Garuda Linux – Có gì hấp dẫn với các fan của Arch

Nhiều tháng sau khi sử dụng Garuda Linux trên máy tính để bàn của mình, tôi vẫn không hối tiếc. Nó tiếp tục là thứ tôi tìm kiếm trong một bản phân phối Linux (bản phân phối) . Đây là lý do tại sao.

Vẻ đẹp không thể phủ nhận

Không thiếu các đánh giá đầy chất thơ về chủ đề mặc định của Garuda trong thế giới Linux, đặc biệt là ấn bản Dragonized với màu sắc neon rực rỡ. Nhưng đó thực sự là một điểm thu hút rất lớn đối với tôi. Cũng giống như sự hấp dẫn của con người, ngoại hình không phải là tất cả – nhưng nó chắc chắn có ích.

Tuy nhiên, vẻ ngoài đẹp mắt về mặt thẩm mỹ của nó không nói lên nhiều điều về Garuda nói riêng; bạn có thể sao chép chủ đề trong hầu hết các bản phân phối khác. Thay vào đó, Garuda là một ví dụ điển hình về tiềm năng bẩm sinh đối với Linux và các dự án mã nguồn mở khác. Cung cấp các công cụ miễn phí cho ai đó có mắt về thiết kế và nghệ thuật chắc chắn sẽ làm theo.

Dành cho Hiệu suất

Trước Garuda, tôi đã sử dụng Linux Mint. Quyết định rời khỏi Mint một phần không phải dựa trên bản phân phối mà dựa trên phần cứng tôi đang sử dụng. Máy tính xách tay tôi đã sử dụng được nhiều năm và do đó đối với tôi một bản phân phối nhẹ như Mint là điều có ích. Tuy nhiên, phiên bản tiêu chuẩn của Garuda không hề nhẹ. Trên thực tế, nó giả định rằng bạn đang sử dụng một máy tính để bàn có thông số kỹ thuật ít nhất là khá. Nó sử dụng nhân “zen” , một nhân Linux được tối ưu hóa cho khối lượng công việc cao hơn. Vì vậy, khi tôi có một máy tính để bàn có cấu hình ổn, Garuda đã trở thành một lựa chọn thực tế và hấp dẫn hơn.

Nhân zen kết hợp với một số tiện ích quản lý tài nguyên khác đảm bảo tôi đang tận dụng tối đa CPU và ổ đĩa NVMe của thiết bị . Hệ thống bị treo là rất hiếm và tôi không gặp phải vấn đề gì đáng kể với trò chơiđa phương tiện.

Cài đặt dễ dàng, bảo trì dễ dàng hơn

Sau khi cài đặt hệ điều hành, một ứng dụng có tên Garuda Welcome sẽ mở ra và bạn sẽ được mời sử dụng “setup assistant” của họ. Chạy nó và bạn sẽ được hiển thị một số danh sách các ứng dụng được chia theo danh mục và bạn sẽ được nhắc chọn các hộp cho phần mềm bạn muốn. Các phần mềm cung cấp kết hợp Kho lưu trữ người dùng Arch (AUR), cho phép bạn truy cập vào phần mềm cập nhật và tốt nhất (sẽ tìm hiểu thêm về điều đó sau). Ở cuối hướng dẫn, bạn sẽ thấy một tập lệnh chạy trong thiết bị đầu cuối, tự động hóa việc cài đặt mọi thứ bạn vừa chọn. Các bản phân phối khác có “trình hướng dẫn” tương tự, nhưng bản phân phối này là trực quan nhất đối với tôi.

Điều đó nói rằng, tôi nghi ngờ rằng trợ lý thiết lập sẽ không trực quan đối với những người mới sử dụng hệ sinh thái Linux; các mô tả ngắn gọn được cung cấp cho phần mềm chủ yếu là biệt ngữ kỹ thuật. thật dễ dàng để điều hướng chỉ khi bạn đã biết mình muốn gì. Hoặc, nếu bạn có rất nhiều không gian đĩa và chỉ muốn đánh dấu vào tất cả các hộp, bạn có thể có một ngày thực địa để thử phần mềm mới.

Các công cụ tương tự như trợ lý thiết lập là Garuda Gamer và tab “System Components” của Garuda Assistant. Bạn chỉ cần chọn hộp cho những thứ bạn muốn và bỏ chọn hộp cho những thứ bạn không muốn. Nhấp vào “Apply” sẽ chạy một tập lệnh cài đặt mọi thứ bạn đã kiểm tra và gỡ cài đặt mọi thứ bạn đã bỏ chọn.

Một lần nữa, những công cụ này rất tiện lợi và hữu ích cho người dùng Linux có kinh nghiệm nhưng có khả năng gây nguy hiểm và không hữu ích cho người mới bắt đầu. Để khám phá phần mềm tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bạn, tốt hơn hết bạn nên tìm kiếm trên internet hoặc có thể sử dụng trình quản lý phần mềm Pamac. Tuy nhiên, nếu bạn biết mình muốn gì, những công cụ này sẽ giúp việc thiết lập và tùy chỉnh hệ thống của bạn trở nên dễ dàng.

Chuyển sang tab “Maintenance” của Garuda Assistant và chỉ với một nút bấm, bạn có thể thực hiện các tác vụ bảo trì hệ thống phổ biến, như chạy bản cập nhật hệ thống hoặc xóa bộ nhớ cache của gói . Garuda cũng sẽ cảnh báo cho bạn và đôi khi cung cấp hỗ trợ về các thay đổi cấu hình cấp thấp mà đôi khi cần thiết với Arch.

Cập nhật liên tục nhưng đáng tin cậy

Một yếu tố khác khiến tôi rời xa Mint là cơ sở gói mặc định, hay đúng hơn là các phiên bản của các gói có sẵn. Mint, giống như Debian, đặt ưu tiên cao về tính ổn định, kiểm tra kỹ lưỡng các ứng dụng về khả năng tương thích và độ tin cậy trước khi đưa chúng đến tay người dùng. Đó là một mục tiêu danh dự, chắc chắn. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là các tính năng mới nhất và các bản cập nhật (không quan trọng) khác sẽ chậm đến với Mint. Các tùy chọn của bạn sau đó là đăng ký vào các kho lưu trữ không ổn định hoặc “testing” hoặc xây dựng phần mềm từ nguồn.

Tuy nhiên, với công việc của tôi, truy cập nhanh vào phần mềm mới nhất và tuyệt vời nhất là điều tối quan trọng. Tôi không có thời gian để liên tục tìm các giải pháp thay thế và lùng sục các nguồn phần mềm thay thế. Garuda giải quyết vấn đề này cho tôi bằng cách cấp quyền truy cập vào các gói lợi hại nhất theo mặc định, thông qua kho lưu trữ Chaotic-AUR . Mã nguồn ứng dụng sẽ sớm được đóng gói và đẩy đến thiết bị của tôi ngay sau khi xuất bản.

Nếu điều đó giống như một mối đe dọa đối với sự ổn định của các ứng dụng đó và PC của tôi, thì đó là vì nó là như vậy. Vậy làm thế nào tôi có thể dựa vào Garuda như một hệ điều hành trình điều khiển hàng ngày? Thật đơn giản: Garuda tạo một ảnh chụp nhanh hệ thống của bạn mỗi khi bạn cập nhật để bạn có thể dễ dàng khôi phục trong trường hợp nâng cấp thất bại. Kết hợp điều đó với việc sao lưu thường xuyên các tệp cá nhân và bạn có một hệ điều hành mà bạn có thể dựa vào để sử dụng hàng ngày với phần mềm mới nhất.

Điều đáng chú ý là cho đến nay, tôi chưa bao giờ cần khôi phục snapshot. Tôi cho rằng đó là việc cập nhật thường xuyên. Sự khôn ngoan thông thường sẽ cho bạn biết rằng việc tránh cập nhật đảm bảo hệ thống ổn định, nhưng điều ngược lại là đúng đối với các bản phân phối phát hành cuốn chiếu như Garuda.

“Arch Without the Ouch”

Công bằng mà nói, gần như mọi thứ tôi thích về Garuda đều có sẵn, bằng cách này hay cách khác, trên hầu hết các bản phân phối Linux khác. Một số có thể so sánh được ngay cả khi không có chỉnh sửa, như EndeavourOS và Manjaro . Mint cũng không có gì sai cả. Trên thực tế, tôi có thể giới thiệu Mint cho bất kỳ ai nghĩ đến việc dùng thử Linux lần đầu tiên. Nó đáng tin cậy, thân thiện với người dùng và có một cộng đồng tích cực.

Có gì hấp dẫn tôi trên Garuda, đó là nhưng cấu hình hợp lý và được đặt mặc định. Các bản phân phối khác có thể đòi hỏi nhiều đoạn mã và thao tác từ phía tôi mà tôi thực sự không muốn làm. Lợi ích của hệ thống dựa trên Arch đi kèm với chi phí bảo trì hệ thống thường xuyên. Nhưng tôi có phải ghi nhớ tất cả các lệnh pamac và snapshot? Không. Tôi chỉ muốn làm việc bằng phần mềm mới nhất — Garuda biến điều đó thành khả thi.

Đọc tiếp

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Có thể bạn quan tâm