8 mẹo để cải thiện tín hiệu Wi-Fi của bạn

kasarp studio / Shutterstock

Wi-Fi là xương sống của trải nghiệm Internet gia đình và nếu bạn không nhận được tín hiệu mạnh giữa bộ định tuyến và điện thoại , TV thông minh hoặc các thiết bị khác, thì bạn đang không có thời gian vui vẻ. Đây là cách cải thiện trải nghiệm Wi-Fi của bạn.

Cân nhắc nâng cấp bộ định tuyến của bạn

Bằng mọi cách, hãy thực hiện tất cả các mẹo trong danh sách này để tận dụng tối đa thiết bị bạn có. Nhưng chúng tôi đang dẫn đầu bằng cách loại bỏ ý tưởng nâng cấp bộ định tuyến của bạn trước hết bởi vì trong nhiều thập kỷ kinh nghiệm của chúng tôi với công nghệ không dây ở cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, nó luôn được chứng minh là một viên đạn bạc.

Nếu bộ định tuyến của bạn tương đối mới (hoặc thậm chí mới xuất xưởng!) Và bạn không nhận được cường độ tín hiệu và trải nghiệm Wi-Fi như mong đợi, thì tất cả các mẹo này sẽ rất hữu ích. Nhưng nếu bộ định tuyến của bạn đã lâu thì bạn sẽ chỉ nhận được rất nhiều cải tiến từ những điều chỉnh và thay đổi nhỏ. Không có mẹo và thủ thuật nào có thể biến một bộ định tuyến mười năm tuổi trở nên không giống một bộ định tuyến mười năm tuổi một cách kỳ diệu.

Những gì là một bộ định tuyến có thể sử dụng hoàn hảo khi mọi người chỉ có một số ít thiết bị Wi-Fi nhưng không phù hợp với một ngôi nhà hiện đại, nơi mọi thứ từ TV đến bộ điều nhiệt đều được bật internet. Nếu có cảm giác như bộ định tuyến Wi-Fi cũ của bạn đang phải chịu gánh nặng của tất cả các thiết bị mới đó và nhu cầu băng thông tăng lên của chúng thì rất có thể đó là sự cố.

Thay vì phải trải qua trải nghiệm Wi-Fi tồi tệ với tốc độ chậm, độ trễ và kết nối bị ngắt, chúng tôi khuyên bạn nên thay thế thiết bị cũ. Công nghệ Wi-Fi đã được cải thiện theo cấp số nhân và đơn giản là không thể so sánh các bộ định tuyến Wi-Fi đời đầu với các bộ định tuyến giá rẻ thậm chí hiện đại chứ đừng nói đến các bộ định tuyến Wi-Fi cao cấp .

Đối với nhiều người mua một hệ thống bộ định tuyến dạng lưới như Eero hoặc Nest Wi-Fi sẽ xóa tất cả các vấn đề về bộ định tuyến của họ — tín hiệu yếu, vùng phủ sóng kém, thiết bị làm bộ định tuyến quá tải, v.v. — tất cả trong một.

Di chuyển bộ định tuyến của bạn

Một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện vùng phủ sóng Wi-Fi và cường độ tín hiệu là di chuyển bộ định tuyến của bạn vì hầu hết mọi người đều đặt bộ định tuyến của họ ở những vị trí không tối ưu.

Tại sao việc di chuyển bộ định tuyến lại hiệu quả như vậy? Hãy coi bộ định tuyến của bạn giống như một bóng đèn. Tín hiệu vô tuyến Wi-Fi phát ra từ nó giống như ánh sáng nhìn thấy phát ra từ đèn (địa hình vô tuyến của tín hiệu Wi-Fi phức tạp hơn một chút, nhưng bạn hiểu đấy).

Nếu bạn đang cố gắng đọc một cuốn sách trên chiếc ghế dài ở trung tâm phòng khách, bạn sẽ không đặt đèn ở góc xa nhất của căn phòng vì ánh sáng sẽ không ở nơi bạn muốn.

Theo cùng một biện pháp, nếu bạn muốn có tín hiệu Wi-Fi mạnh trong khi chơi điện thoại trên cùng một chiếc ghế dài, thì việc đặt bộ định tuyến Wi-Fi của bạn ở góc xa nhất của tầng hầm ở phía đối diện là không hợp lý. của căn nhà.

Tốt nhất, bộ định tuyến Wi-Fi của bạn nên được đặt ở vị trí trung tâm của hoạt động và các thiết bị trong nhà của bạn chứ không phải chỉ đặt dựa trên vị trí cáp hoặc đường cáp quang đi vào nhà của bạn.

Chuyển thiết bị sang Ethernet

PromKaz / Shutterstock.com

Đây có lẽ là một trong những mẹo bị bỏ qua nhiều nhất vì khi mọi người đang khắc phục sự cố Wi-Fi của họ, họ sẽ không nghĩ đến những thứ khác ngoài kết nối không dây.

Nhưng một trong những cách đơn giản hơn để đối phó với tình trạng tắc nghẽn thiết bị Wi-Fi là tìm kiếm các thiết bị mà bạn có thể ngắt mạng Wi-Fi và thay vào đó chuyển sang Ethernet.

Chúng tôi hiểu rằng không phải ai cũng có nhà nối dây Ethernet và trong nhiều trường hợp, Wi-Fi là cách duy nhất để kết nối một số thiết bị — như Xbox hoặc TV thông minh trong phòng ngủ tầng hai — trực tuyến.

Tuy nhiên, đồng thời, chúng tôi đã ở rất nhiều ngôi nhà đặt modem và bộ định tuyến Wi-Fi trong phòng khách hoặc văn phòng tại nhà và có rất nhiều thiết bị cáp Ethernet ngay tại đó (như máy tính để bàn, bảng điều khiển trò chơi hoặc TV) đang sử dụng Wi-Fi thay vì Ethernet.

Nếu bạn có một thiết bị cố định như máy tính hoặc TV có thể dễ dàng kết nối với mạng qua Ethernet thì không có nhược điểm nào khi làm như vậy. Bạn sẽ giải phóng dung lượng cho các thiết bị Wi-Fi khác và tận hưởng kết nối nhanh hơn với thời gian ping tốt hơn .

Loại bỏ các thiết bị không cần thiết

Chuyển thiết bị sang Ethernet nếu có là một khởi đầu tốt trong việc loại bỏ các thiết bị khỏi mạng Wi-Fi của bạn. Bạn nên theo dõi điều đó bằng cách loại bỏ các thiết bị không cần kết nối với mạng gia đình của bạn nữa.

Ví dụ: nếu bạn thấy rằng bạn không bao giờ sử dụng các chức năng thông minh của TV thông minh vì bạn đã cắm Roku hoặc Chromecast, tại sao nó lại có trên mạng? Điều này cũng xảy ra ngược lại. Nếu bạn không sử dụng Chromecast của mình nữa vì bạn thích sự tiện lợi của việc sử dụng điều khiển từ xa của TV với giao diện thông minh của TV, thì hãy rút phích cắm của Chromecast để không kết nối mạng.

Điều tương tự cũng xảy ra với bất kỳ thứ gì bạn đã thêm vào mạng Wi-Fi của mình nhưng không thực sự cần phải ở trên mạng Wi-Fi của bạn. Ví dụ, tôi có một bếp điện từ sous vide có kết nối Internet qua Wi-Fi. Tôi đã thiết lập nó khi tôi có thiết bị cách đây nhiều năm nhưng tôi không thực sự sử dụng các tính năng internet. Đó là một ứng cử viên hàng đầu cho việc khởi động khỏi mạng.

Cập nhật chương trình cơ sở của bạn

Cập nhật chương trình cơ sở của bộ định tuyến rất quan trọng vì hai lý do chính. Đầu tiên, và quan trọng hơn nhiều so với việc nhận được tín hiệu Wi-Fi mạnh, việc cập nhật bộ định tuyến sẽ đảm bảo rằng bạn đang chạy chương trình cơ sở an toàn nhất có sẵn cho kiểu máy cụ thể của mình. Điều đó đủ quan trọng để chúng tôi khuyên bạn nên vứt bỏ bộ định tuyến cũ và nâng cấp nếu nó không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật .

Cập nhật chương trình cơ sở của bạn không chỉ là về bảo mật. Bản cập nhật chương trình cơ sở cũng có thể khắc phục lỗi và cải thiện hiệu suất. Một bản sửa lỗi đảm bảo bộ định tuyến cũ của bạn hoạt động tốt với điện thoại mới có thể khiến bạn có cảm giác như bạn có một bộ định tuyến hoàn toàn mới.

Thay đổi các kênh Wi-Fi của bạn

Jason Fitzpatrick / Ubiquiti

Bộ định tuyến Wi-Fi giao tiếp trong một phần của phổ vô tuyến. Ví dụ: khi bạn mua bộ định tuyến băng tần kép, bạn đang mua bộ định tuyến có thể giao tiếp ở băng tần 2,4 GHz và băng tần 5 GHz. Các băng tần đó được chia thành nhiều kênh.

Các kênh này không khác các kênh riêng lẻ trên máy bộ đàm. Nếu mọi người ở công trường xây dựng đang giao tiếp trên Kênh 9 và mọi người ở công trường ngay bên kia đường cũng đang giao tiếp trên Kênh 9 thì điều đó sẽ cản trở việc giao tiếp của mọi người.

Khi nhiều bộ định tuyến Wi-Fi đang cố gắng sử dụng cùng các kênh ở gần nhau, chẳng hạn như bộ định tuyến của bạn và bộ định tuyến của hàng xóm ngay qua một bức tường căn hộ mỏng, điều tương tự sẽ xảy ra và nó làm giảm trải nghiệm Wi-Fi cho khách hàng trên cả Wi-Fi – Bộ định tuyến Fi .

Trước đây, việc phân bổ kênh của bạn là một vấn đề lớn hơn bây giờ. Khi tất cả các bộ định tuyến là 2,4 GHz, phạm vi và “chiều rộng” của kênh và dẫn đến chồng chéo thường yêu cầu bạn điều chỉnh kênh mà bộ định tuyến của bạn sử dụng chỉ để có được kết nối ổn định (Kênh 1, 6 và 11 là những kênh duy nhất không chồng chéo). Các kênh trong băng tần 5GHz không chồng chéo lên nhau — vì vậy, mặc dù bạn có thể thấy tình huống cần điều chỉnh chúng theo cách thủ công, nhưng nó không phổ biến như vậy.

Hơn nữa, hầu hết các bộ định tuyến sẽ tự động điều chỉnh kênh cho bạn nếu phát hiện thấy tắc nghẽn. Phần lớn thời gian này là đủ để tránh các vấn đề.

Mặc dù điều đáng chú ý trong một số trường hợp hiếm hoi, đặc biệt là với mật độ bộ định tuyến Wi-Fi cao trong một khu vực nhỏ như khu chung cư, tính năng tự động thay đổi có thể gây ra nhiều vấn đề hơn so với khả năng giải quyết vì nó có thể quá mạnh tay trong việc chuyển kênh để tối ưu hóa sự kết nối. Trong những trường hợp như vậy, bạn nên tắt tính năng này và thiết lập kênh theo cách thủ công.

Cuối cùng, vẫn nên điều tra nếu bạn nghi ngờ tắc nghẽn băng tần / kênh là nguyên nhân gây ra sự cố của mình. Sau đó, bạn có thể loại trừ nó bằng cách tìm kênh tốt nhất để bộ định tuyến của bạn sử dụng .

Xem xét một phần mở rộng cho các điểm chết

Nhìn chung, bộ mở rộng Wi-Fi phần lớn là một giải pháp khắc phục các vấn đề về Wi-Fi. Đối với hầu hết các phần, chúng là một sự thay thế kém để chỉ sử dụng một bộ định tuyến hoặc hệ thống lưới độc lập tốt hơn.

