn một môi trường sạch sẽ (nếu GUI là thứ của bạn).

Cài đặt ban đầu đi kèm với rất ít ứng dụng đi kèm, duy trì đặc tính của Arch là lựa chọn những gì bạn cần. Có một trình soạn thảo văn bản, một trình quản lý tệp, một trình phát nhạc và Firefox để duyệt.

Bạn có thể cài đặt bất kỳ ứng dụng bổ sung nào bạn cần từ cơ sở dữ liệu Arch User Repository. Nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối Arch nhẹ để chạy trên các PC cũ hơn hoặc ít tài nguyên hơn, ArchBang là một lựa chọn tuyệt vời.

5. Garuda Linux

Đối với những người thích thêm gia vị, sang trọng, và một loạt kẹo bắt mắt.

Được thiết kế chủ yếu cho các game thủ có máy tính tầm trung hoặc cao cấp, Garuda đẩy mạnh giới hạn của những gì Arch Linux có thể cung cấp cho bạn trong một gói yêu cầu một hệ thống khá tốt để tận hưởng trọn vẹn.

Ngay cả trình cài đặt Calamares đã được sửa đổi mà Garuda đi kèm cũng đưa ra tuyên bố, “Tôi đến đây để mát-xa mắt cho bạn.” Chủ đề mặc định là tối và phiên bản phổ biến nhất của bản phân phối đi kèm với phiên bản KDE plasma được sửa đổi nhiều với đế cắm Latte.

Khi bạn khởi động lần đầu tiên, Garuda vui lòng cung cấp một trợ lý sau cài đặt cung cấp cho bạn một danh sách dài và được quản lý tốt về tất cả các ứng dụng bạn cần để bắt đầu với năng suất, trò chơi, phát triển và các loại công việc khác mà bạn muốn để làm với máy tính của bạn. Nếu bạn không quen thuộc với các ứng dụng, Garuda cũng mô tả từng ứng dụng mà bạn không thể tự giải thích.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối Linux hoàn chỉnh có rất nhiều “cú hích” cho nó và cung cấp trải nghiệm “dành cho người giả” giới thiệu bạn với Arch Linux một cách chính xác, Garuda có thể ở ngay đầu ngõ của bạn !

Các câu hỏi thường gặp

1. Bản phân phối dựa trên Arch ổn định nhất là gì?

Vì bản chất của Arch, câu trả lời cho câu hỏi này khá phức tạp. Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm ổn định hơn những gì Arch Linux cung cấp cho bạn, thực sự không có câu trả lời nào an toàn. Mặc dù Manjaro tự hào về việc có thể cung cấp trải nghiệm ổn định bằng cách trì hoãn việc phát hành các gói trong vài tuần để kiểm tra chúng, nhưng điều đó không đảm bảo rằng các nhà bảo trì đã giải quyết được tất cả các lỗi.

Mức độ ổn định của trải nghiệm của bạn trong bất kỳ bản phân phối dựa trên Arch nào phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn sử dụng nó. Nói chung, bạn sẽ trải qua một mức độ ổn định khá nếu bạn đọc kỹ kết quả đầu cuối của mình (đặc biệt là một vài dòng cuối cùng trước khi bị gián đoạn) và tìm hiểu những gì một lệnh thực hiện trước khi nhập nó.

Đối với các bản phân phối có liên quan, EndeavourOS cho phép bạn cài đặt nhân ổn định dịch vụ lâu dài ngay lập tức, mang đến cho bạn một nền tảng tuyệt vời để tạo ra trải nghiệm ổn định cho chính bạn.

Cách tiếp cận của Manjaro là giữ các gói hàng lại một hoặc hai tuần đôi khi có thể ngăn chặn các vấn đề trượt qua đường ống. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Arch có độ ổn định đáng kể miễn là bạn tuân thủ các phương pháp hay nhất khi sử dụng nó.

2. Tôi nên sử dụng bản phân phối nào nếu tôi là người mới bắt đầu?

Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với Linux, có lẽ tốt hơn là bạn nên sử dụng một bản phân phối dựa trên Ubuntu / Debian. Thế giới Debian đòi hỏi ít tẻ nhạt hơn để mọi thứ đúng và bạn không cần phải biết các gói của mình một cách mật thiết như khi làm với Arch.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng thứ gì đó dựa trên Arch, thì Manjaro và Garuda đều là những lựa chọn tuyệt vời. EndeavourOS có thể đứng thứ ba nếu bạn có một số kinh nghiệm về Linux, nhưng nó không bám tay bạn nhiều như hai phần còn lại.

3. Tôi có thể khởi động kép một bản phân phối Arch với Windows không?

Chắc chắn rồi! Trước tiên, bạn sẽ phải vào Windows và tắt một vài cài đặt. Đọc bài viết của chúng tôi về cách tắt Fast Startup Secure Boot để tìm hiểu cách thực hiện việc này.

Sau đó, trình cài đặt sẽ nhận ra rằng bạn có hệ thống Windows và hỏi bạn xem bạn có muốn cài đặt bản phân phối Linux cùng với nó hay không.

Lưu ý rằng nếu đồng hồ của bạn liên tục thay đổi mỗi khi bạn chuyển đổi hệ điều hành, bạn có thể phải mở một thiết bị đầu cuối trong bản phân phối Linux của mình và nhập hwclock --systohc để đặt đồng hồ phần cứng thành thời gian hiện tại và đồng bộ hóa nó giữa hai hệ điều hành.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm