Tại sao bạn cần một trình soạn thảo văn bản

ronstik / Shutterstock.com

Mọi công việc sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có những công cụ phù hợp. Vậy chính xác thì văn bản thuần túy là gì, và tại sao bạn có thể muốn một trình soạn thảo văn bản thuần túy thay vì một trình xử lý văn bản?

Thế giới của các tệp văn bản có thể được chia thành hai loại lớn: văn bản thuần túy và văn bản đa dạng thức.

Văn bản đa dạng thức so với Văn bản thuần túy

Tệp văn bản đa dạng thức chứa nhiều thông tin hơn chỉ là văn bản bạn viết, chúng chứa thông tin về cách văn bản đó sẽ hiển thị trên màn hình của bạn. Bất cứ khi nào bạn sử dụng chương trình để tạo màu cụ thể cho văn bản, thêm đánh dấu, thêm chỉ số trên hoặc chỉ số dưới, hoặc làm đậm hoặc nghiêng phông chữ, trình soạn thảo văn bản sẽ lưu thông tin đó vào tệp văn bản. Đây là một ví dụ từ WordPad của Microsoft.

Đây là văn bản bạn sẽ thấy trên màn hình.

Hình ảnh này là thông tin thực tế được lưu trong tệp RTF . Thông thường, thông tin đó được trình soạn thảo văn bản bạn đang làm việc giải thích ngay lập tức và bạn không bao giờ nhìn thấy nó trực tiếp.

Văn bản thuần túy thì hoàn toàn ngược lại – bất kỳ thông số định dạng nào bạn đưa vào đều hiển thị và phải được viết ra một cách rõ ràng.

Hầu hết tất cả các tệp cấu hình mà ứng dụng – và hệ điều hành – sử dụng đều được lưu dưới dạng văn bản thuần túy. Văn bản thuần túy cũng là tiêu chuẩn để viết mã cho các tập lệnh hoặc cho các chương trình. Sử dụng văn bản thuần túy giúp giảm thiểu các vấn đề tương thích và giữ kích thước tệp ở mức tối thiểu.

Tại sao bạn cần một trình soạn thảo văn bản thuần túy

Nói chung, các trình soạn thảo văn bản thuần túy tỏa sáng trong các tình huống mà bạn không cần, không muốn hoặc quan tâm đến các tùy chọn định dạng tự động hoặc ưa thích. Chúng sử dụng ít tài nguyên hơn các bộ xử lý văn bản phức tạp và không có khả năng vô tình nhúng mã liên quan đến định dạng vào một tệp không nên có bất kỳ.

Các trường hợp sử dụng chính xác khác nhau – đôi khi, các tính năng thông minh của Bộ xử lý văn bản hiện đại có thể thực sự cản trở, giống như nếu bạn đang viết mã bằng một ngôn ngữ yêu cầu định dạng cụ thể (chiếm phần lớn trong số đó). Microsoft Word sẽ liên tục phàn nàn về khoảng trắng, cách viết hoa của bạn hoặc cách bạn sử dụng dấu câu không phù hợp vì bạn có dấu chấm phẩy và dấu ngoặc kép ở khắp mọi nơi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một ngôn ngữ sắp chữ chuyên dụng như LaTeX , ngôn ngữ này có các quy tắc định dạng cụ thể mà bạn cần tuân theo.

Những lần khác, bạn chỉ cần ghi lại ghi chú, viết ra một số ý tưởng nhanh chóng hoặc chỉnh sửa một cái gì đó như tệp máy chủ . Trong những trường hợp đó, không cần phải có Word Processor, nó giống như dùng búa tạ đập ruồi – chủ yếu là quá mức cần thiết.

Notepad là sự lựa chọn rõ ràng nhất cho một trình soạn thảo văn bản thuần túy vì nó đã được đưa vào Windows gần 40 năm. Mặc dù vậy, nó không có nhiều tính năng bổ sung, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó nhiều hơn, đây là một số tính năng tổng hợp tốt:

Tất cả các trình soạn thảo văn bản đó đều có sẵn các plugin tùy chọn bổ sung thêm chức năng, như tô sáng cú pháp hoặc hỗ trợ ngôn ngữ chuyên biệt khác, làm cho chúng gần với môi trường phát triển tích hợp (IDE) hơn là trình xử lý văn bản. Tất cả họ cũng có cộng đồng lớn đằng sau họ, có nghĩa là liên tục có các tính năng và plugin mới được phát hành để đáp ứng các nhu cầu mới và thay đổi.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm