Cáp Ethernet là gì?

Proxima Studio / Shutterstock.com

Nếu bạn đã từng mua sắm mạng gia đình, rất có thể bạn đã nghe nói về cáp Ethernet. Nhưng chúng dùng để làm gì, tại sao bạn lại muốn sử dụng, và chúng khác nhau như thế nào?

Kết nối mạng đáng tin cậy

Cáp Ethernet là cáp mà bạn kết nối giữa máy tính, TV , bảng điều khiển trò chơi hoặc một thiết bị khác và bộ định tuyến, modem hoặc bộ chuyển mạng. Nó cung cấp cho thiết bị của bạn quyền truy cập vào mạng cục bộ hoặc Internet. Mặc dù Wi-Fi đã trở thành một cách kết nối internet rất phổ biến, nhưng cáp Ethernet có thể cung cấp kết nối internet nhanh hơn và ổn định hơn so với kết nối không dây hiện nay.

Cáp Ethernet thường sử dụng đầu nối RJ-45 ở cả hai đầu và có thể dài tới 300 feet. Ngoài ra, không có cổng lên hoặc xuống trong cáp Ethernet, vì vậy bạn có thể cắm bất kỳ đầu nào bạn muốn vào bộ định tuyến hoặc máy tính của mình.

Như đã đề cập, cáp Ethernet chủ yếu được sử dụng để truy cập mạng cục bộ hoặc internet. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng chúng để thiết lập kết nối trực tiếp giữa hai thiết bị.

Ethernet qua Wi-Fi tốt hơn bao nhiêu?

Tốc độ của kết nối có dây phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như tốc độ của bộ định tuyến , loại cáp Ethernet (sẽ nói thêm về điều đó ở phần sau) và khả năng của thiết bị của bạn. Điều đó nói rằng, hầu hết các kết nối Ethernet hiện đại đều có khả năng cung cấp tốc độ 1Gbps hoặc cao hơn thường xuyên, nhanh hơn các kết nối Wi-Fi thông thường, thậm chí cả Wi-Fi 6 .

Ngoài ra, vì cáp Ethernet cung cấp kết nối có dây trực tiếp, bạn sẽ có được trải nghiệm nhất quán và đáng tin cậy hơn so với Wi-Fi. Bạn cũng không phải lo lắng về khoảng cách với bộ định tuyến không dây hoặc các chướng ngại vật ở giữa.

Ngoài tốc độ và độ tin cậy , cáp Ethernet cũng có thể làm giảm độ trễ kết nối của bạn , điều này rất quan trọng, chủ yếu nếu bạn đang chơi trò chơi trực tuyến .

Cuối cùng, cáp Ethernet cũng có thể bảo mật và kiểm soát mạng tốt hơn so với Wi-Fi. Vì các thiết bị được kết nối bằng cáp nên người ngoài khó có thể truy cập vào mạng của bạn hoặc dữ liệu của mạng mà không có quyền truy cập vật lý.

Các loại cáp Ethernet

Cũng giống như bất kỳ công nghệ nào khác, không phải tất cả các loại cáp Ethernet đều được sản xuất như nhau . Thay vào đó, có nhiều danh mục khác nhau, mỗi danh mục có một mức khả năng và tính năng khác nhau, nhưng chủ yếu là tốc độ.

Trong khi tìm kiếm cáp Ethernet, bạn có thể nhận thấy rằng chúng được dán nhãn Cat-5, Cat-5e hoặc Cat-6 . “Cat” ở đây là viết tắt của Category và số đại diện cho đặc điểm kỹ thuật được hỗ trợ bởi nó. Mặc dù đã có các loại cáp từ 1 đến 4, chúng đã lỗi thời hoặc về mặt kỹ thuật không được công nhận là một phần của tiêu chuẩn Ethernet. Điều đó có nghĩa là bạn không phải lo lắng về bất cứ điều gì bên dưới Cat-5. Ngay cả bản thân Cat-5 đã khá cũ và không được khuyến nghị cho bất kỳ cài đặt mới nào, nhưng bạn vẫn có thể thấy nó đang được lưu hành hoặc các cài đặt hiện có.

Cáp Category-5 (Cat-5) có thể hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 100Mbps và có băng thông 100MHz, nhưng chúng không đi kèm với bất kỳ tấm chắn nào. Che chắn giúp bảo vệ cáp khỏi nhiễu điện từ từ nguồn bên ngoài.

Cáp Category-5e (Cat-5e) là phiên bản cải tiến của Cat-5. Đây không phải là loại được chỉ định chính thức, nhưng cáp Cat-5e có thể hỗ trợ tốc độ lên đến 1Gbps, băng thông 100MHz và được chế tạo với khả năng chống đàm thoại chéo tốt hơn. Cat-5e là cáp Ethernet phổ biến nhất hiện nay bạn sẽ tìm thấy trên thị trường tiêu dùng.

So với Cat-5e, cáp Category-6 là một bước tiến lớn. Mặc dù chúng được đánh giá chỉ có tốc độ 1Gbps ở khoảng cách xa hơn, nhưng bạn có thể nhận được tới 10Gbps ở khoảng cách ngắn hơn lên đến 37 mét (121 feet). Điều này có thể thực hiện được vì có khả năng che chắn tốt hơn và băng thông 250MHz cao hơn.

Loại-6a là phiên bản nâng cao hơn của thông số kỹ thuật Cat-6. Nó hỗ trợ gấp đôi băng thông của Cat-6 ở 500MHz và lên đến 10Gbps tốc độ lên đến 100 mét.

Loại-7 là một ngoại lệ. Nó đã được phê chuẩn như một tiêu chuẩn trước Cat-6a, nhưng nó vẫn chưa được chấp nhận nhiều mặc dù hỗ trợ tốc độ 10Gbps lên đến 100 mét và băng thông 600MHz. Một phần lý do khiến Cat-7 không quá phổ biến là do bản chất độc quyền của nó. Nó được phát triển bởi một nhóm các công ty và không phải là tiêu chuẩn của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) . Nó cũng không được Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông (TIA) chấp thuận . Ngoài ra, cáp Cat-7 sử dụng đầu nối độc quyền.

Category-7a là một cải tiến so với Cat-7 và hỗ trợ tốc độ 40Gbps lên đến 50 mét và tốc độ 100Gbps lên đến 15 mét. Thật không may, mặc dù có khả năng khá tốt, nó cũng chịu chung số phận với Cat-7 vì nó có cùng vấn đề, là một tiêu chuẩn độc quyền.

Trong số các tiêu chuẩn được TIA và IEEE phê duyệt, cáp Loại 8 đứng sau Cat-6a. Cáp Cat-8 hỗ trợ băng thông lên đến 2000MHz và được đánh giá cho tốc độ 25Gbps hoặc 40Gbps lên đến 30 mét. Nó chắc chắn là một cải tiến, nhưng cáp Cat-8 thường sẽ đắt hơn các loại thấp hơn.


Khi bạn đang cân nhắc các lựa chọn của mình, hãy nhớ rằng, với các công cụ phù hợp, bạn có thể cắt cáp Ethernet của riêng mình để luôn có độ dài chính xác cho những gì bạn cần.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm