DLSS của NVIDIA là gì và bạn sử dụng nó như thế nào?

DLSS là gì và nó hoạt động như thế nào?

Tóm lại, DLSS cho phép bạn chạy trò chơi ở độ phân giải cao hơn và tốc độ khung hình cao hơn một cách miễn phí.

Trong phiên bản 1.0 của DLSS, nó lấy ảnh tĩnh của khung hình của trò chơi chạy ở độ phân giải thấp và có nhiều răng cưa, sau đó sử dụng những hình ảnh này để tạo ra phiên bản chất lượng cao, độ phân giải cao hơn của những hình ảnh này. Cuối cùng, nó đưa các ảnh tĩnh và các đối tác chất lượng cao của chúng vào lại các khung hình độ phân giải thấp,để tạo ra các khung hình chất lượng cao, có độ phân giải cao để đáp ứng.

Mặc dù mỗi trò chơi riêng lẻ đều yêu cầu thao tác “đào tạo – tái tạo lại” riêng biệt, một khi AI của NVIDIA có thể nhận dạng thành công các khung hình chất lượng thấp và sử dụng các khung hình đó để tạo ra các bản sao chất lượng cao, bằng cách bật DLSS, game thủ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với trải nghiệm của họ. Nếu bạn muốn chạy trò chơi ở cài đặt hoặc độ phân giải đồ họa cao hơn nhưng không hài lòng với hiệu suất, DLSS cho phép bạn kết xuất trò chơi của mình ở độ phân giải thấp hơn, nhận được lợi ích về hiệu suất khi làm như vậy. Nó có thể tạo ra hình ảnh chất lượng cao hơn nhiều.

Phiên bản 2.0 của DLSS đã cải tiến ứng dụng của kỹ thuật. Hình ảnh chất lượng cao hơn được tạo ra thậm chí còn chi tiết hơn trước đây, NVIDIA đã chuyển sang hệ thống tự do lựa chọn trò chơi (game-agnostic), vì vậy mọi trò chơi riêng lẻ không cần phải được kiểm tra và “đào tạo – tái tạo lại” trước khi có thể triển khai DLSS. Với DLSS 2.0 đã có một số tùy chỉnh của chính tính năng: thay vì chọn giữa Bật và Tắt, bạn có thể chọn giữa các chế độ Chất lượng (Quality), Cân bằng (Balanced) và Hiệu suất (Performance), cung cấp khả năng nâng cấp từ nhiều độ phân giải khác nhau.

Nếu điều này nghe có vẻ “hơi ảo” đối với bạn, thì đó là điều bình thường, nhưng điều quan trọng cần nhớ là DLSS không phải là một phần mềm. Nó không phải là thứ có thể được tải xuống hoặc vá vào trò chơi của bạn. Các lõi Tensor trên hai dòng GPU cuối cùng của NVDIA cho phép tính năng dò tia (ray-tracing) là cùng một lõi cung cấp năng lượng cho DLSS, đó là lý do tại sao DLSS được coi là một tính năng RTX, ngay cả khi bản thân nó không phải là tính năng dò tia thực tế.

Cách sử dụng DLSS

May mắn thay, DLSS có thể được tìm thấy trong các cài đặt đồ họa trong trò chơi của bạn. Điều này có nghĩa là bạn không phải vào cài đặt NVIDIA hoặc cài đặt Windows để tinh chỉnh nó. Giả sử bạn đã cài đặt GPU RTX NVIDIA và trình điều khiển (driver) của bạn (cùng với ứng dụng GeForce Experience) và Windows đã được cập nhật, điều duy nhất bạn phải làm là tìm công tắc DLSS trong trò chơi.

Điều quan trọng cần nhớ là đặt trò chơi của bạn ở bất kỳ độ phân giải nào bạn muốn sử dụng cho đầu ra. Nếu bạn định sử dụng DLSS để nâng cấp lên 4K, thì độ phân giải của bạn nên được đặt thành 4K. Bằng cách bật DLSS, trò chơi sẽ chạy ở độ phân giải nội bộ thấp hơn và sau đó sẽ được nâng cấp lên độ phân giải mong muốn của bạn. DLSS được sử dụng tốt nhất ở độ phân giải cao hơn, như 1440p và 4K, đặc biệt khi bạn muốn chạy ở tốc độ khung hình cao hơn 60 khung hình / giây .

Cuối cùng, nếu bạn đang chạy một trò chơi ở tốc độ khung hình cao ở độ phân giải cao hoặc nếu máy tính của bạn bị tắc nghẽn bởi một thành phần khác như CPU ​​của bạn, thì lợi ích của DLSS sẽ ít rõ rệt hơn nhiều. Điều quan trọng cần lưu ý là tăng hiệu suất sẽ luôn phụ thuộc vào độ tải của phần cứng còn lại của bạn.

Các trò chơi nào đã được hỗ trợ ?

Không phải tất cả các trò chơi sẽ hỗ trợ DLSS! Tại thời điểm viết bài (cuối năm 2021), đã có 108 trò chơi  hỗ trợ nó. Tuy nhiên, sự hiện diện của nó trong nhiều trò chơi này giúp cải thiện đáng kể hiệu suất và chất lượng hình ảnh, đặc biệt là với tích hợp DLSS 2.0 hoặc mới hơn. Nó thậm chí còn giúp bù đắp một số hiệu suất bị mất bằng cách cho phép dò tia (ray-tracing) trong các trò chơi được hỗ trợ. Ngay bây giờ, các triển khai DLSS tốt nhất mà chúng tôi đã thấy có thể được tìm thấy trong các trò chơi sau:

  • Control
  • Death Stranding
  • Cyberpunk 2077
  • No Man’s Sky
  • Ghostrunner
  • Metro Exodus Enhanced Edition (Lưu ý: Metro Exodus ban đầu hỗ trợ dò tìm tia và DLSS 1.0, trong khi Phiên bản nâng cao yêu cầu dò tia và hỗ trợ DLSS 2.1)
  • Minecraft: Phiên bản Bedrock
  • Call of Duty: Warzone
  • Crysis Remastered

FidelityFX Super Resolution là gì?

FidelityFX Super Resolution là một tiêu chuẩn mã nguồn mở cạnh tranh được tiên phong bởi AMD, đối thủ cạnh tranh chính của Nvidia. Giống như DLSS, mục tiêu của nó là sử dụng công nghệ nâng cấp để cho phép chơi game ở độ phân giải cao hơn mà không cần nâng cấp cạc đồ họa của bạn.

Tuy nhiên, không giống như DLSS, FidelityFX Super Resolution KHÔNG được tăng tốc phần cứng bằng lõi Tensor hoặc phần cứng chuyên dụng khác. Đó là một giải pháp trong phần mềm mã nguồn mở để giải quyết vấn đề mà DLSS được tạo ra để giải quyết và vì nó là mã nguồn mở, Intel cũng có thể sẽ sử dụng nó trong các bản phát hành GPU trong tương lai . (Và có, thẻ Nvidia cũng sẽ hỗ trợ nó.)

Nếu được hỗ trợ, FidelityFX và DLSS sẽ làm rất nhiều để giảm yêu cầu hiệu suất của các trò chơi thế hệ tiếp theo trên màn hình có độ phân giải cao. Chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên mua thẻ hỗ trợ một hoặc cả hai tính năng này nếu bạn định sử dụng màn hình 1440p hoặc 4K, vì đó là nơi chúng hữu ích nhất.

Bạn có quan tâm đến các tính năng mới, hiện đại như DLSS, HDR hoặc dò tia hay bạn nghĩ chúng ít thay đổi trò chơi hơn mọi người muốn? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới!

Đọc tiếp

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Mới nhất
Cũ nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm

0
Hãy tham gia bình luận!x