5 bản phân phối Linux-Libre bảo mật tốt nhất

Linux-Libre là một biến thể của nhân Linux nhằm mục đích chỉ cung cấp việc triển khai trình điều khiển phần cứng miễn phí và mã nguồn mở. Nó hiện được duy trì bởi Tổ chức Phần mềm Tự do của Châu Mỹ Latinh . Do đó, các bản phân phối Linux sử dụng nó cũng thúc đẩy việc sử dụng phần mềm Nguồn mở và Miễn phí (Free and Open Source software – FOSS).

Cũng đọc: Gentoo Linux là gì và cách cài đặt nó

Vấn đề với khối nhị phân

Trong những năm qua, Linux đã áp dụng xu hướng bao gồm các ” đốm màu nhị phân binary blobs ” phần sụn vào nhân của nó. Các đốm màu nhị phân này là một phần nhỏ của phần mềm được cung cấp dưới dạng mã nhị phân nguồn đóng của một nhà sản xuất phần cứng. Sau đó, nó được tải bởi nhân Linux. Đổi lại, điều này cung cấp một sự hỗ trợ hoàn hảo cho phần cứng của bạn.

Mặc dù điều này thuận tiện cho những người muốn khả năng tương thích tốt với phần cứng mà anh ta sử dụng, nhưng bản chất không rõ ràng của các đốm màu nhị phân này dẫn đến các mối quan tâm về bảo mật và độ tin cậy khác nhau.

Điều này là do các blob nhị phân không cho phép các nhà phát triển bên thứ ba kiểm tra mã nguồn của blob. Do đó, điều này có thể trở thành một vấn đề đối với những người coi trọng bảo mật của họ cũng như đối với những người sử dụng máy tính của họ cho công việc quan trọng.

Tại sao sử dụng Linux-Libre?

Linux-Libre cho phép bạn sử dụng Linux mà không có các đốm màu nhị phân và chạy 100% FOSS trong máy của bạn. Tuy nhiên, vì Linux-Libre dựa vào trình điều khiển mã nguồn mở nên không phải lúc nào nó cũng có sự hỗ trợ phần cứng tốt nhất.

Mặc dù vậy, Linux-Libre là đáng tin cậy và hoạt động rất tốt. Điều này làm cho Linux-Libre trở nên hấp dẫn đối với những người dùng thông thường muốn cài đặt Linux ổn định và an toàn.

Với ý nghĩ đó, bài viết này xem xét một số bản phân phối Linux tốt nhất sử dụng nhân Linux-Libre cho cả người dùng bình thường và thành thạo.

1. Trisquel Linux-Libre

Trisquel là một bản phân phối Linux-Libre dễ sử dụng dựa trên Debian. Nó không chỉ được hưởng lợi từ sự bảo mật do Linux-Libre cung cấp mà còn nhận được các bản cập nhật ổn định thông qua Debian.

Hơn nữa, Trisquel hướng tới mục tiêu thân thiện với người dùng nhất có thể. Nó sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt và thậm chí cả thời điểm bạn khởi động máy tính lần đầu tiên. Điều này làm cho nó trở thành một trong những bản phân phối Linux tốt nhất cho người dùng máy tính mới.

Trisquel cũng có một số tính năng:

  • Được xây dựng và định cấu hình tại Galicia, Tây Ban Nha, khiến nó trở thành một trong số ít các bản phân phối Linux hỗ trợ môi trường máy tính để bàn gốc Tây Ban Nha.
  • Hỗ trợ cách tạo ổ đĩa được mã hóa theo mặc định, điều này rất hữu ích nếu bạn muốn tạo bản cài đặt Trisquel được bảo mật ở cấp độ ổ cứng.
  • Được xây dựng để người khuyết tật sử dụng. Điều này bao gồm hướng dẫn bằng âm thanh cũng như các cài đặt mà bạn có thể bật cho các vấn đề về thị giác như mù màu và mù một phần đến toàn bộ.

2. PureOS

PureOS là một bản phân phối Linux-Libre tuyệt đẹp được bao gồm theo mặc định trên thương hiệu máy tính xách tay Purism . Tương tự như Trisquel, nó cũng dựa trên Debian và được hưởng lợi từ các gói ổn định của nó.

Tuy nhiên, không giống như Trisquel, một trong những điểm hấp dẫn chính của PureOS là nó hoạt động trên ý tưởng “hội tụ”, vì vậy có các tính năng giúp nó có thể sử dụng được trên cả màn hình máy tính để bàn và di động.

PureOS cũng bao gồm các tính năng sau:

  • Bảo mật ngay từ đầu và nhóm nhà phát triển liên tục kiểm tra và đánh giá các khả năng khai thác trong bản phân phối.
  • Có hỗ trợ tốt cho các thiết bị Android thông qua GNOME. Trong đó, bạn có thể ghép nối điện thoại thông minh với máy để sử dụng các ứng dụng trong PureOS cũng như điều khiển máy tính từ xa.
  • Có trình quản lý ứng dụng đơn giản cho phép bạn dễ dàng cài đặt các gói mà không cần sử dụng dòng lệnh. Nó hữu ích cho những người muốn sử dụng máy tính của họ cho các công việc hàng ngày mà không cần sử dụng thiết bị đầu cuối.

3. GNU Plaster

GNU Guix là bản phân phối Linux-Libre nhằm mục đích tạo ra một hệ điều hành có thể tái tạo. Nó cho phép bạn tạo hệ thống của riêng mình có thể tự tạo lại.

Nó hữu ích cho những người sở hữu nhiều máy hoặc những người muốn đảm bảo rằng những gì họ đang cài đặt luôn giống nhau.

GNU Guix cũng có các tính năng sau:

  • Cho phép bạn tạo ảnh chụp nhanh liên tục của máy tính. Điều này bao gồm cả gói và tệp cấu hình của bạn. Do đó, có thể chuyển đến bất kỳ điểm nào trong lịch sử hệ thống của bạn, giúp bạn dễ dàng khôi phục sau bất kỳ lỗi nào.
  • Cho phép bạn cài đặt nhiều phiên bản của cùng một phần mềm. Nó hữu ích cho những người thử nghiệm muốn kiểm tra phần mềm giữa các lần thay đổi phiên bản.
  • Được viết bằng ngôn ngữ Guile Scheme , dựa trên Lisp và dễ hiểu. GNU Guix không chỉ linh hoạt cho người dùng thành thạo mà còn dễ dàng cấu hình cho người mới làm quen.

4. Parabola Linux-Libre

Parabola là bản phân phối Linux-Libre nhằm mục đích tạo một bản cài đặt Linux đơn giản và tối thiểu. Nó dựa trên Arch Linux và phục vụ cho người dùng. Parabol có thể là một phân phối mạnh mẽ, vừa an toàn vừa không bị chảy máu.

Hơn nữa, cam kết bảo mật của Parabola có nghĩa là nó thực hiện kiểm tra các gói mà nó cung cấp. Mọi vấn đề trong các gói trong Parabola đã được vá.

Nó hữu ích cho những người dùng quan tâm đến các vấn đề bảo mật có thể ảnh hưởng đến công việc của họ trên máy tính của họ.

Parabol vận chuyển với các tính năng sau:

  • Đi kèm với hai chương trình –  yourfreedomvà yourprivacy– quét hệ thống của bạn để tìm bất kỳ rủi ro bảo mật nào và hiển thị các chương trình có những rủi ro đó.
  • Cũng đi kèm với kho lưu trữ noprism: một lựa chọn phần mềm an toàn. Các chương trình ở đây được xây dựng để chạy trong các tình huống máy tính không an toàn.
  • Có thể cài đặt Parabola mà không cần cài đặt lại hệ thống của bạn. Người dùng Arch Linux có thể di chuyển hệ thống của họ sang Parabola bằng cách sử dụng các nguồn của nó và cập nhật hệ thống từ đó.

5. Hyperbola Linux-Libre

Hyperbola là bản phân phối Linux-Libre nhằm mục đích tập trung vào sự ổn định và các bản phát hành hỗ trợ lâu dài. Tương tự như Parabola, Hyperbola là một bản phân phối Linux dựa trên Arch.

Một điểm khác biệt chính của nó với Parabola là một chính sách nghiêm ngặt về sự ổn định và đơn giản. Các bản cập nhật rất ít và xa giữa các bản cập nhật, vì họ kiểm tra các bản cập nhật để đảm bảo chúng sẽ không bị hỏng giữa các lần nâng cấp, khiến nó trở thành một bản phân phối cho các máy trạm luôn hoạt động.

Hyperbola thể hiện cam kết về sự đơn giản và ổn định với các tính năng sau:

  • Nhằm mục đích cắt giảm sự phức tạp của hệ thống Linux bằng cách loại bỏ các chương trình như SystemD. Điều này làm cho hệ thống chạy với ít yêu cầu hơn và có một bề mặt nhỏ cho bất kỳ vấn đề nào xuất hiện.
  • Đi kèm với Xenocara theo mặc định: một phiên bản của Xorg được các nhà phát triển OpenBSD vá lỗi để đáng tin cậy và ổn định.
  • Sử dụng LibreSSL cho các chứng chỉ SSL và TLS của nó. LibreSSL là một nhánh rẽ hiện đại của OpenSSL và đã giới thiệu các bản cập nhật, kiểm tra và sửa đổi để loại bỏ các vấn đề với OpenSSL .

Nếu tất cả cuộc nói chuyện này khiến bạn tò mò về những gì cần thiết để biên dịch hạt nhân Linux của riêng bạn, bạn có thể xem hướng dẫn hữu ích này .

Các câu hỏi thường gặp

1. Tôi nên mong đợi những loại vấn đề phần cứng nào với Linux-Libre?

Phần lớn, nhân Linux-Libre cung cấp một giải pháp thay thế mã nguồn mở và miễn phí cho các trình điều khiển phần cứng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề với phiên bản này là thiếu hỗ trợ cho các thiết bị không có trình điều khiển mã nguồn mở.

Một số vấn đề cần lưu ý là:

  • Bạn đang sử dụng thẻ không dây độc quyền cho Wi-Fi, điều này thường xảy ra nếu bạn đang sử dụng thẻ không dây Intel.
  • Bạn đang sử dụng cạc đồ họa nVidia gần đây và trình điều khiển nguồn mở, noveuau, chưa có phiên bản cho nó.

Đối với vấn đề đầu tiên, bạn sẽ cần thay đổi thẻ không dây mà máy của bạn đang sử dụng. Các thẻ thân thiện với nguồn mở phổ biến nhất sử dụng chip không dây Atheros thường thấy trong các thẻ như TP-LINK và Panda.

Đối với phiên bản thứ hai, bạn sẽ cần đợi phiên bản noveuau hỗ trợ cạc đồ họa của bạn. Quá trình này thường mất vài tháng sau khi phát hành cạc đồ họa mới.

2. Linux-Libre có cập nhật không?

Vâng! Nhân Linux-Libre đang tích cực theo sau nhân Linux “dòng chính”. Đối với bất kỳ bản phát hành nào của hạt nhân Linux, Linux-Libre sẽ phát hành một phiên bản cho nó.

3. Bản phân phối Linux-Libre nào dành cho tôi?

Đây là một câu hỏi mang tính chủ quan cao. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung khi chọn một bản phân phối mới là liệu nó có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối hoàn chỉnh dễ sử dụng, bạn sẽ được phục vụ tốt hơn khi sử dụng PureOS và Trisquel Linux-libre.

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng hơn về việc có thể có một hệ thống nhất quán và sẵn sàng xâm nhập vào nó để làm cho mọi thứ hoạt động, bạn có thể sẽ thấy GNU Guix là hoàn hảo cho bạn.

Cuối cùng, nếu bạn là người dùng chú trọng đến bảo mật hoặc cần một máy tính phải hoạt động trong các tình huống đòi hỏi quyền riêng tư, bạn có thể thấy việc sử dụng Parabola và Hyperbola Linux-Libre là cách phù hợp với hóa đơn.

Đây là những bản phân phối cam kết đảm bảo tính ổn định trên hết, vì vậy bạn có thể dựa vào chúng để bảo vệ hệ thống của mình cho bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm