Cách ngăn hàng xóm ăn cắp Wi-Fi của bạn

Nếu bạn đã cung cấp mật khẩu Wi-Fi của mình hoặc lưu trữ một điểm truy cập Wi-Fi mở và hàng xóm của bạn đang hút băng thông của bạn — có thể khiến bạn cũng gặp nguy hiểm về mặt pháp lý — đã đến lúc dừng việc này. Đây là cách thực hiện.

Cách xem ai đang sử dụng Wi-Fi của bạn

Nếu bạn nghi ngờ ai đó đang sử dụng mạng Wi-Fi của mình mà không được phép, nhưng bạn không chắc chắn 100%, bạn thường có thể đăng nhập vào giao diện của bộ định tuyến và kiểm tra danh sách các thiết bị được kết nối . Chính xác cách bạn đăng nhập và kiểm tra sẽ khác nhau tùy theo nhà sản xuất thiết bị, vì vậy hãy tham khảo tài liệu hướng dẫn của bộ định tuyến của bạn.

Khi bạn thấy danh sách, hãy tìm những cái tên lạ trong danh sách các thiết bị được kết nối tích cực. Đó có thể là những thiết bị được hàng xóm của bạn sử dụng. Một số bộ định tuyến cho phép bạn loại bỏ, chặn hoặc cấm thiết bị trực tiếp khỏi danh sách này bằng cách chặn một địa chỉ MAC cụ thể . Việc chặn này hoạt động hiệu quả, nhưng nó không phải là hoàn hảo vì một số thiết bị như iPhone cung cấp địa chỉ MAC ngẫu nhiên, mới như một biện pháp bảo mật. Điều đó có nghĩa là thiết bị có thể không bị chặn nữa trong lần kết nối tiếp theo.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng không phải tất cả các thiết bị Wi-Fi của bạn đều có nhãn rõ ràng và rõ ràng. Nếu đúng như vậy, hãy đảm bảo bạn so sánh địa chỉ MAC của các thiết bị không xác định trong danh sách của mình với địa chỉ MAC của thiết bị bạn sở hữu trước khi thực hiện bất kỳ lệnh cấm hoặc chặn nào. Nếu không, bạn có thể vô tình chặn một thiết bị quan trọng trong gia đình mình.

Ngắn hạn: Rút phích cắm Bộ định tuyến hoặc Modem của bạn

Nếu bạn cần ai đó ngừng sử dụng Wi-Fi của mình ngay lập tức — như trong giây phút này — hãy xác định vị trí bộ định tuyến của bạn và rút phích cắm khỏi nguồn điện của bộ định tuyến. Nó sẽ tắt và không ai có thể kết nối với nó.

Nếu bạn muốn có thể định cấu hình bộ định tuyến của mình trong khi tạm thời ngăn truy cập internet, thay vào đó, bạn có thể để bộ định tuyến được cắm nhưng rút cáp hoặc modem DSL (nếu có). Sau khi thực hiện các thay đổi mà chúng tôi đề xuất bên dưới, bạn có thể cắm lại modem và những kẻ trộm băng thông sẽ bị khóa.

Tắt quyền truy cập Wi-Fi đang mở

Nếu bạn đang chạy một điểm truy cập Wi-Fi mở cho phép mọi người kết nối mà không cần mật khẩu, có thể đã đến lúc cân nhắc lại việc lưu trữ một mạng mở . Nếu ai đó sử dụng kết nối internet của bạn làm điều gì đó bất hợp pháp trực tuyến, điều đó có thể mang lại cho bạn sự cố hoặc ảnh hưởng đến bảo mật dữ liệu của bạn.

Để khắc phục điều này, bạn cần đăng nhập vào giao diện cấu hình của bộ định tuyến và bật mã hóa (chẳng hạn như WPA2 Personal — hoặc tốt hơn là WPA3 Persona l, nếu có) và mật khẩu kết nối. Sau khi định cấu hình mật khẩu kết nối Wi-Fi mạnh, đừng đưa mật khẩu đó cho hàng xóm của bạn. Bạn sẽ phải nhập nó trên tất cả các thiết bị bạn muốn kết nối.

Sử dụng tiêu chuẩn mã hóa hiện đại

Các phương pháp mã hóa Wi-Fi cũ hơn như WEP, WPA1 và WPA2-TKIP được coi là không an toàn. WEP nói riêng rất  dễ bị hack bằng cách sử dụng các phương pháp dò. Vì vậy, nếu bạn vẫn đang sử dụng một trong những phương pháp đó, đã đến lúc thay đổi sang một phương pháp mã hóa an toàn hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng WPA2-Personal (hoặc WPA3-Personal nếu có).

Sử dụng tiêu chuẩn mã hóa tốt, hiện đại sẽ ngăn chặn những tin tặc tiềm ẩn ở gần và ngăn chặn những người hàng xóm có thể nghe trộm các hoạt động internet của bạn. Ngoài ra, hãy tắt WPS (Wi-Fi Protected Setup), cũng không an toàn và có thể cung cấp một điểm vào cho một người hàng xóm hiểu biết về hack.

Nếu bộ định tuyến của bạn không hỗ trợ các phương pháp mã hóa mới hơn, thì chắc chắn đã đến lúc nâng cấp bộ định tuyến của bạn .

Vô hiệu hóa tài khoản khách của bộ định tuyến của bạn

Nhiều bộ định tuyến Wi-Fi hỗ trợ tài khoản khách được cách ly với mạng cục bộ chính của bạn (LAN), sử dụng mật khẩu thay thế và có thể phải tuân theo các hạn chế khác.

Nếu một người hàng xóm đang đánh cắp Wi-Fi thông qua tài khoản khách, thì bạn sẽ cần đăng nhập vào giao diện cấu hình của bộ định tuyến và vô hiệu hóa nó .

Ngay cả khi hàng xóm của bạn không sử dụng tài khoản khách để truy cập, bạn có thể nên vô hiệu hóa tài khoản khách của mình bằng mọi cách nếu bạn không bao giờ sử dụng nó. Chúng thường không an toàn .

Thay đổi mật khẩu Wi-Fi của bạn

Có thể đã có lúc một người hàng xóm đến thăm và bạn đã cung cấp cho họ mật khẩu Wi-Fi của bạn, và họ tiếp tục sử dụng Internet của bạn ngay cả khi họ không đến thăm. Hoặc có thể một người hàng xóm đáng tin cậy hoặc thành viên gia đình gần đó đã cung cấp mật khẩu Wi-Fi của bạn cho bạn bè.

Nếu điều đó trở thành vấn đề, đã đến lúc thay đổi mật khẩu Wi-Fi của bạn . Để làm như vậy, bạn cần đăng nhập vào giao diện bộ định tuyến của mình. Tìm cài đặt có nhãn như “Thiết lập Wi-Fi”. Ở đâu đó gần SSID, bạn sẽ thấy một khoảng trống để nhập mật khẩu mới. Chọn một mật khẩu an toàn và áp dụng các thay đổi cho bộ định tuyến của bạn, khởi động lại nếu cần.

Khi bộ định tuyến trực tuyến trở lại, bạn sẽ cần nhập mật khẩu mới này vào máy tính và thiết bị kết nối qua Wi-Fi tại vị trí của bạn. Điều này có thể bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, TV, thiết bị gia đình thông minh, v.v. Rõ ràng, hãy giữ mật khẩu mới này ở chế độ riêng tư để ngăn người khác sử dụng Wi-Fi của bạn mà không được phép.

Quản lý phạm vi xã hội

Nếu trước đây bạn đã cung cấp mật khẩu Wi-Fi của mình cho một người hàng xóm và bạn thay đổi mật khẩu đó, họ có thể yêu cầu bạn nhập mật khẩu mới sau này. Nếu bạn có một mối quan hệ tốt, bạn có thể nói với họ rằng bạn đã quyết định chỉ giới hạn quyền truy cập Internet cho các thành viên trong gia đình kể từ bây giờ. Không cần giải thích thêm .

Hãy nhớ thiết lập các ranh giới chắc chắn và bám sát chúng. Nếu họ muốn trở thành những người hàng xóm tốt, họ sẽ tôn trọng mong muốn của bạn. Nếu bạn trả tiền cho kết nối internet của mình, bạn có quyền kiểm soát người sử dụng nó mà không cần biện minh gì thêm. Rõ ràng, có thể có những nhạy cảm khác khi chơi, vì vậy tốt nhất bạn nên tự đánh giá. Chúc may mắn!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm