Bạn có thể làm gì với cổng USB trên bộ định tuyến của mình?

Proxima Studio / Shutterstock.com

Bạn có thể nhận thấy rằng bộ định tuyến mạng của mình có cổng USB ở phía sau, nhưng bạn có thể không chắc nó dùng để làm gì. Câu trả lời cho câu hỏi đó phụ thuộc vào kiểu bộ định tuyến của bạn, nhưng cổng nhỏ đó cực kỳ linh hoạt!

Có thể có hoặc không

Trước khi chúng tôi xem xét những điều khác nhau mà bạn có thể làm với cổng USB trên bộ định tuyến của mình, điều quan trọng là phải hiểu rằng chỉ vì bộ định tuyến của bạn có cổng USB không có nghĩa là bạn có thể sử dụng cổng cho mọi chức năng mà chúng tôi liệt kê bên dưới.

Nó sẽ phụ thuộc vào các tính năng mà nhà sản xuất bộ định tuyến đã chọn để triển khai. Một số loại tính năng của USB yêu cầu phần cứng mạnh hơn so với một bộ định tuyến rẻ tiền sẽ có, vì vậy các nhà sản xuất không triển khai nó.

Trong một số trường hợp, phần cứng của bộ định tuyến  tùy  thuộc vào nó, nhưng nhà sản xuất quyết định không triển khai nó trong các thiết bị cấp thấp hơn của họ để phân biệt chúng. Nếu bộ định tuyến đó tương thích với chương trình cơ sở tùy chỉnh như DD-WRT hoặc Tomato, bạn có thể mở khóa chúng, nhưng như mọi khi, chương trình cơ sở tùy chỉnh đi kèm với nguy cơ “đóng gạch” bộ định tuyến của bạn.

Kiểm tra tài liệu hướng dẫn của bộ định tuyến để xác nhận nó hỗ trợ các tính năng USB nào. Nếu quan tâm đến việc cài đặt chương trình cơ sở tùy chỉnh, bạn nên kiểm tra danh sách khả năng tương thích cho kiểu bộ định tuyến của mình và liệu các tính năng đó có thể được mở khóa theo cách này hay không.

Định cấu hình các chức năng của bộ định tuyến USB

Trước khi có thể sử dụng một USB nhất định với bộ định tuyến của mình, bạn có thể cần phải kích hoạt và định cấu hình các chức năng USB trên bộ định tuyến của mình. Quy trình cụ thể sẽ khác nhau đối với từng mô hình, nhưng quy trình chung là giống nhau. Sau khi kết nối thiết bị với cổng USB, chỉ cần đăng nhập vào giao diện web của bộ định tuyến hoặc sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động nếu có.

Sau đó, tìm menu cho cài đặt USB. Bộ định tuyến sẽ phát hiện xem thiết bị được hỗ trợ đã được kết nối hay chưa và cho phép bạn bật các tính năng đó. Sau đó, bạn đã sẵn sàng để tận hưởng các khả năng mở rộng của mạng của mình.

Chia sẻ ổ cứng USB

Mặc dù cách tốt nhất để chia sẻ ổ cứng với mọi người trong mạng gia đình của bạn là sử dụng thiết bị NAS (Bộ nhớ gắn trong mạng) chuyên dụng . Nếu bạn chỉ cần phục vụ một số lượng nhỏ khách hàng, thì kết nối ổ USB với bộ định tuyến hiện tại của bạn là một giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong menu của bộ định tuyến, bạn có thể có một hoặc nhiều tùy chọn để chia sẻ ổ đĩa. Một khả năng là bạn có thể ánh xạ ổ đĩa trong hệ điều hành của mình. Một cách khác là bạn có thể thêm ổ đĩa làm nguồn FTP.

Trang thông tin USB của bộ định tuyến phải cung cấp tất cả thông tin bạn cần để truy cập ổ đĩa từ các thiết bị khác. Ví dụ: chi tiết đăng nhập FTP để bạn có thể sử dụng nó với một ứng dụng như VLC trên thiết bị Android TV.

Ngoài việc chia sẻ tệp giữa mọi người trên mạng hoặc truy cập phương tiện, một ổ đĩa đính kèm như vậy là nơi hoàn hảo để sao lưu các máy tính nối mạng của bạn.

Một số bộ định tuyến cung cấp tùy chọn hoạt động như một máy chủ đa phương tiện , thiết bị phát đa phương tiện trên mạng có thể phát hiện và phát nội dung từ đó. Bộ định tuyến của bạn hoạt động như thế nào với tư cách là một máy chủ đa phương tiện sẽ phụ thuộc vào tốc độ của bộ vi xử lý của nó, nhưng đối với việc phát trực tuyến quy mô nhỏ tới một hoặc hai TV thông minh, đó có thể là một giải pháp tuyệt vời.

Chia sẻ máy in trên mạng

Máy in hỗ trợ Wi-Fi hoặc Ethernet không quá đắt hoặc hiếm, nhưng nếu bạn đã có một máy in chỉ dành cho USB, bộ định tuyến của bạn có thể có khả năng hoạt động như một máy chủ in, cho phép bất kỳ ai trên mạng in từ thiết bị.

Nếu bộ định tuyến của bạn không có chức năng này, đừng quá thất vọng. Khá dễ dàng để chia sẻ bất kỳ máy in nào thông qua một máy tính có kết nối mạng. Nhược điểm chính là máy tính được đề cập cần được bật để máy in hoạt động.

Sử dụng một mô-đun di động

Mile Atanasov / Shutterstock.com

Bộ định tuyến của bạn rất có thể kết nối bằng DSL hoặc cáp quang , nhưng ngay cả những công nghệ này cũng không cung cấp 100% thời gian hoạt động. Nếu bạn không có khả năng ngắt kết nối vì bạn làm việc ở nhà hoặc cần đảm bảo bạn có quyền truy cập vào mạng của mình từ bên ngoài cho mục đích máy tính từ xa, bạn có thể kết nối modem di động USB.

Chức năng bộ định tuyến USB này tương đối hiếm và thường chỉ có một số modem hạn chế được hỗ trợ bởi một bộ định tuyến nhất định. Điều đó nói rằng, nếu bạn có kết hợp bộ định tuyến và modem phù hợp, một bản sao lưu di động có thể đảm bảo các dịch vụ mạng quan trọng của bạn không bao giờ bị hỏng.

Đừng để lãng phí

Cổng USB của bộ định tuyến có thể bổ sung một số khả năng thực sự hữu ích cho mạng của bạn, vì vậy sẽ thật tiếc nếu không sử dụng cổng. Ít nhất thì một bộ nhớ cục bộ ít được chia sẻ có thể giúp bạn giải tỏa một số lo lắng về dung lượng thấp đó. Bạn thậm chí có thể tạo một thư mục chứa các tài liệu cho cả gia đình truy cập, dù có hoặc không có kết nối internet!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm