Phân biệt các loại dây cáp mạng internet

Kết nối mạng có dây sử dụng cáp mạng Ethernet thường nhanh hơn và có độ trễ thấp hơn kết nối Wi-Fi. Tuy nhiên, cũng giống như phần cứng Wi-Fi hiện đại, cáp Ethernet hiện đại có khả năng giao tiếp với tốc độ nhanh hơn.

Đối với một mạng gia đình thông thường, đây không phải là một vấn đề thực sự lớn, vì kết nối Internet của bạn chính là điểm nghẽn. Ví dụ: nếu bạn đang nhận được tốc độ tải xuống 90 Mbps từ ISP của mình, thì cáp Ethernet trong nhà của bạn sẽ không tạo ra một chút khác biệt nào cho tốc độ Internet của bạn — bạn sẽ vẫn chỉ nhận được 90 Mbps. Tuy nhiên, bạn có thể có được tốc độ mạng cục bộ nhanh hơn bằng cách nâng cấp cáp Ethernet. Và tốc độ mạng LAN nhanh hơn có thể giúp khi truyền dữ liệu từ thiết bị này sang thiết bị khác trong mạng cục bộ của bạn. Điều này bao gồm những thứ như sao lưu và truyền dữ liệu giữa các máy tính, phát trực tuyến trò chơi từ hộp Windows sang Shield hoặc Steam Link của bạn hoặc phát trực tuyến video cục bộ từ máy chủ Plex hoặc Kodi.

Danh mục cáp

Gần đây bạn có mua cáp Ethernet mới hay bạn sử dụng cáp Ethernet đi kèm với bộ định tuyến hiện đại hoặc thiết bị khác không? Nếu vậy, có lẽ cáp đó đã đủ gần đây nên bạn không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang sử dụng cáp Ethernet cũ hơn đã được đặt trong tủ quần áo ở đâu đó, bạn có thể muốn xem xét nâng cấp chúng. Nếu từ lâu bạn đã đi dây cáp Ethernet cho ngôi nhà của mình — có lẽ bạn đã xâu chúng qua tường và dưới thảm để mở rộng khả năng truy cập Internet có dây đến mọi phòng — bạn có thể có cáp Cat-5 hoặc Cat-5e cũ hơn trong tường.

Cáp Ethernet được tiêu chuẩn hóa thành các loại khác nhau. Ví dụ: bạn sẽ thấy các loại cáp được xếp hạng là Loại 5, Loại 5e, Loại 6, Loại 7, v.v. Chúng tôi thường rút ngắn những tên này thành Cat-5, Cat-5e, Cat-6, v.v. Mỗi cáp có số cao hơn là một tiêu chuẩn mới hơn. Và có, những loại cáp này tương thích ngược. Chúng chỉ được xây dựng để hỗ trợ giao tiếp với tốc độ nhanh hơn nếu bạn có các thiết bị hiện đại hỗ trợ. Loại đầu nối giống nhau, vì vậy bạn có thể cắm cáp Cat-6 vào thiết bị được tạo ra từ khi Cat-5e là tiêu chuẩn mới và Cat-6 chưa được phát hành.

Chúng tôi đã tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại cáp Ethernet . Mỗi tiêu chuẩn mới hơn mang đến tốc độ cao hơn có thể và giảm nhiễu xuyên âm, giúp bạn đạt được tốc độ đó ngay cả với cáp dài hơn. Bảng trên nêu rõ các thông số kỹ thuật của từng loại.

Nâng cấp có giá trị không? Có lẽ Không, Nhưng…

Thực tế là cáp Cat-5e với tốc độ lên đến 1 Gb/s đủ nhanh cho kết nối Internet của bạn. Tốc độ 1 GB/s đó hỗ trợ mọi thứ lên đến dịch vụ Internet Gigabit, vì vậy bạn sẽ không thấy tốc độ Internet của mình tăng lên nếu chuyển từ Cat-5e sang cáp loại cao hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện nhiều chuyển dữ liệu giữa các máy tính trong mạng nội bộ của mình, thì việc nâng cấp có thể đáng giá. Và, nếu bạn đang mua cáp mới hoặc đi dây điện cho ngôi nhà của mình ngay bây giờ, ít nhất bạn nên sử dụng cáp Cat-6 thay vì cáp Cat-5e. Nếu sự chênh lệch về giá không quá nhiều khi bạn đi dây điện trong nhà, bạn thậm chí có thể mua cáp Cat-7. Chỉ cần lưu ý rằng làm việc với cáp Cat-7 đòi hỏi sự khéo léo hơn một chút so với làm việc với cáp Cat-5e hoặc Cat-6 — chủ yếu là vì dễ làm hỏng lớp lá chắn hơn khi uốn cáp Cat-7.

Loại 5 (Cat-5) và loại 5 nâng cao (Cat-5e) về cơ bản là giống nhau. Không có gì thay đổi vật lý trong bản thân cáp. Thay vào đó, cáp Cat-5e được kiểm tra nghiêm ngặt hơn để đảm bảo ít nhiễu xuyên âm (nhiễu điện) hơn. Nói cách khác, chỉ một số cáp Cat-5 cũ đủ tốt để trở thành cáp Cat-5e.

Cáp Cat-6 và Cat-6a thú vị hơn. Nếu bạn có bộ định tuyến hiện đại và các thiết bị hỗ trợ Ethernet hiện đại, bạn có thể nhận được tốc độ nhanh hơn — 10 Gb / giây cho Cat-6a thay vì 1 Gb / giây cho Cat-6. Phần cứng còn lại của bạn cũng phải hỗ trợ nó, nhưng bạn sẽ không đạt được tốc độ trên 1 Gb / s trừ khi bạn có dây cáp đủ tốt. Nếu bạn cắm tất cả phần cứng mạng mới tuyệt vời của mình vào cáp Ethernet Cat-5e cũ mà bạn đã chạy qua tường nhà của mình nhiều năm trước, bạn sẽ không có được tốc độ tối đa.

Cáp Cat-7 thực sự không mang lại quá nhiều lợi thế so với Cat-6a, ít nhất là không dành cho người dùng gia đình. Họ sử dụng tấm chắn tốt hơn một chút, có thể giúp duy trì tốc độ tốt hơn ở khoảng cách xa hơn, nhưng nó không có gì đáng chú ý. Nếu sự khác biệt về giá là nhỏ và bạn đang có người đi dây điện đến nhà của mình, hãy cân nhắc sử dụng Cat-7 chỉ để kiểm tra thêm trong tương lai. Nếu không, Cat-6a sẽ phù hợp với các cài đặt mới.

Điều này không có nghĩa là bạn nên xé toạc các bức tường trong nhà để thay thế cáp Cat-5e đã được lắp đặt cách đây nhiều năm, đặc biệt nếu bạn không có nhu cầu về tốc độ mạng cục bộ nhanh hơn. Nhưng không phải tất cả các loại cáp Ethernet đều như nhau.

Làm thế nào để biết bạn đang sử dụng gì

Trên hầu hết các loại cáp, bạn sẽ có thể nhìn vào bản thân cáp và tìm nhãn được in trên bề mặt bên ngoài của cáp. Đó là đặt cược tốt nhất của bạn. Cáp Cat-6, 6a và 7 thường dày hơn cáp Cat-5e và kém linh hoạt hơn — vì vậy nếu bạn đã quen với việc xử lý cáp Cat-5e, đó là một cách dễ dàng để nhận biết.


Hầu hết mọi người sẽ không thực sự quan tâm đến việc họ đang sử dụng cáp Cat-5e, 6, 6a hay 7 ở nhà. Kết nối Internet là nút thắt cổ chai, cáp nhanh hơn sẽ không giúp được điều đó. Sử dụng cáp Cat-6, 6a hoặc thậm chí 7 có thể cho phép tốc độ nhanh hơn khi truyền tệp hoặc giao tiếp giữa hai máy tính trong mạng cục bộ, nhưng sự thật là hầu hết mọi người thậm chí sẽ không nhận thấy.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt! Nếu bạn đang đi dây điện trong nhà với những sợi cáp sẽ bị mắc kẹt ở đó trong một thời gian, bạn chắc chắn nên chọn loại cáp cao nhất mà bạn có thể mua được để có khả năng chống thấm trong tương lai và tốc độ LAN nhanh hơn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm