Cách dán keo tản nhiệt đúng cách cho CPU

CPU của bạn có quá nóng hoặc tự giảm hiệu năng? Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng việc phủ một lớp keo tản nhiệt mới có thể là một cách khắc phục nhanh chóng cho loại vấn đề này. Mặc dù đây là một khía cạnh hay bị bỏ qua của người dùng, nhưng keo tản nhiệt rất quan trọng đối với tuổi thọ của CPU và sẽ giữ cho máy tính của bạn hoạt động ổn định. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về tầm quan trọng của keo tản nhiệt và cách áp dụng nó đúng cách vào CPU của bạn.

Keo tản nhiệt là gì?

Còn được gọi là mỡ tản nhiệt, keo tản nhiệt hoạt động như một vật trung gian giữa bộ xử lý CPU và bộ tản nhiệt.

Khi lắp bộ tản nhiệt vào CPU, mặt tản nhiệt có nhiều lỗ trên bề mặt kim loại trông có vẻ nhẵn bóng của nó. Những khoảng trống này cần được lấp đầy để nhiệt có thể được truyền hiệu quả giữa bộ xử lý và bộ tản nhiệt. Keo tản nhiệt được sử dụng để lấp đầy các loại khoảng trống này.

Nếu không có loại dẫn nhiệt này, CPU của bạn có thể chạy ở nhiệt độ cao, điều này có thể gây tắc nghẽn (Throttling), giảm hiệu năng theo thời gian. (Throttling về cơ bản là khi CPU buộc bản thân chạy chậm lại và cuối cùng là tắt khi nó bắt đầu quá nóng.)

Việc phải điều tiết hiệu năng quá nhiều theo thời gian sẽ không chỉ làm giảm hiệu suất máy tính của bạn mà cuối cùng CPU có thể quá nóng và dễ bị một số hư hỏng nghiêm trọng.

Về lâu dài, đầu tư 150k VNĐ (hoặc ít hơn) vào keo tản nhiệt rất có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều so với việc thay thế CPU.

Các loại keo tản nhiệt

Dán nhiệt có thể được chia thành hai loại: dẫn điện và không dẫn điện.

Loại keo dẫn điện thì truyền điện và dẫn nhiệt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vì loại keo này dẫn điện, nên chúng phải được xử lý cẩn thận gần bảng mạch để tránh phóng điện, chập, mát. Tốc độ dẫn nhiệt cao hơn đảm bảo hiệu suất CPU tốt hơn thông qua quá trình ép xung và là lựa chọn tối ưu cho việc này (chỉ cần không sử dụng nó trên bề mặt nhôm).

Loại keo không dẫn điện được sử dụng phổ biến hơn do tỷ lệ truyền điện thấp hơn, giảm thiểu nguy cơ chập điện nếu xử lý sai. Các loại keo tản nhiệt không dẫn điện phổ biến bao gồm Artic Silver 5, Artic MX-4, Noctua NT-H1 và Thermal Grizzly Kryonaut.

Làm thế nào để tra keo tản nhiệt đúng cách

Về mặt kỹ thuật, có nhiều cách để dán nhiệt, nhưng hầu hết các kỹ thuật này thường liên quan đến việc bôi quá nhiều. Điều này gây ra một lớp keo quá dày, không chỉ truyền nhiệt kém hiệu quả mà còn có thể tràn ra bảng mạch. Ngay cả khi keo dán không dẫn điện, bạn cũng không muốn chất thừa tràn ra ngoài và có khả năng làm hỏng bất kỳ bộ phận nào.

1. Tắt nguồn máy tính và ngắt kết nối tất cả các dây.

2. Xác định vị trí tản nhiệt và nhẹ nhàng tháo nó ra khỏi bộ xử lý.

3. Lau sạch phần keo thừa bằng khăn giấy hoặc Q-tip. Có thể loại bỏ lớp dán cứng đầu bằng chất tẩy rửa keo tản nhiệt cụ thể hoặc cồn isopropyl> 90%.

4. Nhẹ nhàng nặn một lượng keo tản bằng hạt đậu vào giữa bộ vi xử lý.

5. Dán lại bộ tản nhiệt và vặn nó vào lại.

Ý tưởng đằng sau việc sử dụng phương pháp hạt đậu là đảm bảo một lớp keo dán mỏng, đều và sẽ lan phủ đều bề mặt tản nhiệt.

Các kỹ thuật khác bao gồm vẽ một X hoặc một đường thẳng đứng và phết hồ bằng tay bằng thẻ tín dụng hoặc ngón tay của bạn (hy vọng sẽ được bọc trong một số loại màng bọc thực phẩm). Những vấn đề này có thể gây ra vấn đề do tăng nguy cơ tràn và lớp keo quá dày (dẫn đến thiếu sự truyền nhiệt).

Sau khi dán bằng phương pháp hạt đậu, hãy theo dõi nhiệt độ CPU của bạn.

Nếu nhiệt độ CPU của bạn không giảm sau khi tra keo tản nhiệt, bạn có thể đã:

  • Bôi quá nhiều. (Lặp lại các bước trên với một lượng nhỏ bằng hạt đậu.)
  • Bôi quá ít. (Lau sạch phần thừa và thoa một lượng lớn hơn một chút bằng hạt đậu.)
  • Cần xác định các nguyên nhân có thể xảy ra khác như gắn tản nhiệt không đúng cách, bụi bẩn bám quá nhiều, thiếu luồng khí hoặc ép xung.

Thường xuyên dán keo tản nhiệt

Một nguyên tắc nhỏ là thường xuyên theo dõi nhiệt độ CPU của bạn. Khi bạn nhận thấy hiệu suất giảm đi cùng với nhiệt độ CPU cao, có thể đã đến lúc bạn nên dán keo tản nhiệt mới. Nói chung, một lớp keo tản nhiệt dán đúng cách sẽ có thể sử dụng trong vài năm (ít hơn nếu bạn là một game thủ máy tính hạng nặng hoặc một tín đồ ép xung).

Keo tản nhiệt là một khía cạnh quan trọng trong việc giữ cho máy tính của bạn hoạt động ở nhiệt độ tối ưu, điều này sẽ đảm bảo hiệu suất hoạt động trơn tru và giảm tốc độ CPU. Áp dụng phương pháp dán bằng hạt đậu khi bạn nhận thấy nhiệt độ CPU tăng lên và bạn sẽ có một máy tính hoạt động hiệu quả trong nhiều năm tới.

Đọc tiếp

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm

0
Hãy tham gia bình luận!x