Nếu bạn muốn tránh phải di dời bộ định tuyến của mình đến một vị trí tốt hơn trong nhà và cố gắng khắc phục các vấn đề về vùng phủ sóng bằng cách đặt bộ mở rộng Wi-Fi cấp ngân sách như TP-Link AC750 ở giữa nhà, bạn có thể sẽ có một trải nghiệm tồi tệ. Nó không đủ mạnh để lặp lại toàn bộ kết nối Wi-Fi của bạn trên nửa nhà một cách hài lòng.

Mặt khác, nếu bạn chỉ muốn nhận được tín hiệu mạnh hơn đến một khu vực cụ thể có điểm chết thì đó là một giải pháp khả thi. Ví dụ: giả sử, vùng phủ sóng Wi-Fi trong nhà của bạn khá tốt nhưng khi bạn ngồi ngoài sân, kết nối Wi-Fi của bạn liên tục giảm. Đặt một bộ lặp trong phòng liền kề với sân (đặc biệt nếu nó có tầm nhìn đến nơi bạn ngồi bên ngoài) có thể sẽ cung cấp phạm vi phủ sóng vừa đủ để bạn nâng cấp toàn bộ bộ định tuyến.

Điều đó nói rằng, một khi bạn vượt qua các bộ mở rộng Wi-Fi ngân sách, giá sẽ tăng đáng kể. Vào thời điểm bạn sử dụng các bộ mở rộng cao cấp như Netgear Nighthawk EAX80 (200 đô la vào tháng 4 năm 2022), bạn cũng có thể chỉ cần đại tu toàn bộ thiết lập của mình. Bạn có thể mua hệ thống Wi-Fi 6 ba nút Eero với cùng một mức giá.

Nâng cấp lên Ăng-ten có độ lợi cao

Proxima Studio / Shutterstock.com

Không phải tất cả các bộ định tuyến đều có ăng-ten có thể tháo rời nhưng những bộ định tuyến thường sử dụng tệp đính kèm tiêu chuẩn được gọi là RP-SMA (viết tắt của Reverse Polarity SubMiniature phiên bản A , nếu bạn tò mò).

Sự gia tăng cường độ tín hiệu vô tuyến sử dụng ăng-ten được đo bằng dBi (đẳng hướng decibel). Nếu không biến điều này thành một bài giảng nhỏ về kỹ thuật vô tuyến, có thể nói rằng việc tăng cường một chút cho bộ định tuyến Wi-Fi của bạn trong bộ phận dBi là có lợi.

Nếu ăng-ten trên bộ định tuyến của bạn là ăng-ten có độ lợi thấp (3-5 dBi) và chúng có thể tháo rời, bạn nên thay thế chúng bằng ăng-ten có độ lợi cao (8-10 dBi). Đó là một bản sửa lỗi khá rẻ vào khoảng $ 15-25 cho một bộ.

Nếu một trong những sự cố Wi-Fi bạn đang gặp phải là kết nối kém với PC để bàn, thì cùng một đầu nối RP-SMA cũng được sử dụng trên các kết nối bo mạch chủ và cả thẻ mở rộng PCI-E Wi-Fi. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc việc mua một ăng-ten có thể tháo rời mới với dây cho phép bạn di chuyển ăng-ten đến vị trí tối ưu gần PC.


Hy vọng rằng một số mẹo rẻ và dễ dàng như di chuyển bộ định tuyến của bạn hoặc cắm một vài thứ, như TV thông minh và Xbox, vào đó qua Ethernet sẽ giải quyết được vấn đề Wi-Fi của bạn.

Nhưng nếu không, chúng tôi thực sự không thể nhấn mạnh lời khuyên đầu tiên của chúng tôi, nâng cấp bộ định tuyến của bạn , đủ. Chúng tôi đã làm điều này trong một thời gian dài và chưa bao giờ có lần hack phần sụn của bộ định tuyến, hoán đổi ăng-ten hoặc cách khác là băng tần do thiếu sót trong thiết lập của chúng tôi đã tạo ra một ngọn nến để chỉ mua phần cứng tốt hơn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm