Ubuntu là gì?

Trong các cuộc thảo luận trực tuyến, bạn có thể đã nghe thấy thuật ngữ “Ubuntu” được đưa ra xung quanh, thường là trong bối cảnh thảo luận về các lựa chọn thay thế cho Windows. Vậy chính xác thì nó là gì, và tại sao mọi người lại chọn sử dụng nó?

Ubuntu là gì?

Ubuntu Desktop là bản phân phối Linux được phát triển bởi Canonical và nó là một trong những bản phân phối phổ biến nhất nhờ tính dễ sử dụng. Nó cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những người bắt đầu làm quen với Linux. Các phiên bản máy chủ, mà chúng tôi sẽ không được tập trung vào đây, cũng đang hoạt động trong phần lớn các máy chủ internet.

Vậy bản phân phối Linux là gì? Đó là một hệ điều hành được phát triển từ nhân Linux,  hệ thống giống UNIX do Linus Torvalds tạo ra vào năm 1991. Các bản phân phối Linux thường miễn phí và mã nguồn mở , và nhiều bản là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho các hệ điều hành phổ biến như Windows và macOS.

Quỹ Ubuntu được thành lập vào năm 2004 bởi một nhà phát triển và doanh nhân người Anh gốc Nam Phi Mark Shuttleworth. Ông muốn tạo ra một bản phân phối Linux thân thiện với người dùng hơn là Debian, vốn rất phổ biến đối với người dùng Linux vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nó nổi tiếng là khó cài đặt và Ubuntu Foundation đã làm việc để khắc phục điều đó.

Vì Debian là mã nguồn mở, Shuttleworth đã lấy nó làm cơ sở cho hệ điều hành của mình và đặt tên nó là Ubuntu. Từ Ubuntu có nghĩa là “humanity to others” và “I am what I am because of who we all are”.

Tại sao mọi người sử dụng Ubuntu?

Hãy xem xét tất cả những lý do có thể có tại sao Ubuntu có thể đáng để thử.

Thân thiện với người dùng

Là một hệ điều hành được tạo ra để giúp những người mới bắt đầu làm quen với Linux, Ubuntu đã làm rất tốt trong việc đạt được điều tương tự. Mặc dù có vẻ khác biệt đáng kể so với Windows và macOS, nhưng nó rất dễ tiếp cận, làm quen và sử dụng.

Ubuntu sử dụng GNOME, một trong những môi trường máy tính để bàn –  desktop environments (DE) phổ biến nhất trong thế giới Linux. GNOME là nơi bạn và máy tính của bạn tương tác một cách trực quan và hấp dẫn.

Tuy nhiên, GNOME không phải là môi trường máy tính để bàn duy nhất mà bạn có thể có được với Ubuntu. Ubuntu có nhiều biến thể được gọi là “flavors – hương vị” tương thích với các môi trường máy tính để bàn khác như KDE, LXQt, MATE và Xfce. Điều này mang lại cho người mới sự linh hoạt để thử và trải nghiệm các DE khác nhau và lựa chọn cái mà họ thích nhất, điều này làm cho Ubuntu trở thành một hệ điều hành linh hoạt hơn.

Nói chung, Ubuntu với GNOME sẽ là đủ cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu bạn có một chiếc PC cũ gặp khó khăn để chạy các ứng dụng hiện đại, bạn có thể muốn dùng thử Ubuntu MATE , Lubuntu hoặc Xubuntu . Nếu bạn không thể quyết định chọn DE nào, hãy thử Xubuntu đầu tiên và bạn có thể cài đặt lựa chọn DE khi khởi động, hãy trải nghiệm tất cả các DE và đưa ra quyết định.

Quyền riêng tư và Bảo mật
Bạn có thể đã nghe mọi người nói rằng Linux an toàn hơn các hệ điều hành khác và họ thường đề cập đến bản chất nguồn mở của nó và có ít vi rút nhắm vào mục tiêu Linux. Khi chúng tôi nói rằng một hệ điều hành hoặc phần mềm là mã nguồn mở, thì mã nguồn sẽ mở cho bất kỳ ai thêm mã hoặc thực hiện thay đổi. Hàng nghìn người và nhà phát triển làm việc cùng nhau để khắc phục các sự cố và lỗ hổng bảo mật.

Tuy nhiên, đã có những trường hợp Ubuntu nhận được rất nhiều phản ứng dữ dội từ cộng đồng. Trong Ubuntu 18.04, Canonical đã đẩy các ứng dụng và công cụ tìm kiếm của Amazon vào HĐH. Bây giờ, Amazon không phải là công ty được tôn trọng nhất khi nói đến quyền riêng tư và cửa hàng Amazon được cài đặt sẵn thường đề xuất người dùng các liên kết liên kết để kiếm tiền hoa hồng. Mặc dù nó đã bị gỡ bỏ trong các phiên bản Ubuntu sau này, một số người vẫn sử dụng các phiên bản Ubuntu cũ hơn và họ vẫn cài đặt ứng dụng.

Ubuntu cũng có thể thu thập thông tin phần cứng (RAM, CPU, GPU), dữ liệu vị trí và dữ liệu sử dụng của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể chọn không tham gia trong quá trình cài đặt hoặc trong cài đặt sau khi cài đặt xong.

Phần mềm và Ứng dụng

Hầu hết các ứng dụng phổ biến hiện có trên Windows và macOS, như Chrome, Slack, VSCode, Spotify, v.v., cũng có sẵn trên Ubuntu. Hệ điều hành đi kèm với cửa hàng có tên “Ubuntu Software”, cho phép bạn tìm kiếm và cài đặt ứng dụng chỉ trong vài cú nhấp chuột. Ngay cả khi bạn không tìm thấy các ứng dụng yêu thích của mình, bạn có thể tình cờ tìm thấy các lựa chọn thay thế của chúng, mà bạn có thể sẽ thích hơn.

Một trong những hạn chế của việc sử dụng Phần mềm Ubuntu là nó chỉ cho phép bạn cài đặt ứng dụng ở dạng Snap. Cài đặt Snap có lợi thế của chúng, nhưng chúng có xu hướng chậm và yêu cầu không gian lưu trữ lớn so với cài đặt ứng dụng thông thường. Do đó, một số người dùng Linux từ chối chạy Ubuntu.

Nhưng đừng lo lắng, bạn không bị hạn chế chỉ sử dụng Snaps. Hầu hết các ứng dụng phổ biến hiện có trên Linux đều cung cấp tệp cài đặt DEB. Hãy coi DEB tương đương với tệp EXE trên Windows hoặc tệp AppImage trên macOS. Tất cả những gì bạn cần làm là tải xuống, nhấp đúp để mở và nhấp vào “Install”.

Một số phiên bản Ubuntu nhẹ

Các phiên bản Ubuntu như Ubuntu MATE, Xubuntu và Lubuntu là những hệ điều hành rất nhẹ. Nếu bạn có một chiếc máy tính cổ đang bám đầy bụi không thể xử lý phiên bản Windows mới nhất, bạn có thể cài đặt Ubuntu MATE và truyền cuộc sống mới vào nó.

GNOME là một DE hiện đại và nặng so với phần còn lại; do đó nó cần nhiều RAM hơn để hoạt động trơn tru. Nó cần ít nhất 2GB RAM để chạy mà không gặp bất kỳ trục trặc nào, trong khi các phiên bản được thảo luận ở trên cần khoảng 1GB.

Ubuntu được sử dụng miễn phí

Ubuntu là một hệ điều hành miễn phí và không có quảng cáo và nó không giống như Windows. Nếu gần đây bạn đã mua một PC mới mà bạn định sử dụng cho các tác vụ cơ bản, thay vì mua giấy phép Windows, bạn có thể dùng thử Ubuntu.

Một Distro tuyệt vời để làm quen với Linux

Mặc dù Ubuntu có một số hạn chế khi nói đến quyền riêng tư và Snap, nhưng đây là một hệ điều hành tuyệt vời cho những người mới bắt đầu làm quen với Linux. Rất dễ cài đặt và có thể chạy hầu hết các ứng dụng phổ biến một cách dễ dàng. Nhưng nó cũng có những hạn chế khi người dùng chuyển sang Linux.

Nếu bạn không thích nó, giống như cách Ubuntu dựa trên Debian, có những bản phân phối khác dựa trên Ubuntu. Một trong những bản phân phối dựa trên Ubuntu phổ biến là Pop! _OS. Bạn cũng có thể dùng thử Linux Mint , mà nhiều người trong cộng đồng Linux thích hơn Ubuntu. Một phần lý do khiến Linux Mint trở nên phổ biến là vì nó không đi kèm với Snap, và bạn có thể sử dụng Mint với môi trường máy tính để bàn Cinnamon mà nhiều người ưa thích hơn GNOME.

Nếu bạn đã quyết định dùng thử Ubuntu, bạn có thể thực hiện cài đặt đầy đủ hoặc khởi động kép nó với Windows. Khởi động kép cho phép bạn chạy cả Windows và Ubuntu trên cùng một máy tính. Ngoài ra, đừng quên sao lưu dữ liệu của bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm